Alexis Sanchez: Trở lại Old Trafford hay tiếp tục cuộc hồi sinh ở Giuseppe Meazza?

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 31/07/2020 09:07(GMT+7)

Zalo

Hoặc Inter phải chi tiền mua đứt ngôi sao 31 người Chile hoặc Sanchez trở lại Old Trafford. Với Sanchez, có một điều chắc chắn, anh sẽ phải chấp nhận giảm sâu mức lương khủng hiện tại (18.2 triệu euro/năm) để có thể tiếp tục cuộc hồi sinh của bản thân tại Giuseppe Meazza.

Appiano Gentile. Trung tâm huấn luyện của Inter Milan, cách vùng hồ Como chỉ nửa giờ chạy xe. Đầu tháng 9/2019 và buổi tập đầu tiên của Alexis Sanchez kể từ khi anh gia nhập nerazzurri theo hợp đồng mượn từ Man United.

 
Và đó là một cuộc hội ngộ giữa các cố nhân. Trước khi Sanchez đến, Inter vốn đã sở hữu trong đội hình hai đồng đội cũ của anh từ thời Udinese: thủ môn Samir Handanovic và cầu thủ chạy cánh đa năng Kwadwo Asamoah.
 
Trận ra mắt của Sanchez với Inter, trùng hợp thay, cũng là chống lại đội bóng cũ Udinese hôm 14/9. Udinese chính là đội bóng phát hiện ra tiềm năng bóng đá tuyệt vời của Sanchez khi anh còn là một thiếu niên 17 tuổi tại Cobreloa, là bệ phóng giúp Sanchez trở thành 1 trong những thủ tấn công đáng xem nhất Serie A giai đoạn 2006-2011 trước khi được Pep Guardiola đưa về Barcelona.
 
Sanchez, Handanovic, Asamoah họ đều là những niềm tự một thời của Udine, là những bằng chứng sống cho hiệu quả làm việc của mạng lưới trinh sát đáng ngưỡng mộ của CLB vùng Friuli-Venezia Giulia. Vượt lên trên tất cả, Sanchez chính là người thành công nhất trong số những “sản phẩm” của Udinese.
 
Ngày 14/9, Inter đối đầu Udinese và Sanchez vào sân thay Politano ở phút 80 khi tỉ số đang là 1-0 cho đội chủ nhà. Chỉ 10 phút nhưng đủ để tất cả cảm nhận được rằng, một Sanchez hay nhất đang hiện diện tại Giuseppe Meazza. Sanchez chạy khắp sân để xin bóng. Sanchez tung ra một cú chuyền bằng gót chân tinh tế và chính xác. Sanchez tạo ra sự liên kết tốt với các vệ tinh xung quanh như thể anh đã ở Inter từ rất lâu. Và Sanchez gần như đã có bàn thắng ngay trong trận ra mắt khi pha dứt điểm miễn chê của “số 7” bị Juan Musso phản xạ cứu thua trong gang tấc.

alexis sanchez
 
*******
Đúng nửa tháng sau trận ra mắt, Sanchez mở tài khoản trong màu áo Inter, bàn nâng tỉ số lên 2-0 trong thắng lợi 3-1 trên sân Sampdoria. Đó cũng là pha lập công đầu tiên của Sanchez tại Serie A kể từ… tháng 3/2011. Một trận đấu vừa đáng nhớ và cũng đáng quên với Sanchez. Tiền đạo 31 tuổi là cầu thủ nổi bật nhất của Inter trong 45 phút đầu tiên nhưng ngay đầu hiệp hai anh bị truất quyền thi đấu với  thẻ vàng thứ 2 sau pha “diving” trong vòng 16m50 Sampdoria.
 
Không 1 lời ca thán, Conte xếp Sanchez đá chính ở trận tiếp theo của Inter – làm khách trước Barcelona ở vòng bảng Champions League. Với Sanchez, Inter có một trong những màn trình diễn được coi là hay nhất ở cúp châu Âu kể từ sau mùa giải ăn ba 2009/10.
 
Chỉ sau 2 phút, Sanchez đã tạo sự khác biệt tại sân bóng mà anh từng tỏa sáng nhiều năm trước. Một tình huống loại bỏ Clement Lenglet đầy đẳng cấp trước khi kiến tạo đường chuyền đẹp cho Lautaro Martinez ghi bàn mở tỉ số. Đó là bàn thắng đầu tiên của Inter tại Nou Camp sau… 49 năm.
 
Barcelona bắt đầu để ý và lên kế hoạch theo đuổi Lautaro từ thời điểm đó nhưng đây trước hết là trận đấu của Sanchez. Bởi những gì anh thể hiện trong hơn 60 phút hiện diện trên sân, nhiệt huyết và giàu đột biến, chăm chỉ mà đầy quyết tâm, gợi nhớ lại hình ảnh của chính anh trong màu áo Barca gần 10 năm trước. Phút 66, Conte quyết định rút Sanchez ra nghỉ.

Hàng công Inter đánh mất sự liên kết, không tạo ra áp lực đủ tốt lên Barca và chung cuộc đội chủ nhà thắng ngược 2-1!
“Tại Barcelona và trước Sampdoria, tôi như lại được thấy một Sanchez siêu hạng của những năm tháng ở Udine và London”, Giám đốc thể thao Inter – Pierre Ausilio hào hứng phát biểu.

alexis sanchez
 
********
 
Tưởng chừng, với những bước chạy đà giá trị đó, sự nghiệp của Sanchez sẽ cất cảnh trở lại thì tai họa lại ấp đến. Trận giao hữu của đội tuyển Chile và Colombia đầu tháng 10, Sanchez gục xuống hai tay ôm chặt lấy cổ chân và gương mặt đau đớn vô cùng. Chấn thương mắt cá chân tái phát và Sanchez buộc phải trải qua một ca phẫu thuật. Thời gian để hồi phục? Ba tháng. Một đòn giáng mạnh đối với kẻ đang khát khao tìm lại mình như Sanchez.
 
Trong quá trình Sanchez dưỡng thương, mối quan hệ đối tác ăn ý giữa Romelu Lukaku, đồng đội cũ của anh ở Man United và Lautaro bắt đầu hình thành. Cả hay cùng nhau tỏa sáng giúp Inter Milan trở thành ứng viên nghiêm túc trong cuộc đua Scudetto với kẻ thống trị Juventus. Nhưng Conte thì vẫn nhớ Sanchez, một trong những tiền đạo mà Conte từng nhận xét là “năng động nhất Thế giới”.
 
Sanchez hồi phục hoàn toàn vào đầu tháng Ba. Nhưng vận đen thì vẫn chưa buông tha anh. Đại dịch covid-19 bùng phát và Italia là 1 trong những quốc gia chịu tác động khủng khiếp nhất. Chính phủ Italia tuyên bố đóng cửa quốc gia, thực hiện giãn cách xã hội. Và Sanchez có thêm… 3 tháng không bóng đá nữa!
 
Alexis Sanchez khien MU sap mat tien tan
 
Khi Serie A khởi tranh trở lại vào giữa tháng 6, hợp đồng mượn Sanchez từ Man United còn khoảng 2 tuần sẽ hết hạn. Tính đến thời điểm ấy, Sanchez mới ra sân 484 phút tại Serie A và chỉ có đúng 3 lần đá trọn trận trên mọi đấu trường. Một mẫu thống kê quá nhỏ để đưa ra đánh giá hay kết luận rõ ràng nào về vai trò – giá trị của Sanchez với Inter. Nhưng Conte thì vẫn có niềm tin đặc biệt nơi Sanchez. Và thế là đủ để thỏa thuận gia hạn hợp đồng mượn Sanchez đến khi Serie A 2019/20 chính thức kết thúc giữa Inter và Man United được chốt hạ.
 
Và “show diễn” của Sanchez cũng chính thức bắt đầu!
 
1 pha kiến tạo trong trận hòa Sassuolo 3-3 được nối tiếp bằng 1 bàn thắng và 2 đường chuyền thành bàn ở thắng lợi 6-0 của Inter trước Brescia, trong trận đầu tiên mà Sanchez đá đủ 90 phút kể từ khi gia nhập Inter. Trong 5 vòng đấu gần nhất mà Inter bất bại, Sanchez có 2 đường “dọn cỗ” trước Torino, 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo ở thắng lợi 4-0 trên sân Spal, 1 đường chuyền thành bàn trước AS Roma và 1 pha lập công tung lưới Genoa.
 
11 trận đấu tại Serie A “hậu giãn cách”, 640 phút thực tế trên sân và Sanchez đặt dấu giày ở 10 bàn thắng của Inter. Không nghi ngờ gì nữa, đó là hiệu suất không thể tin nổi đối với một cầu thủ “mất hình” tại Man United và đã trải qua hơn nửa năm không thi đấu như Sanchez. Phong độ cất cánh của Sanchez là không đủ để Inter lật đổ Juventus, đội vừa chính thức đăng quang Scudetto mùa thứ 9 liên tiếp sau trận thắng Sampdoria ở vòng 36. Nhưng hoàn toàn là đủ để Conte chắc chắn rằng Sanchez sẽ là một mắt xích quan trọng trong kế hoạch dài hạn của ông ở Inter.
 

alexis sanchez inter milan
Những vấn đề xung quanh tương lai của Lautaro, người chỉ ghi đúng 2 bàn thắng tại Serie A kể từ khi Barcelona bắt đầu kế hoạch “tổng tấn công” vào cuối tháng 1 cũng là một trong những lý do khiến BLĐ Inter phải cân nhắc chuyện giữ Sanchez ở lại Giuseppe Meazza. Trong ngắn hạn, Sanchez có thể làm tốt những gì mà một Lautaro đang thiếu tập trung và mất đi sự sắc bén không thể làm được. Còn trong dài hạn, trong trường hợp không thể giữ chân Lautaro, Sanchez sẽ là phương án thay thế nhanh nhất và đáng tin cậy nhất.
 
Với sự “nhân nhượng” từ Man United, trận đấu cuối cùng của Sanchez cho Inter Milan sẽ là vòng 1/8 Europa League gặp Getafe tại Gelsenkirchen (Đức) vào ngày 6/8 tới. Bất kể Inter đi tiếp hay bị loại, hợp đồng mượn giữa các bên sẽ chính thức kết thúc. Man United vẫn còn tham chiến ở Cúp C2 châu Âu và họ không muốn phải đối mặt với bất kỳ rủi ro nào từ người cũ trong hành trình chinh phục đấu trường này.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, quan điểm của Man United đối với tương lai Sanchez là không có chuyện gia hạn hợp đồng cho mượn (tại Inter) thêm 1 năm nữa. Hoặc Inter phải chi tiền mua đứt ngôi sao 31 người Chile hoặc Sanchez trở lại Old Trafford. Với Sanchez, có một điều chắc chắn, anh sẽ phải chấp nhận giảm sâu mức lương khủng hiện tại (18.2 triệu euro/năm) để có thể tiếp tục cuộc hồi sinh của bản thân tại Giuseppe Meazza.
 
HLV Conte chia se ve Sanchez
 
Về mặt chuyên môn bóng đá, Conte là 1 trong những HLV có biệt tài ở khả năng giúp những cầu thủ tưởng chừng đã hết thời hoặc sa sút phong độ, tìm lại chất lượng bóng đá đỉnh cao nhất mà họ từng sở hữu. Lukaku tại Inter mùa này là ví dụ rõ ràng nhất và phong độ xuất sắc của Sanchez trong hơn 1 tháng qua là minh chứng tiếp theo. Hay trước đó nữa là Carlos Tevez trong giai đoạn dẫn dắt Juventus.
 
Cả ba cái tên nêu trên đều có liên quan mật thiết với MU, từng phải rời Old Trafford vì những lý do khác nhau. Và đếu đã hoặc đang bùng nổ mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của Conte. HLV 50 tuổi gốc Lecce đã thắng rất nhiều “canh bạc” như thế và ông chắc chắn đã có quyết định của mình đối với tương của Sanchez!
 
Lược dịch Sanchez is Conte’s restoration project – but can Inter and United strike a deal? (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow