Andriy Shevchenko: Mang tinh thần Milan về Ukraina (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Ba 23/06/2020 10:14(GMT+7)

Zalo

Andriy Shevchenko sẽ trông chờ một đội hình chất lượng khi Ukraine họp đội trở lại. Đi theo con đường một người khổng lồ như Lobanovskyi, trở thành HLV ĐTQG là "một vinh dự và là trách nhiệm lớn lao" đối với anh. Và biết đâu đấy, khi Euro trở lại vào mùa hè năm sau, ĐT Ukraina này của Shevchenko sẽ trở thành một phần của lịch sử giải đấu danh giá nhất Châu Âu ở cấp ĐTQG.

Nếu không dính phải đại dịch COVID-19, có lẽ chúng ta đã được chứng kiến Ukraina của Andriy Shevchenko, đội bóng đã thể hiện sự xuất sắc của mình ở vòng loại Euro 2020, tung hoành trên các sân cỏ Châu Âu mùa hè này. Ở thời điểm hiện tại, Shevchenko chỉ có thể biết ngồi nhà và tận hưởng những trận đấu NHA thông qua chiếc vô tuyến của mình để dõi theo ông thầy của mình, Carlo Ancelotti, người đang dẫn dắt Everton, và Frank Lampard, đồng đội cũ của anh, hiện đang dẫn dắt Chelsea. Vì vậy, The Athletic đã quyết định thực hiện một cuộc trò chuyện với anh trong quãng thời gian này.

Khi nhìn lại đội hình AC Milan tuyệt vời mà anh từng là một phần, thật sự kinh ngạc khi thấy rất nhiều đồng đội của anh giờ đã trở thành HLV. “Có một vài người trong số chúng tôi đã trở thành HLV cả rồi”
 
Vào tối thứ 4, Rino Gattuso vừa đánh bại Juventus bằng một Napoli có phần kém hơn ở chung kết Coppa Italia. Benevento của Pippo Inzaghi với khoảng cách 20 điểm. Tương tự, Alessandro Nesta có thể đưa Frosinone thăng hạng thông qua play-off, điều Massimo Oddo đã làm được với Pescara vào năm 2016. Cristian Brocchi gần đây đã chính thức thăng hạng lên Serie B sau khi Lega Pro kết thúc. Monza của anh, được sở hữu bởi ông chủ cũ của Milan, Silvio Berlusconi và được vận hành bởi giám đốc điều hành cũ của AC Milan, Adriano Galliani, đang cách 16 điểm so với phần còn lại. Nếu có thể, họ có quyền mơ đến một suất thăng hạng Serie A trong tương lai. Shevchenko cũng nhắc đến Clarence Seedorf, Jaap Stam, Hernan Crespo và Andrea Pirlo, những người vừa hoàn thành chương trình HLV ở Coverciano, một dạng Ivy League trong hệ thống đào tạo HLV của Italia.
 
Cũng giống như các thành viên của đội hình vĩ đại của Milan của thập niên 1960 như Cesare Maldini, Giovanni Trapattoni, Gigi Radice, Nevio Sacala và Albertino Bigon, những người tìm thấy cảm hứng dưới thời Nereo Rocco, sự điềm tĩnh của Carlo Ancelotti đã thúc đẩy các cựu cầu thủ của ông chuyern sang nghiệp HLV. "Tôi nghĩ những ai từng làm việc với Carlo đều nhận được gì đó từ ông ấy," Shevchenko chia sẻ. Anh cho rằng thi đấu dưới thời ông ấy thực sự là một "nghi thức trưởng thành". Với Shevchenko, số lượng HLV được Ancelotti đào tạo thành công thực sự cho thấy vì sao đội hình đó vào đến 3 trận chung kết Champions League trong vòng 4 năm, tính từ năm 2004. "Nó cho bạn thấy rằng chúng tôi không chỉ là những cầu thủ giỏi. Chúng tôi còn có những cầu thủ thông minh nữa."

 
Nếu đại dịch không khiến Euro 2020 bị gián đoạn tới mùa hè năm sau, Shevchenko có thể đã ở Bucharest ở cuối tuần này để sắp xếp đội hình cho trận đấu ở lượt trận cuối cùng giữa Ukraina và Áo. Các thành viên trong BHL của anh đa số là những gương mặt quen thuộc với NHM AC Milan. Đầu tiên là Mauro Tassotti, người 3 lần vô địch cup Châu Âu, vừa rời khỏi Rossoneri sau 36 gắn bó để trở thành cánh tay phải của Shevchenko. "Anh ấy là người đầu tiên tôi chọn khi quyết định trở thành HLV," Shevchenko chia sẻ. "Tôi trao đổi với Galliani, người khi đó vẫn là tổng giám đốc của AC Milan, và Berlusconi. Tôi làm mọi thứ có thể để đem Mauro về." Andrea Maldera, chuyên gia phân tích trận đấu của Ukraina, cũng là một người lâu năm của Milan. Cha của anh, Gino và chú Alodo đã từng giành rất nhiều danh hiệu trong màu áo Đỏ-Đen của Milan ở thập niên 60 và 70.
 
Tinh thần Milan thực sự đã giúp Ukraina rất nhiều. "Chúng tôi không để thua lấy một trận ở vòng loại," Shevchenko chia sẻ, "dù chúng tôi ở một bảng đấu có Bồ Đào Nha, ĐKVĐ Châu Âu." Tương lai thực sự đang rộng mở cho bóng đá Ukraina. Họ không chỉ đứng đầu bảng ở U20 World Cup mà còn giành được danh hiệu U20 World Cup trên đất Ba Lan mùa hè năm ngoái.
 
Tinh thần đang lên cao vì những gì Ukraina đã đạt được ở Euro. Shevchenko chia sẻ rằng anh đã hướng sự kỳ vọng tới giải đấu năm nay, vì vậy, khó có thể chấp nhận được chuyện giải đấu sẽ bị rời sang năm sau. "Về mặt tâm lý, quãng thời gian vừa qua thật sự tốt cho chúng tôi. Dưới danh nghĩa một quốc gia, chúng tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này. Giải đấu của chúng tôi không danh tiếng như các giải đấu khác của Châu Âu, tuy nhiên, ĐTQG lại đang làm rất tốt. Tuy nhiên, chúng tôi chẳng thể làm gì hơn."
 
Sau khi tiếp quản chiếc ghế HLV từ Mykhaylo Fomenko vào năm 2016, Shevchenko đã cho thấy rõ con đường của anh. "Ở buổi họp báo đầu tiên của tôi, tôi đã nói: "Được rồi, chúng ta sẽ thay đổi lối chơi của mình". Chúng tôi sử dụng các bài phản công rất nhiều. Tôi không nói rằng chúng tôi dễ đáon, nhưng cấu trúc đội hình của chúng tôi hoàn toàn khác. Chúng tôi muốn tỏa rộng hơn và kiểm soát thế trận tốt hơn thông qua kiểm soát bóng và những pha luân chuyển lên tuyến trên. Chúng tôi muốn trở thành một đội bóng có thể tạo ra nhiều cơ hội. Khi nhìn những thông số của chúng tôi trong 3 năm rưỡi qua, chúng tôi có thể thấy đội bóng của mình đã đạt được rất nhiều về mặt này.
 
Khi Premier League trở lại, Shevchenko sẽ theo dõi ở căn nhà của anh ở Surrey, không chỉ vì Ancelotti đang dẫn dắt Everton. "Tôi nghĩ Frank Lampard cũng xứng đáng nhận được lời khen với những gì anh ấy đang làm ở Chelsea," Shevchenko chia sẻ. "Bạn biết vì sao không ? Vì anh ấy có sự quả cảm. Rất nhiều sự quả cảm. Frank thường xuyên cho các cầu thủ trẻ cơ hội. Anh ấy thực sự tin tưởng họ." Không ai biết liệu Lampard có gắn bó với họ đủ lâu để tiếp tục đưa ra ánh sáng những tài năng trẻ khác. Có thể một ngày nào đó trong tương lai, con trai của Andriy Shevchenko là Kristian Shevchenko, một thực tập sinh của Chelsea, sẽ thu hút được sự chú ý của anh.
 
Trong số những HLV Shevchenko để ý đến, có thể rất lạ khi nghe đến cái tên Jose Mourinho, nhất là khi anh và vị HLV Bồ Đào Nha chỉ làm việc với nhau một mùa ở Stamford Bridge. Tuy vậy, Shevchenko vẫn khẳng định rằng: "Tôi học được rất nhiều điều từ Mourinho. Cách ông ấy quản đội rất thú vị." Chúng tôi sau đó nhắc đến trận Champions League giữa Dynamo Kyiv và Inter Milan hồi năm 2009, trận đấu mà Shevchenko lại ghi bàn. Có thể nói, dù thi đấu trong màu áo nào đi nữa, Shevchenko vẫn có thể đe dọa kình địch cùng thành phố của AC Milan. Nếu không có bàn thắng của Diego Milito và Wesley Sneijder, có lẽ cú ăn 3 của Inter năm đó đã không thể hoàn thành.
 
"Jose luôn tìm ra được điều gì đó," Shevchenko nói. "Đây chính là tinh thần của ông. Bạn phải luôn tin tưởng. Bạn có thể thay đổi một trận đấu ở những phút cuối cùng. Có rất nhiều ví dụ cho việc các trận đấu được định đoạt ở phút cuối, như trận Manchester United gặp Bayern ở Champions League năm 1999. 2 phút là đủ rồi. Các đội bóng lớn đều có tinh thần này. Khi bạn dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu, họ phải tin tưởng rằng các trận đấu có thể được định đoạt ở 10 giây cuối. Nếu bạn tin vào điều đó, bạn có thể giành được Champions League ở những phút bù giờ. Hãy nhìn Real Madrid của Carlo mà xem. Đây chính là nét đẹp của bóng đá, nhưng quan trọng nhất đó là bạn phải xây dựng được tinh thần."
 
Dù khả năng cầm quân của Ancelotti cũng như tài quản lý nhân sự của ông chính là nền tảng cho Shevchenko, chính Valeriy Lobanovskyi huyền thoại của Dynamo Kyiv mới là người ảnh hưởng sâu sắc nhất đến Shevchenko.
 
Có lẽ hình ảnh tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của Shevchenko đó là hình ảnh anh trở lại Kyiv sauk hi ghi bàn thắng luân lưu quyết định ở trận chung kết Champions League để đặt chiếc cup Champions League bên cạnh bức tượng của vị "Đại Tá" Lobnaovskyi. Sau chuyến đó, anh lại trở lại một năm sau để chia vui với Oleg Blokhin, một trong những học trò của Lobanovskyi, sau khi anh được France Football trao danh hiệu  Ballon d'Or (Quả Bóng Vàng). "Thực sự rất xúc động," Shevchenko chia sẻ. "Lobanovskyi đã qua đời ở thời điểm tôi giành được Champions League. Tôi biết rõ việc giành được danh hiệu này có ý nghĩa thế nào với thầy ấy. Chiến quả của tôi cũng là chiến quả của thày ấy. Tôi muốn chia sẻ điều ấy với thầy."
Ukraina 2-1 Thụy Điển Euro 2012 : Ngày Sheva nhắc nhở thế giới về đẳng cấp của mình
Đây là cuộc nội chiến giữa biểu tượng quá khứ của Milan, Andriy Shevchenko, và biểu tượng hiện tại của Milan thời điểm đó, Ibrahimovic. Nhiêu đó thôi cũng đủ...
Shevchenko: “Một ngày nào đó, tôi muốn dẫn dắt Milan”
Andriy Shevchenko cho biết một ngày nào đó anh muốn trở lại AC Milan với tư cách là HLV trưởng.
Nói về mối quan hệ của hai người, Shevchenko chia sẻ: "Thầy ấy giống thầy tôi hơn là cha tôi. Tôi thường lắng nghe thầy ấy với cái mồm há to, nuốt trọn từng lời. Thầy ấy có một ảnh hưởng sâu sắc lên tôi. Thật không thể tin nổi. Lobanovskyi rất kỷ luật và là một người thông minh. Thầy ấy luôn quan tâm tới mọi thứ. Tôi đang ở Milan những năm cuối đời thầy.

Thầy khi đó đang dẫn dắt ĐTQG. Vì vậy, mỗi ki tôi lên ĐTQG, thầy ấy luôn đợi tôi trong phòng làm việc. Tôi thường đến gặp thầy và thế là chúng tôi lại dành ra 4 đến 5 tiếng trò chuyện. Thầy nhắc tôi ghi chú lại các giáo án tập luyện chúng tôi thực hiện ở Milan. Thầy ấy rất quan tâm tới việc người italia tập luyện như thế nào, cách quản lý ra sao hay sự quan trọng của việc nghỉ ngơi. Rất nhiều điều liên quan tới công việc."
 
Lobanovskiy là một người tiên phong. Ông là người đầu tiên áp dụng khoa học vào bóng đá. Khi Shevchenko lần đầu vào Milan Lab, anh thực sự không lạ lẫm gì với những thứ trên. "HLV đầu tiên sử dụng dữ liệu thể chất cũng như các thang đo trong các trận đấu chính là Lobanovskyi," anh nói "thầy ấy dựa rất nhiều vào các thông số. Toán học không nói dối ai bao giờ cả. Bạn có thể có ý kiến riêng, tuy vậy, những gì ghi trên tờ giấy ấy lại nói lên điều ngược lại. Lobanovskyi thực sự đi trước mọi người đến 40 năm. Thầy ấy tập trung các nhà khoa học lại với nhau. Tạo ra một mô hình, thậm chí viết ra một chương trình cho biết rõ thông số nhịp tim, tần suất làm việc cùng rất nhiều thứ khác."
 
Một trong số những điều trên khiến chúng ta hiểu rõ sự nhạy bén cũng như khả năng suy nghĩ nhanh chóng của anh trên sân.
 
"Có một bài tập như sau: chúng tôi phải nhìn vào một màn hình vi tính trắng xóa, trên đó có rất nhiều hình vuông màu hiện ra. Nếu như hình vuông màu đỏ, ví dụ thế, tôi phải nhấn nút bên phía phải của mình. Nếu hình vuông màu xanh lá, tôi phải nhấn nút bên trái. Nó là một dạng bài tập cho biết thời gian phản xạ của bạn cũng như cách bạn phản ứng với những gì bạn thấy được. Tuy đơn giản, nhưng nó cho HLV những dữ liệu cần thiết để so sánh với các cầu thủ khác. Nếu bạn đến thăm trụ sở của Dynamo Kyiv, bạn có thể thấy được mọi kết quả trong bài kiểm tra tôi thực hiện cách đây 10 năm trước."
 
Lobanovsky đã biến một tài năng thiên bẩm trở thành một cỗ máy săn bàn. Các tuyển trạch viên của Milan khi viết về trận đấu ở Champions League giữa Dynamo Kyiv và Barcelona trên sân Camp Nou vào tháng 11 năm 1997, trận đấu Shevchenko khiến Châu Âu choáng ngợp với cú hat trick, đã dành những câu chữ sau để kết thúc bài viết về anh: "Thật sự thừa thãi khi nói gì thêm." Italo Galbiati sau đó đã viết hoa hoàn toàn dòng chữ sau: "CẬU TA LÀ MỘT CẦU THỦ CỦA MILAN." Không chỉ vậy, Shevchenko đáng lý ra đã trở thành cây săn bàn hàng đầu của AC Milan nếu anh không chuyển đến Chelsea một cách đáng tiếc vào năm 2006. 
 
Andriy Shevchenko Mang tinh thần Milan về Ukraina hình ảnh
 
 
Thật sự tuyệt vời khi xét đến việc anh không cần đến Inzaghi để ghi được 175 bàn thắng kể trên.
 
Chúng tôi trao đổi với nhau về bàn thắng mà đối tác của anh ở hàng tiền được ghi được ở trận gặp Lyon, một bàn thắng đậm chất Inzaghi. "Bàn thắng được thực hiện sau khi cú sút của tôi đập cột, rồi lại đập sang một cột khác, rồi sau đó anh ấy đưa bóng vào lưới ! Anh ấy thực sự là một tiền đạo hàng đầu. Thực sự khó có thể tìm thấy một ai khác như anh ấy. Khả năng đọc khoảng trống của anh ấy ở trong vòng cấm thực sự đáng nể. Anh ấy biết rõ bóng sẽ bật vào đâu."
 
Về phần Pirlo, anh ấy biết rõ phải tìm thấy chúng ở đâu. "Ở thời điểm tôi treo giày. Andrea vẫn đang thi đấu ở Juventus. Một ngày nọ tôi hỏi cậu ấy, "Cậu có đổ mồi hôi lúc đá không vậy ?" Cậu ấy còn trẻ khi chúng tôi trở thành đồng đội. Andrea thường chạy, nhưng khi cậu ấy 3 0tuoori, cậu ấy biết rõ trận đấu đến mức cậu ấy có thể đi bộ mà vẫn làm mọi chuyện tốt hơn mọi người. Cậu ấy có khả năng phán đoán thời điểm,  khả năng của một cầu thủ với chỉ số IQ cao."
 
Việc tập luyện với Paolo Maldini và Nesta thời ở Milanello thực sự đã giúp anh có được sự nhạy bén. "Các trận đấu vào ngày chủ nhật thực sự dễ dàng," Shevchenko nhớ lại. "Carlo không muốn chúng tôi chơi đùa trong các buổi tập. Các bài tập đều rất nặng và giàu tính cạnh tranh, thậm chí khiến bạn dễ gặp chấn thương hơn so với các trận đấu chính thức. Thực đấy."
 
Shevchenko sẽ trông chờ một đội hình chất lượng khi Ukraine họp đội trở lại. Đi theo con đường một người khổng lồ như Lobanovskyi, trở thành HLV ĐTQG là "một vinh dự và là trách nhiệm lớn lao" đối với anh.
 
Và biết đâu đấy, khi Euro trở lại vào mùa hè năm sau, ĐT Ukraina này của Shevchenko sẽ trở thành một phần của lịch sử giải đấu danh giá nhất Châu Âu ở cấp ĐTQG.
 
Dịch từ bài phỏng vấn độc quyền: "Shevchenko exclusive on Ancelotti, Mourinho and admiring Lampard" của tác giả James Horncastle đăng trên trang The Athletic".
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow