Ange Postecoglou và trải nghiệm phong phú qua những trận derby

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 24/09/2023 13:04(GMT+7)

Zalo

Tối nay, Tottenham sẽ hành quân đến Emirates để đối đầu với Arsenal trong trận derby Bắc London đầu tiên của mùa giải 2023/2024. Đây cũng là lần đầu tiên tân HLV trưởng Ange Postecoglou của họ có dịp nếm trải cảm giác của một trận derby máu lửa bậc nhất nước Anh.

advas
 

Triết lý bóng đá, lối chơi, cách vận hành chiến thuật của Ange Postecoglou và HLV tiền nhiệm Antonio Conte là hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, đôi khi có những sự khác biệt “va vào nhau” để trở nên đồng điệu. 

Trong trận derby Bắc London diễn ra trên SVĐ Emirates mùa giải trước, Conte gần như đã chấp nhận giương cờ trắng sau khi để đội chủ nhà Arsenal dẫn trước 3-1 từ phút 67. Trước đó, Tottenham chỉ còn thi đấu với 10 người vì tấm thẻ đỏ trực tiếp của Emerson Royal ở phút 62. Khi trận đấu chỉ còn khoảng 20 phút, Conte rút cả bộ đôi tấn công là Son Heung-min và Richarlison ra sân. Trám vào vị trí của họ là Yves Bissouma ở vị trí tiền vệ phòng ngự và Matt Doherty ở vị trí hậu vệ cánh phải. Điều này rõ ràng không phù hợp với tính chất máu lửa của một trận derby sặc mùi thù hận, đặc biệt là với những người hâm mộ Tottenham – những người từng được chứng kiến đội bóng con cưng của mình rời Emirates vào tháng 10/2008 với 1 trận hòa sau khi bị đối thủ dẫn 4-2 đến tận phút 88.

Ange Postecoglou và trải nghiệm phong phú qua những trận derby 1
Arsenal thắng Tottenham 3-1 trong trận derby Bắc London trên sân Emirates mùa trước.

Trở về với lựa chọn của Conte. Rõ ràng tấm thẻ đỏ của Emerson là điều nằm ngoài dự kiến, tuy nhiên xét ở một góc độ khác việc tăng cường sự chắc chắn ở hàng phòng ngự không nhất thiết chỉ là phương án để giảm bớt số bàn thua mà Spurs có thể nhận. Về điều này, chúng ta hãy hỏi Postecoglou.

Trong quá khứ, Postecoglou từng trải qua tình cảnh tương tự. Đó là vào thời điểm vị chiến lược gia người Australia dẫn dắt Yokohama F. Marinos. Họ bước vào trận derby Kanagawa hồi tháng 10/2020 để đối đầu với Kawasaki Frontale. Frontale đang thẳng tiến để hướng đến chức vô địch, trong khi Marinos lại đang thất thế trong cuộc đua với chính đối thủ. Bước ngoặt của trận đấu đến vào thời điểm cuối hiệp 1, Marinos gặp bất lợi về quân số sau khi thủ môn Yohei Takaoka của họ bị truất quyền thi đấu. Điều này khiến Postecoglou phải thay đổi chiến thuật. Ông quyết định lựa chọn lối chơi chặt chẽ với khối đội hình 4-3-2/4-2-1-2, rập rình chờ cơ hội. Ngay cả khi Marinos bị Frontale vươn lên dẫn trước ở đầu hiệp 2 sau pha lập công của Kaoru Mitouma, Postecoglou vẫn không vội vàng tràn sang phần sân đối thủ hòng ngay lập tức tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Marinos có được bàn gỡ ở phút 59 từ một tình huống chuyển trạng thái phòng ngự phản công tuyệt vời. Tuy rằng Frontale vẫn giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-1 bằng 2 bàn thắng muộn, thế nhưng đó là dấu hiệu cho thấy Postecoglou là mẫu HLV không chịu thỏa hiệp ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Ange Postecoglou và trải nghiệm phong phú qua những trận derby 2
Postecoglou từng có quãng thời gian làm việc ở Nhật Bản tại đội bóng Yokohama F. Marinos.

Ngay từ khi còn chưa bước chân vào nghề huấn luyện, Postecoglou đã hiểu được các trận derby có ý nghĩa quan trọng như thế nào với người hâm mộ. Đó là khi ông cùng người bố của mình ngồi trên khán đài để chứng kiến đội bóng quê nhà South Melbourne Hellas thi đấu. Và rồi những chuyến hành trình tại Nhật Bản (dẫn dắt Marinos) và Scotland (dẫn dắt Celtic) đã cho ông thêm trải nghiệm về các trận derby. Mọi thứ có vẻ ngày càng được nâng cao hơn. Và ngay lúc này, trận derby Bắc London đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của người đàn ông 58 tuổi chỉ còn được tính bằng giờ. 

Jose Mourinho đã lập trình một Tottenham với lối chơi cực kỳ tiêu cực trong trận derby Bắc London cuối cùng của ông vào tháng 3/2021, dù trước mắt họ là một Arsenal chơi không quá nổi bật. Chung cuộc, đoàn quân của Mourinho thất bại 1-2 tại Emirates. Bản thân Mourinho bị sa thải sau đó 1 tháng, ngay trước thềm chung kết Cup Liên đoàn.

Nuno Espirito Santo thậm chí còn tệ hơn. Ở trận derby Bắc London đầu tiên và duy nhất của mình, Tottenham của Santo nhận về trận thua muối mặt 1-3. Chỉ mất 34 phút, Arsenal đã “đóng hòm” trận đấu sau tình huống nâng tỉ số lên 3-0 của Bukayo Saka. Bàn thắng ở phút 79 của Son chỉ mang tính chất danh dự. Và Santo cũng nhận tráp sa thải sau đó 1 tháng.

Còn với Conte, Tottenham không những không cải thiện được thành tích đối đầu của họ trên sân khách, thậm chí họ còn để Arsenal phá dớp “toàn hòa và thua” tại White Hart Lane. Thất bại 0-2 trên sân nhà vào tháng 1/2023 là lần đầu tiên sau 9 năm mà Tottenham để Arsenal ca khúc khải hoàn ra về với 3 điểm trọn vẹn. Và tổng tỉ số 1-5 trong hai trận derby mùa trước cũng là cách biệt lớn nhất trong lịch sử các trận derby Bắc London trong một mùa giải tại Premier League. 

Khi Premier League 2023/2024 trở lại, dĩ nhiên Arsenal được đánh giá cao hơn Tottenham rất nhiều. Nhiệm vụ của Postecoglou chính là thay đổi cán cân sức mạnh đó. Khoảng cách 24 điểm giữa cả hai trong mùa giải trước là điều mà ông và các học trò phải lấp đầy. Cây viết Adam Peacock của Code Sports hiểu rất rõ về Postecoglou và từng đưa tin rất nhiều về cựu HLV trưởng của Celtic. Anh nói với The Athletic rằng: “Tôi thích cách ông ấy thể hiện bản thân. Ông ấy luôn biết cách tìm ra giải pháp hợp lý. Postecoglou không nổi bật trong quãng thời gian đầu huấn luyện nhưng tài năng và phẩm chất lãnh đạo của ông ấy ngày càng được bộc lộ. Tôi tin rằng ông ấy sẽ biết được mình phải làm gì để có thể giành chiến thắng ở trận đấu cực kỳ quan trọng sắp tới”.

Wataru Funaki, một nhà báo tự do người Nhật Bản thường hay đưa tin về Yokohama F Marinos, cho biết thêm: “Ange không thích chuẩn bị điều gì đó đặc biệt đâu, dù đó có là một trận derby máu lửa đi nữa! Vậy nên đừng mong đợi thứ bóng đá đặc biệt vào Chủ nhật! Suy nghĩ của ông ấy là việc hướng toàn đội chơi theo cách bình thường mà họ vẫn làm để giành chiến thắng ở các trận đấu trước đó. Rất nhiều HLV Châu Á, đặc biệt là ở Australia, thực sự yêu mến Ange cũng như tin tưởng vào triết lý bóng đá của ông ấy. Ange giống như một nhà lãnh đạo tôn giáo có sức hút”.

Postecoglou rời Nhật Bản để quản lý Celtic vào năm 2021. Ngay lập tức, ông tạo cho người hâm mộ Celtic cảm giác phấn khích khi họ bước vào trận derby Old Firm. Postecoglou không hâm nóng truyền thông bằng những phát biểu giật gân, thay vào đó ông thẳng thắn chia sẻ: “Đây là một trận đấu quan trọng, có ý nghĩa lớn với các cầu thủ và người hâm mộ Celtic. Nhưng xét từ góc độ khác, đây cũng chỉ là một trong số các trận đấu mà chúng tôi có nhiệm vụ phải thắng”.

Ange Postecoglou và trải nghiệm phong phú qua những trận derby 3
Celtic được nâng tầm bởi tài năng của Postecoglou trên băng ghế chỉ đạo.

Điều quan trọng luôn là việc chấp nhận áp lực. Celtic đã thua trận derby đầu tiên với tỷ số 1-0 nhưng Postecoglou một lần nữa cho thấy ông đã, đang và sẽ không hề sợ hãi. Rangers đã bất bại khi giành chức vô địch mùa giải 2020/2021 và thống trị các trận derby trong nhiều năm (thắng 5 và hòa 1 trong 6 trận trước đó). Tuy nhiên, trong lần đầu tiên nếm trải hương vị derby Old Firm, Postecoglou đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Rangers với việc kiểm soát bóng lên đến 66% và tạo ra vô số cơ hội nguy hiểm.

Khi hai đội tái đấu vào tháng 2/2022, Celtic đã hạ gục đối thủ với tỷ số 3-0. Đó là một ngày mà Rangers bất lực trong việc ngăn chặn sức tấn công cường đại từ Celtic. Sau trận đấu đó, Postecoglou nói với truyền thông Scotland rằng: “Tôi đã nói với các cầu thủ rằng chúng tôi có 60.000 CĐV đến xem tối nay và tôi chắc không ít những người trong số họ gặp vấn đề trong cuộc sống. Trong 90 phút bóng lăn, chúng tôi phải làm cho họ cảm thấy thoải mái nhất, phải làm cho họ quên đi những vấn đề ngoài kia”.

Đến tháng 2/2023, Celtic một lần nữa đánh bại chính Rangers trong trận chung kết Cúp Liên đoàn Scotland với tỉ số 2-1. Bất chấp việc kiểm soát thế trận và có lợi thế dẫn trước 2 bàn trong 56 phút đầu trận, tuy nhiên sau khi để đối thủ rút ngắn khoảng cách ở phút 64, Postecoglou lại lựa chọn đấu pháp an toàn với việc thiết lập thế trận phòng ngự chặt chẽ. Đó là sự biến hóa trong chiến thuật của người đàn ông mang hai dòng máu Australia và Hi Lạp.

Ange Postecoglou và trải nghiệm phong phú qua những trận derby 4
Postecoglou sẽ làm mọi cách để giành chiến thắng ở trận derby Bắc London đầu tiên.

Rất nhiều người đặt ra câu hỏi rằng đâu sẽ là đấu pháp mà Postecoglou áp dụng trước Arsenal ở trận derby Bắc London sắp tới? Sẽ là một Tottenham sẵn sàng đôi công hay sẽ là một Tottenham “xù xì” nhưng hiệu quả. Nên nhớ rằng một Tottenham phiên bản không còn Harry Kane đang nằm trong Top 3 đội tấn công tốt nhất Premier League mùa này với 13 bàn thắng sau 5 vòng đấu đầu tiên. 

Lần gần nhất Arsenal để thua derby Bắc London trên sân nhà đã là câu chuyện của 13 năm về trước. Liệu Postecoglou và các học trò có đủ phá dớt ngay tại Emirates? Câu trả lời sẽ có sau trận đấu tối nay!

Theo Charlie Eccleshare, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow