Amad Diallo: Khao khát được nhớ đến của kẻ bị lãng quên

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 18/03/2024 18:56(GMT+7)

Zalo

Bàn thắng vàng vào lưới Liverpool giúp Manchester United thắng nghẹt thở tại tứ kết cúp FA cho thấy khát khao được nhớ đến của Amad Diallo, cầu thủ tưởng chừng như đã bị lãng quên tại Old Trafford.

bb589609-aa77-4b81-9f7e-350806c14606
 

Scott McTominay đánh đầu phá bóng sau cú đá phạt góc của Liverpool. Bóng vô tình tìm tới vị trí của Harvey Elliott. Amad Diallo lao vào tranh chấp, đưa bóng đến chân Alejandro Garnacho và tạo ra tình huống phản công cho MU.

Số 16 của “Quỷ đỏ” sau đó bứt tốc từ rìa vòng cấm đội nhà tới rìa vòng cấm đội khách trong 7 giây để nhận đường chuyền của số 17 rồi sút tung lưới Caoimhin Kelleher.

Bàn thắng của Amad trực tiếp định đoạt kết quả trận đấu, đặt dấu chấm hết cho tham vọng đoạt cúp của Liverpool và giúp MU đoạt vé vào bán kết cúp FA.

Lúc bấy giờ, người ta mới sực nhớ ra cái tên Amad Diallo, chàng trai tưởng chừng như đã chìm vào quên lãng sau hơn 3 năm kể từ ngày anh đặt chân đến nhà hát của những giấc mơ.

Đang dần bị lãng quên

Trước khi vào sân ở phút 85 thay Raphael Varane trong trận đấu tối 17/3, tất cả những gì Amad có ở mùa giải năm nay, tức mùa bóng thứ 4 anh thuộc biên chế MU, chỉ là vỏn vẹn 63 phút thi đấu (2 lần ra sân), 0 lần đá chính, 0 bàn thắng và 0 đường kiến tạo.

Kể từ khi cập bến Old Trafford hồi tháng 1/2021, Amad mới chỉ có 429 phút thi đấu (13 lần ra sân), 3 lần “nổ súng” và 0 lần “dọn cỗ”. Xen lẫn giữa quãng thời gian hơn 3 năm ấy là 2 lần cầu thủ người Bờ Biển Ngà đầu quân cho 2 CLB khác, đều là 2 đội bóng nằm ngoài top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, dưới dạng cho mượn.

Amad mất 4 tháng để có lần đá chính đầu tiên tại MU (trận thua Leicester City 1-2 ngày 12/5/2021 tại vòng 36 Ngoại hạng Anh) rồi chuyển sang Rangers ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa tiếp theo. Chàng trai sinh năm 2002 tiếp tục chuyển tới Sunderland ngay sau khi trở lại Old Trafford.

Trong màu áo đội chủ sân Ánh Sáng, Amad ghi được 14 bàn thắng, có 4 kiến tạo sau 42 lần ra sân và nằm trong danh sách đề cử giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa của giải hạng Nhất Anh.

Nhưng tại Sunderland, từng có thời điểm giá trị chuyển nhượng của cựu cầu thủ Atalanta chạm đáy. Cuối tháng 10/2022, giá trị của Amad trên Transfermarkt rớt xuống mức chỉ còn 7 triệu euro, thấp nhất trong sự nghiệp của anh tính tới thời điểm hiện tại.

 

Amad Diallo Khao khát được nhớ đến của kẻ bị lãng quên 1
 

Amad sau đó cải thiện được phong độ và trở lại MU. Cầu thủ sinh năm 2002 có tinh thần đang lên sau màn trình diễn ở Sunderland và phần nào kinh nghiệm đã tích lũy được sau 3 mùa giải thuộc biên chế đội chủ sân Old Trafford, nhưng ngay trước khi mùa bóng 2023/24 khởi tranh, Amad lại dính 2 chấn thương liên tiếp.

Tiền đạo người Bờ Biển Ngà phải nghỉ thi đấu gần 5 tháng (147 ngày, từ ngày 3/8 tới ngày 29/12/2023) và bỏ lỡ 27 trận đấu của MU. 3 năm trước, Amad từng gây chú ý khi khiến “Quỷ đỏ” chi ra 21.3 triệu euro cho một cầu thủ lúc bấy giờ chỉ mới 18 tuổi, được định giá 15 triệu euro và mới chỉ có 59 phút thi đấu chuyên nghiệp (trong màu áo đội 1 Atalanta).

Nhưng 3 năm sau, sau 2 lần được cho mượn và 2 ca chấn thương vừa qua, Amad dần chìm vào quên lãng.

Khát khao được nhớ tên

Sau khi chọc thủng lưới Liverpool, Amad vừa chạy đến gần khán đài vừa cởi áo để ăn mừng. Số 16 còn đưa lưng áo ra trước và giơ về phía các CĐV như thể đang muốn tất cả các Manucians phải nhớ tên mình.

Amad Diallo Khao khát được nhớ đến của kẻ bị lãng quên 2
 

Tuy nhiên, hành động này khiến Amad phải nhận thẻ vàng thứ 2 và phải rời sân do trước đó, trọng tài John Brooks đã phạt anh 1 thẻ vàng ở phút 116. Gần 3 năm kể từ bàn thắng gần nhất (và cũng là bàn thắng đầu tiên) trong màu áo MU (trong trận hòa AC Milan 1-1 tại lượt đi vòng 1/8 Europa League 2021/22), Amad đã phấn khích đến mức mất kiểm soát.

 “Tôi đã quên mất chiếc thẻ vàng đầu tiên”, số 16 chia sẻ với các phóng viên sau trận. “Xin lỗi về tấm thẻ đỏ”, Amad viết trên Snapchat.

Chàng trai 21 tuổi không thể làm chủ sự phấn khích của chính bản thân mình. Ngoài niềm vui và sự vỡ òa cảm xúc, điều đó còn cho thấy: khát khao được người ta nhớ đến của Amad lớn đến thế nào.

Để được thế giới bóng đá nhớ tên, chàng trai người Bờ Biển Ngà phải tỏa sáng trong màu áo một đội bóng như MU, người ta sẽ không nhớ đến cái tên Amad Diallo nếu anh chỉ thăng hoa ở các CLB tầm dưới như Atalanta, Rangers hay Sunderland.

Tính tới thời điểm hiện tại, cầu thủ sinh năm 2002 vẫn chưa làm được điều đó, hay nói cách khác là số 16 chưa được đóng vai kép chính tại Old Trafford. Từ trước đến nay, việc chen chân vào đội hình chính của MU luôn là mục tiêu Amad hướng đến.

Amad Diallo Khao khát được nhớ đến của kẻ bị lãng quên 3
Amad Diallo vs Liverpool

“Tôi chưa thể hiện được hết khả năng của mình, nhưng hy vọng ở mùa giải tới, tôi có thể trở về MU và chứng tỏ tài năng của bản thân”, cựu cầu thủ Sunderland bộc bạch với tạp chí FourFourTwo hồi tháng 4/2023. “Ước mơ của tôi là được đá chính thường xuyên tại MU”.

Sau trận đấu diễn ra đêm Chủ nhật vừa qua, Amad gọi bàn thắng mình vừa ghi vào lưới Liverpool là giấc mơ. "Mùa giải trước tôi đá ở Sunderland và ước mơ của tôi là được chơi cho MU. Vì vậy tôi ở đây để mơ về mọi khoảnh khắc. Mỗi khoảnh khắc đều giống như một giấc mơ. Trong tập luyện, trên sân cỏ, mỗi năm đối với tôi đều là một người bạn. Hôm nay tôi thực sự rất hạnh phúc khi đã ghi bàn cho MU".

Bên cạnh đó, Ten Hag cũng rất kỳ vọng vào Amad. Ở mùa giải năm ngoái, nhà cầm quân người Hà Lan từng suy nghĩ đến việc gọi cậu học trò người Bờ Biển Ngà trở lại ngay tháng 1, thay vì đợi đến hết mùa như những gì đã diễn ra.

“Chúng tôi đã cân nhắc về việc đó. Nhưng tôi lại khá dè dặt, vì tôi không muốn ngăn cản quá trình phát triển của Amad ở Sunderland”, Ten Hag cho hay. “Cậu ấy đã tiến bộ và tôi rất vui vì điều đó. Khi nào Amad có đủ khả năng để cạnh tranh suất đá chính, để thi đấu thường xuyên và ghi bàn tại MU, chúng tôi mới đưa cậu ấy về”.

Amad Diallo Khao khát được nhớ đến của kẻ bị lãng quên 4
 

Giờ là lúc để Amad tăng tốc

Nếu ví quá trình cạnh tranh suất đá chính của Amad tại MU là một cuộc chạy đua, thì khoảnh khắc số 16 khiến Liverpool nhận bàn thua quyết định, là khoảnh khắc bắt đầu của giai đoạn nước rút.

Amad ngay lập tức phải tăng tốc ở cuộc đua này, như cái cách anh vừa bứt tốc 70 mét mặt sân Old Trafford để khiến Kelleher phải vào lưới nhặt bóng, bởi bản hợp đồng giữa Amad và MU sẽ đáo hạn vào mùa hè năm 2025.

Nếu cầu thủ người Bờ Biển Ngà không kịp chứng minh bản thân, CLB thành Manchester có thể sẽ nghĩ đến việc bán Amad ở mùa hè 2024 để thu về lợi nhuận, thay vì mất trắng cầu thủ mà họ từng chi ra 21.3 triệu euro để chiêu mộ.

Thời điểm hiện tại đang là những tháng ngày cuối cùng để Amad thể hiện bản thân nếu muốn được gia hạn hợp đồng. Số 16 đã mất gần nửa đầu mùa 2023/24 để dưỡng thương và anh chỉ còn hơn 2 tháng để chứng minh mình có thể trụ lại MU.

Cú sút hạ gục thủ môn Kelleher chính là liều thuốc tinh thần của Amad trong việc hiện thực hóa ước mơ của mình tại nhà hát. Bàn thắng ấy vừa giải tỏa gánh nặng tâm lý cho cầu thủ người Bờ Biển Ngà, vừa tiếp thêm động lực để Amad thể hiện bản thân.

Hãy cùng chờ đợi xem, liệu chàng trai sinh năm 2002 có thể hiện thực hóa giấc mơ trở thành kép chính của MU, liệu Amad Diallo sẽ được nhớ đến, hay sẽ tiếp tục bị lãng quên?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow