Antonio Pintus: Người hùng phía sau ánh hào quang của Real Madrid

Tác giả CG - Thứ Ba 31/05/2022 20:25(GMT+7)

Zalo

Antonio Pintus luôn không ngừng cải thiện bản thân, trau dồi kiến thức để phục vụ công việc và trở thành một gương mặt sáng giá mà các vị HLV hàng đầu tìm đến.

Antonio Pintus
 
“Thúc đẩy cầu thủ nỗ lực đến giới hạn nhưng vẫn phải giữ sự tôn trọng với họ. Nhưng tôi nghĩ đôi lúc họ cũng ghét tôi lắm”, Antonio Pintus – HLV thể lực của Real Madrid – chia sẻ trên chương trình Jugones de La Sexta của Tây Ban Nha trước thềm trận chung kết Champions League mùa giải 2021/22. Không rõ có cầu thủ nào ghét người đàn ông này hay không, nhưng ít nhất có một người đã dành sự tán dương cho những công lao của Pintus.
 
Sau màn lội ngược dòng kinh điển trước Manchester City ở bán kết Champions League, Luka Modric đã ôm lấy vị HLV thể lực của mình và hôn lên cái đầu trọc của ông ở trong phòng thay đồ. Sau đó, tiền vệ người Croatia đã hô cái tên của Pintus. Đoạn video được đăng trên mạng xã hội của Real Madrid và lập tức trở nên lan truyền (viral). Sau thành công của Real Madrid mùa giải 2021/22 với nền tảng thể lực bền bỉ mà các cầu thủ thể hiện, có thể nói Antonio Pintus chính là một bản hợp đồng chất lượng mà Los Blancos đã thực hiện trong mùa hè năm ngoái. Việc những lão tướng như Karim Benzema hay Luka Modric có thể thi đấu bùng nổ đến tận trận đấu cuối cùng của mùa giải chính nhờ một phần công lao của ông.
 
Mùa giải 2020/21, Real Madrid dính gần 60 ca chấn thương các loại. Dù đoàn quân của HLV Zinedine Zidane đã rất nỗ lực thi đấu ở mọi đấu trường, nhưng chung cuộc việc thiếu hụt lực lượng ở những thời điểm quan trọng khiến Real Madrid đã trắng tay hoàn toàn ở mùa bóng đó. Kết thúc mùa giải, ban lãnh đạo Los Blancos đã phải nhờ cậy đến Antonio Pintus và mời ông trở lại để giải quyết vấn đề thể lực của đội bóng. “Khi ông ấy (Florentino Perez) gọi điện mời tôi trở lại, ông ấy nói: ‘Tôi muốn đội bóng chơi bóng giàu cường độ hơn’. Tôi đáp lại ông ấy là không phải lo”, Pintus tiết lộ trên chương trình Jugones de La Sexta.
 
Antonio Pintus đến Real Madrid lần đầu tiên vào mùa hè năm 2016 dưới triều đại của Zinedine Zidane. Thời điểm đó, ông vừa ký hợp đồng mới có thời hạn 3 năm với Lyon. Tuy nhiên, những vấn đề ở đội ngũ y tế mùa giải 2015/16 khiến ban lãnh đạo Real Madrid không thể ngồi yên. Những tờ AS hay Marca đưa tin các cầu thủ trong đội không hài lòng về công tác y tế của đội khi có quá nhiều ca chấn thương xảy ra. Đội trưởng Sergio Ramos lên tiếng vào giai đoạn cuối mùa giải đó rằng: “Đây không phải lúc bàn về vấn đề y tế. Chúng tôi phải giúp nhau có thể trạng tốt nhất có thể. Khi đến thời  điểm thích hợp để bàn về các vấn đề, chúng tôi sẽ nói chuyện”.

Antonio Pintus
Antonio Pintus trở lại Real Madrid vào mùa hè 2021. Ảnh: Real Madrid CF
 
Chính Zidane đã xác định việc phải đưa về Pintus bằng được để giải quyết vấn đề. Kết thúc mùa giải đích thân chủ tịch Florentino Perez đã gọi điện cho chủ tịch Jean-Michel Aulas của Lyon để bàn về việc ký hợp đồng với Pintus. Những vấn đề về hợp đồng được giải quyết và Pintus gia nhập đội ngũ ban huấn luyện của Real Madrid. Mọi thứ được cải thiện nhanh chóng. Marcelo khẳng định: “Nếu các bạn thấy chúng tôi đang có thể lực rất ổn vào lúc này thì lời khen phải dành cho Pintus. Chúng tôi đã tập rất nhiệt đầu mùa giải và cả trong kỳ nghỉ Giáng sinh”.
 
Thành công của Real Madrid trong giai đoạn đó gắn liền với 3 chức vô địch Champions League liên tiếp và Antonio Pintus đóng góp công lao to lớn. Những ngôi sao của Los Blancos đều có thể trạng tốt dưới sự hướng dẫn của Pintus. Zinedine Zidane – HLV lập nên thành tích vô tiền khoáng hậu của Real Madrid giai đoạn đó – quá hiểu giá trị của "trung sỹ". 
 
Zizou đã từng làm việc vị HLV thể lực người Italy ở Juventus nhiều năm về trước. Khi đó, Pintus làm việc dưới trướng của HLV thể lực Giampiero Ventrone - người có phương châm là “chết nhưng phải hoàn thành” hay “chiến thắng thuộc về kẻ mạnh” và hiện tại đang làm việc tại Tottenham cùng Antonio Conte.
 
Dưới sự chỉ đạo của Ventrone, Pintus đã thiết lập nên nhịp độ thể chất điên cuồng tại Juventus. Dimas - cựu hậu vệ người Bồ Đào Nha - chia sẻ về quãng thời gian đầu khoác áo Juventus: "Dó quả là cơn ác mộng về mặt thể chất. Với người Italy, đây là điều họ đã trải qua hàng ngày. Họ chính là những tấm gương. Những người đã ở đó nhiều năm là Ferrara, Torricelli, Di Livio, Lombardo, Pessotto. Tôi không nghĩ có cầu thủ Italy nào lại lười cả. 
 
Ngay cả Del Piero với mọi phẩm chất tuyệt vời như vậy cũng tập luyện như một con thú. Do đó, bạn cũng phải tập như thế. Điều đó giúp tôi trở thành cầu thủ tốt hơn và với Zidane chắc chắn cũng như vậy”.
 
Tầm quan trọng về thể lực đã được Zidane nắm rõ từ những ngày đó. Và nhiều năm về sau, sau khi trở thành HLV trưởng Real Madrid và đưa Pintus về làm việc cùng mình, ông đã gặt hái thành công vang dội. Antonio Pintus không phải người thích trở thành tâm điểm chú ý, các phương pháp huấn luyện của ông cũng là bí mật. Tuy nhiên có một quan điểm mà người đàn ông có biệt danh “trung sỹ” này coi là kim chỉ nam: “Bạn muốn nổi tiếng, nhưng sự nổi tiếng đó phải trả giá mới có được. Ở đây, bạn phải trả giá bằng mồ hôi”.

Antonio Pintus
Antonio Pintus tạo ra nền tảng vững chắc giúp Zinedine Zidane gặt hái thành công trong quãng thời gian dẫn dắt Real Madrid. Ảnh: EPA
 
Antonio Pintus đã làm việc ở nhiều đội bóng như ASD Settimo, Juventus, Chelsea, Udinese, AS Monaco, West Ham, Marseille, Consolat Marseille, Palermo, Sunderland, Lyon, Real Madrid, Inter Milan. Rất nhiều người đã làm việc với Pintus đều ca ngợi tài năng của ông. Fernando Morientes – cựu cầu thủ Real Madrid và Monaco – cho biết: “Ông ấy giống như ông chú của tôi, tốt bụng nhưng đôi khi cũng khó chịu lắm. Cân nặng của tôi từng là 83kg và Pintus khiến tôi giảm xuống còn 79kg khi tôi ở Monaco. Tôi chưa bao giờ thấy đói như khi làm việc cùng ông ấy. 3 HLV thể lực giỏi nhất với tôi là Pako Ayestaran, Jani Minano và số một là Antonio Pintus, không có gì phải nghi ngờ”.
 
Gus Poyet – cựu cầu thủ Chelsea – chia sẻ: “Mỗi khi có vấn đề gì tôi sẽ gọi cho Antonio. Ông ấy là người không bao giờ muốn giậm chân tại chỗ mà luôn học hỏi, cải thiện. Phương pháp của ông ấy luôn có sự cập nhật, thích ứng, điều chỉnh theo thời gian. Ông ấy đến 4 tháng sau khi Vialli trở thành HLV, và đó là một trong những giai đoạn trước mùa giải tôi sẽ không bao giờ quên. Ông ấy thực sự khiến chúng tôi mệt rã rời. Tuy nhiên, Antonio giúp thể lực của tôi đạt một tầm cao mới.
 
Antonio hay cười mỗi khi chúng tôi hoàn thành buổi tập. Tôi mệt lử và ông ấy thì vẫn đứng đợi với cái đồng hồ bấm giờ trên tay. Tôi nói: ‘Ông đừng cười’, nhưng đồng thời cũng hài lòng vì đã được tập luyện đến giới hạn của bản thân. Đó chính là sự hoàn hảo trong phương pháp của ông ấy”.
 
Sau này, khi trở thành HLV trưởng của Sunderland vào năm 2013, Poyet cũng lập tức mời Antonio Pintus trở thành HLV thể lực cho đội bóng mà mình dẫn dắt. Hậu vệ Carlos Cuellar của “Mèo đen” khi đó chia sẻ trải nghiệm khi làm việc cùng HLV người Italy: “Antonio khiến bạn có cảm giác kỳ lạ, một người vừa dữ dội vừa mềm mỏng. Ông ấy đặt máy GPS lên chúng tôi và phân tích quãng đường di chuyển, tốc độ tăng tốc hay thời điểm nhịp tim lên cao nhất. Những thứ đó nghe có vẻ bình thường ở thời điểm này, nhưng với tôi thì rất mới bởi tôi đến từ Aston Villa và Rangers, những nơi có phương pháp hoàn toàn khác biệt. Mỗi người ở mỗi vị trí trên sân sẽ có chế độ tập luyện khác nhau với Antonio bởi trung vệ không cần chạy nhiều như hậu vệ biên”.

Antonio Pintus
Quãng thời gian làm việc cùng Antonio Conte tại Inter, Pintus biến đội bóng này thành tập thể có thể lực mạnh mẽ bậc nhất Serie A. Ảnh: Getty Images
 
Antonio Pintus luôn không ngừng cải thiện bản thân, trau dồi kiến thức để phục vụ công việc và trở thành một gương mặt sáng giá mà các vị HLV hàng đầu tìm đến. Rời Real Madrid vào năm 2019, Pintus tới Inter làm việc và lập tức góp phần vào thành công Nerazzurri. Mùa giải 2020/21, Inter chỉ có 8 trường hợp dính chấn thương cơ. Romelu Lukaku thậm chí phải thốt lên “chưa ở đâu tập mệt như tại Inter”. Nhưng mồ hôi trên sân tập đã được đổi lại bằng những màn trình diễn thăng hoa trên sân cỏ.
 
Mùa giải 2020/21, sau khi để thua PSG ở trận lượt đi vòng 16 đội Champions League, Pintus đã thiết kế một giai đoạn rèn thể lực cho trận lượt về. Kết quả là trận lượt về, Real Madrid vượt trội đối thủ về quãng đường di chuyển (99,7 km so với 94,7 km của PSG) cũng như số pha tăng tốc (410 so với 318 của PSG). Trong cuộc đối đầu với Man City ở bán kết lượt về, Real Madrid nhiều số pha nước rút hơn đối thủ 5,45%. Số pha chấn thương giảm đáng kể so với mùa giải trước, các trụ cột sung sức và “đầy pin” đến cuối mùa giải, đó chính là giá trị mà Antonio Pintus mang tới Real Madrid mùa bóng vừa qua.
 
Antonio Pintus nói các cầu thủ có thể đôi khi ghét ông vì khối lượng tập luyện lớn, nhưng thành công mà đội bóng gặt hái được suốt cả mùa giải chứng minh những gì ông đã làm không hề sai.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow