Antonio Conte, Tottenham và khoảng lặng trong cơn bão

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 21/03/2023 17:50(GMT+7)

Zalo

Tottenham Hotspur giờ đây đang trong trạng thái “tiến thoái lưỡng nan”, hai ngày sau khi Antonio Conte tung hê mối quan hệ của ông với đội bóng.

338323415_942840983807996_9139732367309775224_n
 

48 giờ đã trôi qua bình yên tại sân tập của CLB ở vùng ngoại ô phía bắc Enfield, London. Tất cả các cầu thủ đều được nghỉ ngày Chủ nhật và thứ Hai, một điều bình thường khi bắt đầu đợt nghỉ thi đấu quốc tế. Còn Conte đã lên chuyến bay trở về quê nhà.

Chỉ đến thứ Ba, các cầu thủ mới bắt đầu trở lại tập luyện, nhưng cũng chỉ có những người không chơi bất kỳ trận đấu quốc tế nào trong tuần tới như Lucas Moura, Clement Lenglet, Japhet Tanganga, Arnaut Danjuma, Alfie Whiteman, Brandon Austin và Ryan Sessegnon. Hugo Lloris sẽ tập luyện trở lại, sau 2 tháng ngồi ngoài vì chấn thương đầu gối. Trong khi đó, Richarlison và Ben Davies sẽ điều trị chấn thương trong tuần này.

Nhưng phía sau hậu trường, Daniel Levy và Fabio Paratici - đồng minh cuối cùng của Conte ở đội bóng - đang nghĩ về câu hỏi không thể tránh khỏi sau những bình luận của chiến lược gia người Italia vào tối thứ Bảy: Liệu đã đến lúc sa thải Conte?

Khi Conte kết thúc buổi họp báo tại sân vận động St Mary sau trận hòa 3-3 với Southampton, có cảm giác như ông không thể tiếp tục làm HLV trưởng của Spurs. Ông đã hủy hoại các cầu thủ của mình trước công chúng theo cách chưa từng có trong bóng đá hiện đại. Ông đã dập tắt mọi hy vọng kết thúc mùa giải mạnh mẽ của Tottenham để giành một suất dự Champions League 23/24. Ông đã dìm đội bóng tuyển mộ mình xuống bùn. Cùng với đó, ông đã khiến chủ tịch Levy gần như không thể không sa thải mình.

Nhưng đến ngày hôm qua, không có dấu hiệu nào về tuyên bố 'thông báo của CLB' mà rất nhiều người hâm mộ Tottenham đang chờ đợi. Đến sáng thứ Hai cũng không có dấu hiệu gì. Đó là sự ngạc nhiên lớn, khi Conte vẫn giữ được ghế sau những gì đã xảy ra. 

Antonio Conte, Tottenham và khoảng lặng trong cơn bão 1
Conte đã quá bực tức vì trận hòa 3-3 của Spurs trước Southampton

Bởi lẽ, chính nhà cầm quân 53 tuổi cũng không tin rằng mình có thể thúc đẩy các cầu thủ trong giai đoạn cuối của mùa giải. Tuy nhiên, bất chấp những kết quả thất vọng gần đây ở đấu trường quốc nội và quốc tế, Tottenham vẫn còn một mục tiêu quan trọng phải cố gắng trong 10 trận đấu còn lại. Với tầm quan trọng của suất dự Champions League, chắc chắn họ sẽ phải hành động.

Chỉ vì Conte đã “sống sót” sau hai ngày, không có nghĩa là công việc của ông đã an toàn. Trong quá khứ, Spurs có thói quen thông báo về sự ra đi của các HLV vào sáng thứ Hai, sau một ngày cuối tuần khó khăn. Việc sa thải Nuno Espirito Santo, Jose Mourinho và Andre Villas-Boas đều được công bố vào đầu tuần (người mới nhất trong số ba người đó, Villas-Boas, được công bố lúc 11:03 sáng thứ Hai).

Nhưng cả ba lần bị sa thải đó đều đến trong bối cảnh các trận đấu đang diễn ra với mật độ dày đặc. Khi Mourinho bị sa thải, Spurs có trận đấu trên sân nhà với Southampton vào thứ Tư để chuẩn bị và sau đó là trận chung kết Carabao Cup với Manchester City vào cuối tuần. HLV tạm quyền Ryan Mason gần như không có một phút rảnh rỗi để chuẩn bị cho các cầu thủ cho trận chung kết.

Lần này thì khác. Trận đấu tiếp theo của Spurs sẽ diễn ra sau hai tuần nữa - họ sẽ gặp Everton vào thứ Hai, ngày 3/4. Còn rất nhiều thời gian để Levy và Paratici quyết định liệu Conte có thể tiếp tục hay không. Cần nhớ rằng, khi Levy sa thải Mauricio Pochettino để thay thế ông bằng Mourinho, quyết định này không được công bố cho đến thứ Ba của tuần thứ hai sau kỳ nghỉ thi đấu quốc tế - tức 10 ngày sau trận đấu cuối cùng của nhà cầm quân người Argentina.

Do có rất ít thành viên đội một tập luyện trong tuần này, đội bóng sẽ chịu ít áp lực hơn trong việc đưa ra quyết định. Nếu Conte ở lại, đó là lúc ông sẽ phải đối mặt với những cầu thủ mà ông đã ném vào gầm xe buýt hôm thứ Bảy. 

Antonio Conte, Tottenham và khoảng lặng trong cơn bão 2
Tương lai của Conte sẽ đi về đâu sau những phát biểu gây sốc cuối tuần vừa rồi?

Những bình luận của chiến lược gia người Ý đã chấm dứt mọi nghi ngờ về việc liệu ông có đánh mất phòng thay đồ hay không (bởi câu trả lời chắc chắn là có). Nếu Spurs cán đích ở vị trí thứ tư, điều Conte cảm thấy khó xảy ra sau khi họ để mất lợi thế dẫn trước 3-1 khi trận đấu chỉ còn 15 phút, sau buổi “trải lòng” cay nghiệt tối thứ Bảy, khả năng đó càng khó xảy ra hơn.

Bù lại, vì các trụ cột sẽ không trở lại cho đến đầu tuần tới, điều đó mang lại cho Levy và Paratici khoảng thời gian quý báu để quyết định, nếu họ cần. Bởi có hai yếu tố cần phải cân nhắc lúc này.

Thứ nhất, nếu Levy quyết định làm những gì ông đã làm hai năm trước và giao quyền điều hành cho trợ lý HLV Mason trong phần còn lại của mùa giải, điều quan trọng họ đạt được sẽ là trao cho Mason thời gian vào tuần tới với toàn đội, thay vì bây giờ với một số ít cầu thủ sẽ tham gia.

Và thứ hai, nếu Levy nghĩ rằng bây giờ là lúc để tạm biệt Conte và bắt đầu lại với Mason, ông sẽ phải nghĩ đến điều khoản chấm dứt hợp đồng của nhà cầm quân người Ý. Conte chỉ còn hơn ba tháng trong hợp đồng, khi được bổ nhiệm vào tháng 11/2021. Nhưng nếu bị sa thải, ba tháng là đủ để Conte nhận 4 triệu bảng.

Mặc dù mọi thứ tỏ ra yên ắng kể từ tối thứ Bảy, nhưng họ có thể đẩy nhanh tiến độ từ đây. Quả bóng vẫn đang nằm trong chân Levy.

Lược dịch bài viết “Antonio Conte’s Tottenham rant: Two days of silence is merely the eye of the storm” của Jack Pitt – Brooke (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow