Ansu Fati: Ngày trở lại ngọt ngào

Tác giả CG - Thứ Tư 29/09/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Ansu Fati đã có một ngày trở lại ngọt ngào. Và giờ đây, hành trình kế thừa chiếc áo số 10 của Lionel Messi ở Barcelona bắt đầu.

Kế thừa chiếc áo đã gắn liền với một huyền thoại, lại là áo số 10 - số áo luôn được coi là đẹp trong bóng đá - là rất nhiều áp lực. Những so sánh sẽ luôn xuất hiện, và chỉ cần cầu thủ đó đá không tốt một trận đấu - điều vốn dĩ là bình thường trong bóng đá - ngay lập tức họ sẽ chịu những chỉ trích.
 
Ansu Fati đang chịu những áp lực đó, thậm chí Có lẽ lúc này anh là một trong những cầu thủ gặp nhiều áp lực nhất thế giới bóng đá.. Mặc chiếc áo số 10 mà Lionel Messi để lại chỉ là một hành động đơn giản, nhưng đằng sau đó là cái bóng khổng lồ của một huyền thoại: chủ nhân của 6 Quả bóng Vàng, chân sút vĩ đại nhất lịch sử Barcelona. Mùa giải trước thực sự khó khăn với Fati, nhưng ban lãnh đạo, HLV trưởng và người hâm mộ Barca vẫn tin tưởng anh. 323 ngày ngồi ngoài dưỡng thương cùng 4 lần lên bàn phẫu thuật, Fati chỉ cần 10 phút có mặt trên sân để ghi bàn.

Ansu Fati
Ansu Fati ghi bàn ngay trong trận đấu đầu tiên sau khi trở lại từ chấn thương. Ảnh: Barcelona
 
Ngay lập tức, anh được các đồng đội công kênh, một hình ảnh quá đẹp trong những ngày tháng u ám và khó khăn của Barcelona. Trên khán đài, gia đình của cầu thủ người Tây Ban Nha gốc Guinea-Bissau đã ôm nhau. Cha của Ansu Fati đã khóc, trong khi mẹ của anh thì hát theo những bài hát đã vang trên khán đài từ trước trận đấu. Trong khi đó, Fati chạy tới ôm lấy những bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu để cảm ơn họ về những tháng ngày đồng hành cùng anh trong một cuộc chiến không chỉ hao mòn về mặt thể chất mà còn cả tinh thần với bất cứ cầu thủ trẻ nào.
 
Toàn bộ chuỗi khoảnh khắc đó hết sức tuyệt vời và ngọt ngào như để bù đắp cho cho gần 1 năm ngồi ngoài vì chấn thương rách sụn chêm đầu gối. Nhìn ở một góc độ nào đó, nó giống như việc những giá trị của Barca sẽ không thể mất đi dẫu họ có trải qua những ngày tháng khốn khó. Thời cuộc có thể đẩy Barcelona xuống đáy, nhưng không thể nào vùi dập họ hoàn toàn, bởi sẽ có một biểu tượng lĩnh xướng thế hệ mới đưa họ lên từ đống tro tàn.
 
Hơn một thập kỷ trước, Messi được coi là biểu tượng tương lai của Barcelona. Bây giờ, Fati kế thừa bó đuốc đó từ người đàn anh. Không phải vô cớ mà chiếc áo số 10 của Barca và sự kỳ vọng được dành cho Fati. 
 
Ngày 31/8/2019, Fati vào sân thay Nelson Semedo ở đầu hiệp 2 cuộc chạm trán Osasuna. 6 phút sau, anh ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội một Barcelona. 16 tuổi 304 ngày, anh là cầu thủ trẻ nhất từng lập công cho Barcelona cũng như cầu thủ trẻ thứ ba từng ghi bàn ở La Lga. 1 tuần sau, Fati đá chính trong cuộc tiếp đón Valencia và chỉ cần đúng 111 giây để có được bàn thắng trong lần đầu tiên được điền tên vào đội hình xuất phát. Fati đứng đó, dang rộng cánh tay đầy ngạo nghễ và hiên ngang trước sự chứng kiến của 81.617 khán giả nhà.
 
Thực tế, Fati đã có trận đấu đầu tiên cho Barcelona trước chuyến làm khách đến Osasuna một tuần. Đó là cuộc tiếp đón Real Betis trên sân Camp Nou và Fati vào thay Carles Perez ở phút 78. Sau trận đấu, mạng xã hội lan truyền tấm ảnh Messi dành cho đàn em của mình một cái ôm động viên, một khoảnh khắc đầy tính biểu tượng.
 
Trước đó, Ansu Fati thậm chí chưa từng thi đấu cho Barcelona B. Bởi thế, bước nhảy vọt đó mới khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Như một vì sao vụt sáng, Ansu Fati bất ngờ xuất hiện trên bầu trời đầy những vì tinh tú. Sau trận đấu với Valencia ấy, một bài viết trên tờ El Mundo có đoạn: “Một ngôi sao được sinh ra. Một cậu bé đã trở thành một trong những niềm hy vọng lớn lao của Barcelona”. Sau đó, Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha đã rất nhanh chóng tìm cách giữ cậu bé ấy cho riêng La Roja bằng cách tiến hành gấp rút những thủ tục để Fati được cấp quốc tịch Tây Ban Nha cũng như gọi lên các cấp đội tuyển của họ.

Ansu Fati
Ansu Fati chính là biểu tượng tương lai của Barca. Ảnh: Barcelona
 
Những Fati, Riqui Puig, Gavi, Pedri, Frenkie de Jong chính là những nền tảng cho tương lai của Barcelona, sau khi những gương mặt cuối cùng của một thế hệ hoàng kim như Gerard Pique, Sergio Busquets hay Jordi Alba đang dần đi tới cuối cuộc hành trình sự nghiệp. Trong đó, những Fati, Gavi hay Puig là những biểu tượng của La Masia, họ sẽ là minh chứng cho thấy lò đào tạo trứ danh này không hề thất truyền.
 
Họ là tấm gương để những học viên hiện tại của La Masia nhìn vào, nỗ lực và cố gắng hơn để một ngày được xuất hiện ở đội một và sát cánh cùng các đàn anh. Nhà báo Ferran Martinez viết trên tờ Mundo Deportivo: “Với tất cả các học viên trẻ hơn của La Masia, Ansu là một ‘người anh lớn’, biểu tượng cho việc biến ước mơ thành sự thật”. Sau khi đã ra mắt đội một Barcelona, Fati vẫn tiếp tục sinh hoạt ở đội Juvenil A (U19) và trò chuyện với các cầu thủ ở đây. Fati vẫn giữ đôi chân trên mặt đất, chỉ có điều thảm cỏ mà anh chơi bóng không còn ở Ciutat Esportiva mà đã là Camp Nou.
 
Mùa hè vừa qua, nếu Messi có thể lại Barcelona, có lẽ áp lực với Fati sẽ nhỏ hơn rất nhiều. Nhưng lịch sử và số phận đã lựa chọn anh gánh vác áp lực làm đầu tàu của Blaugrana trong nhiều năm tới, và giờ là lúc anh bắt đầu phải làm quen với nó.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow