Andries Noppert: Bông hoa nở muộn trong giông bão

Tác giả CG - Thứ Năm 08/12/2022 13:53(GMT+7)

Zalo

Trước World Cup 2022, Andries Noppert chưa từng khoác áo ĐT quốc gia. Cuối cùng, giải đấu đã trở thành bệ phóng để đưa thủ thành cao 2m03 ra ánh sáng.

Andries Noppert:
 

Ngày bước sang tuổi 28, Andries Noppert chưa chơi quá 100 trận chính thức trong sự nghiệp chuyên nghiệp và việc khoác áo đội tuyển quốc gia dường như là một điều xa vời. World Cup đến gần, anh biết mình có tên trong danh sách cuối cùng đến Qatar thông qua truyền hình. Ngày Noppert có trận đấu đầu tiên cho đội tuyển Hà Lan cũng là trận đấu đầu tiên của Oranje tại World Cup 2022 - cuộc đối đầu Senegal. 

Mọi thứ như là mơ với một cầu thủ chỉ 2 năm trước đã được khuyên nên bỏ bóng đá. Nhưng cuối đường hầm là ánh sáng, Noppert dũng cảm bước đi, vượt qua những hoài nghi để thấy được ánh sáng cho mình và tận hưởng nó.

Khi được hỏi lý do lựa chọn một người chưa từng có kinh nghiệm thi đấu quốc tế như Noppert vào danh sách tham dự World Cup 2022, HLV Louis van Gaal trả lời đơn giản: “Vì cậu ấy cản phá bóng tốt, đó là nhiệm vụ đầu tiên của thủ môn. Còn khả năng sử dụng chân của cậu ấy cũng tốt hơn tôi nghĩ. Tất nhiên lựa chọn này cũng có sự mạo hiểm. Nhưng tôi cũng từng để một Edwin van der Sar mới 19 tuổi bắt chính ở Champions League nên lúc này tôi hoàn toàn tự tin khi chọn Noppert”.

Trước tuổi 28, Noppert gần như là một cầu thủ vô danh với đại chúng. Thông tin về sự nghiệp của anh trên Wikipedia thậm chí chỉ có vài dòng ngắn ngủi. Năm 2014, Andries Noppert gia nhập NAC Breda sau khi không được ra sân một trận chính thức nào cho Heerenven. Nhưng trong 4 năm ở đội bóng này, Noppert chỉ có vỏn vẹn 3 lần ra sân tại giải VĐQG Hà Lan. Sau đó, thủ thành sinh năm 1994 tới Italy để khoác áo Foggia, song, những khó khăn về tài chính khiến họ bị giáng xuống Serie D. Sự nghiệp của Noppert tưởng chừng không thể tệ hơn nữa.

Tuy nhiên, đó chưa phải thời điểm Noppert chạm đáy sự nghiệp. Rời Foggia, Noppert trở về Hà Lan khoác áo Dordrecht với hy vọng làm lại từ đầu. Arben Kasolli - HLV thủ môn của Dordrecht - chia sẻ: “Ngay sau buổi tập đầu tiên, tôi đã khẳng định cậu ấy sẽ là thủ môn số một trong đội. Chỉ sau 3 ngày, cậu ấy đã đứng trong khung gỗ và chúng tôi giành chiến thắng trước một đội bóng mạnh là NEC Nijmegen. Andries được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất vòng đấu”.

Andries Noppert Bông hoa nở muộn trong giông bão 1
 

Với phong độ đang lên, Noppert tiếp tục được tin tưởng để bắt chính cho Dordrecht ở trận đấu tiếp theo. Nhưng biến cố ập đến khi anh bị rách cơ. Sau một tháng, anh tập luyện trở lại nhưng lần này đến lượt cái đầu gối gặp vấn đề. Sau một tuần dành thời gian hồi phục, chấn thương đó tiếp tục tái phát. Noppert phải lên bàn mổ để điều trị dứt điểm. Nhưng những điều tồi tệ vẫn chưa dừng lại ở đó.

“Sau ca phẫu thuật, cậu ấy hỏi tôi liệu có thể giúp cậu ấy hồi phục lại phong độ không và tôi đã làm điều này trong 2 buổi tập. Nhưng sau đó Andries không được tập luyện với chúng tôi nữa. Dưới thời HLV mới đồng thời cũng là giám đốc kỹ thuật, cậu ấy không được chào đón. Ban huấn luyện đã trao đổi rất nhiều, tuy nhiên, HLV trưởng luôn nói: ‘Không, chúng tôi không muốn cậu ấy’. Đó là lần đầu tiên trong sự nghiệp, tôi gặp một HLV trưởng không lắng nghe ý kiến của tôi. Vì thế Andries phải đi tìm CLB khác”.

Andries Noppert Bông hoa nở muộn trong giông bão 2
Andries Noppert nổi bật với chiều cao 2m03

Trong khoảng thời gian khó khăn đó, gia đình đã khuyên Noppert nên từ bóng sự nghiệp cầu thủ để làm cảnh sát. Đó cũng là suy nghĩ dễ hiểu bởi dường như anh không có duyên với sự nghiệp cầu thủ. Tuy nhiên, Andries không chấp nhận điều đó. Anh quyết tâm hồi phục hoàn toàn thể trạng sau chấn thương để chứng minh bản thân. Bước ngoặt đã đến khi Harmen Kuperus - HLV thủ môn của Heerenveen khi Noppert còn ở đội bóng này và thời điểm năm 2020 là HLV thủ môn của Go Ahead Eagles - quyết định giúp đỡ cậu học trò cũ.

“Lúc đó cậu ấy vẫn còn dính chấn thương nhưng tôi biết tinh thần không phải vấn đề với Andries. Vì thế, tôi đã nói dối HLV trưởng. Tôi bảo ông ấy rằng cậu ấy khỏe mạnh trong khi thực tế không phải vậy. HLV trưởng và tôi có mối quan hệ tốt, vì thế ông ấy nói nếu Andries là thủ môn giỏi thì cậu ấy có thể đến. 

Tôi biết Andries có tinh thần vững vàng - điều quan trọng nhất với một thủ môn - kết hợp với chiều cao, tốc độ và năng lực. Nhưng cậu ấy cần được thi đấu. HLV trưởng Kees van Wonderen đã cho cậu ấy điều đó”, Kuperus tiết lộ.

Andries Noppert Bông hoa nở muộn trong giông bão 3
Andries Noppert

Thực tế, có lẽ Kees van Wonderen không hề thấy phiền với cú lừa này bởi màn trình diễn của Koppert đã khiến ông hài lòng. Sự tự tin của Andries Koppert ngày càng được bồi đắp. Từ thủ môn số hai, anh trở thành thủ môn số một của Go Ahead Eagles từ giai đoạn hai của mùa giải. Mùa giải 2022/23, thậm chí Kees van Wonderen đã đưa Koppert đến Heerenven cùng với mình. Trở lại đội bóng cũ, nhưng lúc này Andries Koppert đã có một tâm thế hoàn toàn khác khi anh đã được trao cơ hội. Để rồi tấm vé tham dự World Cup 2022 chính là ước mơ thành hiện thực.

Andries Koppert đã có thể từ bỏ bóng đá nếu anh nghe theo gia đình bởi lúc đó, công việc này không thuận lợi với anh. Nhưng chính từ những khó khăn, từ những thời điểm thất nghiệp và không có một CLB chủ quản, anh nhận ra việc tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. 

“Khi còn nhỏ, tôi mơ ước được tham dự World Cup. Nhưng nếu mọi người nhìn sự nghiệp của tôi, bạn sẽ thấy giấc mơ đó có lúc đã không thể xảy ra. Nhưng cuối cùng nó cũng thành hiện thực. Đây là điều rất đặc biệt. Tôi đã chiến đấu và rồi được có mặt ở đây. Các bạn trẻ cũng nên giữ sự tin tưởng bởi mọi thứ đều có thể xảy ra”, thủ thành số một của Hà Lan bày tỏ.

Gia đình của Koppert đã có mặt ở Qatar để chứng kiến anh và đội tuyển Hà Lan đi từng bước trên hành trình chinh phục cúp vàng. Nhưng bất kể kết quả như thế nào, họ đã có thể tự hào về anh.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow