Antoine Griezmann tới Barcelona: Câu chuyện của 1 năm chờ đợi và nhiệm vụ cuối cùng không trọn vẹn

Tác giả CG - Chủ Nhật 14/07/2019 09:01(GMT+7)

Zalo

Griezmann ký hợp đồng mới với Atletico với tiền lương sau thuế là 20 triệu euro/năm. Thế nhưng trong hợp đồng đó vẫn còn một chi tiết rằng điều khoản mua lại trị giá 200 triệu euro sẽ lại bị giảm xuống vào ngày 1/7. Rõ ràng, chi tiết này cho phép cầu thủ ra đi nếu anh ta muốn và một lần nữa mời những đội bóng khác đến xếp hàng cộp tiền.

Thời điểm Antoine Griezmann chuyển tới Barcelona được tường thuật trực tiếp trên truyền hình là 393 ngày sau khi chân sút người Pháp tuyên bố trong một bộ phim tài liệu quyết định từ chối đội bóng xứ Catalonia và ở lại Atletico Madrid.
Antoine Griezmann toi Barcelona: Cau chuyen cua 1 nam cho doi 1
 
Nó diễn ra vào lúc 1 giờ chiều ngày thứ Sáu vừa qua (theo giờ Tây Ban Nha) khi người đại diện hợp pháp của Griezmann tới trụ sở La Liga, mang theo một chiếc vali bạc – chứa văn bản có điều khoản mua lại trị giá 120 triệu euro (107,6 triệu bảng) để giải phóng cầu thủ này khỏi hợp đồng mà anh từng ký vào 5 năm trước, thời điểm gia nhập Atletico. 
 
Hợp đồng mới của Griezmann sẽ có hiệu lực trong 5 năm và bao gồm điều khoản mua lại – một quy định hợp pháp ở Tây Ban Nha – trị giá 800 triệu euro. Với toàn bộ những diễn biến bất ngờ trong kịch bản cùng những lời cáo buộc thì có lẽ bản hợp đồng này đã được soạn sẵn từ lâu. Tuy nhiên, nó chỉ diễn ra một chiều và khi mất thời gian hơn dự kiến để hoàn thành, luật sư của Griezmann là ông Sevan Karian buộc phải tới trụ sở của La Liga để làm việc. Tuy nhiên, phía Atletico khẳng định số tiền 120 triệu euro là chưa đủ mà thực tế phải là 200 triệu euro.
 
Số tiền trên đã hạ xuống còn 120 triệu euro vào đầu tháng 7 này nhưng khi đó Barcelona vẫn hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận thương lượng thống nhất thay vì buộc phải dùng đến phí giải phóng. Atletico từ chối, họ công khai cáo buộc Barcelona và cầu thủ người Pháp thiếu tôn trọng đồng thời yêu cầu chân sút 28 tuổi đến tập luyện vào ngày Chủ nhật tuần trước.
Griezmann chia tay Atletico
 
Đội bóng thành Madrid làm điều này bất chấp việc họ từng yêu cầu anh quay một video tuyên bố ý định ra đi vào ngày 14/5, bất chấp việc Griezmann không có một ngày nghỉ nào trong một tháng theo quy định và dù Atletico mới chiêu mộ Joao Felix với giá 126 triệu bảng thì họ cũng trao ngay cho cầu thủ trẻ Bồ Đào Nha chiếc áo số 7.
 
Giờ đây, Griezmann sẽ tập luyện vào thứ Hai nhưng là ở Barcelona, Luis Suarez và Lionel Messi sẽ không có mặt. Tuy nhiên, Griezmann có thể hòa hợp về lối chơi với hai đàn anh hay không sẽ là yếu tố then chốt cho thành công của anh ở Camp Nou.
 
Không rõ liệu cựu cầu thủ Real Sociedad sẽ được bố trí ở đâu bởi vị trí thi đấu của anh trùng với Messi. Bên cạnh đó, một số tin đồn cho rằng hai tiền đạo Nam Mỹ muốn tái hợp với Neymar hơn. Hơn nữa không phải một cảm giác dễ chịu gì với các cổ động viên Barcelona khi đội bóng chiêu mộ một người đã công khai từ chối họ 13 tháng trước. Thế nhưng sau thất bại cay đắng trên sân Anfield ở Champions League, hầu hết người hâm mộ sẽ ăn mừng vì bản hợp đồng này. Dù sao đó cũng là người mà đội bóng xứ Catalonia đã theo đuổi trong một thời gian.
  

Barcelona lần đầu tiên tiếp cận Griezmann vào năm ngoái, khi đó điều khoản mua lại hợp đồng của anh sẽ tạm thời giảm xuống còn 100 triệu euro. Họ đã chuẩn bị tiền để đơn phương giải phóng hợp đồng của tiền đạo này và sau đó đạt thỏa thuận cá nhân. Câu chuyện tương lai lúc này chỉ còn phụ thuộc vào chính Griezmann và sự thận trọng, cân nhắc của anh trở thành điểm nhấn trong bộ phim tài liệu có tên “La Decisión”. Ở đó có thể thấy anh khá đau đầu, dằn vặt trước quyết định đi hay ở.
 
Trong suốt hơn 30 phút của bộ phim, khán giả sẽ cảm nhận được Griezmann đang suy nghĩ về tương lai, nhìn chăm chú vào bàn ăn, chơi bóng rổ một cách thiếu tập trung, trầm ngâm suy nghĩ khi cưỡi ngựa hay ngồi trên máy bay. “Tôi không biết phải làm gì”, anh thường xuyên nói như vậy trong bộ phim. Nhưng đến đoạn cuối, anh đưa ra tuyên bố ở lại Atletico. Griezmann gọi điện cho Barcelona để nói lời xin lỗi vì ban lãnh đạo không biết bộ phim tài liệu này được thực hiện dù công ty sản xuất ra nó là của Gerard Pique.
 
Griezmann ký hợp đồng mới với Atletico với tiền lương sau thuế là 20 triệu euro/năm. Thế nhưng trong hợp đồng đó vẫn còn một chi tiết rằng điều khoản mua lại trị giá 200 triệu euro sẽ lại bị giảm xuống vào ngày 1/7. Rõ ràng, chi tiết này cho phép cầu thủ ra đi nếu anh ta muốn và một lần nữa mời những đội bóng khác đến xếp hàng cộp tiền. Một khi tín hiệu đã phát thì sẽ có người xuất hiện.
 
HLV Valverde xac nhan Barca chua dat duoc thoa thuan mua Griezmann
 
Có thể Griezmann không hối hận khi gia hạn, ở lại thêm 1 mùa giải tuy nhiên anh đã sớm quyết định mình sẽ rời khỏi Wanda Metropolitano. Khi ký hợp đồng gia hạn, vấn đề chỉ là kéo dài thêm 12 tháng nữa và kiếm thêm 20 triệu euro mà thôi. Cuối cùng, 2018/2019 là mùa giải thất vọng của tiền đạo 28 tuổi. Atletico dù đã củng cố sức mạnh đội hình nhằm thuyết phục anh ở lại và chung cuộc xếp trên Real Madrid trên bảng xếp hạng La Liga nhưng chừng đó chưa đủ.
 
Di sản của Griezmann hiện ra trong bộ phim tài liệu, rõ ràng anh hiểu rằng bất cứ lịch sử nào được tạo ra ở Atletico sẽ là của anh còn thành công ở nơi khác sẽ là sự chia sẻ. Griezmann thừa nhận việc sẽ phải sống trong cái bóng của Messi là yếu tố khiến anh lựa chọn ở lại Madrid. Nhưng rồi anh đã suy nghĩ lại. Điều này phần nào khá giống Neymar khi rời Barcelona để tới Paris Saint-Germain và sau đó nhận ra việc thi đấu cùng Messi mang lại nhiều điều tuyệt vời hơn  là những u tối.
Antoine Griezmann tới Barcelona Câu chuyện của 1 năm chờ đợi hình ảnh
 
Mùa giải vừa qua, mục tiêu cao nhất của Atletico Madrid được xác định chính là Champions League: trọng tâm chính của bộ phim tài liệu “La Decisión”, nỗi ám ảnh của đội bóng và cuối cùng là bởi trận chung kết giải đấu sẽ được tổ chức trên sân Wanda Metropolitano. Do đó, chiếc cúp bạc danh giá của đấu trường này trở thành mục tiêu chính và nó đã thuyết phục được Griezmann – giống như một dạng phim tội phạm hình sự - ở lại thực hiện nhiệm vụ sau cuối và cũng là lớn nhất.
 
Cuối cùng, họ đã không thể hoàn thành nhiệm vụ và Griezmann đồng ý gia nhập Barca chỉ vài ngày sau khi Atletico bị Juventus loại ở vòng 16 đội (nếu đúng như những gì đội bóng thành Madrid cáo buộc). 
 
Vẫn còn rất nhiều diễn biến trong câu chuyện này chờ đợi chúng ta phía trước nhưng về cơ bản là mọi thứ đã kết thúc. Ngày 14/5, Griezmann quay một video trên điện thoại để nói rằng anh sẽ ra đi nhưng không đề cập đến việc sẽ tới đâu. Anh không (hay không thể) nói với Atletico dù đội bóng có biệt danh Los Rojiblancos khẳng định là họ biết.
 
Tất cả những gì còn lại khi đó là chờ đợi tới khi giá trị điều khoản mua lại hạ xuống, theo cách mà Barcelona đã dự tính. 13 ngày sau, ống kính bắt được hình ảnh một người đàn ông đi trong tòa nhà mang theo số tiền 120 triệu euro.
 
Dịch từ bài viết “Antoine Griezmann’s move to Barcelona was a year in the making” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow