Andy Cole – Dwight Yorke: Cặp đinh ba của Quỷ

Tác giả Hải Thượng - Thứ Tư 10/10/2018 17:11(GMT+7)

Zalo

Cole-Yorke cùng nhau tạo ra hàng tá khoảnh khắc đáng nhớ trong màu áo United. Song có lẽ những kỉ niệm đẹp nhất, sơ khai nhất của họ đều nằm lại trong trận đại chiến với Barcelona trong khuôn khổ Champions League năm đó.

Trong thời điểm Quỷ Đỏ thành Manchester đang đối mặt vô số khó khăn ở thời điểm hiện tại, nhiều người hâm mộ hoài cổ về một đội bóng từng là nỗi khiếp sợ của trời Âu hai thập kỷ trước. Cuộc hành trình của đoàn quân Sir Alex Ferguson mùa giải 1998/99 là một trang sử viết nên nhờ vào những khoảnh khắc vĩ đại. 



Từ xứ sở sương mù đến thánh địa Nou Camp, từ Chích Chòe Newcastle đến Hùm xám Bavaria đều trở thành bại tướng của United. Nếu ví von Sir Alex là vị vua, Dwight Yorke và Andy Cole chính là hai chiến tướng của đoàn quân áo đỏ.
Andy Cole – Dwight Yorke: Cap dinh ba cua Quy
Andy Cole – Dwight Yorke: Cặp đinh ba của Quỷ
Một điều đáng chú ý, Cole và Yorke đều không phải sản phẩm của thế hệ ’92 trứ danh. Andy Cole cập bến Old Trafford vào năm 1995 từ Newcastle United, và một điều chưa nhiều người biết, anh xuất thân từ lò đào tạo của Arsenal. Trong khi đó, Dwight Yorke trở thành một phần lịch sử ngay trong mùa giải đầu tiên gia nhập Quỷ Đỏ từ Aston Villa. Vì thế, có thể nói sợi dây liên kết giữa Cole và Yorke chính là điều thần kì Sir Alex đã tạo ra.
 
Khi Sir Alex Ferguson chiêu mộ hai chân sút trên, ông chưa từng xác nhận họ sẽ là cặp song sát số một của đội bóng. Hơn nữa, Cole-Yorke cũng chẳng phải bản hợp đồng mang tính dài hơi. Xuyên suốt phần đầu của mùa giải, người hâm mộ mới dần nhận ra lương duyên của hai chân sút đến từ lịch thi đấu dày đặc. Cole – Yorke trở nên “ăn rơ” một cách khó hiểu mỗi khi sát cánh trên hàng công. Nói không ngoa, dường như họ sinh ra để thi đấu cùng nhau.
 
comment left Nói ra cũng khá kì lạ, nhưng thậm chí tôi và anh ta (Cole) còn chạy cùng một mẫu xe và…cùng màu xe luôn!
Dwight Yorke
comment right
comment left Thi đấu cùng Yorke giống như việc bạn ra đường, gặp một cô nàng nóng bỏng và dính tiếng sét ái tình vậy! Lúc đó, mọi việc dù sai cũng thành đúng
Andy Cole
comment right
Ban đầu, chính Sir Alex thừa nhận không có ý định thử nghiệm hai người trên hàng công. Mục tiêu số một của Quỷ Đỏ năm đó là Patrick Kluivert thuộc biên chế AC Milan. Song chân sút người Hà Lan đã chọn Barcelona làm bến đỗ vào tháng Tám 1998.
Image result for dwight yorke andy cole

Sir Alex sau đó chiêu mộ Dwight Yorke từ Aston Villa như một phương án dự phòng cho cặp Teddy Sheringham - Ole Gunnar Solskjær. Cho đến tháng Mười 1998, lần đầu Cole và Yorke sát cánh trên hàng công trong dịp đối đầu Southampton, khuôn khổ Ngoại hạng Anh. Manchester United giành chiến thắng 3-0 nhờ vào bàn thắng của Cole, Yorke và Jordi Cruyff.
 
Nếu lúc đó có khẩu súng có lẽ tôi đã bắn cậu ta rồi!
 
- John Gregory, HLV Aston Villa khi được hỏi về khoảnh khắc Dwight Yorke bày tỏ nguyện vọng gia nhập Manchester United.
 
Ngẫu nhiên như câu chuyện quả táo của Newton, song sát Cole-Yorke bỗng trở thành phát hiện “thú vị” nhất của ông thầy người Scotland. Cole-Yorke lập công đến 53 lần trong ngay mùa giải đầu tiên thi đấu cùng nhau.  Hơn nữa, Manchester United chỉ thua một trong 36 trận đấu hai người cùng ra sân. Truyền thông Anh quốc gán cụm từ “sự liên kết ma quỉ” cho hai chân sút Quỷ Đỏ.
 
Image result for dwight yorke andy cole

Cole-Yorke cùng nhau tạo ra hàng tá khoảnh khắc đáng nhớ trong màu áo United. Song có lẽ những kỉ niệm đẹp nhất, sơ khai nhất của họ đều nằm lại trong trận đại chiến với Barcelona trong khuôn khổ Champions League năm đó. Yorke và Cole chọc thủng lưới gã khổng lồ Catalan đến ba lần trong trận hòa 3-3 trên sân Nou Camp.
 
Từ một đường chuyền tưởng như vô hại từ Roy Keane dành cho Yorke, chân sút người Tobago nhấc nhẹ chân, đánh lừa hậu vệ của Barca, bóng đến nơi Cole đang chờ sẵn. Cole-Yorke sau đó tạo nên một pha đập nhả một-hai kinh điển loại bỏ toàn bộ hệ thống phòng ngự đối thủ trước khi Andy Cole nhẹ nhàng hạ gục thủ thành Ruud Hesp, tạm thời nâng tỉ số lên 2-1.
 
Manchester United và Barcelona tái ngộ tại bán kết, Quỷ Đỏ tiến vào chung kết sau chiến thắng chung cuộc 1-0. Đó có thể được xem là một sự trả thù ngọt ngào của Bầy Quỷ sau trận đại bại 0-4 trước chính Barca tại cup châu Âu bốn năm trước. Quan trọng hơn, Sir Alex có thể xoa tay hài lòng khi ông “tình cờ” tìm ra thứ vũ khí hủy diệt có thể giúp nâng tầm đội bóng.
 
Image result for dwight yorke andy cole barcelona

Cole-Yorke cùng xuất phát dần trở thành nỗi khiếp sợ cho từng đối thủ của Quỷ Đỏ năm đó. Nhiều người tin rằng Cole và Yorke có thể “phối hợp không cần nhìn nhau” vì bản thân hai người họ bằng một cách nào đấy truyền thông điệp bằng suy nghĩ, hoàn toàn thoát khỏi những toan tính bắt bài từ hậu vệ đối phương. Như cách báo chí vẫn hay nói, “sự liên kết ma quỉ”.
 
Từ những ngày đầu tại Old Trafford, người ta nhận thấy Cole-Yorke hội tụ những gì một sát thủ vòng cấm cần có: tốc độ, sức mạnh, tư duy chơi bóng, khả năng kiến tạo và kỹ thuật cá nhân. Trong nhiều trường hợp, khi một người bị đối phương cướp bóng, người kia lập tức áp sát điểm nóng “giải vây” đồng thời phối hợp chạy chỗ, tạo ra tình huống tấn công mới. Ngoài nghĩa vụ ghi bàn, Cole và Yorke kiêm luôn nhiệm vụ “bảo vệ” nhau, tạo nên cặp song sát độc nhất vô nhị của bóng đá thời điểm đó. 
 
comment left Andy Cole là mẫu cầu thủ hoàn hảo, tôi nhận thấy ưu điểm từ cậu ta ngay lần gặp đầu tiên. Cậu ấy cùng Dwight Yorke đã giúp đội bóng tạo nên lịch sử sau mùa giải 1998/99. Không ai khác ngoài họ là cặp song sát đáng sợ nhất châu Âu
Sir Alex Ferguson
comment right
Tuy có sự tương đồng nhất định trên sân cỏ, phong cách thi đấu khác nhau chính là điểm mạnh giúp đa dạng hóa những bài tấn công. Andy Cole luôn cố gắng giải quyết tình huống bằng phương án ít tốn thời gian nhất, chân sút người Anh không chuộng tận dụng kỹ thuật cá nhân. Trên hết, Andy Cole là một tay săn bàn lạnh lùng, anh chỉ quyết định ra chân khi nắm phần thắng.
 
Ngược lại, Dwight Yorke sở hữu lối đá uyển chuyển hơn so với người đồng đội. Yorke xử lí bóng cẩn thận hơn trước khi ra chân. Ngoài ra, chân sút người Tobago táo bạo hơn trong cách dứt điểm, nhiều lần anh chọn phương án lốp bóng hay dẫn bóng qua thủ môn thay vì sút vào góc xa như Andy Cole.
 
Image result for dwight yorke andy cole barcelona

Song sát Cole-Yorke tiếp tục thống trị hàng công của Quỷ Đỏ trong hai mùa giải kế tiếp trước khi Sir Alex Ferguson quyết định cải tổ đội hình. Sự cập bến của Ruud van Nistelrooy vào mùa Hè 2001 gián tiếp đẩy Andy Cole sang Blackburn Rovers, qua đó kết thúc kỉ nguyên ngắn ngủi của song sát khét tiếng một thời. Danh hiệu, đỉnh điểm là cú ăn ba huyền thoại năm 1999 đã đưa tên tuổi Cole-Yorke ra khỏi biên giới nước Anh, trở thành một trong những minh chứng tiêu biểu nhất cho khái niệm “song sát” của bóng đá châu Âu.

Lược dịch từ: https://thesefootballtimes.co/2018/08/28/how-dwight-yorke-and-andy-cole-defined-an-era-of-manchester-united-dominance/

Hải Thượng (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow