Alvaro Morata: Ngôi sao lớn nuôi giấc mộng hồi sinh Milan

Tác giả Ole - Thứ Sáu 02/08/2024 14:54(GMT+7)

Zalo

Sự xuất hiện của nhà ĐKVĐ châu Âu hứa hẹn sẽ là tiền đề cho một cuộc cách mạng lối chơi của AC Milan dưới thời tân HLV Paulo Fonseca.

morata
 

Cần phải nhấn mạnh rằng, Morata không hề xa lạ với Calcio. Trong sự nghiệp phiêu bạt của mình, chân sút người Tây Ban Nha từng hai lần khoác áo Juventus và thậm chí còn lọt vào đội hình tiêu biểu Champions League mùa 2014/15, khi đại diện thành Turin vào đến trận chung kết (thua Barca). Như vậy, ở khía cạnh hòa nhập, có thể tin rằng Morata sẽ không cần nhiều thời gian để thích nghi với môi trường bóng đá mới tại sân San Siro.

Về mặt chuyên môn, sau vài ba mùa giải gần đây phụ thuộc khá nhiều vào Giroud, đã đến lúc Milan cần một “làn gió mới” trên tuyến đầu. So với cầu thủ người Pháp, Morata rõ ràng có lợi thế hơn ở sự linh hoạt cũng như khả năng đóng góp vào lối chơi chung. Sở hữu nền tảng thể chất của một “số 9” truyền thống nhưng cựu tiền đạo Real Madrid luôn biết cách di chuyển rộng, sẵn sàng kết nối các vệ tinh xung quanh đồng thời tham gia hỗ trợ pressing, phòng ngự… Sự chậm chạp của Giroud tất nhiên sẽ ngày càng tăng thêm do tuổi tác và việc thay thế bằng một Morata hứa hẹn có thể mang đến những nét tươi mới cần thiết cho hàng công Rossoneri.

Trên thực tế, HLV Paulo Fonseca cũng không hề giấu diếm ý định sẽ hoàn thiện đội hình bằng một trung phong mạnh mẽ, có khả năng hoạt động trong không gian hẹp ở khu vực 1/3 cuối sân. Sau khi để mất mục tiêu số một Joshua Zirkzee về tay Man United, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã lập tức chuyển hướng sang Morata và việc nhanh chóng giành được chữ ký của nhà vô địch châu Âu ngay từ giai đoạn trước thềm mùa giải mới chắc chắn sẽ giúp cho Milan sớm triển khai được những ý tưởng cũng như ổn định hệ thống chiến thuật.

Alvaro Morata Ngôi sao lớn nuôi giấc mộng hồi sinh Milan 1
 

Với Morata trong đội hình, yếu tố linh hoạt trên hàng công sẽ là điều đầu tiên được cải thiện cho đội bóng chủ sân San Siro. Cần phải nhớ rằng, Milan vốn dĩ đang sở hữu không ít những cầu thủ tấn công chất lượng, có khả năng tạo đột biến mạnh mẽ như Rafael Leao hay Christian Pulisic. Sự năng nổ, phong cách di chuyển thông minh cũng các kỹ năng tạo khoảng trống của tiền đạo sinh năm 1992 sẽ là chìa khóa để các vệ tinh xung quanh anh được hưởng lợi.

Tại EURO 2024 vừa rồi, dù chỉ ghi được 1 bàn thắng nhưng vai trò của Morata trong cách vận hành lối chơi của Tây Ban Nha là cực kỳ quan trọng. Rất nhiều lần, người ta đã được chứng kiến cựu ngôi sao Juve lùi sâu xuống khu vực giữa sân để tạo ra điểm chạm thoát pressing cho các tiền vệ, thậm chí là các trung vệ như Laporte hay Le Normand. Trong tính toán của HLV Fonseca, có lẽ vị chiến lược gia người Bồ cũng phần nào tìm thấy những điểm tương đồng giữa Morata và cậu học trò cũ Jonathan David tại Lille, mẫu trung phong không quá xuất sắc về đầu ra bàn thắng nhưng lại đặc biệt mạnh ở khả năng kiến tạo và mở ra không gian cho các đồng đội.   

Alvaro Morata Ngôi sao lớn nuôi giấc mộng hồi sinh Milan 2
 

Chia sẻ về người đồng đội cũ tại Chelsea trên tờ La Gazzetta dello Sport, trung vệ Fikayo Tomori cho biết. “Tôi biết Morata sở hữu những phẩm chất đặc biệt như thế nào. Tôi đã chơi cùng anh ấy tại Chelsea, đó là một tiền đạo có tốc độ và sức mạnh, có khả năng ghi bàn nhạy bén. Milan sẽ cần Morata cho những tham vọng ở mùa giải này. Đội bóng tin rằng anh ấy có thể trở thành sự thay thế hoàn hảo cho Giroud”.

Tất nhiên, Morata chưa bao giờ là một cây săn bàn xuất sắc và chưa lần nào trong sự nghiệp chạm mốc 20 bàn ở giải quốc nội. Mùa giải năm ngoái chính là đỉnh cao của chân sút người Tây Ban Nha với 21 pha lập công trên mọi đấu trường trong màu áo Atletico Madrid. So với một tiền đạo cổ điển, cầu thủ sinh năm 1992 này phần nào đó hơi thiếu đi sự ích kỷ cũng như cá tính cần thiết. Đây chắc chắn sẽ là một điểm mà Morata cần phải sớm cải thiện để đáp ứng những kỳ vọng mới tại sân San Siro, khi mà đội bóng áo sọc đỏ đen từ rất lâu rồi vẫn chưa thể tìm thấy một trung phong thực sự đẳng cấp sau thời kỳ của những Sheva, Inzaghi hay gần đây là Ibrahimovic.  

Alvaro Morata Ngôi sao lớn nuôi giấc mộng hồi sinh Milan 3
 

Ở độ tuổi 32, bản thân Morata cũng không còn trẻ nhưng chưa quá già để vứt bỏ đi những hoài bão trong sự nghiệp. Sau những gì đã thể hiện tại EURO 2024 và Atletico mùa giải trước, người ta tin rằng chân sút người Tây Ban Nha vẫn đang ở trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, với những kỹ năng đã được mài dũa qua năm tháng cùng bản lĩnh của một ngôi sao lớn từng hai lần vô địch Champions League, vô địch Europa League, vô địch EURO và đoạt vô số danh hiệu đáng mơ ước khác.

Về phần Fonseca, vị chiến lược gia người Bồ có thể không sở hữu một sát thủ trên tuyến đầu nhưng đổi lại, Milan sẽ có một “số 9” đa năng, sẵn sàng cống hiến và biết hy sinh vì mục tiêu chung. Hơn hết, Alvaro Morata còn là một ngôi sao lớn mang trong mình những hoài bão về giấc mộng hồi sinh Rossoneri.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow