Alphonso Davies: Tài không đợi tuổi

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 27/02/2020 20:00(GMT+7)

Zalo

Sự bùng nổ của Alphonso Davies không còn là điều xa lạ với người hâm mộ Bundesliga, đặc biệt là cổ động viên của Bayern Munich. Có chăng cầu thủ sinh năm 2000 sẽ lựa chọn con đường nào cho mình: một sự kế thừa Arjen Robben trên hàng công Die Roten, hay là người sẽ đưa David Alaba vào trung lộ vĩnh viễn?

Màn trình diễn thượng thặng của Alphonso Davies ở Stamford Bridge khiến cho khán giả châu Âu không khỏi sửng sốt. Nhưng sự bùng nổ của anh không còn là điều xa lạ với người hâm mộ Bundesliga, đặc biệt là cổ động viên của Bayern Munich. Có chăng cầu thủ sinh năm 2000 sẽ lựa chọn con đường nào cho mình: một sự kế thừa Arjen Robben trên hàng công Die Roten, hay là người sẽ đưa David Alaba vào trung lộ vĩnh viễn?


 
"Chúng tôi ký với Alphonso Davies cách đây một năm vì cậu ấy cho thấy mình là một trong những người xuất chúng nhất so với bạn đồng trang lứa" - GĐTT Hasan Salihamidzic nói với tờ báo ở Munich, Abendzeitung, hồi tháng mười một 2019.
 
"Chúng tôi rất hài lòng vì (niềm tin) đã được đền đáp xứng đáng qua từng trận đấu. Các cổ động viên rất hứng thú chờ đợi một viên ngọc thô như cậu ấy, với tốc độ, kỹ thuật và sức mạnh thể chất. Cậu ấy có thể sẽ đóng vai trò quan trọng ở Bayern".

 
Dù được tin tưởng nhưng con đường vào đội một của Davies cũng là sớm hơn dự định. Với hai chấn thương dài hạn của Lucas Hernandez và Niklas Suele. HLV Hansi Flick không còn cách nào khác là đẩy Alaba từ biên vào trong trung lộ.
 
Thực ra đây không phải vị trí mới toanh với Davies. HLV tuyển Canada John Herdman từng 5 lần bố trí anh đá vị trí này. Và trong trận giao hữu đình đám giữa MLS All-star với Juventus, Davies cũng có nửa tiếng đồng hồ đá trong vai trò hậu vệ. Anh chính thức có mặt ở Munich vào tháng một 2019 - vụ chuyển nhượng đã hoàn tất trước đó 6 tháng - ra mắt vào ngày 27/01/2019 trước khi ghi bàn đầu tiên trong chiến thắng 6-0 trước Mainz vào tháng ba.
 
Alphonso Davies Tài không đợi tuổi hình ảnh
 
Từ cuối tháng mười vừa rồi cho đến nay, Davies đá chính từ đầu 15 lần ở Bundesliga, đều ở vị trí hậu vệ trái. Anh đóng góp 4 pha kiến tạo trong giai đoạn đó, nổi bật nhất là pha bứt tốc đoạn 55 mét trước khi tạt bóng vào trong cho Robert Lewandowski ghi bào vào lưới SC Freiburg. Tình huống tương tự lặp lại trong pha bóng anh kiến tạo cho số 9 Bayern ấn định thắng lợi 3-0 trước Chelsea. Theo Squawka, ở London, Davies đạt những thông số ấn tượng như chạm bóng 95 lần, chuyền chính xác 91%, đi bóng thành công 6/7 lần, tranh chấp thành công 8/10 lần và 0 để vượt qua lần nào.
 
Dù vậy, ở Bundesliga, Davies vẫn cho thấy mình còn phải học hỏi thêm, với tỉ lệ chuyền chính xác thường dao động từ 60-90% mỗi trận. Nhưng nên nhắc lại, anh chỉ mới đá hậu vệ trái từ tháng mười.
 
"Tôi luôn có niềm tin Davies sẽ đảm nhiệm thành công vai trò hậu vệ trái" - Flick nói. "Cậu ấy là thứ vũ khí trong tay áo, với tốc độ, sức mạnh và khả năng bảo vệ khu vực của mình, cũng như chuyền bóng khá tốt".
 
Trong trận derby nước Đức lượt đi với Borussia Dortmund ở vòng 11, Davies cũng đá ở vị trí hậu trái, có số đường chuyền thành công nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân (44/47 đường chuyền) - hai trong số đó dẫn đến cú sút vào khung thành, rê bóng thành công 2/3 lần.
 
Sự thăng tiến mạnh mẽ của Davies khiến cho Flick bớt đi nỗi lo nơi bộ tứ vệ. Nếu cả Suele và Hernandez quay lại, Benjamin Pavard và Joshua Kimmich có thể giữ cánh phải, trong khi cánh trái sẽ là cuộc cạnh tranh dữ dội giữa Alaba và cầu thủ Canana. Nên nhớ rằng Alaba đã chơi đỉnh cao hơn 10 năm nhưng cũng chỉ mới 28 tuổi và chưa từng gặp chấn thương nghiêm trọng trong suốt sự nghiệp.
 
"Tư tưởng của tôi hình thành với ý niệm tấn công, tấn công và tấn công. Nhưng giờ thì nó là phòng ngự, phòng ngự và phòng ngự. Nó rất khác biệt vì khi dâng lên, tôi biết sẽ có những người đứng đợi sẵn phía sau. Nếu bị mất bóng và phát một đường bóng dài, tôi sẽ gặp rắc rối to. Bây giờ tôi chơi bóng với vai trò một hậu vệ, hy vọng chúng sẽ giúp tôi lên đẳng cấp hàng đầu".
 
Chelsea 0-3 Bayern Munich: Alphonso Davies
 
Còn quá sớm để nói cuộc lật đổ đàn anh người Áo, nhưng trước mắt Davies cho thấy mình không còn phù hợp với đội U23 nữa. Một kế hoạch cho mượn có thể được tính đến. Alaba, Philipp Lahm và Toni Kroos cũng từng 'đi du học' ở TSG Hoffenheim, VfB Stuttgart và Bayer Leverkusen trước khi trở về chính vị trí chính thức.
 
Davies cũng có thể được trả lại vị trí trên hàng công. Anh đã có 9 lần thi đấu bên cạnh Lewandowski, đều vào sân từ băng ghế dự bị (6 lần bên cánh trái và 3 lần cánh phải). Ở MLS, Davies có kinh nghiệm 65 trận ở vị trí tương tự, còn cấp ĐTQG, anh có 11/17 trận đá tiền đạo cánh.
 
Nhìn từ bên ngoài, đó chính xác là những gì Bayern mong chờ ở Davies. Giai đoạn thành công nhất trong thế kỷ mới gắn liền với đôi cánh Robben - Franck Ribery, lần lượt gắn bó với Allianz Arena 10 và 12 năm, giành 9 Bundesliga, 6 DFB Pokal và vô địch Champions League. Cả hai cùng rời đi sau hè 18/19, để lại di sản đồ sộ mà Davies, và cả Kingsley Coman, Serge Grabry ý thức rằng sẽ rất gian nan để lấp đầy.
 
"Lần đầu tiên bước vào phòng thay đồ và nhìn thấy Robben - tôi không thể tin nổi - 'có thật sự là anh ấy không?'. Tôi biết mình không nên làm vậy nhưng tôi đã nhìn chằm chằm vào anh ấy. Robben là cầu thủ tôi ưa thích nhất khi còn là đứa trẻ, một hình mẫu xứng đáng. Cái chân trái của anh ấy cực kỳ bá đạo. Tôi theo dõi anh ấy đến lúc trưởng thành. Anh ấy đã tạo ra nhiều khoảnh khắc vĩ đại".
 
Nhưng đó là 6 tháng cuối cùng trong sự nghiệp của Robben. "Tôi không còn trẻ như hồi 16 để bỏ mặc chấn thương của mình nữa". 
 
Mối quan hệ thầy trò tiềm năng đứt gánh kể từ đó.
 
Cơ thể của Ribery vẫn còn khá hơn. Anh ra sân 25 lần mùa trước và mùa này vẫn tiếp tục cuộc phiêu lưu ở Fiorentina. Davies đã đồng hành cùng lão tướng người Pháp trong chiến thắng 6-0 trước Mainz kể trên, ghi một bàn thắng từ tình huống lộn xộn bằng chân không thuận - chân phải.
 
Đó là kiểu ghi bàn mà Robben không thèm đoái hoài, từ khi tạo dựng thương hiệu bằng những cú cứa lòng hoàn hảo không tì vết. Davies chưa thể tạo ra dấu ấn rõ như thần tượng nhưng anh có thể chia sẻ sự tương đồng về tốc độ, sự khao khát, tinh ranh và cái chân trái khôn ngoan.
 
"Cậu ấy sở hữu phẩm chất mà tôi ít thấy ở Bundesliga. Cậu ấy là một trong những người nhanh nhất, có thể thi đấu ở bất kỳ vị trí nào HLV yêu cầu. Davies không còn là cầu thủ của tương lai nữa, mà là của hiện tại. Một viên kim cương thực thụ".
 
Phía trước Davies trong thứ tự ưu tiên ở vị trí tiền vệ cánh là Gnabry và Coman. Cả hai đều chơi tốt ở London. Gnabry mùa trước được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất CLB vàđang tiếp túc phong độ cao kể từ đầu mùa. Coman với quốc tịch của mình dĩ nhiên gợi ra những liên hệ với Ribery. Cựu cầu thủ PSG tỏa sáng trong những tình huống một đấu một nhiều hơn cả Grabry nhưng điểm yếu lớn nhất là quá mẫn cảm với chân thương. Từ khi chuyển sang Bayern từ Juventus, anh mới ra sân 96 lần ở Bundesliga, ghi 16 bàn và kiến tạo 18 lần.
 
Chấn thương là một phần trong thế giới bóng đá, nhưng sẽ khắc nghiệt hơn nhiều nếu nó xảy đến với những cầu thủ chạy cánh. Robben, Ribery, Coman là những minh chứng gần gũi với Davies. Chàng trai trẻ người Canada vẫn miễn nhiễm với chấn thương kể từ khi ra mắt MLS lúc 15 tuổi, 8 tháng và 15 ngày. Xét trên khía cạnh lịch sử chấn thương, Coman là người dễ mất chỗ nhất vào tay Davies nếu anh thực sự quay lại hàng công.
 
Đôi cánh Davies – Alaba cũng là điều người Bayern ao ước trong tương lai. Đó là sự kế thừa xứng tầm với bộ đôi Ribery – Alaba trước đó. Ngoài đời cả hai có mối quan hệ vô cùng khăng khít. Davies không có lợi thế đó, nhưng có thể chia sẻ với cầu thủ người Áo tư duy công thủ toàn diện. Alaba, từng là cầu thủ trẻ nhất của Bayern, năm 2010, chắc chắn sẽ có nhiều kinh nghiệm chia sẻ với Davies.
 
Alaba nói: “Tôi bị ném về phía sau từ rất sớm, thậm chí lúc đó còn trẻ hơn cậu ta. Vì vậy thật vui khi thấy Davies bơi lại một cách tư do như vậy và cậu ấy đang làm rất tốt”.
 
“Cậu ấy muốn tiến bộ, biết lắng nghe và được chỉ dẫn kỹ lưỡng trong các buổi tập. Davies còn là cầu thủ gan dạ và uyển chuyển. Bạn yêu cầu cậu ta điều gì ở mức cao nhất và cậu ta có thể đáp ứng được”.
 
Chelsea 0-3 Bayern Munich: Alphonso Davies
 
Câu chuyện về vị trí chính xác của Davies sẽ còn được thảo luận trong thời gian tới. Davies thừa nhận “chưa từng nghĩ sẽ đá hậu vệ trái” nhưng anh hiểu rằng cuộc cạnh tranh ở Bayern là không dễ dàng. Vị trí mới mẻ có thể mở ra con đường đến đỉnh cao trong sự nghiệp.
 
“Cậu ấy có khả năng trở thành hậu vệ cánh siêu tấn công. Chúng ta hãy nhìn vào Marcel De Jong hay Dani Alves xem. Họ đều từng là những cầu thủ chạy cánh trước đó. Vị trí mới không phải gạt họ ra rìa và đặt hy vọng họ sẽ bùng nổ hơn trên sân”.
 
Doneil Henry, đồng đội của Davies ở Whitecaps, nhận xét.
 
“Đó phong cách của những hậu vệ biên trong bóng đá hiện đại. Liệu điều đó có giết chết Phonzie không? Chắc chắn là không. Câu ấy trau dồi ở vị trí mới. Cậu ấy hiểu cách di chuyển của hậu vệ cánh vì vậy nếu được trả về hàng công, cậu ấy biết mình phải làm gì”.
 
Hiệu quả của Davies mang lại ở vị trí hậu vệ biên là không tưởng. Như màn trình diễn ở London, hay trước đó là Freiburg, nó cho thấy tầm ảnh hưởng của Davies lên thế công của đội bóng. Trước mắt, tương lai gần và có lẽ ít nhất đến 2023, Bayern có thể mỉm cười mãn nguyện với cánh trái của đội bóng, nơi Davies trấn giữ.
 
Theo Chris Mayer-Lodge | Bundesliga
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow