Antoine Griezmann: Chìa khóa vạn năng của Didier Deschamps

Tác giả CG - Thứ Sáu 21/06/2024 16:12(GMT+7)

Zalo

New York Times ví Griezmann như một con dao đa năng (Swiss army knife) và sự đa năng đó mang tới Didier Deschamps nhiều giải pháp.

griezmann
 

Bạn còn nhớ cái tên Yann M’Vila không? Đã có thời kỳ đây là tiền vệ phòng ngự đầy triển vọng của bóng đá Pháp và nằm trong danh sách theo dõi của không ít CLB lớn. Nhưng ở tuổi 22, sự nghiệp ở đội tuyển quốc gia của anh đã kết thúc. Cho đến tận bây giờ, khi đã 33 tuổi, M’Vila vẫn chưa có thêm một lần lên tuyển.

Tháng 10/2012, U21 Pháp bước vào trận play-off tranh suất tham dự vòng chung kết U21 châu Âu với Na Uy. Trận lượt đi tại Le Harve kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về chủ nhà nhờ pha lập công của Raphael Varane. Nhưng trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu, có 5 cầu thủ đã lén tới Paris để chơi đêm. Trận lượt về, Pháp thua 3-5 và mất vé vào tay Na Uy.

Sự việc của 5 cầu thủ kể trên vỡ lở. Khi những lùm xùm về kỷ luật của Les Bleus tại World Cup 2010 và Euro 2012 vẫn còn nóng hổi, hành động của 5 cầu thủ trên như đổ thêm dầu vào lửa. Trong số những người này có M’Vila và Antoine Griezmann. Kết cục, họ bị cấm khoác áo của Pháp trong hơn 1 năm.

M’Vila không bao giờ khoác áo một cấp độ nào của đội tuyển quốc gia nữa, còn Griezmann thì khác. Năm 2014, anh lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển Pháp vào thời điểm trước thềm World Cup, và trở thành một phần không thể thiếu của Les Bleus từ đó.

Antoine Griezmann Chìa khóa vạn năng của Didier Deschamps 1
Antoine Griezmann

Nếu phải tìm những cầu thủ mà Didier Deschamps luôn tin tưởng nhất, Antoine Griezmann chắc chắn nằm trong nhóm dẫn đầu. Ngày 23/3 năm nay, chuỗi trận thi đấu đấu liên tiếp của Antoine Griezmann cho đội tuyển quốc gia đã dừng lại ở con số 84. Bạn sẽ nhận ra quãng thời gian đó dài và xa như thế nào nếu biết nó khởi đầu vào ngày 13/6/2017. Khi ấy, Kylian Mbappe mới chơi 4 trận cho đội tuyển, Real Madrid chưa vô địch Champions League 3 lần liên tiếp, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi vẫn là 2 nhân vật chính của El Clasico…

Sau khi Hugo Lloris từ giã đội tuyển quốc gia, tất cả đều phải thừa nhận rằng chỉ một Mbappe với tài năng thiên bẩm, sở hữu cá tính lớn cùng vị thế biểu tượng thế hệ mới có thể khiến Griezmann không thể trở thành thủ quân tiếp theo của Pháp. Ai cũng biết giá trị của ngôi sao thuộc biên chế Atletico Madrid là quan trọng đến thế nào. Ở đội tuyển, đôi khi anh được gọi là Grizou, một biệt danh ngay lập tức khiến chúng ta liên tưởng ngay tới Zizou, tức Zinedine Zidane. Còn Deschamps thì thế nào? Ông nói thế này: “Tôi không thích nói cậu ấy không thể thay thế vì chẳng có ai như vậy cả. Nhưng nếu nói không thể thiếu thì sao? Đúng là như thế”.

Antoine Griezmann là một người Pháp, nhưng thực tế những phẩm chất bóng đá của anh lại được rèn giũa từ cái khuôn của người Tây Ban Nha. Đã có thời kỳ các CLB tại xứ lục lăng liên tục nói không với anh, từ Lyon, Saint-Etienne, Auxerre đến Metz, Montpellier… Họ cho rằng anh quá bé. Cuối cùng, lời giải cho Griezmann nằm ở bên kia dãy núi Pyrenees. Ở tuổi 14, anh nói lời từ biệt gia đình để tới Real Sociedad. Cuộc sống của anh bước sang một trang mới.

Antoine Griezmann Chìa khóa vạn năng của Didier Deschamps 2
 

Giống như nhân vật Hoàng tử bé trong truyện của Antoine de Saint-Exupéry đã chu du khắp nơi, Griezmann cũng phải đi xa để tìm thấy câu trả lời cho chính mình. Và rồi bóng đá Pháp nhận ra họ không thể chối từ anh được nữa. Suốt 10 năm qua, Grizzy luôn là trụ cột của Les Bleus. Deschamps nói: “Cậu ấy có khả năng cải thiện diện mạo của đội bóng nhờ trình độ kỹ thuật và tần suất hoạt động, ngay cả khi cậu ấy không ở trạng thái tốt nhất”.

Vì sao Deschamps yêu thích Griezmann đến vậy? Đơn giản vì có một cầu thủ sở hữu tính cách ôn hòa, sự thông minh, trình độ kỹ thuật, thi đấu năng nổ thì khó có HLV nào lại chối từ. New York Times ví Griezmann như một con dao đa năng (Swiss army knife) và chính điều đó mang tới Deschamps nhiều giải pháp.

Antoine Griezmann Chìa khóa vạn năng của Didier Deschamps 3
Griezmann

Euro 2016, Antoine Griezmann còn là cầu thủ xuất sắc nhất kiêm vua phá lưới thì tới World Cup 2022, khi những Paul Pogba, N’Golo Kante không thể tham dự vì chấn thương, Griezmann lại được kéo xuống hàng tiền vệ với nhiệm vụ kết nối lối chơi, trở thành động cơ cho cả bộ máy hoạt động trơn tru. “Cậu ấy yêu thích một pha tắc bóng chẳng kém gì việc tung ra một đường chuyền”, nhà cầm quân người Pháp chia sẻ.

Ở tuổi 33, Hoàng tử bé ngày nào giờ đã trưởng thành, là đội phó đội tuyển quốc gia, đủ trải nghiệm và đủ độ chín. Trong kỳ Euro thứ ba của mình, Grizi chắc chắn sẽ vẫn là chiếc chìa khóa vạn năng để Didier Deschamps mở khóa bất cứ cánh cửa nào trên hành trình tìm đến ngôi báu.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

E-magazine: Michael Ballack - Lựa chọn một cách nhớ

Khi lớp bụi thời gian phủ lên mọi thứ cũng là khi ta đủ thời gian để chiêm nghiệm những điều đã qua trong quá khứ. Michael Ballack không phải kẻ thất bại toàn tập, anh vẫn có những danh hiệu mà nhiều người mơ ước, nhưng bằng cảm quan của một khán giả bình thường, chừng đó vẫn chưa sánh được với những lần anh gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang.

Ricardo Quaresma: Không độc nhất nhưng vang danh khắp bốn phương

Nếu phải kể ra một cầu thủ bóng đá của Bồ Đào Nha có đôi chân khéo léo, một đôi chân mê hoặc người hâm mộ và có những kỹ thuật xuất sắc nhất thế kỷ 21 thì gần như tất cả mọi người sẽ đều nhắc đến cái tên Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, có một người vẫn sẽ được một bộ phận nhỏ nhắc đến trước cái tên CR7 - người đã cùng có những bước tiến đầu sự nghiệp cùng với Ronaldo tại Sporting Lisbon và được coi là cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Bồ Đào Nha khi ấy. Anh chàng đó không ai khác ngoài Quaresma.

X
top-arrow