Alexandre Lacazette: Họng pháo của Arsenal

Tác giả CG - Thứ Tư 29/05/2019 16:20(GMT+7)

Zalo

Sự nghiệp của chân sút người Pháp từng bị đặt dấu hỏi khi chỉ sau nửa mùa giải anh khoác áo đội bóng chủ sân Emirates, Aubameyang cũng gia nhập Arsenal. Thế nhưng, cuối cùng cả hai vẫn hòa hợp và tỏa sáng cùng với nhau ở trên sân.

Arsene Wenger đã rời Arsenal nhưng ông đã kịp để lại những món quà cho người kế nhiệm mà một trong số đó là Alexandre Lacazette, “họng pháo hạng nặng” mà Unai Emery đang không thể thiếu.
Alexandre Lacazette Họng pháo của Arsenal hình ảnh
Alexandre Lacazette: Họng pháo của Arsenal
Đã có thời gian chúng ta nhắc tới Arsenal là nói đến những cầu thủ người Pháp. Đây chính là dấu ấn mà “Giáo sư” Arsene Wenger tạo ra trong suốt 22 năm huấn luyện Arsenal. Trong khoảng thời gian đó, có hai chân sút tới từ xứ sở hình lục lăng đã khẳng định được giá trị của bản thân là Nicolas Anelka và Thierry Henry. 
 
Một người tới Arsenal khi mới 17 tuổi trong những tháng ngày đầu tiên mà Wenger dẫn dắt đội bóng và dù chỉ ở lại đây trong quãng thời gian ngắn nhưng kịp để lại ấn tượng với khả năng làm bàn của mình, đó là Anelka. Còn với Henry, có lẽ không cần phải nói quá nhiều nữa về dấu ấn của anh ở đội bóng thành London. Họ chính là hai chân sút người Pháp nổi bật và thành công nhất của Arsenal trong kỷ nguyên Wenger. 
 
Và rồi trong mùa giải cuối cùng dẫn dắt “Pháo thủ”, ông vẫn kịp đưa về một chân sút chất lượng người Pháp nữa là Alexandre Lacazette, nó như một sự gợi nhắc về quá khứ vàng son của những cầu thủ tới từ bên kia eo biển Manche nói chung và những tiền đạo đất nước hình lục lăng nói riêng tại Arsenal. Mùa giải vừa qua, Lacazette là cầu thủ xuất sắc nhất do các cổ động viên “Pháo thủ” bình chọn, điều này cũng hoàn toàn xứng đáng khi anh ghi 19 bàn thắng và có 14 pha kiến tạo trên mọi đấu trường.
 
Auba va Lacazette cua Arsenal
 
Mối lương duyên của Lacazette với Arsenal có lẽ bắt đầu từ rất lâu khi anh dõi theo trên truyền hình những bước chạy tốc độ và những pha lập công kỳ diệu của Thierry Henry trên khắp sân cỏ nước Anh. “Titi” là hình mẫu cho rất nhiều cậu bé nước Pháp noi theo và Lacazette cũng không phải ngoại lệ. Và cũng không phải khi đã chính thức trở thành người của “Pháo thủ” vào năm 2017, chân sút sinh năm 1991 mới đặt chân đến sân nhà của Arsenal. 
 
Anh từng tới sân Emirates vào năm 2010 khi vẫn còn là cầu thủ trẻ của Lyon. Ngày 30/7/2010, Lacazette ghi bàn quyết định đem về chức vô địch U19 châu Âu cho Pháp trên chính sân nhà thì ngay sáng hôm sau, anh đã bắt chuyến tàu tới London để hội quân với các đồng đội tại Lyon tham dự Emirates Cup – một giải giao hữu thường niên trước mùa giải do Arsenal tổ chức.
 
8 năm sau giải đấu đó, anh đang là một người hùng thực sự ở sân Emirates. 3 pha lập công vào lưới Valencia ở 2 lượt trận bán kết Europa League đã góp phần giúp Arsenal lọt vào chung kết, trong đó bàn thắng gỡ hòa 1-1 ở lượt đi chính là những gì mà các cổ động viên muốn chứng kiến thường xuyên. Arsenal phản công, Lacazette chọc khe để Pierre-Emerick Aubameyang dùng tốc độ băng lên, vượt qua một cầu thủ và trả ngược bóng lại cho “Laca” lúc này đang chiếm lĩnh khoảng trống phía trước khung thành và ghi bàn. 
 
Lacazette va Aubameyang
Lacazette và Aubameyang
Bộ đôi tiền đạo này chính là niềm hy vọng của người hâm mộ “Pháo thủ” trong một mùa giải mà hàng phòng ngự đội bóng thi đấu rất tệ. Tính riêng tại Premier League, đoàn quân của Emery đã để thủng lưới 51 lần – nhiều thứ 2 trong số 6 đội mạnh nhất và chỉ ít hơn Manchester United (thủng lưới 54 bàn). 
 
Tuy nhiên, trên mặt trận tấn công Arsenal ghi được 73 bàn thắng, riêng bộ đôi Lacazette và Aubameyang đã đóng góp gần một nửa (35 bàn) trong đó lần lượt số pha lập công của họ là 13 và 22. Bộ đôi ấy thực sự là cặp bài trùng ở trên sân và có một hình ảnh người hâm mộ chắc chắn sẽ không thể nào quên về sự đoàn kết của họ trong cuộc chạm trán với Manchester United ở vòng 30 Premier League trên sân Emirates.
 
Phút 69, Lacazette đem về quả phạt đền cho Arsenal sau pha phạm lỗi của Fred. Thay vì thực hiện cú đá 11 m, tiền đạo người Pháp động viên và nhường cho Aubameyang – người ở vòng đấu trước vừa đá hỏng một quả phạt đền trong trận đấu với Tottenham. Nếu chúng ta nhớ lại mâu thuẫn từng xảy ra giữa Neymar và Edinson Cavani xoay quanh một quả 11 m ở Paris Saint-Germain sẽ thấy hành động của Lacazette thực sự đáng trân quý.
 
Sự nghiệp của chân sút người Pháp từng bị đặt dấu hỏi khi chỉ sau nửa mùa giải anh khoác áo đội bóng chủ sân Emirates, Aubameyang cũng gia nhập Arsenal. Thế nhưng, cuối cùng cả hai vẫn hòa hợp và tỏa sáng cùng với nhau ở trên sân. Mỗi người với một thế mạnh riêng đã kết hợp nhuần nhuyễn để hình thành cặp song sát mới của “Pháo thủ” như trước kia Dennis Bergkamp và Thierry Henry từng khiến khán giả trầm trồ.

Aubameyang có tốc độ còn Lacazette có điểm mạnh là khả năng xử lý trong phạm vi hẹp mà bàn thắng ghi vào lưới Chelsea ở vòng 23 Premier League mùa giải vừa qua là một điển hình. Từ quả tạt của Hector Bellerin, cựu tiền đạo Lyon khống chế bóng bằng chân phải, xoay 180 độ loại bỏ Pedro và dứt điểm tung góc lưới thủ thành Kepa Arrizabalaga.
 
Aubameyang va Lacazette toa sang ruc ro
Aubameyang và Lacazette tỏa sáng rực rỡ
Trong một bài viết trên tờ Telegraph, cây bút Sam Dean bày tỏ quan điểm: “Lacazette là trung tâm trong hầu hết mọi đường tấn công của Arsenal. Cầu thủ người Pháp có thể ít nổi bật hơn Aubameyang – đặc biệt với cách ăn mừng bàn thắng cùng với những chiếc mặt nạ siêu anh hùng giúp anh được chú ý hơn ở góc độ PR – nhưng anh chắc chắn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Arsenal”.
 
Trận chung kết Europa League mùa giải 2018/2019 giữa Arsenal và Chelsea chỉ còn tính bằng ngày và không bên nào có thể hài lòng nếu chịu thua đại kình địch của mình. Chắc hẳn “The Blues” vẫn chưa quên bàn thắng của Lacazette ở mùa giải vừa qua. Và trong một ngày chân sút người Pháp thăng hoa, cơn ác mộng đó có thể quay trở lại với cổ động viên Chelsea để cuỗm đi chiếc cúp mà họ chờ đợi sẽ cứu vớt cả mùa giải.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow