Alisson Becker: Một thủ môn toàn diện

Tác giả CG - Thứ Tư 22/01/2020 13:58(GMT+7)

Zalo

Đã lâu rồi Liverpool mới có một đội hình đồng đều và duy trì trạng thái hưng phấn cao như ở thời điểm hiện tại. Alisson Becker góp một tiếng nói quan trọng trong đó.

Đã lâu rồi Liverpool mới có một đội hình đồng đều và duy trì trạng thái hưng phấn cao như ở thời điểm hiện tại. Alisson Becker góp một tiếng nói quan trọng trong đó.

Alisson Becker Một thủ môn toàn diện hình ảnh
 

Donieber Alexander Marangon hay còn được biết tới với cái tên Doni hiện là một doanh nhân sống cùng gia đình ở Florida, nơi có những mùa hè ngập nắng. Tuy nhiên anh đã từng là một thủ môn, một cựu tuyển thủ của Brazil. Quãng thời gian nổi bật nhất sự nghiệp của cựu thủ thành ấy là những năm tháng khoác áo AS Roma.

Tuy nhiên, có lẽ hẳn nhiều người đã quên anh từng có thời gian ngắn đầu quân cho Liverpool, nó không kéo dài lâu và cũng không nổi bật cho lắm. Cuối cùng, anh quyết định rời đội bóng thành phố cảng sau một cơn đau tim trong buổi kiểm tra y tế. Đã rời Liverpool 7 năm nhưng Doni cũng góp một phần công sức cho thành công của “Lữ đoàn đỏ” thời điểm hiện tại, dù nó chỉ là một đóng góp gián tiếp.

Chính anh là người đã tiến cử Alisson Becker cho HLV thủ môn John Achterberg của Liverpool sau khi chứng kiến thủ thành người Brazil thi đấu trong màu áo Internacional. “Khi xem cậu ấy thi đấu, ngay lập tức tôi phải giới thiệu cho John và bảo anh ấy là đội bóng hãy chiêu mộ cầu thủ này đi. Tôi giải thích cho John biết rằng cậu ấy là một cầu thủ rất kỹ thuật và sẽ sớm thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Lần đầu tiên xem cậu ấy thi đấu cho Inter (Internacional), tôi đã biết cậu ấy có đủ tố chất để thành công ở Premier League”, Doni chia sẻ trên trang chủ Liverpool.

Doni đã đúng. Alisson đang là thủ môn số một của Liverpool, người gác đền số một đội tuyển quốc gia, chủ nhân Găng tay vàng Premier League, danh hiệu Samba Gold (dành cho cầu thủ Brazil xuất sắc nhất đang thi đấu tại châu Âu), giải thưởng Yashin (dành cho thủ môn xuất sắc nhất thế giới do tờ France Football tổ chức), giải thưởng The Best FIFA dành cho thủ môn. Chừng ấy danh hiệu là đủ để khẳng định về năng lực của Alisson.

Alisson klen tao
 

8,7 giây là thời gian để bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Liverpool trước Manchester United diễn ra. Mohamed Salah đã có bàn thắng đầu tiên ghi vào lưới “Quỷ đỏ” sau một pha tăng tốc mà Daniel James dù là một cầu thủ nhanh và bền bỉ đến mấy cũng không thể nào ngăn cản. Nhưng Alisson đã rút ngắn quãng đường cho cầu thủ người Ai Cập với một đường phát bóng chuẩn xác và màn ăn mừng sau đó của anh với người đồng đội thực sự cảm xúc. Một so sánh vui thì thành tích kiến tạo của thủ thành Brazil ở Premier League mùa này đã sáng ngang với Mesut Ozil và Gylfi Sigurdsson.

Duong kien tao cua Alisson cho Salah
Đường kiến tạo của Alisson cho Salah

Đã lâu rồi Liverpool mới có một đội hình đồng đều và duy trì trạng thái hưng phấn cao như ở thời điểm hiện tại. Alisson góp một tiếng nói quan trọng trong đó. Trong suốt thập niên 2000 và đầu thập niên 2010, “Lữ đoàn đỏ” từng có sự phục vụ của 2 thủ môn giỏi là Jerzy Dudek và Pepe Reina. Sau khi Reina rời đi, đội bóng đã loay hoay với vị trí gác đền mà đỉnh điểm của vấn đề chính là màn trình diễn của Loris Karius trong trận chung kết Champions League 2018.

Tuy nhiên, trong hành trình đến trận chung kết giải đấu năm đó được tổ chức ở Kiev, Liverpool đã có dịp được kiểm chứng lời tư vấn của Doni khi đụng độ AS Roma ở vòng bán kết. Và các tuyển trạch viên cùng các thành viên ban huấn luyện CLB vùng Merseyside đã không phải thất vọng với màn trình diễn của Alisson ở bên kia chiến tuyến dù Roma đã nhận tổng cộng 7 bàn thua sau 2 lượt trận.

Theo Squawka, mùa giải này Alisson đang là thủ môn có tỷ lệ cứu thua cao nhất ở Premier League (85,71%). Alisson cũng đang giữ sạch lưới trong 7 trận gần nhất tại Premier League. Nhưng anh không chỉ là một thủ môn đơn thuần giỏi ở khả năng cản phá, cứu thua mà đang ngày càng hoàn thiện hơn ở nhiều năng lực. Tờ Telegraph đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với HLV thủ môn John Achterberg và HLV thủ môn người Hà Lan chia sẻ: “Rất nhiều người không nhận ra Ali thực sự là một trong những cầu thủ nhanh nhất của chúng tôi. Có rất nhiều trận đấu khi xét đến yếu tố tăng tốc, cậu ấy là người có tốc độ cao nhất”.

Với một đội chơi dâng cao và gây áp lực ngay từ phần sân đối thủ như Liverpool, thủ môn của họ cũng buộc phải có khả năng làm chủ không gian và sự tự tin rời khỏi vòng 16m50 để giữ cự ly đội hình. Achterberg đã nghiên cứu bản đồ nhiệt của thủ thành 27 tuổi trong cuộc đối đầu Tottenham Hotspur ở vòng 22 Premier League và dữ liệu chỉ ra phần lớn thời gian trận đấu, cầu thủ mang áo số 1 của Liverpool đứng ngoài vòng cấm địa đồng thời các thống kê đường chuyền của anh gần tương tự với một tiền vệ sáng tạo. 

Alisson
 

HLV thủ môn người Hà Lan nói thêm trong cuộc phỏng vấn với Telegraph: “Biết lựa chọn đúng vị trí mang lại lợi thế lớn. Nếu bạn chọn vị trí tốt và kết hợp với tốc độ phản ứng với tình huống thì sẽ hỗ trợ rất nhiều. Vì chúng tôi thi đấu rất cao, thủ môn cũng buộc phải dâng cao. Rõ ràng nếu đội bóng phòng ngự lùi sâu thì tình huống sẽ khác. Vấn đề được quyết định bởi vị trí bắt đầu của các hậu vệ.

Ali thực sự rất nhanh nên khi bóng vượt qua các hậu vệ, cậu ấy đã có mặt ở đó. Vốn điều này đã nằm trong lối chơi của cậu ấy rồi, tuy nhiên hiện nay chúng tôi còn yêu cầu nó và chú ý đến nhiều hơn nữa. Cậu ấy đọc trận đấu rất giỏi và biết thời điểm để đưa ra quyết định chính xác”.

Một tình huống điển hình cho nhận xét trên của Achterberg chính là trong trận đấu với Tottenham ở vòng 22, khi bóng được phá lên từ vòng cấm địa “Gà trống”, lúc này trừ Alisson thì toàn bộ các cầu thủ còn lại của Liverpool đã tràn sang phần sân đối thủ. Bóng bay trên không trung, Virgil van Dijk và Joe Gomez đang cố gắng ngăn Lucas Moura lại. Tuy nhiên người gác đền Brazil đã lao lên rất nhanh để đánh đầu phá bóng giải nguy.

“Tất cả những gì bạn cần là Alisson Becker”, HLV Jurgen Klopp đã nói như thế sau chiến thắng trước Monterrey ở FIFA Club World Cup. Chỉ thế thôi có lẽ cũng đủ nói lên tầm quan trọng của thủ thành người Brazil ở Liverpool thời điểm hiện tại.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow