Antonio Conte: Trở lại Italia để vực dậy Napoli

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 07/06/2024 14:57(GMT+7)

Zalo

Hơn 3 năm sau ngày tạm biệt nước Ý, Antonio Conte trở lại quê nhà, với nhiệm vụ giúp “con tàu đắm” Napoli tìm lại chính mình. 

Antonio Conte Trở lại Italia để vực dậy Napoli 1
 

Hơn 1 năm sau khi rời nước Anh trong nỗi buồn (bị Tottenham Hotspur sa thải vì mâu thuẫn với cầu thủ), Antonio Conte tái xuất giới HLV bằng việc trở lại nước Ý – mảnh đất ông từng thành công và sở hữu kinh nghiệm dày dặn. Lần này, nhiệm vụ của vị chiến lược gia 54 tuổi là “hồi sinh” Napoli.

Napoli kỳ vọng gì ở Antonio Conte?

Antonio Conte không thiếu kinh nghiệm làm việc ở Serie A. Nhà cầm quân sinh năm 1969 từng dành 10 năm để dẫn dắt 7 đội bóng ở hạng đấu cao nhất của đất nước hình chiếc ủng. 

Thực tế, nếu chỉ so về kinh nghiệm, Antonio Conte chưa sánh bằng người tiền nhiệm Walter Mazzarri – vị thuyền trưởng vừa nhận trát sa thải tại Napoli hồi tháng 2. Trước khi trở lại đội bóng của chủ tịch Aurelio De Laurentiis hồi tháng 11/2023, Walter Mazzarri từng cầm quân ở 10 CLB Ý trong 19 năm. 

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa Walter Mazzarri và Antonio Conte nằm ở bộ sưu tập danh hiệu của họ. Conte sở hữu 7 Scudetto, 1 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 1 cúp FA, có 4 lần nhận giải HLV xuất sắc nhất mùa tại Serie A và 1 lần tại Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, chiếc cúp duy nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Mazzarri tính tới thời điểm hiện tại là Coppa Italia 2011/12 cùng Napoli. 

Với việc đội chủ sân Diego Armando Maradona ký hợp đồng với Antonio Conte, có thể thấy: Trong cơn bĩ cực, Napoli đã tìm đến một nhà cầm quân tầm cỡ, am hiểu, giàu kinh nghiệm và từng thành công ở môi trường Serie A. 

Tất nhiên, không phải lúc nào Antonio Conte cũng thành công ở sân chơi này. Mùa 2009/10, cựu tiền vệ Juventus từng từ chức ở Atalanta sau khi xảy ra những mâu thuẫn không thể hàn gắn với hội CĐV, còn CLB thì rơi xuống vị trí thứ 19 trên BXH. 

Antonio Conte Trở lại Italia để vực dậy Napoli 2
 

Dẫu vậy, vết đen này không thể làm giảm giá trị bản lý lịch của Antonio Conte. Và bản lý lịch ấy đủ hấp dẫn với giới thượng tầng Napoli. 

Trọng trách giúp “phượng hoàng tái sinh từ tro tàn” của Antonio Conte

Đây không phải lần đầu tiên Antonio Conte nhận nhiệm vụ vực dậy một CLB ở quê nhà. Trước khi ông ngồi ghế lái trưởng ở Juventus mùa 2011/12, “Bà đầm già” trải qua 2 mùa liên tiếp mắc kẹt ở vị trí thứ 7 trên BXH Serie A (thất bại trong việc giành vé dự Champions League mùa 2011/12). Ở cả 3 mùa trước đó, Juventus đều nằm trong top 3. 

Sau khi Antonio Conte xuất hiện, Bianconeri lập hat-trick vô địch Serie A và đoạt thêm 2 Supercoppa Italia. Đặc biệt, ở mùa 2013/14, Juventus còn đi vào lịch sử Serie A với kỷ lục đội vô địch có nhiều điểm nhất (102). Trước đó, điểm số cao nhất trong 1 mùa Serie A của đội bóng áo trắng đen chỉ là 86 ở mùa 2004/05. 

10 năm sau ngày rời Juventus, Antonio Conte tiếp tục nhận nhiệm vụ “hồi sinh” một tập thể từ đống đổ nát. Lần này, điểm đến của ông là Napoli. 

CLB của chủ tịch De Laurentiis sa sút không phanh ở mùa vừa qua. Dù thi đấu tại Serie A với tư cách đương kim quán quân, nhưng Napoli chỉ đứng hạng… 10 và trở thành đội đương kim vô địch tệ nhất lịch sử giải đấu. Trước đó, lần gần nhất đội bóng vùng Campania nằm ngoài top 9 đã diễn ra từ mùa 2008/19 (thứ 12). Napoli không thể giành vé dự 1 trong các cúp châu Âu mùa sau, dù ở mùa vừa rồi, Serie A có tới 8 suất dự. 

Ngoài giải VĐQG, Napoli cũng trắng tay ở các đấu trường khác trong mùa 2023/24. Đội chủ sân Diego Armando Maradona thua Inter Milan 0-1 trong trận tranh Supercoppa Italia, chịu thất bại 0-4 trước Frosinone trên sân nhà tại vòng 1/8 Coppa Italia và bị Barcelona hạ gục với tỷ số 2-4 tại vòng 1/8 Champions League. 

Antonio Conte Trở lại Italia để vực dậy Napoli 3
Spalletti

Sau khi chia tay Luciano Spalletti, Napoli lần lượt bổ nhiệm Rudi Garcia, Walter Mazzarri và Francesco Calzona. Nhưng họ đều không thể giúp CLB của chủ tịch De Laurentiis giải quyết được cuộc khủng hoảng. Trong 3 HLV này, không ai tại vị ở Napoli quá 3 tháng.

Antonio Conte từng giúp Juventus vô địch và giúp Inter về nhì Serie A ngay trong mùa giải đầu tiên của mình. Nhưng khi nhận việc tại Napoli, nhiệm vụ đầu tiên của ông là giúp đội chủ sân Diego Armando Maradona thoát khỏi mớ bòng bong trong thời gian qua và ổn định trở lại, thay vì lập tức nghĩ tới một chức vô địch nào đó. 

Antonio Conte có phù hợp với Napoli?

Luciano Spalletti từng ra đi vì mâu thuẫn với BLĐ Napoli. Antonio Conte cũng xảy ra bất đồng quan điểm với hoặc các cầu thủ, hoặc NHM, hoặc các lãnh đạo ở hầu như mọi CLB ông từng kinh qua (Atalanta, Juventus, Chelsea, Inter, Tottenham). Christian Vieri – đồng đội cũ của Conte ở Juventus mùa 1996/97 – khẳng định vị chiến lược gia sinh năm 1969 “rất dễ xảy ra mâu thuẫn với những người xung quanh” và “luôn đẩy mọi thứ lên cao trào”. Với một người đàn ông sở hữu cá tính mạnh như Antonio Conte, việc bất đồng với BLĐ là điều hoàn toàn có thể xảy ra ở Napoli. 

Antonio Conte Trở lại Italia để vực dậy Napoli 4
 

Ở chiều ngược lại, có những ý kiến cho rằng ông phù hợp với đội bóng vùng Campania. Lorenzo Insigne – cựu đội trưởng Napoli – khen ngợi đội bóng cũ đã “đưa ra sự lựa chọn sáng suốt” khi chọn Antonio Conte và khẳng định đây là “người sẽ vực dậy Napoli”. Gianluigi Buffon – người từng là học trò của Conte ở tuyển Ý và Juventus – so sánh việc Napoli bổ nhiệm người thầy cũ của mình với việc “rắc phô mai lên mì Ý”. “Không có sự kết hợp nào hoàn hảo hơn thế”, Buffon phát biểu. 

Liệu với cá tính của mình, Conte có thể làm việc với BLĐ Napoli một cách ổn thỏa? Ông sẽ “hồi sinh” Napoli như thế nào? Và liệu, Antonio Conte có thành công khi trở lại Ý? 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow