Ander Herrera: Lửa đam mê cháy trong dòng máu Quỷ

Tác giả Sói Bạc - Thứ Tư 05/10/2016 16:33(GMT+7)

Zalo
Ngày 14 tháng Chín năm 2014, Manchester United có một trận đấu thăng hoa trước Queens Park Rangers khi họ giành thắng lợi 4-0, một ngày thi đấu xuất sắc của tân binh đắt giá Di Maria, thủ quân Rooney và Juan Mata. Nhưng ngày hôm đó trở nên đặc biệt hơn với một cầu thủ còn khá lạ lẫm đối với rất nhiều CĐV Quỷ Đỏ. 
Ander Herrera: Lua dam me chay trong dong mau Quy1
Ander Herrera: Lửa đam mê cháy trong dòng máu Quỷ
Một cú sút chìm hiểm hóc không cho thủ thành đối phương bất kỳ cơ hội nào để cản phá đã trở thành kỉ niệm khó quên đối với Ander Herrera, chàng tân binh mỏng cơm, có nét mặt thư sinh cập bến Old Trafford bằng bản hợp đồng không mấy ồn ào. Hai năm qua đi với những nốt trầm của CLB, đến tận bây giờ, người hâm mộ mới thực sự thấy rõ Man United đang rất cần ngọn lửa mang tên Herrera, thắp lên niềm tin vào một Man United thi đấu bùng nổ. Đó là lửa của niềm đam mê bất tận, lửa của dòng máu Quỷ hiện hữu nơi chàng tiền vệ xứ Basque.
 
LỬA CỦA ĐAM MÊ BẤT TẬN
 
Đối với một CĐV nhiệt thành của Man United, được dõi theo đội bóng qua từng trận đấu đã là một niềm vui, nhưng được tận mắt ngồi trên khán đài, thỏa sức thể hiện niềm hạnh phúc ngập tràn và thậm chí là quá khích khi các cầu thủ ghi bàn trong những giờ phút quyết định thì niềm vui ấy được nhân lên gấp bội. Nhưng các bạn đã thấy CĐV quá khích nào lại ngồi trong hàng ghế dự bị của đội bóng hay chưa? Ander Herrera là một CĐV như thế.
 
Bạn còn nhớ bàn thắng của Rooney vào lưới Liverpool lượt về Premier League mùa giải năm ngoái? Trong khi HLV van Gaal vẫn ăn mừng một cách bình thản trên chiếc ghế huấn luyện thì bất chợt một gã trai tay cầm giày chạy lên từ hàng ghế dự bị, vọt qua ống kính máy quay, chực lao ra sân la hét với một tinh thần rất “high”. 
 
Bạn còn nhớ bàn thắng muộn của Schweinsteiger mang về chiến thắng cho Manchester United trước Watford mùa giải trước? Các CĐV như vỡ òa cảm xúc sau nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ. Còn Herrera trong lúc ấy? Chàng thanh niên phấn khích tìm đến chiếc cột ngay cạnh băng ghế dự bị, ra sức đập tay vào đó như thể chiếc cột ấy có thể chia sẻ niềm vui lớn với cậu.
Ander Herrera: Lua dam me chay trong dong mau Quy2
Ander Herrera và chức vô địch từ thuở nhỏ
Với Ander Herrera, Manchester United như một giấc mơ trở thành hiện thực. Lớn lên ở Bilbao với niềm đam mê cho trái bóng. Ander từ nhỏ đã sớm trở thành thủ lĩnh trong đội hình Real Zaragoza giành chức vô địch giải bóng đá thiếu niên. Sau đó, Ander trở về quê hương khoác áo Bilbao trong những năm tháng tuổi trẻ. Như bao chàng thanh niên xứ Basque khác, Bilbao với Herrera không chỉ là một đội bóng đơn thuần, mà còn là nơi đặc biệt khiến anh luôn nhớ về với cảm xúc tự hào. Tưởng rằng những năm tháng tuổi trẻ thăng hoa khi khoác áo đội bóng quê hương sẽ níu chân chàng tiền vệ trẻ ở lại, nhưng lời mời gọi từ Manchester United năm 2014 đã khiến trái tim mách bảo cậu cần phải thay đổi. 
 
“Tôi sẽ không bao giờ rời Athletic nếu như không phải là Man United. Tôi đã rời một đội bóng đặc biệt và những con người tuyệt vời. Nếu không phải Man United, có lẽ tôi đã ở lại đó 10 năm, nhưng đây là đội bóng lớn nhất nước Anh. Tôi đã sang tuổi 25, Man United là một cơ hội tôi không thể từ chối”.

“Khi còn là một chú nhóc, tôi đã rất ngưỡng mộ các cầu thủ chuyên nghiệp, và giờ tôi đang được chơi bóng ở Man United, ở trong phòng thay đồ cùng với Fletcher, Carrick, Rooney, Van Persie, những người đã giành mọi danh hiệu và chơi ở trình độ cao nhất trong một thời gian dài. Hãy tưởng tượng xem hành trình đó tuyệt vời ra sao?”

Cũng chính vì lẽ đó, Herrera luôn chắt chiu những cơ hội được ra sân trong màu áo Quỷ Đỏ, bởi không nhiều người có thể làm hết sức mình vì chiến thắng của toàn đội như Herrera đã làm, người hâm mộ luôn thấy ngọn lửa trong từng pha tranh chấp bóng, từng đường chuyền dài vượt tuyến đôi khi còn khá vụng về, trong mỗi lần anh trượt dài trên cỏ ăn mừng bàn thắng của riêng mình hay chia sẻ niềm vui với đồng đội một cách đam mê. Hãy nhìn qua ánh mắt sáng rực để thấy chàng tiền vệ này luôn cháy hết mình cho tình yêu lớn thứ hai, sau đội bóng Quê hương – đó chính là Manchester United
Ander Herrera: Lua dam me chay trong dong mau Quy3
Ander Herrera trong màu áo Bilbao
LỬA TRONG DÒNG MÁU QUỶ
 
Tốt nhất bạn đừng để thân hình mảnh khảnh với chiều cao 1m82 và nét thư sinh trên gương mặt cầu thủ sinh năm 89 này đánh lừa, bởi trong huyết quản của cầu thủ này đã từ lâu hiện hữu dòng máu Quỷ Đỏ - dòng máu của sự quyết liệt và tinh thần dám xả thân vì đội bóng. Herrera luôn khiến bạn phải bất ngờ bởi những pha áp sát xông xáo, những cú tắc bóng mạnh mẽ và những cú sút xa đầy uy lực. 
 
Người hâm mộ đã từng được biết hoặc theo dõi những ông chủ tuyến giữa của Man United thi đấu khi xưa: một Roy Keane máu lửa, sẵn sàng ăn thẻ đỏ khi cần thiết; một Paul Scholes với cái đầu nóng mà đôi khi Sir Alex phải e ngại rằng anh sẽ vắng mặt ở những trận đấu quyết định và ngay cả Nicky Butt – một cá tính khác biệt ở Nhà Hát. Nhưng đã lâu rồi, nơi tuyến giữa ấy thiếu đi một ngọn lửa mạnh mẽ như vậy. Không phải Carrick bản lĩnh với phong thái trầm lặng, cũng không phải Fellaini vụng về với cái cùi chỏ đã trở thành thương hiệu, hay một Schweinsteiger đã đánh mất phong độ vì tuổi tác, mà chính là Herrera, người đang được mong chờ tiếp bước những huyền thoại ấy.
 
Athletic Bilbao bùng nổ mùa 2013/2014 với chức vô địch Copa del Rey và lọt vào trận chung kết Europa League, U21 Tây Ban Nha xưng bá châu Âu với lối chơi tấn công uyển chuyển. Trong những tập thể xuất sắc đó, Ander Herrera đều đóng vai trò then chốt với nhãn quan tốt, khả năng chuyền bóng linh hoạt và sự mạnh mẽ trong những pha tranh chấp. Nhưng không may cho anh, khi ngay mùa giải đầu tiên Ander đã gặp một chấn thương nghiêm trọng “rạn xương sườn” và phải ngồi ngoài một tháng. Và từ khi đó, anh trở thành sự lựa chọn thứ yếu của HLV van Gaal. Vấn đề còn nằm ở chỗ, lối chơi của Herrera khi đó không được chiến lược gia người Hà Lan trọng dụng. 
Ander Herrera: Lua dam me chay trong dong mau Quy6
Ander Herrera cùng tuyển U21 Tây Ban Nha vô địch Châu Âu 
Cầu thủ xứ Basque chơi bóng với thiên hướng tấn công, sẵn sàng bỏ vị trí chỉ để đoạt được bóng từ chân đối phương và sẵn sàng tung ra những cú sút xa gây bất ngờ hàng phòng ngự đối thủ không thể đáp ứng hoàn hảo cho triết lý của Louis van Gaal hai mùa giải trước. Như một tất yếu, Ander phải làm bạn với chiếc ghế dự bị trong khoảng thời gian dài, chắt chiu từng cơ hội được cống hiến trong màu áo Quỷ Đỏ. Và trên thực tế, anh luôn cố gắng làm tròn nhiệm vụ của mình mà không hề chê trách hay lên án người thầy mà anh đã từng nhìn ra những nét tương đồng với Marcelo Bielsa – chuyên gia pressing và là người có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của Herrera khi còn là một cầu thủ trẻ. 
 
Không những làm tròn nhiệm vụ mà Ander còn làm xuất sắc hơn thế. Một pha volley cận thành vào lưới Arsenal ở giải Ngoại Hạng, phút xuất thần trong trận thắng Yeovil Town khuôn khổ cúp FA hay là cú đúp vào lưới Aston Villa trong trận thắng 3-1 của United mùa giải 2014-15. Từng khoảnh khắc có mặt trên sân được Ander tận dụng tuyệt vời mà không phải ai ở đội hình Man United khi đó có thể làm được.
 
Nhưng có đôi khi, vài phút ít ỏi của Herrera ở trên sân chỉ đủ để nhận một chiếc thẻ vàng sau pha ngăn cản đợt phản công như vũ bão của đối phương, tránh cho Quỷ Đỏ một bàn thua mười mươi, để rồi sau đó chính anh là người kiến tạo cho Martial ghi bàn thắng quyết định sau những nỗ lực cuối cùng của đội bóng, đánh bại Everton trong trận bán kết Cup FA mùa giải vừa qua. 
 
Một Ander Herrera xông xáo, máu lửa luôn có thiên hướng tấn công thuyết phục được con mắt khó tính của Mourinho khi ông về dẫn dắt Man United là một chuyện không hề dễ dàng. Với một cầu thủ chuyên nghiệp, tinh thần chiến đấu là cần thiết nhưng nếu tinh thần ấy được khai thác với một triết lý chiến thuật phù hợp, cầu thủ ấy sẽ lập tức phát huy phẩm chất của mình một cách hiệu quả, tạo dựng niềm tin nơi HLV và người hâm mộ. Đến thời điểm này, Herrera đã làm được điều đó. 
 
NHỮNG NỖ LỰC ĐƯỢC ĐỀN ĐÁP
 
Với sự xuất hiện của Pogba cùng với các tiền vệ trung tâm khác như Carrick, Schneiderlin, Fellaini, ngay từ đầu mùa giải mới, Herrera đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh một suất trong đội hình chính thức. Và thực tế cho thấy, trong những trận đấu đầu tiên của mùa giải, anh không phải sự lựa chọn đầu tiên của Người Đặc Biệt cho dù anh đã chấp nhận thay đổi vị trí, không còn đá cao như trước, anh lùi sâu trong vai trò của một tiền vệ phân phối bóng và điều tiết nhịp chơi theo đúng ý đồ của HLV. Không phải anh mà là Fellaini - sự lựa chọn số một của Mourinho trong khoảng thời gian đầu mùa giải để rồi những chệch choạc trong lối chơi đã dẫn đến những trận thua không đáng có của United.
Ander Herrera: Lua dam me chay trong dong mau Quy5
Ander Herrera ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Northampton
Chỉ đến khi Herrera được tung vào đá chính ở trận gặp Northampton khuôn khổ League Cup – trận đấu không có cả Pogba lẫn Fellaini trong đội hình, người ta mới thấy tầm quan trọng của cầu thủ mang áo số 21 này. Thi đấu xuất thần cùng Michael Carrick và có một bàn thắng mãn nhãn, đã quá lâu rồi người hâm mộ mới được thấy Herrera trượt cỏ và ăn mừng đam mê như vậy, có lẽ chỉ thiếu mỗi khoảnh khắc lao vào đám CĐV đang phấn khích nữa mà thôi. Và điều gì đến, cũng đã đến:
 
"Tôi thích cậu ấy. Đó là lí do cậu ấy sẽ được chơi trong hầu hết các trận đấu. Nếu cậu ấy không góp mặt trong đội hình xuất phát, thì sẽ ra sân từ ghế dự bị."
 
Mourinho đã dõng dạc tuyên bố trước giới báo chí như thế sau trận thắng 4-1 của Quỷ đỏ trước Leicester với màn trình diễn đầy thuyết phục của chàng tiền vệ sinh năm 1989. Herrera với nguồn năng lượng dồi dào, hoạt động đầy tích cực tạo điều kiện cho Pogba dâng cao. Vẫn là tốc độ, sự linh hoạt và nhãn quan tốt, anh tựa như một chốt chặn ở cuối hàng tiền vệ và là trạm luân chuyển những đường bóng của Quỷ Đỏ. Điểm mạnh mà HLV người Bồ Đào Nha nhìn ra ở Herrera chính là khả năng tận dụng những “điểm mù” của cầu thủ đối phương, khả năng pressing ưu việt mà nhiều cầu thủ ở United hiện giờ không thể sở hữu và khả năng làm chủ không gian khi có bóng để rồi đưa ra đường chuyền hợp lí ngay khi bị đối phương áp sát. Chính vì thế, dù không ghi bàn hay kiến tạo, nhưng công lớn của Herrera trong trận đấu thăng hoa ấy thì không ai có thể phủ nhận được.
Ander Herrera: Lua dam me chay trong dong mau Quy4
Ander Herrera luôn tạo điều kiện cho Pogba dâng cao
---
Tất nhiên, Herrera không hẳn toàn diện về mọi mặt, vẫn có những đường chuyền sai, vẫn có những e dè trước khi đưa ra những đường chuyền vượt tuyến táo bạo, vẫn còn đó những pha phạm lỗi vụng về như khi anh phạm lỗi với Joe Allen trong trận gặp Stoke vừa qua nhưng rõ ràng Herrera của mùa giải này không còn như Herrera của hai mùa giải trước, một Herrera mà Quỷ đỏ đang thực sự cần. 
 
Việc lần đầu tiên được gọi vào đội tuyển quốc gia TBN để sát cánh cùng Mata và De Gea là một phần thưởng cho nỗ lực của Herrera, nhất là khi trước đó, anh không thể cạnh tranh được với những Iniesta, Xavi hay gần đây nhất là Isco trong đội hình Những chú bò tót. 
 
Sẽ là quá sớm để nói Herrera là một Roy Keane mới hay một Paul Scholes mới ở Old Trafford thời hiện tại, nhưng chí ít người hâm mộ Man United có cơ sở để đặt niềm tin ở anh – một ví dụ điển hình cho sự vươn lên, bởi ngọn lửa đam mê luôn rực cháy trong dòng máu Quỷ Đỏ. Trận tới, Manchester United sẽ đối đầu với Liverpool, các bạn mong đợi sự tỏa sáng của Quỷ Đỏ đáng yêu này chứ?

VIC(TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow