Anthony Martial cần một sức bật mới

Tác giả CG - Thứ Tư 19/01/2022 17:34(GMT+7)

Zalo

26 tuổi, Anthony Martial không còn quá trẻ nhưng cũng chưa già. 26 tuổi, sự nghiệp của Anthony Martial đang ở ngã ba đường không biết nên đi về đâu.

Anthony Martial
 
Anthony Martial đã có màn ra mắt Manchester United không thể tuyệt vời hơn. Và sân khấu cho màn ra mắt đó cũng thực sự tráng lệ để tôn vinh bất cứ cá nhân nào: sân Old Trafford, trận derby nước Anh. Vào sân thay Juan Mata ở phút 65, anh chỉ cần 20 phút để ghi bàn thắng đầu tiên cho đội bóng mới. Nhận bóng bên cánh trái, tiến vào vòng cấm, loại bỏ Martin Skrtel trước khi dứt điểm bằng lòng trong vào góc xa. Thủ thành Simon Mignolet hoàn toàn bị đánh bại. 
 
Cả cầu trường Old Trafford bùng nổ, bình luận viên Martin Tyler của Sky Sports nói: “Martial, cậu ấy đã hoàn toàn cô lập Skrtel”. Trong khi đó, HLV Louis van Gaal gọi đấy là “bàn thắng tuyệt diệu”.
 
Đó là một khởi đầu lý tưởng với bất cứ cầu thủ nào. Nhưng hơn 6 năm trôi qua, niềm vui và sự phấn khích ngày nào đã biến thành sự mệt mỏi cho tất cả. Martial mệt mỏi, người hâm mộ chán nản. Cả hai đã không còn muốn là của nhau. Philippe Lamboley – người đại diện của Martial – chia sẻ vào tháng trước rằng Martial muốn rời khỏi Manchester United ngay trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này. 
 
Mọi thứ được đẩy lên cao trào khi HLV Ralf Rangnick tuyên bố nếu tiền đạo người Pháp muốn rời khỏi “Quỷ đỏ” thì cần nói trực tiếp với ông thay vì thông qua người đại diện. Mớ bòng bong càng rối hơn nữa khi Rangnick khẳng định Martial không muốn góp mặt trong đội hình tham dự trận đấu với Aston Villa cuối tuần trước. Ngay lập tức, tiền đạo người Pháp khẳng định trên mạng xã hội rằng anh không bao giờ từ chối thi đấu cho Man United và sẽ không bao giờ hành xử thiếu tôn trọng CLB lẫn cổ động viên”.
 
Rõ ràng đây không phải điều mà tất cả muốn chứng kiến vào 6 năm trước khi Man United chiêu mộ một cầu thủ được mệnh danh là Thierry Henry mới của bóng đá Pháp với tổng phí chuyển nhượng có thể lên tới 58 triệu bảng. Thậm chí thời điểm đó AS Monaco còn cài điều khoản nhận thêm 10 triệu euro nếu Martial nhận quả bóng vàng. Với một cầu thủ đã đoạt danh hiệu Golden Boy trước đó, việc Manchester United có thể chiêu mộ thành công đã mở ra một viễn cảnh tươi đẹp cho “Quỷ đỏ” trong tương lai. 
 
Câu chuyện của Martial đã khởi đầu thuận lợi dưới thời Louis van Gaal. Nhưng mọi thứ trở nên xấu đi khi Jose Mourinho. Đầu tiên là việc ông cùng ban lãnh đạo đưa Zlatan Ibrahimovic đến đội bóng – người đe doạ trực tiếp tới vị trí tiền đạo cắm mà Martial yêu thích. Thậm chí, các nguồn tin thân cận của ESPN còn tiết lộ Mourinho đã cho phép Ibrahimovic sử dụng chiếc áo số 9 của tiền đạo người Pháp mà không cần hỏi ý kiến.

Anthony Martial
Anthony Martial khởi đầu như mơ ở Manchester United với bàn thắng vào lưới Liverpool. Ảnh: Getty Images
 
Thực tế, chính Louis van Gaal cũng từng khẳng định ông nghĩ Martial phù hợp với vị trí tiền đạo cánh hơn. Nhà cầm quân người Hà Lan nói vào thời điểm còn dẫn dắt “Quỷ đỏ” như sau: “Tôi thích cậu ấy đá cánh hơn. Tôi không tin hiện tại cậu ấy là chân sút xuất sắc như Ruud van Nistelrooy. Trong tương lai cậu ấy có thể thay đổi, cậu ấy có khả năng, nhưng thời điểm hiện tại tôi nghĩ cậu ấy phù hợp là tiền đạo cánh hơn”.
 
Van Gaal đã để ngỏ khả năng Martial sẽ là một tiền đạo cánh xuất sắc trong tương lai. Chúng ta đều biết những chân sút xuất sắc ở hiện tại và quá khứ như Kylian Mbappe hay Thierry Henry đều xuất phát là những tiền đạo cánh. Thực tế trong mùa giải 2015/2016, nhà cầm quân người Hà Lan đã luân phiên sử dụng Martial ở cả cánh trái lẫn trung tâm và đã có những sự hiệu quả. Martial là một trong những điểm sáng hiếm hoi trong mùa giải đó của Man United.
 
Martial đã từng sở hữu một tiềm năng rất lớn. Nhưng những sóng gió đầu tiên bắt đầu xuất hiện khi anh và Mourinho xảy ra mâu thuẫn. Đỉnh điểm của câu chuyện là khi Martial đã không trở lại tập trung cùng toàn đội khi trước đó đã rời khỏi chuyến tập huấn của “Quỷ đỏ” để kịp gặp mặt cô con gái chào đời. Tiền đạo người Pháp bị phạt 180.000 bảng – tương đương 2 tuần lương – và Mourinho đã rất muốn đẩy Martial tới Inter Milan để đưa Ivan Perisic đến theo chiều ngược lại. Nhưng thương vụ đã bị ban lãnh đạo Man United ngăn cản.
 
Từ đó, sự nghiệp của Martial không bao giờ theo một biểu đồ với đường thẳng đi lên mà thay vào đó rất thất thường. Mùa giải hay nhất của tiền đạo người Pháp tại Manchester United cho đến lúc này là 2019/2020 với 23 pha lập công trên mọi đấu trường sau 48 lần ra sân. Dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, Martial được bố trí ở trung tâm hàng tiền đạo như anh mong muốn. Những tưởng mùa giải đó sẽ là tiền đề để anh hướng tới những mục tiêu cao hơn, song 2020/2021 là mùa giải hoàn toàn thất bại với Martial.
 
Phong độ ấn tượng và cách chơi bóng của của Edinson Cavani lại càng hằn sâu sự thất vọng với Martial. Cavani sắc bén trong ghi bàn, tinh quái trong di chuyển và không ngần ngại pressing đối thủ dù đã ở quãng thời gian cuối sự nghiệp, trong khi đó Martial lại như một chú “mèo lười” vật vờ trong vòng cấm. 
 
Vấn đề của Martial là anh không có một nhãn quan đủ tốt trong việc nhận thức không gian của một tiền đạo và tần suất hoạt động thiếu ấn tượng. The Athletic tiết lộ rằng trong những trận đấu diễn ra ở các sân bóng không khán giả mùa giải 2019/2020, các phóng viên trên sân có thể nghe thấy rõ ban huấn luyện Man United liên tục kêu gọi Marital phải di chuyển và đáp lại là khuôn mặt bối rối của tiền đạo người Pháp vì anh không biết mình phải di chuyển thế nào.
 
Nói cách khác, Martial đã không có một sự phát triển đúng hướng ở Manchester United. 6 năm khoác áo đội bóng chủ sân Old Trafford, có những lúc Martial chơi hay, nhưng để nói rằng anh đã vươn lên một tầm cao mới hay chưa thì câu trả lời là chưa. 

Anthony Martial
Ở tuổi 26, sự nghiệp của Martial đang diễn ra không đúng như kỳ vọng với tiềm năng của anh. Ảnh: Getty Images
 
Cần phải nói rằng cầu thủ nào cũng đều có thể cải thiện bản thân mình nếu được hướng dẫn một cách đúng đắn và rèn luyện khả năng đưa ra quyết định. Một trường hợp điển hình là Vinicius – cầu thủ từng bị chỉ trích bởi cách chơi rườm rà và thiếu hiệu quả - đang cùng Karim Benzema tạo nên cặp song sát bùng nổ của Real Madrid. Thực tế, việc đang làm việc với hai tiền đạo đẳng cấp như Cristiano Ronaldo và Cavani là cơ hội quá lớn để Martial có thể học hỏi, vấn đề lúc này phụ thuộc vào việc anh có sẵn sàng cải thiện bản thân nhiều hơn hay không.
 
Mùa giải này, lần gần nhất Martial ra sân cho Manchester United là vỏn vẹn 2 phút trong chiến thắng Arsenal từ đầu tháng 12. Anh gần như xếp cuối trong thứ tự ra sân ở hàng tiền đạo Man United. Ở tuổi 26, Martial cần một sức bật mới để cứu vãn sự nghiệp của mình. Rõ ràng những suy nghĩ về một Quả bóng vàng đã gần như bất khả thi, giờ đây điều khả dĩ nhất với Martial là anh tìm lại được cảm hứng chơi bóng như cái cách 6 năm trước khiến cầu trường Old Trafford bùng nổ ngay trong màn ra mắt.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow