Antonio Conte và một nửa sự thật

Tác giả Ngọc My - Thứ Tư 21/08/2024 09:42(GMT+7)

Zalo

Napoli đã có ngày ra quân thảm họa tại Serie A 2024/25 với trận thua muối mặt 0-3 trước đội chủ nhà Hellas Verona. Huấn luyện viên Antonio Conte lập tức đưa ra lời xin lỗi, song có lẽ, điều ấy vẫn chưa thể khiến các cổ động viên của đội bóng xứ Naples nguôi giận. Nhưng đó chỉ mới là một nửa sự thật.

conte
 

Từ lúc huấn luyện viên Luciano Spalletti nói lời chia tay Napoli, sau khi giúp đội bóng này trải qua mùa giải 2022/23 huy hoàng, đỉnh cao là danh hiệu Scudetto sau 33 năm ròng rã đợi chờ, Partenopei thực sự rơi vào tình cảnh hỗn mang. Họ bắt đầu mùa bóng 2023/24 với Rudi Garcia trong cabin huấn luyện, nhưng nhà cầm quân người Pháp bay ghế chỉ sau 5 tháng. Walter Mazzarri thậm chí chỉ nắm quyền được 3 tháng, và Francesco Calzona là cái tên nhận nhiệm vụ đến hết mùa.

Việc chỉ về đích ở vị trí thứ 10 chung cuộc chẳng khác nào cái tát đau điếng giáng thẳng vào niềm kiêu hãnh của đội bóng mà mới 1 năm trước còn đứng trên đỉnh vinh quang. Tất nhiên, chủ tịch Aurelio De Laurentiis không thể khoanh tay đứng nhìn Napoli sụp đổ. Ông khao khát một nhà cầm quân đẳng cấp để ngăn chặn đà lao dốc, phục hưng lại vị thế của Partenopei, và rốt cuộc, người được chọn là Antonio Conte.

Antonio Conte và một nửa sự thật 1
 

Tài năng của Conte thì không cần phải bàn cãi, rất giỏi trong các cuộc đua đường trường, đặc biệt thừa sự lọc lõi, cáo già tại mặt trận Serie A, bằng chứng là từng 4 lần đưa các đội bóng của mình đoạt Scudetto, trong đó 3 lần với Juventus (2011/12, 2012/13, 2013/14), cùng 1 lần với Inter Milan (2020/21). Ông là người có cá tính mạnh mẽ, biết cách dựng xây một tập thể đồng đều, lì lợm, và giàu chất quái.

Cả một bầu trời kỳ vọng được người Napoli gửi gắm vào Antonio Conte. Nhưng rồi, ngay vòng 1 Serie A 2024/25, đội bóng xứ Naples đã ngã chổng vó trong chuyến làm khách đến sân Marcantonio Bentegodi của Hellas Verona. Đó là thất bại không thể tin nổi của Napoli, nhất khi họ làm chủ hoàn toàn cục diện trong hiệp 1.

Antonio Conte và một nửa sự thật 2
 

Hiệp đấu ấy, đội quân của Conte kiểm soát bóng lên tới 69%, tung ra 8 pha dứt điểm, trong khi đối thủ chẳng có nổi cú sút nào. Nhưng rồi, sang hiệp 2, Napoli chơi như mơ ngủ, và những ngả đường dẫn vào khung thành Alex Meret mở ra toang hoác, từ biên đến trung lộ. Họ dứt điểm nhiều không kém hiệp 1, song sự hiệu quả vẫn là thứ rất xa xỉ.

Huấn luyện viên Antonio Conte đã sử dụng sơ đồ 3-4-2-1, với Giovanni Simeone đá trung phong cắm, và chủ trương chơi tấn công. Tuy nhiên, họ thiếu một người như Victor Osimhen để giải quyết đầu ra bàn thắng. Ngôi sao Khvicha Kvaratskhelia bị phong tỏa chặt chẽ, sau đó gặp phải chấn thương, ra nghỉ trước khi hiệp 1 kết thúc, và kẻ thế vai Giacomo Raspadori cũng không mang tới khác biệt.

Hàng thủ 3 người của Napoli thực sự gặp vấn đề, khi Juan Jesus, Amir Rrahmani và đội trưởng Giovanni Di Lorenzo không tạo ra sợi dây gắn kết cần thiết. Hai biên cũng thường bị phá hủy trước tốc độ của Darko Lazovic cùng Jackson Tchatchoua bên phía đối phương. Họ phòng thủ như một đội bóng nghiệp dư, và 3 bàn thua phải nhận theo cách rất ngờ nghệch.

Antonio Conte và một nửa sự thật 3
 

Những sự thay đổi người của Antonio Conte ở trận này cũng không mang lại hiệu quả, khi Mathias Olivera chẳng cải thiện được khả năng phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công ở biên, còn Cyril Ngonge cùng Walid Cheddira không gây sức ép đủ lớn lên khung thành đối thủ và dần mất hút.

Sau trận thua Hellas Verona, Antonio Conte đã gửi lời xin lỗi đến các cổ động viên Napoli. Quân thua, tướng lĩnh nhận trách nhiệm, thiết nghĩ là điều nên làm. Nhưng đó mới chỉ là một nửa sự thật. Nửa còn lại, ông đang đối mặt với chính sách chuyển nhượng khó hiểu cùng những hứa hẹn như gió thoảng mây bay đến từ chủ tịch Aurelio De Laurentiis.

Nhà sản xuất phim lừng danh này từng vẽ ra kế hoạch duyệt chi hơn 200 triệu euro để Conte thoải mái mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, song rốt cuộc, những gương mặt cập bến Diego Armando Maradona khá thưa thớt. Trong đó, những Leonardo Spinazzola, Rafa Marin, Alessandro Buongiorno, hay sắp tới dự kiến xuất hiện thêm David Neres, đều không hề kém tài năng, nhưng chưa thể khiến các cổ động viên Napoli thỏa mãn hoàn toàn.

Antonio Conte và một nửa sự thật 4
 

Đã vậy, đội bóng xứ Naples khó lòng giữ chân được tiền đạo số một Victor Osimhen khi chân sút người Nigeria nhất quyết ra đi. Chính vì chưa bán được Osimhen, nên ở chiều ngược lại, họ cũng không thể toại nguyện với giải pháp thay thế mang tên Romelu Lukaku. Cần nhớ rằng, Conte vốn là người trực tính, rất mạnh miệng, thậm chí không ngại chỉ trích ban lãnh đạo đội bóng về chính sách chuyển nhượng hay những hoạch định tương lai, điều từng xảy ra tại Inter Milan và Tottenham Hotspur.

Chủ tịch Aurelio De Laurentiis nổi tiếng lập dị, thường phát ngôn gây sốc và có quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với nhiều đời huấn luyện viên tại Napoli. Lần này, với Conte, cả hai liệu có cùng nhìn về một hướng, sau màn dạo đầu không khác gì cơn ác mộng tại Marcantonio Bentegodi?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow