Alvaro Morata: Tỏa sáng khi là người làm nền

Tác giả CG - Thứ Ba 09/03/2021 17:47(GMT+7)

Zalo

Với những người quá khắt khe, họ sẽ chỉ trích việc Alvaro Morata mới chỉ ghi 7 bàn sau 20 lần ra sân ở Serie A. Song những người theo dõi Juventus đều hiểu bàn thắng không thể được lấy làm tiêu chí duy nhất để đánh giá Morata ở mùa giải này.

Alvaro Morata Tỏa sáng khi là người làm nền hình ảnh
 
2 vòng đấu đã qua của Serie A, Juventus kiếm 6 điểm nhờ Alvaro Morata. Trong cuộc tiếp đón Spezia ở vòng 25, Juventus đã thi đấu bế tắc cho đến phút 61 khi Morata vào sân. 1 phút sau, tiền đạo người Tây Ban Nha lập tức ghi bàn - sau một pha di chuyển thông minh của chính anh - từ đường chuyền của Federico Bernardeschi.
 
3 hôm sau, Juventus tiếp đón Lazio. Đôi khách đã mở tỷ số từ phút 14 từ pha solo và ghi bàn của Joaquin Correa. Nhưng sau đó, Juventus lội ngược dòng thành công bằng sự xuất sắc của Morata. Anh kiến tạo nên bàn gỡ hòa của Adrien Rabiot và sau ghi thêm 2 bàn để giữ 3 điểm ở lại sân Allianz. Trong một ngày mà Cristiano Ronaldo xuất phát từ băng ghế dự bị, Morata đã thế vai người đàn anh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ở đường biên, Ronaldo cũng chung vui với Morata.
 
Việc CR7 ngồi dự bị chỉ là cách mà HLV Andrea Pirlo giúp anh được nghỉ ngơi nhiều hơn trước cuộc chạm trán Porto ở Champions League. Lịch thi đấu dày đặc đặt ra yêu cầu về duy trì thể trạng cho siêu sao người Bồ Đào Nha bởi anh vẫn là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công Juventus. Ronaldo là số một và Morata không phiền khi làm người hỗ trợ.
 
Để thành công như ngày hôm nay, Ronaldo đã nỗ lực rất nhiều. Tuy nhiên, những bàn thắng của anh đến cũng một phần nhờ việc có một cầu thủ đá cặp chấp nhận hy sinh, qua đó làm nền cho anh tỏa sáng. Ở Manchester United người đó là Wayne Rooney, tại Real Madrid có Karim Benzema và mùa giải này ở Juventus thì người đó chính là Morata.
 
Nếu bạn không để ý, Morata đã có 8 đường chuyền thành bàn ở Serie A mùa giải này - bằng Hakan Calhanoglu, Henrikh Mkhitaryan, Romelu Lukaku và bọn họ cùng dẫn đầu danh sách kiến tạo. Trong 8 pha kiến tạo đó thì 4 đường chuyền dành cho Ronaldo - cũng cao nhất Serie A về số đường chuyền thành bàn của một cầu thủ cho một đồng đội.
 
Alvaro Morata Tỏa sáng khi là người làm nền hình ảnh
 
Tất nhiên, với những người quá khắt khe, họ sẽ chỉ trích việc Morata mới chỉ ghi 7 bàn sau 20 lần ra sân ở Serie A. Họ thậm chí cũng có thể cười nhạo về số lượng bàn thắng mà Morata bị từ chối, tiêu biểu nhất là cú hattrick không được công nhận trong cuộc chạm trán Barcelona ở Champions League. Trên mạng xã hội, nhiều người còn dùng phép chơi chữ từ cái tên của anh: Al-VAR-o Morata để châm biếm về những lần bị từ chối bàn thắng. Nhưng một lần nữa tiền đạo người Tây Ban Nha có thể dùng số liệu để chứng minh cho bản thân: mùa này anh đã ghi 6 bàn trong 7 lần ra sân ở Champions League, 2 bàn trong 3 trận ở Coppa Italia và 1 bàn trong trận tranh Siêu cúp Italia. Song, kể cả như vậy, những người theo dõi Juventus đều hiểu bàn thắng không thể được lấy làm tiêu chí duy nhất để đánh giá Morata ở mùa giải này.

Benzema từng nói về Ronaldo như sau: “Khi có một người có thể ghi gấp đôi hay gấp ba số bàn thắng thi đấu bên cạnh thì bạn phải thích nghi thôi. Tôi tự nhủ là ‘đừng lo lắng, mình sẽ gác lại ý tưởng ghi bàn và làm những gì cần phải làm’”. Dù xét về đẳng cấp Morata không thể sánh với Benzema, nhưng về sự hỗ trợ cho Ronaldo thì anh cũng đang cố gắng giúp người đồng đội có điều kiện tốt nhất để làm việc mà mình giỏi nhất. 
 
“Thật dễ để thi đấu cạnh anh ấy. Tôi đã biết anh ấy từ lâu, trong những tình huống mà một người bình thường không thể ghi bàn thì anh ấy sẽ làm được. Trong trận đấu với Parma, tôi kiến tạo cho anh ấy trong một tình huống mà chỉ anh ấy mới có thể thấy và hiểu được. Tôi hiểu những bước di chuyển và những gì anh ấy định làm trên sân. Tôi thường di chuyển để hút người và tôi nghĩ điều đó giúp anh ấy không bị 2 hay 3 người vây quanh”, Morata nói về việc thi đấu bên cạnh siêu sao Bồ Đào Nha. Lối chơi của Juventus trong mùa giải đầu tiên HLV Pirlo dẫn dắt chưa trơn tru, song hàng công của Bianconeri và Ronaldo đang được hưởng lợi khi Morata được giao đúng trọng trách mà anh phù hợp.
 
Morata không phải một mẫu tiền đạo giỏi săn bàn, cũng không giỏi làm nhân vật chính trên hàng công. Anh đã ghi không ít những bàn thắng trong các trận đấu quan trọng, như những pha lập công vào lưới Dortmund (vòng 16 đội Champions League 2014/2015), Real Madrid (bán kết Champions League 2014/2015), Barcelona (chung kết Champions League 2014/2015), AC Milan (chung kết Coppa Italia 2016), nhưng anh cũng nổi tiếng là vô duyên khi từng bỏ lỡ hàng tá cơ hội. Morata sẽ rất hay khi được giao nhiệm vụ hỗ trợ cho đồng đội hoặc khi anh ít phải chịu áp lực.

 
Alvaro Morata Tỏa sáng khi là người làm nền hình ảnh
 
Carlos Tevez từng nói Italy giống như một trường đại học dành cho các tiền đạo, nơi mà họ sẽ được rèn giũa trong một môi trường linh hoạt về chiến thuật và phải đối đầu những hậu vệ thừa sự lọc lõi. Real Madrid đã bán Morata cho Juventus vào năm 2014 kèm điều khoản mua lại cũng vì muốn anh có thời gian tu nghiệp. Nhưng Morata thì không có độ quái của người Nam Mỹ như Tevez, anh cũng không có đủ sự mạnh mẽ trong tinh thần để biến bản thân mình thành một cỗ máy săn bàn lì lợm như Ronaldo. 
 
Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian vào năm 2017, tiền đạo người Tây Ban Nha cho biết anh từng mất phương hướng và bế tắc vì không ghi bàn cho Juventus trong hơn 100 ngày. Thậm chí sau một buổi tập, khi được HLV thể lực hỏi thăm, Morata nói anh thấy vô cùng tuyệt vọng. Gianluigi Buffon ở bên cạnh nói với đàn em rằng nếu muốn khóc thì hãy về nhà mà khóc bởi những người mong anh gục ngã sẽ vui còn những người muốn thấy anh vui sẽ buồn nếu phải chứng kiến cảnh đó.
 
Cây bút Adam Digby - tác giả cuốn sách “Juventus: A History In Black & White” - chia sẻ: “Zaza và Llorente là những người bạn thân nhất của Morata ở Juventus (trước kia). Llorente từng đón Morata ở sân bay và thậm chí còn đưa anh tới nha sĩ bởi anh không biết nói từ ‘đau răng’ trong tiếng Italy. Vì thế khi họ rời đi, Morata cảm thấy mình không còn trong vùng an toàn. Anh ấy là một người nhạy cảm, khép kín và bẽn lẽn”.

Alvaro Morata Tỏa sáng khi là người làm nền hình ảnh
 
Morata đã thi đấu thành công trong giai đoạn đầu khoác áo Juventus vài năm trước, chính điều đó khiến Real Madrid phải kích hoạt điều khoản mua lại với giá 30 triệu euro. Trong giai đoạn hai ở Turin, tiền đạo người Tây Ban Nha một lần nữa khiến các cổ động viên của Bianconeri hài lòng về những màn trình diễn của anh. Morata vốn không phải mục tiêu ban đầu của Juventus trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, việc anh đến như kết quả của một loạt sự kiện giống như những quân cờ domino đổ nối tiếp nhau: Juventus không có được Luis Suarez hay Edin Dzeko; Suarez gia nhập Atletico Madrid; Atletico Madrid cho Juventus mượn Morata kèm lựa chọn mua đứt.
 
Không thể kỳ vọng Morata sẽ phát triển thêm nữa khi anh đã ở tuổi 28. Nhưng những đóng góp của anh thì không thể nào bị phủ nhận, nhất là trong một mùa giải Juventus đang đánh cược vào Andrea Pirlo.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow