Anthony Martial: Sẵn sàng bứt phá

Tác giả CG - Thứ Sáu 08/11/2019 16:23(GMT+7)

Zalo

Từ trên băng ghế huấn luyện ở sân Old Trafford, Ole Gunnar Solskjaer mỉm cười và vỗ tay. Gương mặt của ông trông có vẻ đã nhẹ nhõm hơn rất nhiều bởi bàn thắng của Anthony Martial đã giúp Manchester United vươn lên dẫn trước 2-0 trong cuộc tiếp đón Partizan Belgrade.

Pha lập công vừa qua của Martial vào lưới Partizan là một bàn thắng đẹp với cá nhân tiền đạo người Pháp. Từ đường phá bóng lên của hậu vệ biên Slobodan Urosevic của đội khách, Mason Greenwood bật lên cản phá, bóng đến vị trí của Martial. Chỉ bằng một nhịp chạm bóng, anh loại bỏ trung vệ bên phía đối phương và khéo léo lừa qua nốt hậu vệ khác đang lao vào tắc bóng rồi xỉa bóng tinh tế vào khung thành.

 

Sau khi Greenwood mở tỷ số cũng bằng một pha xử lý tự tin, Solskjaer đã yêu cầu học trò tiếp tục ghi thêm bàn thắng thứ 2. Và khi Martial hoàn thành điều đó, nụ cười của Solskjaer có lẽ không chỉ biểu lộ sự hài lòng mà như đã nói, đó còn là sự nhẹ nhõm. Lần đầu tiên kể từ tháng 1 đến nay, “Quỷ đỏ” mới lại ghi 2 bàn trong hiệp đấu đầu tiên ở một trận đấu sân nhà.
 
Sự trở lại của Martial kể từ sau chấn thương hồi cuối tháng 8 đến nay đã mở ra nhiều hy vọng cho Mancheseter United và cả Solskjaer. Đội bóng chủ sân Old Trafford đã thắng 4, hòa 1 trong 6 trận gần nhất và ghi 10 bàn. Nhưng không chỉ có vậy, sự trở lại ấy còn “mở khóa” cho người đồng đội Marcus Rashford vốn trước đó tỏ ra khá chật vật khi phải đảm nhiệm vị trí số 9.
 
Khi Martial hoàn toàn khỏe mạnh và sung sức, anh sẽ được Solskjaer bố trí ở vị trí trung phong và Rashford sẽ được phép chơi rộng hơn sang cánh trái. Ở đó, Rashford có thể phát huy sở trường tốc độ ở những tình huống chạy vào khoảng trống giữa hậu vệ cánh phải và trung vệ đối phương. Số 10 của “Quỷ đỏ” đã ghi 5 bàn trong 6 trận gần nhất thì 4 trong số đó ở vị trí tiền đạo cánh trái.

Martial
Martial
Trận đấu tiêu biểu cho sự xuất sắc của Rashford chính là chiến thắng 3-1 trong chuyến làm khách đến sân Carrow Road của Norwich City. Trong ngày hôm đó, Rashford có một tình huống cầm bóng thu hút 2 hậu vệ đội chủ nhà để Martial băng lên chiếm lĩnh khoảng trống bên cánh trái. Nhận ra bước chạy của người đồng đội, Rashford đánh gót tinh tế để Martial chạm bóng dứt điểm đánh bại thủ thành Tim Krul. Trước đó ở vòng 2, cũng chính cầu thủ người Anh đã kiến tạo để tuyển thủ Pháp sút tung lưới “Bầy sói” bằng chân trái mở tỷ số trận đấu.
 
Sự hiểu nhau và ăn ý ngày càng lớn hơn giữa bộ đôi này chính là một lý do để cổ động viên “Quỷ đỏ” có thể kỳ vọng vào những màn trình diễn bùng nổ của họ trong tương lai.
 
Cách đây chưa lâu, HLV Solskjaer chia sẻ về Martial rằng: “Tôi đã nghe mọi người nói về việc chúng tôi thiếu 1 cầu thủ chơi vị trí số 9, tuy nhiên Anthony hoàn toàn có đủ mọi phẩm chất để đảm nhiệm vai trò đó.
 
Cậu ấy có thể trở thành một tiền đạo mục tiêu, cậu ấy nhanh nhẹn và rất kỹ thuật. Một trong những lý do cậu ấy muốn ở lại đây là vì tôi bảo với cậu ấy là tôi muốn cậu ấy đá tiền đạo cắm. Tôi nghĩ mọi người bên ngoài CLB không nhận ra anh chàng ấy giỏi đến thế nào đâu”.
 
Và để Martial chơi trong vai trò tiền đạo cắm sẽ là giải pháp lâu dài trong tương lai của chiến lược gia người Na Uy.
 
Tại AS Monaco trước kia, vị trí sở trường của Martial là tiền đạo cắm trong sơ đồ 4-2-3-1/4-3-3 của HLV Leonardo Jardim. Nhưng kể từ sau khi gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford, anh thường phải dạt sang cánh trái để nhường vị trí cho những tiền đạo khác như Wayne Rooney, Zlatan Ibrahimovic, Romelu Lukaku hay chính Rashford. Nhưng giờ đã khác. Những chia sẻ của Solskjaer cho thấy ông sẽ để Martial đá cắm nhiều hơn.
 
Solskjaer Martial
 
Trong một chia sẻ trước thềm cuộc đối đầu với Bournemouth ở vòng 11 Premier League vừa qua, Solskjaer nói: “Khi là một số 9, bạn phải ám ảnh bởi việc ghi bàn và cậu ấy ngày càng cho thấy là một cầu thủ muốn ghi nhiều bàn thắng chứ không chỉ là khoe kỹ thuật. Đối với tôi, cậu ấy đã trưởng thành hơn rất nhiều trong cách hành xử trên sập tập. Tôi tin, chúng ta sẽ được thấy những điều tuyệt vời nhất mà cậu ấy thể hiện trong vài năm tới”.
 
Tất nhiên, Martial vẫn còn điểm cần cải thiện là khả năng tận dụng cơ hội. Thống kê chỉ ra, chân sút 24 tuổi mất trung bình 4,3 cú dứt điểm trước khi ghi được bàn thắng. Tính trong số các tiền đạo cắm của các đội Big 6, thống kê này của Martial chỉ ít hơn Harry Kane (4,6) và Roberto Firmino (9,6). Sergio Aguero mất trung bình 3,7 cú dứt điểm trước mỗi bàn thắng còn Tammy Abraham là 3,6 cú dứt điểm trong khi Jamie Vardy - chân sút đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Premier League - chỉ cần trung bình 2,2 cú dứt điểm cho mỗi bàn thắng.
 
Để làm một số 9 hoàn hảo, điều tiên quyết vẫn phải là khả năng tận dụng cơ hội, nhất là ở Manchester United - một đội bóng hiện nay vốn không mạnh ở khả năng sáng tạo. Nhưng có lẽ Martial đã sẵn sàng để bứt phá. Cầu thủ số một ở vị trí tiền đạo cắm là điều mà anh đã chờ đợi suốt 4 năm vừa qua kể từ khi gia nhập Old Trafford và anh đang ngày càng cho thấy niềm tin của Solskjaer là chính xác.
 
“Cậu ấy trông đã hạnh phúc hơn. Cậu ấy là một anh chàng có thể gây ảnh hưởng bằng nụ cười và khiếu hài hước. Bạn có thể thấy cậu ấy đang hạnh phúc ở đây, nó tác động đến tất cả mọi người và thật tuyệt khi thấy điều đó”, HLV Solskjaer nói về cậu học trò người Pháp.

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow