Allegri và Zidane: Đâu là sự lựa chọn cho Juventus?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 19/05/2021 10:42(GMT+7)

Zalo

Chỉ cách đây vài tuần, một số nguồn tin uy tín ở Italia đã đưa thông tin về việc BLĐ Juventus đã có những tiếp xúc nhất định với Massimiliano Alllegri, nhằm đưa chiến lược gia 53 tuổi này trở lại với đội bóng để thay thế Andrea Pirlo. Nhưng diễn biến gần nhất lại cho thấy Zinedine Zidane mới là ưu tiên của Bianconeri cho công việc tái thiết. Vậy đâu mới là lựa chọn khiến các Juventini cảm thấy ấm lòng?

Sự thật thì Max Allegri đã không dẫn dắt bất kỳ đội bóng nào kể từ thời điểm ông chia tay Juventus ở cuối mùa giải 2018/2019. Năm ngoái, từng có nhiều tin đồn về việc ông được Paris Saint-Germain liên hệ để thay thế Thomas Tuchel sau khi HLV người Đức bị sa thải ở giai đoạn Giáng sinh. Thế nhưng cũng giống hàng tá những tin đồn trước đó khi Max Allegri được cho là đã học tiếng Anh để chuyển đến dẫn dắt một đội bóng ở Premier League. Sau cùng, cũng chẳng có bất cứ tin đồn nào trở thành sự thật. Allegri vẫn vậy, vẫn đang tận hưởng kỳ nghỉ kéo dài của mình suốt 2 năm qua! 
 
Nhiều lúc người ta tò mò rằng điều gì khiến ông rời xa sân cỏ lâu đến thế? Và cuộc sống của ông sẽ thế nào nếu không có bóng đá? Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2020, Allegri từng so sánh mình với người đồng nghiệp Pep Guardiola và nói: “Sau 4 năm dẫn dắt Barcelona, anh ấy thôi việc và đi nghỉ tại New York trong vòng 1 năm, rồi mới nhận lời mời từ Bayern Munich. Có thể nói tôi cũng đang trong giai đoạn như vậy. Tôi đã làm việc liên tục trong 34 năm, với 18 năm là cầu thủ, 14 năm làm HLV. Đôi lúc tôi nghĩ, có lẽ mình nên dừng lại và nghỉ ngơi chút!
 
Tôi đang dành thời gian cho gia đình, bạn bè và tận hưởng cuộc sống. À mà tôi đã đọc rất nhiều sách. Có lần đọc được một tác phẩm về nghệ sĩ Amedeo Modigliani, điều này đã thôi thúc tôi đi tham dự một cuộc triển lãm ở London. Giờ tôi xem bóng đá nhiều hơn hồi còn làm việc. Ngày trước tôi thường chỉ xem video diễn biến chính. Việc quản lý đội bóng đã đủ bận rồi nên tôi chỉ tranh thủ ngó qua những clip tầm 5 phút mà thôi. Mấy video trên 10 phút thì miễn”, Max Allegri vừa cười, vừa nói vậy.

Allegri và Zidane: Đâu là sự lựa chọn cho Juventus?
Max Allegri vẫn đang tận hưởng cuộc sống của ông sau 2 năm chia tay Juventus. Ảnh: New York Times
 
Xét cho cùng Max Allegri là mẫu người đơn giản, ôn hòa. Nhưng cũng chính vì những phẩm chất tính cách đó đã giúp ông có được sự thành công trên băng ghế huấn luyện. Nếu thế giới bóng đá chia ra làm hai kiểu HLV, một là được đào tạo để trở nên giỏi hơn, hai là tố chất bẩm sinh, thì chắc chắn Max Allegri là mẫu người thuộc loại thứ hai. 

Ông từng nói: “Tôi không phải kiểu người dành cả ngày để nghĩ về một trận đấu. Tôi chỉ việc xem những gì mình cần phải xem và tôi sẽ hiểu điều cần phải hiểu trong vòng 15 phút. Nếu bỏ ra cả ngày để xem mớ băng hình thì cuối cùng tôi sẽ chẳng ngộ ra gì cả. Bóng đá đơn giản lắm, đừng cố làm phức tạp nó thêm. Trên sân chúng ta cứ làm ngược lại những gì đối thủ làm. Nếu họ tấn công, bạn phòng ngự. Họ phòng ngự thì bạn phải tấn công”.
 
Nhưng có lẽ vì sự đơn giản trong tư tưởng mà đôi khi Allegri không được đánh giá cao, ngay cả với các Juventini, những người mà Allegri từng giúp đội bóng con cưng của họ 5 lần liên tiếp vô địch Serie A, hai lần vào đến trận chung kết Champions League. Với nhiều người, họ thích sự nhiệt huyết và cuồng nộ trong tính cách của Antonio Conte hơn, dù điều đó thường gây ra sự rạn nứt trong phòng thay đồ. Để so sánh về hai người, tiền vệ Kwadwo Asamoah từng nói: “Với Conte, dù bạn là ai trong đội, ông ấy cũng luôn dốc hết ruột gan nói với bạn mọi thứ. Còn Allegri, ông ấy giỏi chiến thuật, nhưng cũng kín tiếng hơn”. 
 
Cũng vì vậy mà cái ngày Allegri chính thức thay thế Antonio Conte, rất nhiều người hâm mộ đội bóng đã tụ tập trước SVĐ để hô vang khẩu ngữ “Noi Allegri non lo vogliamo”, có nghĩa là “Chúng tôi không cần Allegri”. Thậm chí giám đốc điều hành Giuseppe Marotta còn tiết lộ ông và ban lãnh đạo đội bóng còn được nhiều cổ động viên “chào đón” trong buổi tập đầu tiên với Allegri bằng những cái khạc nhổ, trứng và cả gạch đá.
 
Nhưng giờ đây, chính các Juventini lại rất muốn người đàn ông ấy trở lại để cứu vãn tình hình hiện tại của Juventus. Nói gì thì nói, có một sự thật không thể chối cãi, BLĐ Juventus đã sai lầm khi lựa chọn chia tay Allegri ở mùa hè 2019 để mời Maurizio Sarri về dẫn dắt. Càng sai lầm khi tiếp tục trao đội bóng cho một Andrea Pirlo mới chân ướt, chân ráo vào nghề.

Giờ đây, canh bạc đó đã phải trả giá đắt khi có khả năng Juventus sẽ phải xuống chơi tại Europa League mùa tới. Người Turin từng chê bai việc Allegri không thể giúp Juventus vô địch Champions League. Nhưng hãy nhìn vào đống tàn dư dưới thời Sarri và giờ là Pirlo, Juventus không những chẳng tiến bộ mà ngày càng thụt lùi. 
 
Tuy nhiên, một vấn đề nữa xảy ra, đó là việc Zinedine Zidane – mục tiêu một thời của Juventus cho vị trí thuyền trưởng cũng được cho sẽ chia tay Real Madrid ở mùa hè này. Vậy nên BLĐ Juventus chắc chắn sẽ phải cân nhắc việc lựa chọn Zidane hay Allegri. Câu hỏi đặt ra lúc này, liệu Allegri sẽ đem lại điều gì khác biệt nếu đặt lên bàn so sánh với Zidane?

Allegri và Zidane: Đâu là sự lựa chọn cho Juventus?
Chia tay Allegri, Juventus thi đấu không thành công như mong đợi. Ảnh: Getty Images
 
Kinh nghiệm! Đó chắc chắn là yếu tố mà ai cũng có thể nhận ra. Allegri là người Italia, hiểu rõ văn hóa bản địa và cũng dành toàn bộ thời gian trước đó để dẫn dắt các đội bóng tại xứ sở mỳ ống. Từ những CLB nhỏ như Cagliari, trung bình như Sassuolo, cho đến những ông lớn như AC Milan và Juventus. Khoảng thời gian 5 năm mà Allegri gắn bó với Juventus, cũng chính là giai đoạn thành công nhất của đội bóng này. Chiến lược gia 53 tuổi giúp “Lão bà” có được 5 chức vô địch Serie A, 4 Coppa Italia và 2 Siêu cúp Italia. 
 
Allegri cũng là HLV có tỉ lệ chiến thắng cao nhất trong lịch sử Juventus (nếu tính các đời HLV huấn luyện trên 20 trận) với tỉ lệ lên đến 70,48%, hơn cả những huyền thoại trước đó như Giovanni Trapattoni (53,52%), Marcello Lippi (56,05%) hay Antonio Conte (67,65%). Cụ thể sau tổng cộng 271 trận cầm quân dưới thời Allegri, Juventus giành tới 191 chiến thắng, 43 trận hòa, chỉ để thua 37 trận. 
 
Vết gợn duy nhất của Allegri chính là việc ông không thể đem về phòng truyền thống CLB chiếc cúp bạc Champions League danh giá, dù đã từng hai lần vào đến trận đấu cuối cùng vào các năm 2015 và 2017. Trong hai mùa giải cuối cùng của ông tại Allianz, đại diện của thành Turin đều dừng bước ở vòng tứ kết. Và đó chính là giọt nước tràn ly kết mối lương duyên này đi đến hồi kết.
 
Nhưng điều mà Allegri không làm được thì Zidane lại làm rất tốt. Ba chức vô địch Champions League liên tiếp (2016-2018) là thành tích vô tiền khoáng hậu của chiến lược gia người Pháp. Cũng dễ hiểu vì sao khi chủ tịch Andrea Agnelli cân nhắc lựa chọn Zidane. Điều này giống như khi Real Madrid bổ nhiệm Carlo Ancelotti để chấm dứt cơn khát La Decima kéo dài cả thập kỷ. Ở Zidane, người ta vẫn luôn nhìn thấy phẩm chất chiến thắng tại đấu trường danh giá nhất Châu Âu. Và như mọi người vẫn nói vui là Real Madrid của Zidane là “chân mệnh thiên tử” tại Champions League.
 
Một vấn đề khác cũng được đưa lên bàn cân so sánh. Juventus ở thời điểm hiện tại đã bước vào giai đoạn thoái trào, sau quá nhiều năm no nê danh hiệu ở đấu trường quốc nội. Đây là lúc “Lão bà” cần tái thiết lực lượng bằng những luồng sinh khí mới. So với Zidane, chắc chắn Allegri sẽ không mất quá nhiều thời gian để “thay máu” cho Juventus. Ông đơn giản là quá hiểu đội bóng này, quá hiểu từng cầu thủ, từ tài năng, điểm hạn chế trong con người họ.
 
Hiện tại, có nhiều tin đồn cho rằng nếu Allegri trở lại, hai cầu thủ đầu tiên ông muốn đưa về chính là người cũ Moise Kean và tiền vệ đang được đánh giá rất cao tại Serie A, Manuel Locatelli. Nhưng có người đến thì cũng có người phải ra đi. Theo nguồn tin của Paolo Nonmollo, Cristiano Ronaldo là cái tên mà Allegri muốn đẩy đi nhất.

Allegri và Zidane: Đâu là sự lựa chọn cho Juventus?
Zidane và Ronaldo đã góp phần tạo nên thành công cho Real Madrid. Liệu họ có tái ngộ ở Italy? Ảnh: Getty Images
 
Cũng theo tờ La Reppublica, Allegri từng khuyên chủ tịch Andrea Agnelli bán Ronaldo sau mùa giải đầu tiên vì cho rằng siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ ngăn chặn sự phát triển của đội bóng. Vấn đề mà Allegri đề cập tới, không phải vì Ronaldo không đủ tốt. Ông sợ lối chơi của cả đội dần dần sẽ phụ thuộc quá nhiều vào ngôi sao 36 tuổi. 
 
Mặt khác, việc Juventus phải gồng mình để đáp ứng yêu cầu lương bổng của Ronaldo cũng khiến ngân sách chuyển nhượng của đội bóng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thay vì có thêm nhiều tiền để tham gia thị trường chuyển nhượng, ban lãnh đạo đội bóng chỉ có thể đem về những bản hợp đồng theo dạng miễn phí như Aaron Ramsey hay Adrien Rabiot. Dù được hưởng lương rất cao, nhưng không thể nói bộ đôi này đang chơi tốt trong màu áo sọc trắng đen.
 
Cho đến lúc này, lời tiên đoán của Allegri đều đã ứng nghiệm. Lối chơi của Juventus ở thời điểm hiện tại quá phụ thuộc vào Ronaldo. Một nghịch lý xảy ra, trước khi Ronaldo đến, Juventus còn vào đến chung kết Champions League. Sau khi Ronaldo cập bến Allianz, đội bóng còn không vào được bán kết. Ở chiều ngược lại, mối quan hệ giữa Ronaldo và Allegri cũng chưa bao giờ tốt đẹp. Cựu ngôi sao của Real Madrid từng công khai khen ngợi chiến thuật của ông thầy Sarri còn tốt hơn cả người thầy cũ.
 
Nhưng với Zidane mọi chuyện có thể sẽ khác. Zidane được xem là người có mối quan hệ rất tốt với Ronaldo. Trong quá khứ, quãng thời gian cả hai làm việc chung với nhau được xem là giai đoạn thành công nhất của cả Zidane lẫn Ronaldo. Chính việc chủ tịch Florentino Perez quyết định bán Ronaldo để đặt niềm tin vào Gareth Bale đã khiến mối quan hệ giữa cả hai rạn nứt, dẫn đến việc Zidane chia tay Real sau khi mùa giải 2017/2018 kết thúc. Nếu lựa chọn đến Juventus, rất có thể yêu cầu của Zidane với BLĐ đội bóng sẽ là giữ bằng được Ronaldo.
 
Chỉ bấy nhiêu thôi có lẽ chúng ta phần nào cũng đã hiểu được sự khác nhau giữa việc bổ nhiệm Allegri hay Zidane vào ghế nóng tại Juventus ở mùa hè này. Liệu quyết định của chủ tịch Andrea Agnelli và các đồng sự của ông là gì? Không ai có thể đoán trước! Có lẽ mọi thứ sẽ chỉ được hạ màn sau khi mùa giải 2020/2021 này kết thúc. Bởi chí ít khi đó việc Juventus có được tham dự Champions League mùa tới hay không mới được sáng tỏ. Rõ ràng điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của các bên trên bàn đàm phán.

Và theo các bạn đọc, ai là người các bạn muốn trở thành thuyền trưởng của Juventus mùa tới?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow