Antoine Griezmann: Thấp thoáng hào quang xưa

Tác giả CG - Thứ Tư 13/01/2021 17:05(GMT+7)

Zalo

Tuần này, Antoine Griezmann sẽ bước vào một trận bán kết nữa. Anh sở hữu thành tích ghi bàn ấn tượng vào lưới CLB cũ nhưng chắc chắn nếu đội bóng của Koeman thi đấu như vài tháng trước, Real Sociedad có thể đánh bại họ. Nhưng 2 trận đấu vừa qua là hình ảnh lờ mờ về một Griezmann chúng ta đã từng chứng kiến ở Atletico Madrid.

Antoine Griezmann Thấp thoáng hào quang xưa hình ảnh gốc 2
 
Nếu Antoine Griezmann chứng minh sự xuất sắc của mình ở trận bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha  và có thể là ở trận chung kết sau đó nếu Barcelona giành quyền lọt vào, không ai có thể nói họ đã không được báo trước. Một phần nhờ tuyển thủ Pháp đã đóng góp những bàn thắng và kiến tạo trong 2 trận đấu vừa qua, những thứ dường như sẽ giải cứu mùa giải và thậm chí cả tương lai của anh ở Barcelona.
 
Đúng vậy, 2 kiến tạo cho Lionel Messi cho thấy như thể Griezmann đã sở hữu DNA của Luis Suarez trong đôi chân, như thể số 7 và số 10 của Barcelona là những người anh em cộng sinh trong bóng đá chứ không phải 2 chân sút luôn bị xem là không hiểu nhau trong suốt nhiều tháng.
 
Trong cuộc chạm trán Granada tuần trước, tiền đạo tới từ Macon cũng gợi lại một trong những bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp của anh: xâm nhập vòng cấm, nhận đường chuyền tình quái của Ousmane Dembele bằng lòng trong chân trái và dứt điểm ở góc rất hẹp, đưa bóng vượt qua tầm kiểm soát của thủ thành Rui Silva. Một bàn thắng hết sức gợi cảm.
 
Và đó như một lời cảnh báo của Griezmann với đội bóng cũ Real Sociedad trước cuộc chạm  trán chuẩn bị diễn ra trong khuôn khổ bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha.
 
Griezmann yêu thích những trận bán kết như Paul McCarrtney yêu tiếng đàn piano, Hollywood thích những hậu truyện và thủy thủ Popeye yêu rau chân vịt. Tiền đạo người Pháp có thói quen tỏa sáng ở những trận bán kết bằng những pha solo đẹp mắt hoặc truyền cảm hứng cho đội bóng giành chiến thắng.
 
Thành thực mà nói, đáng lẽ điều chúng ta nên kỳ vọng vài ngày qua sẽ là dấu hiệu cho thấy anh đang chuẩn bị cho một điều đặc biệt. Griezmann đã thi đấu và/hoặc giành chiến thắng ở các trận bán kết U19 châu Âu, U20 World Cup, vòng chung kết Euro, World Cup, Champions League, Europa League, Copa del Rey và Siêu cúp Tây Ban Nha.
 
Và thực tế là hầu như anh luôn tỏa sáng. Thành tích của Griezmann các trận bán kết rất ấn tượng. Ở cấp độ chuyên nghiệp, nó bắt đầu bằng việc loại Croatia ở bán kết U19 châu Âu (sau đó đánh bại Tây Ban Nha ở chung kết) năm 2010 và gần nhất là bàn thắng trong thất bại 2-3 trước Atletico Madrid ở Saudi Arabia năm ngoái.
 
Giữa 2 mốc đó, Griezmann đã ghi cả 2 bàn trong chiến thắng 2-0 trước Đức ở bán kết Euro 2016; kiến tạo cho Samuel Umtiti lập công trước Bỉ ở World Cup 2018; kiến tạo cho Diego Costa ghi bàn loại Arsenal ở bán kết Europa League 2018; ghi bàn thắng quyết định ở Munich giúp Atletico Madrid lọt vào chung kết Champions League 2016; ghi bàn trong chiến thắng 2-1 trước Real Madrid ở bán kết Champions League 2017; ghi bàn trong thất bại 1-2 trên sân nhà trước Barcelona ở bán kết Copa del Rey 2017 và kiến tạo cho Kevin Gameiro ở sân khách 1 tuần sau đó.
 
Antoine Griezmann Thấp thoáng hào quang xưa hình ảnh gốc 2
 
Những số liệu thống kê này thể hiện tài năng và khát khao của Antoine Griezmann. Vậy điều gì đã khiến anh không còn khả năng miễn nhiễm với áp lực kể từ khi gia nhập Barcelona năm 2019? Điểm mấu chốt chính là Griezmann theo đuổi mục tiêu về một El Dorado không tồn tại - một thành phố vàng trong truyền thuyết. Tiền đạo người Pháp mong muốn chinh phục một thứ gì đó mà anh cảm nhận ở Camp Nou, nhưng đến lúc đến thì giấc mơ tan biến.
 
Khi nhà báo Graham Hunter phỏng vấn Griezmann trong nửa mùa giải đầu tiên ở Barca, cựu tiền đạo Atletico đề cập đến một vài chủ đề đáng chú ý. Trước hết, anh nghĩ mình sẽ mất thời gian để hòa nhập và ổn định, điều anh không ngần ngại nhắc đến.
 
“Tôi thực sự nhút nhát và thường không nói chuyện với người khác vì tính nhút nhát ấy. Tôi không phải kiểu người mở đầu câu chuyện vì tôi quá rụt rè. Điều đó sẽ cải thiện theo thời gian. Tôi đã nhận thấy sự thay đổi của mình trong năm thứ hai ở Atleti. Tôi nói ‘Đây là kiểu cầu thủ mà tôi mong muốn trở thành!’.
 
Khi tôi chơi bóng, khi ở trên sân, tôi là những gì thuộc về bản chất của mình. Tôi không suy nghĩ quá nhiều. Ví dụ, nếu tôi làm không tốt hay có chuyện buồn trong cuộc sống, điều đó sẽ thể hiện ở trên sân”.
 
Nếu anh dám đương đầu, tàn nhẫn, mưu mẹo hơn thì có thể việc thích nghi của anh sẽ nhanh hơn.
 
Antoine Griezmann Thấp thoáng hào quang xưa hình ảnh gốc 3
 
Trong cuộc phỏng vấn đó, anh cũng khẳng định anh đến Barcelona để học hỏi thứ bóng đá mà anh vừa ngưỡng mộ vừa từng khiến anh khổ sở khi còn đối đầu họ trong thời kỳ của Xavi, Andres Iniesta, Neymar, David Villa, Dani Alves, Sergio Busquets và Messi thời đỉnh cao. Đó chính là El Dorado đã được đề cập ở trên.
 
“Tôi không rời Atleti để giành chức vô địch Champions League hay nhiều danh hiệu hơn. Tôi đến Barcelona để học phong cách chơi bóng mới, triết lý mới. Tất cả là vì học hỏi ở một CLB thể hiện bóng đá theo cách khác”, Griezmann khẳng định.
 
Đáng buồn thay, thời điểm anh gia nhập đội bóng chủ sân Camp Nou, kỷ nguyên đó đã kết thúc.
 
Không chỉ đội hình đã sa sút rất nhiều mà bản thân chính ý tưởng chơi kiểm soát bóng định hướng vị trí mà Cruyff truyền bá và Guardiola đưa lên đỉnh cao đã biến mất. Griezmann giống một sinh viên năm nhất háo hức và hăm hở học vật lý hạt nhân ở một ngôi trường đã chuyển sang lát gạch và trát tường.
 
Anh đã làm việc chăm chỉ để đáp lại niềm tin mà Barcelona đặt vào mình, đôi khi trên nền tảng huấn luyện kém cỏi (Quique Setien và ekip hoàn toàn không đạt những tiêu chuẩn cần thiết khi huấn luyện), đôi khi trong bối cảnh sự tự tin của anh hoàn toàn biến mất.
 
Antoine Griezmann có đáng phải ngồi dự bị ở Barcelona?
 
Griezmann mang gánh nặng khủng khiếp khi là một trong những chàng trai dễ mến trong thế giới bóng đá. Có thể anh là một Peter Pan trong cách nhìn của nhiều người, có thể anh quá rụt rè và nhút nhát với một người đàn ông 29 tuổi, nhưng chắc chắn anh là một người tử tế và vẫn đang điên cuồng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để tái hiện lại phong độ tốt nhất và làm thế nào để hình thành, phát triển mối quan hệ đối tác trên sân cỏ với Messi một cách tốt nhất.
 
Khi mới gia nhập Barcelona, sơ đồ 4-3-3 dường như không phù hợp với anh. Nhưng trong 2 trận đấu gần nhất, Griezmann trở lại vị trí tiền đạo cánh tránh. Anh không chỉ thi đấu như thể ở đẳng cấp cao nhất mà như thể anh có thể có giá trị to lớn với Barca của Ronald Koeman vì đơn giản anh hoạt động với sự tận tụy tuyệt vời.
 
Bọc lót, tắc bóng, gây áp lực, lừa đối thủ,… sự cần cù trong việc hỗ trợ phòng ngự của anh vẫn nguyên vẹn như thời ở Atletico Madrid, chỉ có điều những thứ khác lại có vẻ chưa ăn khớp. Giá trị của lối chơi đồng đội, quyết tâm hỗ trợ đội bóng của anh đã bị quên lãng suốt thời gian qua bởi một lối suy nghĩ rằng: Các bàn thắng và kiến tạo ở đâu?
 
Hiện tại, sự hiện diện của Griezmann trên hàng công Barcelona dường như cộng sinh với Jordi Alba, ăn ý với Dembele và mang lại niềm vui cùng với Messi. Quan trọng, chúng ta đã thấy tiền đạo 29 tuổi tự tin hơn khi xuất hiện gần khung thành, yếu tố từng khiến đội bóng chủ sân Camp Nou phải chi ra 120 triệu euro cho nhà vô địch thế giới.
 
Tuần này, Griezmann sẽ bước vào một trận bán kết nữa. Anh sở hữu thành tích ghi bàn ấn tượng vào lưới CLB cũ nhưng chắc chắn nếu đội bóng của Koeman thi đấu như vài tháng trước, Real Sociedad có thể đánh bại họ. Nhưng 2 trận đấu vừa qua là hình ảnh lờ mờ về một Griezmann chúng ta đã từng chứng kiến ở Atletico Madrid.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Graham Hunter trên ESPN.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow