Alphonso Davies: Danh xưng hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới có trong tầm tay?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 18/06/2020 16:00(GMT+7)

Zalo

Alphonso Davies chiếm vị trí dẫn đầu trong hầu hết các hạng mục thống kê, Halstenberg chỉ thể hiện tốt hơn anh về số cú sút trúng đích, số pha tạt bóng đúng mục tiêu và số pha tranh chấp bóng bổng thành công; Guerreiro thể hiện tốt hơn anh về số lần chạm bóng và quãng đường di chuyển; Còn Hakimi là về số lần đi bóng qua người thành công trong cả mùa

Triển vọng trở thành một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới của Alphonso Davies giờ đây đang là một sự thật rất rõ ràng …

Alphonso DaviesHậu vệ trái xuất sắc nhất TG trong tương lai hình ảnh

Davies đã gia nhập Bayern Munich với tư cách là một winger, đó là điều mà ai cũng biết. Đúng là cầu thủ 19 tuổi này đã có những lần đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự, nhưng chính mặt trận tấn công mới là nơi mà cái danh tiếng “tài năng bóng đá sáng giá nhất Canada” của anh được gây dựng.

Vào năm 15 tuổi, Davies đã làm nên lịch sử khi trở thành cầu thủ đầu tiên sinh ra trong thiên niên kỷ mới (2000) thi đấu ở Major League Soccer trong màu áo Vancouver Whitecaps. Một năm sau, anh tiếp tục được ghi nhận là cầu thủ trẻ nhất có được màn debut và ghi bàn cho đội tuyển quốc gia của đất nước mình. Những cuộc bàn luận về “Arjen Robben mới” đã diễn ra ở khắp mọi nơi, và chàng trai trẻ này đã thu hút thêm nhiều sự chú ý hơn nữa khi Bayern Munich đánh bại một loạt các tên tuổi lớn ở bóng đá châu Âu để giành được chữ ký của Davies vào tháng 7 năm 2018.

Cầu thủ người Canada đã có được trận debut cho đội chủ sân Allianz Arena ngay sau khi bước sang tuổi 18 vào tháng 1 năm 2019, nhưng cơ hội để anh được thể hiện khả năng “xoắn não” đối phương trong các tình huống 1-chọi-1 của mình là rất nhỏ bé. Ngay cả khi Robben phải ngồi ngoài và đã bước vào đoạn kết của sự nghiệp, thì xếp trên chàng trai xuất thân từ Edmonton này trong danh sách các sự lựa chọn vẫn còn những cái tên lừng danh như Serge Gnabry, Kingsley Coman và Franck Ribery .

Từ trận debut tại giải vô địch quốc gia Đức vào ngày 21 tháng 1 năm 2019 cho đến khi Bayern kết thúc mùa giải với cú đúp danh hiệu Bundesliga và DFB Cup, Davies đã có thêm 6 lần ra sân cho đội một từ băng ghế dự bị, cũng như 4 trận đá chính cho đội dự bị tại giải hạng tư của Đức. Trong khoảng thời gian đó, vào ngày 17 tháng 3 năm 2019, tài năng trẻ người Canada đã vào sân ở phút thứ 31 của cuộc đối đầu với Mainz ở Bundesliga, và trở thành cầu thủ đầu tiên sinh ra trong thiên niên kỷ 2000 – đồng thời cũng là cầu thủ trẻ nhất trong suốt 20 năm – ghi bàn cho Bayern với một pha lập công vào cuối trận trong màn đại thắng với tỷ số 6-1 của Hùm Xám xứ Bavaria.

Ngày hôm đó chính là sự khởi đầu của một kiệt tác, nhưng nói như vậy không phải bởi vì pha lập công mang ý nghĩa lịch sử của Davies, mà là ở việc anh đã được đưa vào trận đấu để thay thế David Alaba - ở vị trí hậu vệ trái.

Cách triển khai ấy đã tiếp tục được sử dụng vào đầu mùa giải 2019/2020, với sự thúc đẩy bởi những chấn thương của hai sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí trung vệ là  Niklas Süle và Lucas Hernandez.

Davies đã chơi toàn bộ hiệp hai của cuộc đối đầu giữa Bayern và Paderborn ở vòng 6 Bundesliga bên phía cánh trái của một hàng thủ bốn người, và sau đó có được trận đấu đầu tiên đá chính tại giải đấu hạng cao nhất nước Đức cũng ở vị trí này trong khoảng thời gian Alaba phải ngồi ngoài 1 tháng vì chấn thương. Cầu thủ người Canada đã tiếp tục đảm nhận vai trò đó trong trận đấu cuối cùng mà Niko Kovac ngồi trên chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Bayern, cuộc đối đầu với  Eintracht Frankfurt, và tính đến hiện tại, Davies đã được điền tên vào đội hình xuất phát của nhà đương kim vô địch nước Đức tổng cộng 28 trận tại Bundesliga, còn Alaba thì chuyển vào trong để đá trung vệ.

“Tôi luôn tự tin rằng Davies có thể đảm nhận vai trò hậu vệ trái một cách hoàn hảo,” người kế nhiệm Kovac, Hansi Flick, nhận định trong kì nghỉ đông của Bundesliga. “Cậu ấy chính là một quân bài giải nguy cực kỳ hiệu quả của chúng tôi, với tốc độ và sức mạnh để đảm bảo sự an toàn của cánh trái, đồng thời, cậu ấy còn là một chân chuyền xuất sắc nữa.”

“Với cậu ấy và David (Alaba) trong đội hình, chúng tôi chắc chắn đã được ‘trang bị’ rất tốt ở vị trí hậu vệ trái.”

Thậm chí, nói như Flick vẫn là quá khiêm tốn. Alaba vốn từ lâu đã được xếp vào hàng ngũ những hậu vệ trái hàng đầu thế giới. Ngôi sao người Áo đã có 150 lần ra sân ở cánh trái của hàng phòng ngự Bayern Munich tại Bundesliga trong những năm qua, ghi được 15 bàn thắng và thực hiện 22 pha kiến tạo từ vị trí đó, cũng như đã có 9 lần được nâng chức vô địch của giải đấu hạng cao nhất nước Đức.

Mặc dù thành tích của Davies ở cùng vị trí này tại Bundesliga cho đến hiện tại là kém ấn tượng hơn rõ rệt so với Alaba – ghi được 3 bàn thắng, có 5 pha kiến tạo và sở hữu hai chiếc huy chương vô địch giải đấu hạng cao nhất nước Đức – nhưng các con số thống kê của anh lại đang thể hiện hình ảnh của một hậu vệ trái toàn diện hơn. Màn trình diễn của tài năng trẻ người Canada ở chiến thắng 1-0 trước Dortmund trong trận “Der Klassiker” chính là một ví dụ điển hình.

“Alphonso là một cầu thủ rất can đảm, nhiệt huyết và mạnh mẽ, cực kỳ mạnh mẽ,” Thomas Müller khen ngợi cậu đàn em của mình sau trận đấu. “Đôi khi có thể cậu ấy không có được một vị trí thuận lợi trên sân, nhưng vẫn sẽ tạo nên cái cảm giác mình hoàn toàn có thể bắt kịp đối thủ theo kiểu ‘tôi có dư thời gian, tôi có dư thời gian’, và sau đó là ‘Meep, Meep!’, đó là lúc Roadrunner của Bayern xuất hiện và cướp lấy quả bóng.”



Nếu chỉ những câu từ tâng bốc của Müller là chưa đủ, thì hãy nhìn vào các con số. Tại Signal Iduna Park vào ngày hôm ấy, Davies chính là cầu thủ chạy nhanh nhất trên sân với tốc độ cực đại là 35,4 km/h, là người có nhiều tình huống chạy nước rút nhất (42), cũng như thực hiện (36 lần) và giành chiến thắng (19) nhiều pha tranh chấp nhất. 

Mới đây, trong cuộc đối đầu với Werder Bremen, trận đấu đã đưa Bayern Munich đến với chức vô địch Bundesliga thứ 8 liên tiếp, Alphonso Davies đã thực hiện một pha bức tốc lên đến 36,51 km/h, đây chính là con số kỷ lục ở giải đấu hạng cao nhất nước Đức kể từ khi chuyên trang thống kê Opta tiến hành thu thập dữ liệu tại đây từ mùa giải 2013/2014.

“Rõ ràng, vì là một cầu thủ trẻ nên tôi đã có rất nhiều những tình huống bỏ vị trí và chính vì vậy nên tôi rất vui khi mình có thể sở hữu được cái tốc độ như vậy,” Ngôi sao người Canada thừa nhận. “Đó là một yếu tố trong lối chơi của bản thân mà tôi đã tận dụng rất tốt, nhưng tôi nghĩ rằng trong nhiều năm tới tại đội bóng này, tôi chắc chắn sẽ khám phá thêm về vị trí của mình, học cách chọn vị trí tốt hơn để không còn phải phí sức với những tình huống cắm đầu chạy hết tốc lực để bắt kịp đối thủ sau khi rời bỏ vị trí nữa."

Tuy nhiên, sự thật là Davies luôn dư sức quay trở lại vị trí kịp thời để hóa giải nguy cơ dù cho đã rời xa đến mức tưởng như không thể cứu vãn.



Nhìn vào “ngôi đền huyền thoại” của Bayern – không tính số bàn thắng, số pha kiến tạo và số thẻ phạt phải nhận – Davies xếp trên cả Bixente Lizarazu trong mọi hạng mục, và 158 trận mà Phillip Lahm đã chơi ở vị trí hậu vệ trái trong mọi khía cạnh ngoại trừ số pha tạt bóng thành bàn.

Còn khi so với những hậu vệ cánh cùng thời tại Bundesliga, chỉ có Marcel Halstenberg của RB Leipzig, cùng với bộ đôi Raphael Guerreiro và Achraf Hakimi của Borussia Dortmund là có thể sánh với Davies về đẳng cấp.

Tài năng trẻ người Canada chiếm vị trí dẫn đầu trong hầu hết các hạng mục thống kê, Halstenberg chỉ thể hiện tốt hơn anh về số cú sút trúng đích, số pha tạt bóng đúng mục tiêu và số pha tranh chấp bóng bổng thành công; Guerreiro thể hiện tốt hơn anh về số lần chạm bóng và quãng đường di chuyển; Còn Hakimi là về số lần đi bóng qua người thành công trong cả mùa.

Tuy nhiên, đừng quên là cả ba người họ đều đã khởi đầu – và đã dành phần lớn sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp để đảm nhận – với tư cách là những hậu vệ cánh chính hiệu. Trong khi Davies chỉ mới chuyển sang chơi ở vị trí này được vài tháng kể từ khi cập bến nước Đức.

Thông thường, chuyện giao cho một cầu thủ mang tư duy tấn công một vai trò thiên về phòng ngự sẽ là một động thái chỉ được thực hiện trong những tình thế khẩn cấp, tương đương với một cuộc gọi 911. Trên thực tế, việc Davies hiện tại đã thích nghi một cách hoàn hảo với cái vị trí đầy mới mẻ mà mình được giao phó là minh chứng cho IQ bóng đá đạt chuẩn Ivy-League của anh.

“Việc đã đảm nhận vai trò winger từ khi còn nhỏ giờ đây đang giúp ích rất nhiều cho cậu ấy trong tư cách là một hậu vệ trái,” Huấn luyện viên đội dự bị của Bayern, Sebastian Hoeneß, nhận định với Goal, ông chính là người đã điền tên Davies vào đội hình chính trong 8 trận đấu ở giải hạng 4 và hạng 3 của nước Đức trước khi có được sự bứt phá ở đội một.

“Vóc dáng chính là một trong những thế mạnh lớn nhất của cậu ấy. Thể chất mà cậu ấy sở hữu là hoàn hảo: Cực kỳ nhanh và cũng rất mạnh mẽ. Chính vì thế, cơ thể chính là thứ vũ khi tuyệt hảo nhất của cậu ấy. Cậu ấy cũng có thể sử dụng chân trái rất tốt, và sở hữu một nền tảng kỹ thuật đầy ấn tượng, ngay cả khi đang di chuyển ở tốc độ cao nhất.”

“Nếu sự phát triển của cậu ấy tiếp tục diễn ra với tiến độ như hiện tại, cậu ấy chắc chắn sẽ trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí của mình.”

Đó là một lời tuyên bố đầy táo bạo, nhưng không hề vô căn cứ nếu nhìn vào những gì mà chàng trai trẻ Alphonso Davies đã làm được ở mùa giải này. 



Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Alphonso Davies: Is the Bayern Munich teenager one of the best left-backs in the world?” của tác giả Chris Mayer-Lodge, đăng tải trên Bundesliga.com

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow