Anh 1-0 Serbia: Jude Bellingham là sự khác biệt!

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 17/06/2024 09:15(GMT+7)

Zalo

“Tôi nghĩ Jude là chất xúc tác. Cách cậu ấy thể hiện bản thân và cách cậu ấy thi đấu trên sân cho thấy điều đó. Sức mạnh trong lối chơi của Jude giúp mang lại cho chúng tôi điều gì đó đặc biệt trong những thời khắc khó khăn. Tâm lý của Jude thật đáng kinh ngạc. Thể hiện sự trưởng thành và khiêm tốn ở độ tuổi trẻ như cậu ấy là điều không thể tin được. Chúng tôi thật may mắn khi có Jude”.

bellingham
 

Southgate đã phát biểu như thế về Bellingham trong cuộc họp báo sau trận thắng Italia hồi tháng Mười - trận đấu mà Bellingham là Top 1 kiến tạo cơ hội, Top 1 số pha chạm bóng trong box, Top 1 số tình huống đi bóng qua người thành công và Top 1 ở thắng tranh chấp tay đôi. Rạng sáng nay, trong trận ra quân của Anh tại VCK EURO 2024, thắng Serbia 1-0, vẫn là một Bellingham xuất sắc như thế, thậm chí còn có phần hoàn hảo hơn!

Không chỉ là tác giả bàn thắng duy nhất - bàn đầu tiên của Anh tại Euro Hè này, Bellingham còn nổi bật ở rất nhiều hạng mục chuyên môn, trong 1 trận đấu có lẽ là “nhàm chán” và chặt chẽ bậc nhất EURO 2024 tính cho tới thời điểm này.

Không cầu thủ nào có nhiều pha chạm bóng hơn Bellingham, 92 lần. 70 đường chuyền của tiền vệ này thì 67 tìm tới chân đồng đội đạt tỷ lệ chính xác 96%. Bellingham thực hiện 4 đường chuyền dài, chuẩn cả 4. Anh là Top 1 ở tổng số các tình huống tranh chấp tay đôi (15) và thắng nhiều nhất (9).

Anh 1-0 Serbia Jude Bellingham là sự khác biệt! 1
 

Đặc biệt là trong hiệp 1, Bellingham thực sự là “kẻ thống trị” trận đấu của người Anh khi là Top 1 tất cả các thống kê sau đây: chạm bóng, chuyền trong khu vực 1/3 sân cuối, thăng tranh chấp, thực hiện nhiều cú tắc bóng nhất và tất nhiên bao gồm cả bàn thắng đem về 3 điểm cho “Tam sư”.

Đó là bàn thắng được ghi theo phong cách gần như y hệt những gì anh thường xuyên làm trong màu áo Real Madrid mùa trước. Một pha di chuyển xuyên trục dọc ở trung tâm, đâm box, đặt mình vào vị trí tốt, nhận đường chuyền của Bukayo Saka và đánh đầu mạnh mẽ tung lưới Rajkovic. Cần lưu ý, Bellingham chứ không phải ai khác, chính là người phát động pha tấn công này của ĐT Anh, với một đường chuyền ở khu vực 1/3 giữa sân sang cánh phải cho Kyle Walker.

Sự linh hoạt là 1 trong những phẩm chất đáng chú ý nhất của Bellingham. Anh có thể chơi ở vị trí số 4, số 8 hoặc 10. Dù vậy, mùa giải vừa kết thúc với Real Madrid cho thấy, Bellingham có thể bùng nổ “khủng khiếp” đến như thế nào khi anh được giải phóng khỏi gánh nặng phòng ngự và tự do tiến lên phía trước.

Trong 186 trận cấp CLB trước khi gia nhập Real Madrid, Bellingham ghi 28 bàn và có 35 pha kiến tạo. Mùa giải đầu tiên tại Bernabeu, anh làm chuyện ấy tổng cộng 36 lần (23 bàn và 13 pha kiến tạo) trong 42 trận ra sân.  Người hâm mộ tuyển Anh có lý khi đòi hỏi HLV Gareth Southgate tạo ra một phiên bản Bellingham tương tự cho “Tam sư”.

Anh 1-0 Serbia Jude Bellingham là sự khác biệt! 2
 

Tất nhiên, Southgate không thể “copy” sơ đồ của Real-Ancelotti bởi tuyển Anh sở hữu những con người khác với CLB Hoàng gia Tây Ban Nha và cũng đang được vận hành bởi hệ thống và kết cấu rất khác.

Tại Real Madrid mùa này, Ancelotti thường xuyên sử dụng mô hình 4-4-2 với Bellingham là “đỉnh” của khối kim cương hàng tiền vệ. Phía trên là cặp tiền đạo Rodrygo và Vinicius, những người thường xuyên di chuyển không bóng để kéo giãn đội hình đối phương, mở ra khoảng trống cho Bellingham tiến lên.

Tuyển Anh trong khi đó, đã chơi với sơ đồ 1 trung phong cộng 2 tiền đạo cánh từ rất nhiều năm qua. Không có gì phải “lấn cấn” ở đây hết bởi trong tay Southgate là Harry Kane một trong những “số 9” toàn năng nhất và những winger siêu hạng như Bukayo Saka hay Phil Foden.

Ban đầu, Southgate muốn sử dụng Bellingham ở bên trái hàng tiền vệ sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên, kể từ VCK World Cup 2 năm trước, những trận đấu tại Vòng loại EURO 2024 và các trận giao hữu quốc tế thời gian qua, HLV trưởng tuyển Anh đã áp dụng thường xuyên hơn mô hình 4-2-3-1, để từ đó có thể khai thác tốt nhất tiềm năng tấn công của Bellingham trong vai trò tương tự một “số 10”.

Anh 1-0 Serbia Jude Bellingham là sự khác biệt! 3
Euro 2024 Serbia vs Anh: Bellingham ăn mừng bàn thắng

Bàn thắng vào lưới Serbia rạng sáng nay, đặc tả cách dùng Bellingham của Southgate. Anh đóng những vai trò quan trọng trong thế trận kiểm soát bóng của tuyển Anh, đồng thời vẫn tham gia tích cực vào các hoạt động phòng ngự, nhưng khi “Tam sư” triển khai tấn công, Bellingham vẫn có được sự tự do đáng kể để tiến lên phía trước. Các đồng đội của Bellingham cũng rất sẵn sàng tạo cho anh “đường băng” tốt nhất để tấn công.

Hãy chú ý những bước di chuyển không bóng của không ngoan của Foden, vào giữa khi Bellingham có bóng phía trước 1/3 khu vực sân cuối. Sau khi Bellingham đưa bóng ra biên phải, Foden tiếp tục thực hiện những pha cháy chỗ theo đường cong, vòng từ giữa ra khu vực hành lang trong lệch phải, kéo theo sự chú ý của 2 cầu thủ Serbia.

Không gian tiến lên của Bellingham từng bước từng bước được mở rộng. Khi Saka có bóng ở  nách phải và chuẩn bị thực hiện cú tạt, Harry Kane di chuyển nhanh về phía cột gần, buộc 1 hậu vệ Serbia phải đi theo anh. Và từ phía sau, Bellingham lao lên như một ánh sao băng, đánh đầu ghi bàn.

Video Serbia vs Anh (Bảng C Euro 2024): Bellingham toả sángVideo Serbia vs Anh (Bảng C Euro 2024): Bellingham toả sáng
Link xem video bóng đá Serbia vs Anh hôm nay 17/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Serbia - Anh Bảng C Euro 2024.

*************

Jude Bellingham là một điều gì đó bất thường, vì các cầu thủ bóng đá Anh có truyền thống không muốn phiêu lưu ra nước ngoài. Ngay cả hầu hết mọi cầu thủ Anh từng thi đấu bên ngoài xứ sương mù, dù thành công hay không, họ cũng đều dành phần lớn sự nghiệp và những năm tháng đỉnh cao của mình để chơi bóng ở Anh.

Ở khía cạnh đó, Bellingham chắc chắn rất khác. Vô cùng khác! Bởi chưa bao giờ một cầu thủ người Anh thăng tiến nhanh và mạnh như cách của Bellingham, người đã bước lên hàng ngũ những ngôi sao bậc nhất Thế giới dù chưa từng chơi 1 trận nào tại Premier League.

Bellingham có thể thực hiện mọi tham vọng trong sự nghiệp cầu thủ của mình mà không cần phải thi đấu tại Premier League, mà chiếc Cúp Bạc Champions League giành được tại Wembley cùng Real Madrid chính là minh chứng mạnh mẽ nhất.

Bằng cách chỉ chơi cho 1 CLB Anh duy nhất là Birmingham trước khi ra nước ngoài, Bellingham tạo ra một cảm giác mạnh mẽ rằng: anh thuộc về toàn bộ nước Anh chứ không phải một phần nhỏ trong đó. Ngay cả những người hâm mộ Aston Villa (đội bóng kình địch với Birmingham) cũng không thể ghét anh.

**************

Bốn năm trước, Bellingham thậm chí còn chưa từng đá chính một trận đấu nào ở giải VĐQG. Kể từ đó, anh đã chơi gần hết mùa giải Championship, chuyển đến Borussia Dortmund giành một danh hiệu, được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Bundesliga, đá chính hơn 20 trận ở Champions League, ghi bàn tại World Cup, cập bến Real Madrid và kết thúc mùa bóng đầu tiên tại Bernabeu với 3 chiếc Cúp: La Liga, Siêu Cúp TBN và Champions League. Và sáng nay, bàn thắng đầu tiên trong trận đấu đầu tiên của tuyển Anh tại EURO 2024.

Có một sự vô lý sâu sắc đối với tất cả những điều này mà chúng ta phải ghi nhớ trong đầu. Chúng ta không chỉ phải nhắc nhở bản thân về tuổi của Bellingham (vẫn trẻ hơn Paul Scholes hai tuổi khi anh ra mắt đội tuyển Anh) mà cả chặng đường mà chàng trai tuổi đôi mươi này đã trải qua.

Bellingham đã làm cho tất cả những điều đó trở nên dễ dàng đến mức nó khiến anh trở nên DỊ BIỆT. Và tuyển Anh tất nhiên cần lắm sự DỊ BIỆT ấy ở Bellingham để hướng tới chức vô địch EURO đầu tiên trong lịch sử.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

Krzysztof Piatek ở Euro 2024: "Khẩu lục bạc" ở Milan năm nào

Dù chỉ xuất hiện ở kinh đô thời trang trong khoảng thời gian vỏn vẹn chưa đầy một năm, thế nhưng chân sút người Ba Lan đã thực sự mang đến vô vàn hy vọng cho các milanisti về sự tái sinh của một “Sheva mới” trên bầu trời San Siro.

X
top-arrow