Andrea Pirlo: Ly rượu vang hảo hạng

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 22/05/2016 17:53(GMT+7)

Zalo
Sẽ tiếp tục là một câu chuyện nên thơ nữa bắt nguồn từ đất nước hình chiếc ủng. Người viết tự hỏi, sao nghệ thuật ưu ái cho đất nước này những câu chuyện vi diệu đến thế. Trang viết này đã từng có “chàng vệ sĩ” Nesta, “chàng hoàng tử” Totti, “quý ông” Del Piero, nhưng những dòng cảm xúc dành cho mạch truyện xứ Địa Trung Hải này có vẻ như không bao giờ chấm dứt. Hôm nay, chúng tôi dành câu chữ cho “kiến trúc sư” Andrea Pirlo, ly rượu vang hảo hạng nhất trong lịch sử màu áo thiên thanh.

Chang lang tu tren san co
Chàng lãng tử trên sân cỏ
 
Nhắc đến Italia là không thể quên được hình ảnh của vườn nho. Những ai xem phim “Bố già” chắc hẳn còn mê mẩn với hình ảnh vườn nho của xứ Sicily, những vườn nho nối dài xanh tắp. Pirlo sinh ra trong một gia đình doanh nhân khá giả, cha anh có một nhà máy thép, thế nhưng niềm đam mê của anh lại là những cây nho, những trái nho và hương vị của rượu vang. Từ nhỏ anh đã từng lang thang, thơ thẩn giữa những vườn nho của bà, và giúp người nhà thu hoạch khi vụ mùa đến. Và khi anh quyết sở hữu riêng cho mình một vườn nho riêng, cũng là khi anh bước chân ra từ đội trẻ của Brescia, những năm giữa thập niên 90.
 
Anh ra mắt vào năm 16 tuổi trong màu áo Brescia. Không lâu sau đó, anh nhanh chóng đoạt được danh hiệu Viareggio dành cho lứa tuổi trẻ, và chiếm lấy cảm tình của HLV Edi Reja, và ông quyết định đôn anh lên thi đấu cho đội một. Nhờ màn trình diễn xuất sắc, với 29 trận đấu chính thức và ghi được bốn bàn thắng, những tuyển trạch viên của Inter Milan nhanh chóng đưa anh về với San Siro.
 
Thế nhưng, mọi chuyện tại Nerazzurri lại tỏ ra quá khó khăn với anh. Anh bị xếp đá tại vị trí tiền vệ tấn công không phải là sở trường của mình và phong độ bị tuột dốc không phanh. Anh nhanh chóng bị đem cho mượn tại Reggina và Brescia trong khoảng thời gian 1999-2001. Và một lần nữa, Brescia đã cứu lấy sự nghiệp của Pirlo. Anh trở lại với vai trò mới trong sơ đồ chiến thuật của Carlo Mazzone, vị trí Regista huyền thoại, thứ đã đưa anh với vinh quang ngày hôm nay.

Pirlo thoi con choi cho Brescia
Pirlo thời còn chơi cho Brescia
 
Rượu vang khác với những thứ rượu khác. Nó không cần vị the từ khi chạm vào đầu lưỡi như Whisky hay Cognac. Nó không khiến cổ họng cay xè như Vodka. Khi thưởng thức rượu vang, người ta phải ngửi, đưa vào miệng và chậm rãi cảm nhận.
 
Nhờ gặp Mazzone, Pirlo như ly rượu vang được đặt đúng người biết thưởng thức. Ở vị trí Regista, anh nhanh chóng tỏa sáng rực rỡ tại Brescia mùa giải năm đó. Màn trình diễn của anh đã gây ấn tượng mạnh đến nửa đỏ của thành Milan, và AC Milan đã nhảy vào, giành lấy anh từ sự ruồng bỏ của Inter Milan vào mùa hè 2001. Và khi mà Carlo Ancelotti tới với Milan, thì vận may cũng đã đến với anh. Pirlo cùng với Rui Costa, Gattuso, và Seedorf, tạo thành bộ tứ kim cương tiền vệ khuấy đảo lục địa già. Những đường phân phối bóng chính xác như thước kẻ cho bộ đôi Shevchenko và Kaka, những pha đá phạt tuyệt hảo cong như compa vẽ đã đưa tên tuổi anh vươn lên mạnh mẽ. Từ cậu bé Brescia, anh trở thành người lãnh đạo tuyến giữa của Milan. Cùng AC Milan, anh đã gặt hái được rất nhiều thành công với đỉnh cao là hai chức vô địch Champion League 2003 và 2007. Tuy nhiên, nỗi đau về trận thua “không tưởng” với Liverpool vào năm 2005 vẫn còn sâu đậm trong tâm trí anh. Đến nỗi, đến tận năm 2012, khi nhắc lại, anh vẫn còn thấy chua xót.

Pirlo nhu mot ly ruou vang hao hang
Pirlo như một ly rượu vang hảo hạng
 
Sự thành công với Milan, giúp anh có cơ hội trong màu áo đội tuyển màu áo thiên thanh. Anh trở thành nhân tố chính giúp Italia đoạt huy chương đồng Olympic Athens 2004, cái năm mà giới mộ điệu đã từng chỉ trích Trapattoni khi ông không triệu tập anh lên đội hình chính, cùng đến Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, thời gian cũng không tỏ ra quá khắc nghiệt với anh, khi ngay giải đấu lớn đầu tiên, anh đã tỏa sáng rực rỡ. Anh được “gã đầu bạc” Lippi nhanh chóng giao cho lĩnh xướng tuyến giữa, và anh đã không khiến ông thầy của mình thất vọng. Những đường bóng đậm tính nghệ thuật của anh đã khiến cho những hàng hậu vệ đối phương phải chao đảo. Grosso, Del Piero là những người hưởng lợi nhất, khi thường xuyên tỏa sáng mang về những chiến thắng quan trọng từ những đường chuyền của anh. Và khi mà Grosso thực hiện thành công pha đá phạt luân lưu cuối cùng cũng là lúc niềm vui vỡ òa, giấc mơ vàng đã thành hiện thực. Con đường đến chức vô địch, mà chính anh là “kiến trúc sư” đã đến điểm dừng hoàn hảo.
 
Tuy nhiên, sau thất bại ở kỳ Euro 2008, người ta dường như nhận ra tuổi tác đã tác động tới anh. AC Milan bổng dưng tỏ ra thờ ơ và dần ruồng bỏ anh sau chức vô địch Serie A 2011. Và “ông kẹ” Juventus đã khôn ngoan nhảy vào hưởng lợi. Bà đầm già thành Turin rất muốn có anh, sau khoảng thời gian dài lên hạng nhưng chưa hạ bệ được hai gã đáng ghét đến từ thành Milan. Và anh đã không phụ lòng niềm tin của những Juventini.
 
Sau khi dành nhiều thời gian thưởng thức rượu tại vườn nho của mình vào mùa hè 2011. Pirlo đã hồi sinh mạnh mẽ trong màu áo sọc trắng đen. Là một người sành rượu, sự nghiệp tại Juventus của anh là một ví dụ sinh động cho kinh nghiệm kết hợp những hương vị để tạo ra vị vang hảo hạng. Anh chơi bên cạnh những người đồng đội mới, trẻ khỏe, năng động, và anh đã biết kết hợp với lối chơi riêng của mình. Để từ đó, Juventus đã có hàng tiền vệ sẵn sàng gieo rắc nỗi sợ hãi lên khắp nước Ý và châu Âu. Một lối chơi mang đậm bản sắc, và không lẫn vào đâu được.

Pirlo khong phu long tin cua Ba Dam Gia
Pirlo không phụ lòng tin của Bà Đàm Già
 
Sự hồi sinh đã giúp anh, thêm hai lần nữa đưa đội bóng của mình vào hai trận chung kết tại châu Âu. Một là Euro 2012 và hai là Champion League 2015. Nhưng tiếc là lực bất tòng tâm, anh ngậm ngùi nhìn đội bóng của mình ngã gục trước sức mạnh của đối phương. Hàng lệ đã lăn trên khuôn mặt khắc khổ từ anh, kèm theo đó là sự xúc động, tan nát trái tim của hàng triệu người hâm mộ.
 
Kỳ Euro năm nay có lẽ anh sẽ không còn tham dự nữa. Anh đã có tuổi, và phong độ không còn giúp anh có thể thi đấu trong môi trường cạnh tranh đỉnh cao, nhưng đâu đó là nỗi đau đáu trong tim cho những người yêu màu áo thiên thanh, khi không còn thấy ly rượu vang hảo hạng trên bàn tiệc lớn. 
 
Euro kỳ này đã vắng anh
Tóc gió thôi bay màu áo xanh
Đôi chân không còn trên thảm cỏ
Vạch lên đường bóng giữa trời xanh

Euro kỳ này thấy nhớ anh
Nhớ những đường bóng tới khung thành
Những đường kỳ ảo anh đã vẽ
Đi vào giấc mơ tuổi trưởng thành

Euro kỳ này không có anh
Ai sẽ gồng gánh màu thiên thanh
Truyền nhân chấn thương phải từ giải
Bá mộng giờ đây thật mong manh

Euro kỳ này đã vắng anh
Vắng chàng lãng tử màu thiên thanh
Lòng buồn tự hỏi Pirlo hỡi
Kỳ Euro nào gặp lại anh.
 
Trong cái ngày một thiên tài cất tiếng khóc chào đời, xin gửi tới anh ly rượu vang hảo hạng nhất!

Phương GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow