Anthony Martial và câu chuyện Golden Boy trong tủ kính

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 12/02/2023 13:52(GMT+7)

Zalo

7 tháng, nghỉ thi đấu 21 trận và 722 phút ra sân ở mùa này. Đó là những thông số tính cho tới thời điểm hiện tại của Anthony Martial trong mùa bóng 2022/23.

330594991_484953903645685_8386375232844348755_n (1)
 

Điều đáng nói là ở chỗ: Martial, cầu thủ mà HLV Erik ten Hag hơn một lần khẳng định là "kiểu tiền đạo mà ông ưa thích" thậm chí còn có tổng thời gian thi đấu ít hơn cả Cristiano Ronaldo - người đã chính thức "đường ai nấy đi" với MU từ trước VCK World Cup 2022 và chơi trận cuối cùng trong màu áo Đỏ vào đầu tháng 11 năm ngoái.

Việc Ronaldo rời đi ban đầu được đánh giá là cơ hội tuyệt vời để Martial gầy dựng lại sự nghiệp của anh tại Old Trafford. Nhưng thực tế đã không diễn ra theo cách mà Martial, Ten Hag, hay bất kỳ ai đặt kỳ vọng vào chàng trai này mong muốn.

Ronaldo chia tay MU vào thời điểm Martial vừa bình phục chấn thương lưng khiến anh vắng mặt 3 tuần từ 10/10 đến 31/10. Nhưng kể từ đó, Martial cũng chỉ góp mặt ở 8/16 trận đấu của "Quỷ đỏ". Lý do khiến Martial không góp mặt thường xuyên trong đội hình MU thì rất quen thuộc: chấn thương.

Anthony Martial và câu chuyện Golden Boy trong tủ kính 1
Những chấn thương đã khiến Martial phải nghỉ thi đấu ở mùa này

Giữa tháng 1 Martial dính 1 chấn thương liên quan đến cơ trong trận đấu với Man City nghỉ 5 trận. Trở lại vào đầu tháng Hai, anh ngay lập tức ghi bàn trong trận MU hạ Nottingham 2-0 ở lượt về bán kết Carabao Cup và sau đó lại chấn thương tiếp, lần này nguyên nhân chấn thương không được phía CLB thông báo.

Đó là 2 trong số 5 lượt chấn thương khác nhau của Martial tính từ khi mùa bóng 2022/23 khởi tranh, khiến anh bỏ lỡ 21 trận và chắc chắn sẽ còn hơn thế nữa. OK, MU đã đá 35 trận mùa này, trên mọi đấu trường và Martial nghỉ gần 2/3 trong số đó. Khi Ten Hag nói về sự thăng tiến khó tin của Alejandro Garnacho đã khiến ông thay đổi kế hoạch nhân sự của mình như thế nào, thì đó có lẽ không chỉ là về sao mai Argentina mà còn là về Martial nữa.

***************************************************

Chấn thương, trên thực tế, chính là vấn đề lớn nhất của Martial kể từ khi anh là một "Quỷ đỏ". Một thống kê từ The Athletic chỉ ra rằng, Martial đã đối mặt và trải qua 21 lượt chấn thương khác nhau, nghỉ tổng cộng 70 trận cấp CLB.

Thời gian thi đấu cho Sevilla theo dạng cho mượn giai đoạn 2 mùa trước cùng với việc MU bổ nhiệm HLV mới - Erik Ten Hag dường như là đã thúc đẩy 1 điều gì đó bên trong Martial, thể hiện qua những nỗ lực tuyệt vời của anh ở giai đoạn tiền mùa giải này.

Đó là một Martial không hề ngần ngại trong việc thực hiện những pha chạy chỗ để kéo dãn hàng thủ đối phương, để mở ra khoảng trống cho các đồng đội. Đó là một Martial cho thấy những dấu ấn sắc nét trong mảng miếng triển khai bóng của đội nhà và tạo ra sự liên kết chặt chẽ với các vệ tinh xung quanh anh.

Về hiệu suất đầu ra, Martial vẫn đang là số 1 MU, khi đặt dấu giày vào 8 bàn thắng (6 lần trực tiếp lập công và 2 đường kiến tạo) chỉ trong 14 trận đấu và 722 phút đấu. Bình quân 90.25 phút tạo ra 1 bàn.

Anthony Martial và câu chuyện Golden Boy trong tủ kính 2
Thông số trong 14 trận đấu từ đầu mùa giải của Anthony Martial

Không hề ngẫu nhiên khi Ten Hag thích "một số 9" như thế trong hệ thống của ông. Nhưng đó trước hết phải là một Martial khỏe mạnh và luôn sẵn sàng xung trận, sẵn sàng đóng góp cho đội. Hoàn toàn không phải một Martial đá hay 1 trận thì nghỉ từ 3-5 trận như hiện tại, như những tháng đã qua, như suốt từ đầu mùa bóng này.

Jadon Sancho đã trở lại, và từng bước cho thấy hơn 3 tháng vắng mặt để tu luyện để ổn định tâm lý có thể đem đến thành quả giá trị như thế nào cho tiền vệ này. Và Sancho ấy, với 965 phút tính đến thời điểm này, thậm chí cũng đã chơi nhiều hơn Martial. Hoàn không bất ngờ nếu tình trạng của Martial vẫn tiếp diễn, thì tân binh tháng 1 Wout Weghorst, người đã có 498 phút kể từ khi gia nhập Old Trafford, cũng sẽ vượt "số 9" ở tổng thời gian thi đấu thực tế khi mùa bóng 2022/23 khép lại.

***************************************************

-"Anthony là cầu thủ dành nhiều thời gian nhất ở Carrington mùa này, để tập luyện, để hồi phục, để có thể trở lại sân cỏ. Thật đáng tiếc, khi những nỗ lực của cậu ấy không được đền đáp xứng đáng".

-"Anthony không phải lúc nào cũng sẵn sàng. Vấn đề là chúng tôi muốn cậu ấy luôn sẵn sàng sàng, vì sự hiện diện của Anthony trong đội hình sẽ cải thiện chất lượng thi đấu của toàn đội. Bạn chẳng thể tạo dựng những thói quen tốt, nếu ngay cả việc có mặt thường xuyên, bạn cũng không làm được".

Đó là 2 trong số những phát biểu gần nhất của HLV Ten Hag xoay quanh chuyện chấn thương của Martial. Và chúng ta có thể cảm nhận tương đối rõ ràng, sự chuyển biến trong thái độ mà Ten Hag dành cho Martial, 1 cầu thủ mà ông thích nhưng lại không có bao nhiêu cơ hội để sử dụng để khai thác anh. Quá khó để Ten Hag đánh cược niềm tin của ông vào chuyện thể trạng và sự sẵn sàng của Martial. 

Một năm trước, Martial từng chia sẻ thế này: "Khi mọi người nói tôi thiếu sự ổn định, đó là sự thật. Khi tôi ra sân thường xuyên trong đội hình xuất phát, được đảm bảo vị trí đá chính, mọi chuyện thường diễn ra tốt đẹp. Nhưng khi tối ít được sử dụng, phong độ của tôi đi xuống. Đó là 1 vòng luẩn quẩn. Tôi kém hiệu quả hơn vì tôi chơi ít hơn, và do đó tôi càng ít cơ hội để được thi đấu".

Vấn đề của Martial ở thời điểm hiện tại thậm chí còn nghiêm trọng hơn, bất chấp những thông số đẹp về hiệu suất ghi bàn – kiến tạo. Bởi Martial giờ ít cơ hội ra sân là vì thể trạng của chính anh không đáp ứng yêu cầu tối thiểu, chứ chẳng còn liên quan đến mối quan hệ với HLV hay chuyện không phù hợp chiến thuật.

27 tuổi, năm thứ 8 tại MU. Thể trạng không tốt và chấn thương liên miên đi kèm với mức lương cao Top 5 CLB, không còn nhiều thời gian cho Martial nữa rồi....

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow