Alexis Sanchez có cơ hội tỏa sáng dưới thời Simone Inzaghi?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 24/08/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Về cơ bản Inter Milan vừa mất đi một chân sút có thể giúp họ ghi 30 bàn thắng/mùa là Romelu Lukaku. Đó chắc chắc là mất mát lớn đối với tân HLV trưởng Simone Inzaghi. Tuy nhiên điều này cũng mở ra cơ hội cho những chân sút khác. Alexis Sanchez là một ví dụ điển hình.

Alexis Sanchez
Ảnh: Getty Images

Inter Milan bước vào mùa giải mới với rất nhiều sự hoài nghi về tham vọng, nhất là sau khi họ chia tay rất nhiều công thần ở thị trường chuyển nhượng mùa hè. Trận đại thắng 4-0 với Genoa trong ngày Serie A trở lại là một tín hiệu tích cực dưới thời tân HLV Simone Inzaghi. Tuy nhiên để bảo vệ thành công chức vô địch, nửa xanh thành Milano cần được cải thiện nhiều thứ. 
 
Sau sự ra đi của Lukaku, Inter Milan đã gấp rút ký hợp đồng với Edin Dzeko từ AS Roma. Nhưng có vẻ như Simone Inzaghi vẫn chưa hài lòng về chất lượng hàng tấn công. Bằng chứng là truyền thông Italy liên tục đưa tin tân HLV trưởng của Inter muốn đưa về Giuseppe Meazza ít nhất một tiền đạo nữa trước khi phiên chợ hè đóng cửa. Trong tình huống xấu nhất, Inter sẽ phải bắt đầu mùa giải mới mà không có thêm bất cứ sự bổ sung nào trên hàng công. Nếu điều đó xảy ra, hãy cùng xem Simone Inzaghi đang có những gì trong tay?
 
Lautaro Martinez chắc chắn sẽ là sự lựa chọn số một. Đã có thời điểm người ta hoài nghi về tương lai của chân sút người Argentina. Tuy nhiên sau khi bán Lukaku cho Chelsea, Inter không thể mất nốt Lautaro Martinez. Đích thân giám đốc điều hành Giuseppe Marotta đã lên tiếng xác nhận việc tiền đạo 23 tuổi sẽ tiếp tục gắn bó với đội bóng áo xanh đen ở mùa giải này. Sự vắng mặt của Lautaro Martinez trong trận đấu gặp Genoa chỉ đơn giản là vấn đề về sức khỏe.
 
Edin Dzeko năm nay đã 35 tuổi và đã không còn duy trì được khả năng săn bàn như thời điểm  mới chuyển đến Serie A. Tuy nhiên kinh nghiệm của anh sẽ giúp ích rất nhiều cho Inter trong cuộc đua đường dài. Dzeko sở hữu thể hình và khả năng xoay trở trong vòng cấm khá tốt. Đó là lý do vì sao Simone Inzaghi đưa anh về. Trong ngày ra mắt đội bóng mới, lão tướng người Bosnia thi đấu cực kỳ nổi bật trước Genoa với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo thành bàn.
 
Andrea Pinamonti nhận về phản hồi tích cực trong giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải. Tuy nhiên chúng ta chỉ nên xem cầu thủ mới 22 tuổi này là nhân tố được kỳ vọng trong tương lai. Hãy còn quá sớm để các Interista chờ đợi sự bùng nổ của chân sút duy nhất mang quốc tịch Italy trên hàng công của Inter vào thời điểm hiện tại. 
 
Nói đến đây, rất có thể chúng ta đang quên mất đi một cầu thủ, một người từng được định giá 80 triệu euro trong quá khứ, nhưng giờ đã bước qua giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp. Không ai khác, đó chính là Alexis Sanchez!
 
So với quãng thời gian “chạm đáy” thất vọng trong màu áo Manchester United, năm thứ hai của Sanchez tại Inter đã có nhiều chuyển biến tích cực. Dù chỉ là nhân tố dự bị cho cặp tiền đạo Lukaku và Martinez, Sanchez cũng kịp để lại dấu ấn với 7 bàn thắng và 5 pha kiến tạo thành bàn tại Serie A sau tổng cộng 1139 phút thi đấu. Trung bình cứ 95 phút có mặt trên sân, cầu thủ người Chile sẽ đóng góp trực tiếp vào một bàn thắng. Tại Inter, chỉ có Lukaku là hiệu quả hơn Sanchez về thông số này. 
 
Ở Serie A 2020/2021, người ta dần được chứng kiến “phiên bản” Sanchez năng nổ hơn, nhiệt huyết hơn, biết cách tạo ra sự khác biệt mỗi khi có mặt trên sân. Chính HLV Antonio Conte cũng từng lên tiếng khen ngợi cậu học trò của mình: “Không còn nghi ngờ gì nữa, cậu ấy đã trở lại. Sanchez từng là cái tên lớn tại Premier League. Trước kia, thời điểm còn dẫn dắt Chelsea và phải đối đầu với Arsenal, tôi luôn nói với các học trò của mình rằng Sanchez là ngòi nổ nguy hiểm nhất bên phía đối phương. Và giờ cậu ấy đang lặp lại điều tương tự trên đất Italia”.

Alexis Sanchez
Alexis Sanchez ở mùa giải trước đã bùng nổ hơn so với mùa đầu tiên. Ảnh: Inter
 
 
Nếu Conte tiếp tục gắn bó với Inter ở mùa giải này, có thể tin tưởng rằng Sanchez sẽ là một nhân tố đáng chờ đợi. Thế nhưng giờ đây Conte đã ra đi, liệu rằng người thay thế Simone Inzaghi có trọng dụng Sanchez, hay sẽ đặt niềm tin vào người khác?
 
Để biết một cầu thủ có hợp với HLV nào hay không, điều đơn giản nhất là đi sâu phân tích về sơ đồ chiến thuật mà HLV ấy ưa thích sử dụng. Có 2 điểm đặc trưng lớn nhất khi nói về phong cách chiến thuật của Simone Inzaghi.
 
Thứ nhất, Simone Inzaghi luôn thích sử dụng sơ đồ 3 trung vệ trong suốt 5 năm dẫn dắt Lazio. Với 3-5-2 truyền thống, rất dễ để nhận ra những điểm tương đồng với Inter dưới thời Conte. Điều nổi bật của sơ đồ này là hai wing-back với thiên hướng dâng cao. Khi tấn công, họ sẽ trở thành những tiền vệ cánh, thường xuyên có những pha bứt tốc quãng ngắn để tạt bóng vào khu vực vòng cấm. Khi phòng ngự, họ kết hợp với 3 trung vệ để biến thành hàng thủ 5 người, thu hẹp không gian chơi bóng của đối thủ.
 
Ở một số trường hợp khác, Inzaghi ưu tiên sử dụng 3-5-1-1 với một cầu thủ chơi ngay sau trung phong cắm. Với sơ đồ này, cự ly đội hình và tính kết nối giữa các tuyến là điều mà Simone Inzaghi luôn yêu cầu các học trò của ông tuân thủ.
 
Trong những năm đầu tiên tại Lazio, Luis Alberto thường xuyên chơi ngay sau chân sút chủ lực Ciro Imobille, phía dưới là sự hỗ trợ đắc lực của bộ ba Marco Parolo, Lucas Leiva and Sergej Milinkovic-Savic. Tuy vậy, Luis Alberto không “đóng đinh” vai trò này. Cựu cầu thủ của Liverpool được yêu cầu hoạt động rộng, làm nhạc trưởng trong vai trò kiến thiết bóng. Trong những tình huống bóng dài, người ta thấy chính Milinkovic-Savic mới là cầu thủ chơi gần với Ciro Imobille nhất, như một tiền đạo mục tiêu, bởi ngôi sao người Serbia sở hữu chiều cao ấn tượng, cùng nền tảng thể chất vượt trội.
 
Alexis Sanchez
Simone Inzaghi sử dụng sơ đồ 3-5-1-1 trong những mùa giải đầu tiên dẫn dắt Lazio
 
Và ngay ở vòng đấu đầu tiên tại Serie A 2021/2022, giữa bối cảnh thiếu hụt nhân sự trên hàng công, chiến lược gia người Italy đã sử dụng chính sơ đồ 3-5-1-1 trong trận đấu với Genoa, với Stefano Sensi chơi ngay sau Edin Dzeko. Inter đại thắng, tuy nhiên điều dễ nhận ra là Sensi và Ivan Perisic là hai nhân tố chơi mờ nhất nhất trong đội hình. 
 
Trong 69 phút có mặt trên sân với vai trò “số 10”, tiền vệ 26 tuổi chỉ chạm bóng vỏn vẹn 33 lần, tạo ra duy nhất 1 cơ hội có thể dẫn đến bàn thắng. Nên biết, Hakan Calhanoglu – cầu thủ được bình chọn xuất sắc nhất trận đã tạo ra 5 cơ hội dẫn đến bàn thắng, 8 đường chuyền dài với tỉ lệ chính xác là 86,8%. Có thể nói rằng, Hakan Calhanoglu sẽ là một “Luis Alberto” mới của Simone Inzaghi tại Inter với khả năng chuyền bóng ấn tượng. 
 
Tuy nhiên cậu em nhà Inzaghi cũng sẽ không gò bó vai trò của Hakan Calhanoglu như một “số 10”. Tân HLV trưởng của Inter cần tân binh này chơi thấp hơn để đóng góp nhiều vào việc lên bóng. Khi đó Inter cần một người khác chơi ngay phía sau tiền đạo chủ lực. Lautaro Martinez có tốc độ và sự tinh quái, tuy nhiên những gì xảy ra ở mùa trước cho thấy, tiền đạo người Argentina hợp với việc đá trung phong hơn. 
 
Alexis Sanchez
Bản đồ chuyền bóng của Inter trước Genoa. Ảnh: Between The Posts
 
Xét về góc độ trên, Sanchez rất phù hợp với vai trò này. Tiền đạo 32 tuổi sở hữu kỹ thuật, cùng khả năng xuyên phá tốt. Ở mùa giải trước, bản thân Conte cũng đã để Sanchez thi đấu ở trung lộ nhiều hơn, thay vì chạy cánh như hồi còn chơi bóng tại Anh. Đó giống như một sự thay đổi mang tính đột phá. Ở vai trò mới, người ta thấy Sanchez chơi cực kỳ đồng đội và thường xuyên tạo cơ hội ghi bàn. 
 
Nếu xét trung bình số lượng các đường chuyền có thể dẫn đến bàn thắng tại Serie A 2020/2021 của Inter, Sanchez chỉ xếp sau 4 người là Lukaku, Marcelo Brozovic, Nicolo Barella và Chrisian Eriksen. Điều đáng nói ở đây chính là việc Sanchez chỉ mất trung bình 14 đường chuyền bóng để tạo ra 1 cơ hội ghi bàn, cao nhất trong 4 người kể trên.
 
Thứ hai, Simone Inzaghi ưa thích sử dụng một hàng tiền vệ đông người không hẳn vì muốn kiểm soát thế trận thông qua việc cầm bóng. Thay vào đó, dưới triều đại của chiến lược gia 45 tuổi, Lazio sử dụng lối chơi trực diện, chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh bằng những đường chuyền dài hướng đến vị trí của Immobile. Một thống kê thú vị cho thấy tỷ lệ kiểm soát bóng của Lazio và Inter tại Serie A mùa trước là rất tương đồng, với 52,2% và 52%. 
 
Nhưng rõ ràng Inter là đội chơi bóng hiệu quả hơn với 89 bàn thắng, trong khi số bàn thắng của Lazio chỉ dừng lại ở 61 bàn (đứng thứ 8 giải đấu). Ngoài ra, Inter cũng thống trị Serie A với khả năng ghi bàn từ các tình huống phản công với 9 bàn thắng, gấp 3 lần Lazio. Rõ ràng chất lượng đội hình của hai đội đã đem đến sự khác biệt. Inter sở hữu những cầu thủ giàu tốc độ như Achraf Hakimi, Lautaro Martinez và Sanchez. 
 
Sự thật thì tiền đạo Chile đã quá quen với môi trường chơi bóng “chạy chỗ và bứt tốc” với cường độ cao tại Premier League. Tuy giờ đây Sanchez đã không còn duy trì một thể lực sung mãn như trước, nhưng cũng phải nhớ rằng tốc độ trận đấu tại Serie A cũng chậm hơn Premier League khá nhiều. Sanchez hoàn toàn có thể đá như một tiền đạo lùi trong sơ đồ 3-5-2, cũng có thể chơi tự do ngay sau tiền đạo chủ lực. 
 
Về điểm này, có thể kỳ vọng rằng Sanchez sẽ làm tốt hơn Sensi - một tiền vệ có xu hướng tấn công thuần thúy. Vốn dĩ cầu thủ đá ngay sau chân sút chủ lực là người mang hơi hướng của một “số 9 ảo”, khái niệm dành riêng cho nhân tố vừa có thể cung cấp những bàn thắng, vừa cung cấp những đường chuyền mang tính quyết định. Sanchez đã và đang trở thành mẫu cầu thủ như vậy.
 
Truyền thông Italy cũng đưa tin rằng Simone Inzaghi đánh giá cao phẩm chất chơi bóng của Sanchez. Về phần mình, cầu thủ 32 tuổi cũng sẵn sàng giảm lương từ 7 triệu euro xuống còn 5 triệu euro nếu được đề nghị gia hạn hợp đồng. Trở ngại lớn nhất với Sanchez vào lúc này là chấn thương, lý do khiến anh bỏ lỡ toàn bộ giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải. Một thông tin tích cực là Sanchez đã quay về Italy sau thời gian dưỡng thương và sẵn sàng luyện tập trở lại. Chúng ta hãy cùng chờ đợi màn trình diễn của ngôi sao có biệt danh La Ardilla trong thời gian sắp tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow