Alisson Becker: Đứa trẻ tham ăn với định mệnh làm thủ môn

Tác giả CG - Thứ Ba 09/04/2019 16:50(GMT+7)

Zalo

Con đường của thủ thành này từ đây đến Liverpool hiện giờ dẫu vẫn có những chướng ngại vật nhưng dù sao nó đã thực sự được mở ra tư thời điểm ấy. Tuy nhiên có những thời điểm, Allison thậm chí còn suýt chút nữa đã phải từ bỏ trái bóng.

Khi Alisson Becker phạm sai lầm ngớ ngẩn dẫn đến bàn thua trên sân King Power của Leicester City ở lượt đi Premier League mùa giải này, có lẽ trong đầu nhiều cổ động viên Liverpool, hình ảnh của Loris Karius lại hiện về. Đấy là thời điểm tháng 9/2018, trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 4, còn quá sớm để người hâm mộ lo sợ về nỗi ám ảnh ở vị trí gác đền đã góp phần “đá văng” chiếc cúp bạc Champions League khỏi tầm tay họ.
Alisson Becker Đứa trẻ tham ăn với định mệnh làm thủ môn hình ảnh
 
1. Đó là tình huống khi bóng trong vòng cấm địa, thay vì xử lý an toàn, Alisson quyết định ngoặt bóng về phía sau và sau đó trở thành nhân vật chính trong tình huống “tấu hài” trên sân King Power: Kelechi Iheanacho cướp được bóng và chuyền ra để Rachid Ghezzal ghi bàn. Sau trận đấu ấy, HLV Juergen Klopp đã nói gì? Tất nhiên chiến lược gia người Đức dành những lời động viên cho cậu học trò và không quên khẳng định 1 điều rằng: “Thành thực 100% thì tôi thực sự vui khi nó đã xảy ra bởi giờ đây tôi sẽ không còn phải chờ đợi nó nữa”.
 
Có lẽ đó chỉ là câu nói mang sắc thái hài hước của Klopp thế nhưng vẫn có điều đáng chú ý trong đó, rằng ngay chính bản thân ông cũng lo lắng về thủ thành người Brazil với những tình huống xử lý bóng bằng chân đôi khi tự tin thái quá. Alisson là thủ môn chơi chân rất tốt, chẳng thế mà trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, Chelsea đã ganh đua rất quyết liệt với Liverpool để mang anh về sân Stamford Bridge nhằm phục vụ yêu cầu chiến thuật của tân HLV Maurizio Sarri. 
 
Thế nhưng, Alisson quyết định lựa chọn đội bóng thành phố cảng bởi sự thiếu ổn định của The Blues khiến anh không muốn rủi ro. 66,8 triệu bảng là số tiền Liverpool bỏ ra để có được người gác đền này từ AS Roma và biến anh thành thủ môn đắt giá nhất thế giới trước khi chính Chelsea phá kỷ lục với Kepa Arrizabalaga không lâu sau đó (71,6 triệu bảng). 
 
Sự phập phù của Karius và Simon Mignolet là động lực để đội bóng chủ sân Anfield quyết tâm có bằng được người gác đền số 1 của đội tuyển Brazil. Việc lọt vào chung kết Champions League là minh chứng cho thấy thế hệ cầu thủ này của Klopp đã sẵn sàng cũng như đủ năng lực chinh phục các danh hiệu và thứ họ cần là hoàn thiện hóa từng vị trí trên sân. Mùa giải 2017/2018, tỷ lệ số pha cứu thua thành công của anh là 79,3% - thành tích này chỉ kém David de Gea và Jan Oblak trong số những thủ môn thi đấu tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.
 
Alisson Becker: Dua tre tham an voi dinh menh lam thu mon
Alisson Becker: Đứa trẻ tham ăn với định mệnh làm thủ môn
2. Việc Alisson dấn thân vào con đường đá bóng và trở thành thủ môn vốn không phải điều bất ngờ, nhất là với những người thân của anh. Alisson sinh ra tại Novo Hamburgo, nơi được mệnh danh là “Thủ phủ của giày dép Brazil”, ông cố vốn là đội thủ môn cho đội bóng nghiệp dư của địa phương trong thập niên 40 và bố của anh cũng vậy. Mẹ của thủ thành số 1 của Liverpool và đội tuyển Brazil hiện tại từng là thủ môn của đội bóng ném trong khi anh trai là Muriel Becker, cựu thủ môn Internacional và hiện đang thi đấu cho Belenenses của Bồ Đào Nha.
 
2 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong quá trình trưởng thành và phát triển của Alisson có lẽ chính là người cha và anh trai. Khi còn nhỏ, 2 anh em Muriel và Alisson thường đến xem cha thi đấu vào mỗi cuối tuần, những pha bắt bóng, những kỹ thuật thủ môn trở thành những điều ấn tượng nhất trong mắt của 2 đứa trẻ, đặc biệt là cậu em Alisson.

Trong khi đó, Muriel Becker lớn hơn em trai 5 tuổi và vì vậy bước chân vào con đường sự nghiệp sớm hơn. Cả 2 người đều đi lên từ đội trẻ của Internacional và ngoài cha ra, Allison cũng luôn nhìn vào anh mình để làm động lực phấn đấu, nhất là khi Muriel nhận danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất của Copa Nike, 1 giải đấu uy tín dành cho lứa tuổi U15.
 
Khi anh trai mang giải thưởng về nhà, đó cũng là lúc Alisson đặt ra mục tiêu cho mình: phải giành được danh hiệu tương tự. Thế nhưng thủ môn số 1 của đội tuyển Brazil hiện tại từng có những thời gian không hề ngắn còn chẳng phải là sự lựa chọn thứ 2 hay thậm chí thứ 3 ở các cấp đội trẻ Internacional. Và điều đó đồng nghĩa anh cũng không nằm trong đội hình tham dự Copa Nike, giải đấu mà Alisson vẫn luôn hằng khao khát chinh phục.
 
“Tôi nhớ cậu ấy đã rất buồn khi không được góp mặt tại giải đấu đó tuy nhiên tôi không biết gì về giấc mơ tái đạt thành tích tương tự như tôi cả,” Muriel chia sẻ với FourFourTwo. “Tôi nói với cậu ấy rằng hãy cứ tiếp tục tập luyện chăm chỉ thì cơ hội sẽ đến sớm thôi. Là 1 người anh trai, những lời khuyên của tôi dành cho cậu ấy là về khả năng kiểm soát, cậu ấy cần sẵn sàng khi cơ hội tới. Và cậu ấy đã làm được”.
Quả thực, sau này Allison đã biết cách nắm bắt cơ hội của mình.
Alisson Becker Đứa trẻ tham ăn với định mệnh làm thủ môn hình ảnh
Alisson Becker, ông anh ngổ ngáo và vinh quang đến muộn
3. 16 tuổi, Alisson Becker ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Internacional và được gọi lên đội tuyển U17 Brazil nhưng đến năm 2013, tức năm 21 tuổi, anh mới có trận ra mắt đội 1 dưới thời HLV Dunga. Tại đây, trong mùa giải đầu tiên, anh phải làm cầu thủ dự bị thứ 2 cho chính anh trai Muriel và năm tiếp theo còn phải cạnh tranh thêm với thủ thành kỳ cựu Dida. Tuy nhiên, đến tháng 10/2014, cơ hội đã đến trong cuộc đối đầu với Chapecoense khi Dida bị đuổi khỏi sân trong khi anh trai Muriel dính chấn thương. Allison nắm lấy thời cơ này và trở thành người gác đền số 1 của Internacional.
 
Con đường của thủ thành này từ đây đến Liverpool hiện giờ dẫu vẫn có những chướng ngại vật nhưng dù sao nó đã thực sự được mở ra tư thời điểm ấy. Tuy nhiên có những thời điểm, Allison thậm chí còn suýt chút nữa đã phải từ bỏ trái bóng.
 
“Alisson từng là 1 đứa trẻ háu ăn,” bà Antonia, bà nội của Alisson kể về đứa cháu của mình với ESPN. “Mỗi khi về nhà, nó lúc nào cũng lao vào bếp và bào tôi nướng 1 cái bánh ngọt. Tôi chuẩn bị thêm cả quế và thảo mộc nữa. Chúng rất ngon và thằng bé yêu thích hết. Ngoài ra, nó thích ăn mọi món chiên, dù là bột, bơ, gạo. 
Nó cũng thích ăn kẹo nữa. Trong các kỳ nghỉ, tôi thường dẫn thằng bé và Muriel đến chợ. Tôi mua socola và bảo rằng: ‘Alisson này, đây không phải dành cho cháu ăn đâu!’ Khi đó, thằng bé hay nói rằng: ‘Ôi bà ơi, hãy cho cháu ăn ở đây đi mà vì mẹ cháu đang không có mặt!’”
 
Alisson Becker Đứa trẻ tham ăn với định mệnh làm thủ môn hình ảnh
 
Và không khó hiểu khi cân nặng của Alisson cứ thế tăng lên. Với 1 cầu thủ nhí trong những năm tháng bản lề, chế độ thực đơn và tập luyện là rất quan trọng. Cậu bé ngày ấy đã từng khóc rất nhiều vì cơ thể chậm chạp do khối mỡ thừa bên trong. 
 
Ông Durgue Vidal, HLV thủ môn của Internacional, kể lại rằng: “Tôi nhớ có 1 ngày, trước 1 trận đấu trên sân khách, các cầu thủ được nghỉ ngơi và tôi gặp cậu ấy ở quảng trường chính của thị trấn. Cậu ấy cầm 1 túi socola và bánh quy trong tay, thật không thể tin được. Khi Alisson biết tôi ở đó, cậu ấy im như thóc và đến chỗ tôi để đưa tôi cái túi”.
 
Không chỉ là vấn đề cân nặng, chiều cao của Alisson khi đó cũng là 1 vấn đề nan giải. Thời điểm hiện tại, theo số liệu từ Transfermarkt, thủ thành người Brazil cao 1m91. Tuy nhiên, khi còn ở đội trẻ Internacional, anh từng thấp hơn nhiều so với các đồng đội. 
 
Không hoàn toàn về kỹ thuật chuyên môn mà những vấn đề về thể hình đó khiến Alisson không được ra sân ở đội trẻ. Cha của anh rất lo lắng cho tương lai của con trai và thậm chí đề nghị với học viện Internacional để Alisson về nhà và từ bỏ bóng đá. Thế nhưng, may mắn là chỉ hơn 1 năm sau (vài tháng trước khi bị loại khỏi danh sách tham dự Copa Nike), anh đã “cao vổng lên” 17cm và giảm cân nhanh chóng.
 
Không sinh ra ở 1 gia đình nghèo, thậm chí là phải ở khu ổ chuột như nhiều cầu thủ Brazil khác thế nhưng trong quá trình trưởng thành, Alisson cũng có những vấn đề của riêng mình từng khiến anh đứng trước ngưỡng cửa phải từ bỏ bóng đá. Tuy nhiên, chàng trai với định mệnh trở thành thủ môn ấy vẫn vượt qua và giờ đang tận hưởng sự nghiệp hứa hẹn nhiều điều tuyệt vời.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow