Alexandre Lacazette và cơ hội trở thành niềm tự hào nước Pháp

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 23/07/2024 10:49(GMT+7)

Zalo

Nhiều năm sau khi “chìm vào lãng quên”, Alexandre Lacazette có cơ hội khiến cả nước Pháp phải chú ý tới mình khi đeo băng đội trưởng của tại Olympic Paris 2024. 

laca
 

Lacazette đạt đỉnh cả về phong độ chuyên môn lẫn danh tiếng trong giai đoạn 2017-2019. Năm 2017, tiền đạo 26 tuổi gia nhập Arsenal với giá 53 triệu euro và có lần đầu tiên (cũng là duy nhất tới thời điểm hiện tại) chinh chiến tại Ngoại hạng Anh – giải VĐQG được mệnh danh là khắc nghiệt cũng như có chất lượng số 1 thế giới. Cũng trong năm này, Lacazette vẫn có tên trong những đợt hội quân của ĐTQG Pháp. Năm 2019, giá trị chuyển nhượng của cựu chân sút Lyon đạt đỉnh trên Transfermarkt (70 triệu euro). 

Sau đó, con số ấy dần tuột dốc, chỉ còn 9 triệu euro ở thời điểm hiện tại. Lacazette đã chia tay Arsenal hơn 2 năm và cũng chẳng còn được Didier Deschamps – HLV trưởng tuyển Pháp – đoái hoài. Người ta dường như đã lãng quên cái tên Alexandre Lacazette. Nhưng tại Olympic Paris 2024, anh có cơ hội khiến cả nước Pháp phải gọi tên mình. 

Cơ hội vàng của Lacazette

Gần 7 năm đã trôi qua kể từ lần gần nhất Lacazette ra sân trong màu áo ĐTQG Pháp (trận giao hữu hòa Đức 2-2 ngày 15/11/2017). Dider Deschamps gạch tên cầu thủ sinh năm 1991 ra khỏi danh sách triệu tập của Les Bleus dự World Cup 2018 (sau đó giành chức vô địch đầu tiên sau 20 năm chờ đợi). Kể từ thời điểm đó đến nay, cái tên Alexandre Lacazette biến mất hoàn toàn trong những kế hoạch của nhà cầm quân sinh năm 1968. 

Mãi tới tận tháng 6/2024, lão tướng thuộc biên chế Lyon mới có cảm giác lên tuyển trở lại, nhưng là tuyển Olympic. Không giống như “người tàng hình” ở ĐTQG, ở tập thể này, Lacazette là ngôi sao số 1, là “đại ca”, là trung tâm của mọi sự chú ý. Tay săn bàn 33 tuổi đeo băng đội trưởng, mặc áo số 10 và là gương mặt lớn tuổi nhất đội. 

Alexandre Lacazette và cơ hội trở thành niềm tự hào nước Pháp 1

Lacazette từng chỉ là kép phụ ở ĐTQG, nhưng ở tuyển Olympic, anh phải thể hiện được bản lĩnh của người anh cả, phải làm gương, động viên và truyền tinh thần chiến đấu cho những người đàn em. Lacazette từng phải ngồi dự bị khi làm việc với Didier Deschamps, nhưng anh là kép chính, là chủ công trong hệ thống của Thierry Henry. Ở tuyển Olympic, tiền đạo sinh năm 1991 không sợ thiếu đất diễn. 

Thực tế, các cường quốc bóng đá nam châu Âu hiếm khi coi trọng Olympic. Đấu trường này nằm ngoài hệ thống FIFA nên các CLB không có nghĩa vụ bắt buộc phải nhả người mà chủ yếu do “tùy tâm”, dẫn đến việc chất lượng cầu thủ dự Olympic không được đánh giá cao. 

Tuy nhiên, với người Pháp, Olympic 2024 khác hoàn toàn. Bởi đây là kỳ Thế vận hội diễn ra trên sân nhà của họ. Tình trạng các CLB Pháp từ chối nhả người vẫn xảy ra, ví dụ như những trường hợp: Lucas Chevalier, Bafode Diakite (Lille), Bradley Barcola (Paris Saint-Germain), Leny Yoro (ở thời điểm Olympic Pháp công bố danh sách sơ bộ ngày 3/6 vẫn thuộc biên chế Lille, chưa chuyển sang Manchester United); dẫu vậy, màn trình diễn của thầy trò Thierry Henry trên sân nhà vẫn được đông đảo NHM Pháp chú ý. Olympic Pháp không còn coi Thế vận hội chỉ là sân chơi cho các cầu thủ hạng B – những người không được gọi lên ĐTQG – như những kỳ Olympic trước. 

Người dân ở đất nước hình lục lăng chắc chắn sẽ không thờ ơ với Olympic 2024. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng cho biết mình “sẽ làm mọi cách” để Kylian Mbappe dự Thế vận hội. 

Alexandre Lacazette và cơ hội trở thành niềm tự hào nước Pháp 2
 

Vì lý do này, Olympic 2024 càng có giá trị với Lacazette và các đồng đội. Từ ngày 24/7, bóng đá Pháp sẽ dõi theo từng bước chân của thầy trò Thierry Henry. Nếu Lacazette tỏa sáng tại Olympic 2024, cả đất nước hình lục lăng sẽ gọi tên anh. Với một cầu thủ đang bị lãng quên về danh tiếng như Lacazette, anh chắc chắn sẽ nỗ lực hết sức để gây ấn tượng tại Thế vận hội. 

Lacazette có cơ sở để tự tin vào màn thể hiện của bản thân. Chân sút sinh năm 1991 chỉ ghi 23 bàn và có 11 kiến tạo sau 79 trận đấu tại Arsenal ở mùa 2020/21 và 2021/22. Sau khi hồi hương hè 2022, Lacazette “hồi sinh” dưới màu áo Lyon. Anh có 53 lần “nổ súng” kèm 11 lần “dọn cỗ” sau 74 lần ra sân ở mùa 2022/23 và 2023/24.

Cái duyên với Thierry Henry

Lacazette ghi 31 bàn thắng kèm 17 kiến tạo trong 2 mùa 2018/19 và 2019/20 tại Arsenal. Dẫu vậy, Didier Deschamps vẫn ngó lơ số 9 của CLB thành London. Lúc bấy giờ, Henry đã lên tiếng “đòi công bằng” cho Lacazette. “Tôi luôn thích Lacazette trong vai trò số 9. Tôi không hiểu vì sao Deschamps lại không trao cơ hội cho cậu ấy”, cựu tuyển thủ Pháp bày tỏ quan điểm. 

Ở chiều ngược lại, Lacazette cũng coi Henry là hình mẫu. Khi vừa gia nhập Arsenal 7 năm trước, chân sút 26 tuổi tiết lộ mình muốn tiếp bước Henry – một huyền thoại của “Pháo thủ”. Lacazette cũng kể rằng người tiền bối sinh năm 1977 đã cho mình “rất nhiều lời khuyên” để anh nhanh chóng thích nghi với nước Anh trong lần đầu tiên ra nước ngoài chơi bóng. 

l1
 

7 năm sau, Thierry Henry trở thành thuyền trưởng tuyển Olympic Pháp. Sau khi công bố danh sách triệu tập, ông trao băng thủ quân cho Lacazette. Có lẽ, tiền đạo sinh năm 1991 cũng từng mong mình sẽ được làm việc với người anh hết lòng mến mộ. 

Không chỉ còn là mối quan hệ giữa thần tượng và người hâm mộ, họ trở thành thầy trò và cùng nhau gánh trên vai trọng trách giữ HCV môn bóng đá nam ở lại quê hương mình tại Olympic 2024. Trong tay HLV Henry là đội hình đắt giá nhất toàn giải (392.6 triệu euro trên Transfermarkt). Trong trái tim và tâm trí của Lacazette là khát khao cũng như cơ hội để “bước ra khỏi bóng tối”. Liệu bộ đôi này có thể giúp tuyển Olympic Pháp giành chức vô địch tại Thế vận hội năm nay?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow