Andrea Agnelli rời Juventus: Đoạn kết buồn cho vị chủ tịch tài năng

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 28/12/2022 08:51(GMT+7)

Zalo

Ngày hôm nay là tròn 1 tháng kể từ thời điểm Andrea Agnelli tuyên bố từ chức chủ tịch tại Juventus, sau những vụ lùm xùm liên quan đến cáo buộc vi phạm tài chính. Nhưng cho đến lúc này, sự tiếc nuối của các Juventini dành cho người đàn ông 47 tuổi này vẫn còn. Người đàn ông nói được, làm được...

thumb bai TDP
 

Ngày 30/06/2011, đúng một tuần sau khi Juventus công bố quyết định huy động 120 triệu euro vốn nhằm tăng ngân sách hoạt động, qua đó vạch ra một kế hoạch đưa đội bóng trở lại thời kỳ đỉnh cao, trong căn phòng làm việc hiện đại của mình trên đường Galileo Ferraris ở Torino, vị chủ tịch trẻ tuổi Andrea Agnelli cười rạng rỡ trả lời phỏng vấn với nhật báo thể thao Gazzetta dello Sport. “Juventus sẽ trở lại đỉnh cao. Chúng tôi rất tin tưởng vào kế hoạch vực dậy đội bóng. Mong rằng các bạn cũng đặt niềm tin vào sự trở lại của chúng tôi” Agnelli lạc quan phát biểu.

Andrea Agnelli rời Juventus Đoạn kết buồn cho vị chủ tịch tài năng 1
Andrea Agnelli đã vực dậy Juventus bằng việc đặt niềm tin vào Antonio Conte

Nói đó là một phát biểu lạc quan bởi lẽ không nhiều người tin rằng Juventus sẽ trở lại thời kỳ đỉnh cao, ít nhất là trong tương lai gần. Trước đó 1 tháng, Juventus kết thúc mùa giải 2010/2011 với vị trí thứ 7 chung cuộc. Và đó đã là năm thứ 2 liên tiếp họ về đích ở vị trí thứ 7, đồng nghĩa với thất bại trong việc giành vé dự Champions League. Hơn nữa, quyết định đặt cả tương lai của đội bóng vào một người mới 36 tuổi là điều chẳng hề dễ dàng gì. 

Thế nhưng Agnelli đã minh chứng cho cả nước Italia thấy được ông là nhân vật dám nghĩ, dám làm. Chỉ sau đó 1 năm, Juventus thành công thật! Cùng với HLV Antonio Conte, họ vô địch Serie A mùa giải 2011/2012 với chiến tích bất bại, qua đó mở ra một thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử CLB. 

Bẵng đi gần một thập kỷ, vào ngày 27/07/2020, chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 Sampdoria đã đưa Juventus trở thành nhà vô địch Serie A mùa giải thứ 9 liên tiếp, thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Italia nói riêng và 5 giải vô địch hàng đầu Châu Âu nói chung.

Đến lúc này, tất cả đều đã ngả mũ thán phục trước tài điều hành của Agnelli. Không chỉ giúp Juventus giành các danh hiệu cao quý, ông còn giúp đội bóng sở hữu một nền tài chính vững chắc, đủ để đưa về Turin những bản hợp đồng thuộc hàng siêu sao. Tiêu biểu là thương vụ sở hữu Cristiano Ronaldo với mức giá 100 triệu euro vào mùa hè 2018.

Về phần mình, Agnelli luôn tâm đắc câu nói của doanh nhân Jack Welch – một trong những bậc thầy tài chính nước Mỹ: “Hãy thay đổi trước khi bạn bắt buộc phải làm thế”. Giống Jack Welch, Agnelli cũng luôn thích sự chủ động và những nước đi táo bạo trong cách điều hành CLB. Điều này cũng giải thích vì sao mà Juventus dưới triều đại Agnelli sẵn sàng thực hiện những cuộc cách mạng nhân sự, trải thảm đỏ thu hút các sao mai triển vọng, đẩy mạnh công tác truyền thông. Thậm chí, Agnelli mang hoài bão lớn lao về dự án cấp tiến mang tên Super League với tư cách là một trong những nhà đồng sáng lập. Tuy rằng dự án này đã thất bại với sự phản đối kịch liệt từ FIFA và UEFA, thế nhưng Agnelli vẫn nhận được sự tôn trọng của người hâm mộ Juventus. Bởi xét cho cùng, những gì Agnelli đã làm với Super League chỉ là để giúp CLB phát triển tốt hơn.

Kết thúc của một chu kỳ thành công.

Tuy vậy, mọi thứ đã kết thúc vào ngày 28/11/2022. Đó chắc chắn là một ngày không thể nào quên được với các Juventini. Ban lãnh đạo Juventus, đứng đầu là chủ tịch Agnelli, phó chủ tịch Pavel Nedved và giám đốc điều hành Maurizio Arrivabene, đồng loạt tuyên bố từ chức. Thông báo nhanh chóng được đưa ra trước truyền thông: "Khi tập thể không còn gắn kết, tình hình trở nên dễ bị tổn thương. Đội bóng đang trải qua một giai đoạn nhạy cảm và tính đoàn kết không còn. Vì vậy, tốt hơn là tất cả cùng nhau từ chức, tạo cơ hội cho một tập thể mới vực dậy đội bóng”. 

Andrea Agnelli rời Juventus Đoạn kết buồn cho vị chủ tịch tài năng 2
Ban lãnh đạo Juventus đồng loạt tuyên bố từ chức vào ngày 28/11/2022

Chỉ 2 tháng trước đó, Juventus công bố khoản lỗ kỷ lục 254 triệu euro trong năm tài chính 2021/2022. Bên cạnh đó, doanh thu của câu lạc bộ cũng sụt giảm nhưng chi phí vận hành lại tăng lên đáng kể (tăng 7,6% so với cùng kỳ). Trong 3 năm qua, “Bà đầm già” đã thua lỗ đến 534 triệu euro. Hậu quả, đội bóng phải nộp phạt 23 triệu euro cho UEFA vì vi phạm Luật Công bằng tài chính.

Sức nóng từ World Cup 2022 cũng không thể che mờ vụ việc rúng động này. Nó như một nhát dao chí mạng vào tham vọng muốn vực dậy đội bóng. Rõ ràng phải xảy ra chuyện gì khủng khiếp lắm mới dẫn đến việc toàn bộ ban điều hành phải từ chức? Nhiều người đã bắt đầu nghĩ về một vòng xoáy “Calciopoli thứ 2”. Để rồi những bí mật phía sau bức rèm nhung cũng dần được tiết lộ. 

Cụ thể, các công tố viên và cơ quan quản lý thị trường ở Italia tìm thấy những điểm bất thường trong sổ sách của Juventus và quyết định mở cuộc điều tra trên diện rộng. Trong quãng thời gian 2 tháng của năm 2020 (tháng 5 và tháng 6), 23 cầu thủ đội một Juventus đồng ý giảm lương 4 tháng để giúp CLB vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng các cầu thủ chỉ giảm lương có đúng 1 tháng. Những tháng còn lại, họ được trả lương "kín" - một hình thức để cả cầu thủ và đội bóng trốn thuế, đồng thời làm giả bảng lương để cân đối sổ sách, nhằm che đậy khoản lỗ tài chính. Nếu điều đó là sự thật, cáo buộc gian lận tài chính này sẽ khiến bộ sậu lãnh đạo cũ của Juventus đứng trước nguy cơ đối mặt với phán quyết của tòa án. Tất nhiên, họ đã ra sức phản đối cáo buộc này và tuyên bố sẵn sàng hợp tác để minh oan cho bản thân và cả đội bóng.

Đây vốn không phải lần đầu tiên BLĐ Juventus bị điều tra liên quan đến những bê bối về gian lận tài chính. Chỉ trước đó 1 năm, các cơ quan điều tra đã nhắm đến hàng loạt các thương vụ chuyển nhượng có dấu hiệu mờ ám của họ, bao gồm thương vụ trao đổi Joao Cancelo lấy Danilo từ Manchester City và trao đổi Miralem Pjanic lấy Arthur Melo từ Barcelona. Đặc biệt với thương vụ Pjanic – Melo, việc nâng khống giá trị các vụ chuyển nhượng để làm đẹp sổ sách kế toán bị xem là một cách để họ tăng vốn, đồng thời trì hoãn khoản lỗ tài chính. Giờ đây, chắc chắn các cơ quan thẩm quyền sẽ xoáy sâu để tiếp tục điều tra về những sai phạm này. Dự kiến có trên 40 thương vụ chuyển nhượng sẽ bị đưa vào tầm ngắm.

Andrea Agnelli rời Juventus Đoạn kết buồn cho vị chủ tịch tài năng 3
Ban lãnh đạo Juventus đồng loạt tuyên bố từ chức vào ngày 28/11/2022

Juventus đang bước vào một giai đoạn cực kỳ khó khăn, từ thành tích trên sân cỏ cho đến những vấn đề bên ngoài đường pitch. Mọi thứ càng rối tung lên khi Agnelli rời đi, để lại một mớ hỗn độn tại Turin. Vị chủ tịch 47 tuổi này từng đặt tham vọng muốn biến Juventus trở thành một thế lực vững mạnh tại Châu Âu, giống như Bayern Munich hay Real Madrid. Tức là Juventus vừa thống trị trên sân cỏ, vừa sở hữu một nền tài chính vững mạnh. Nhưng giờ đây những mong muốn đó đành gửi gắm lại cho một thế hệ cầm quyền mới tại Juventus. Tạm biệt nhé, Andrea Agnelli!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow