Alexandre Lacazette: Chiến đấu hết mình vì biểu tượng trên ngực áo

Tác giả CG - Thứ Tư 05/01/2022 18:05(GMT+7)

Zalo

Alexandre Lacazette nằm trong nhóm 4 cầu thủ được đề cử cầu thủ xuất sắc nhất tháng 12 của Arsenal. Đó là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của anh.

Alexandre Lacazette
 
“Bạn có thể thấy cách cậu ấy hành xử với cầu thủ trẻ, cậu ấy không nề hà giúp đỡ. Tính của Alexandre là như vậy. Cậu ấy không phải cầu thủ ích kỷ. Cậu ấy luôn vui vẻ khi giúp các đồng đội chơi tốt hơn”, đó là lời nhận xét của HLV Mikel Arteta về Alexandre Lacazette – người lúc này đang tiếp quản vị trí đội trưởng Arsenal sau khi Aubameyang bị tước tấm băng thủ quân. Và nhận xét của HLV người Tây Ban Nha gần như đã thể hiện rõ hình ảnh của Lacazette trên sân bóng, một cầu thủ chơi đồng đội và luôn sẵn sàng vì người khác.
 
Đã từng có thời điểm trong đội hình Arsenal dưới triều đại Arsene Wenger có rất nhiều cầu thủ Pháp. Sau này, làn sóng Pháp trong đội hình Arsenal bắt đầu giảm dần, nhưng kể cả trong mùa giải cuối cùng dẫn dắt “Pháo thủ”, Wenger vẫn bồi đắp thêm chất Pháp trong đội. 
 
Mùa giải 2017/2018, Arsenal thực hiện liên tiếp hai thương vụ chuyển nhượng với mức phí kỷ lục trong lịch sử của họ, đầu tiên là Alexandre Lacazette trong mùa hè và sau đó là Aubameyang trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Lacazette khi ấy là một tiền đạo đang lên của Lyon, trong khi Aubameyang lựa chọn quốc tịch Gabon nhưng anh sinh ra, lớn lên và thấm nhuần văn hoá Pháp. Hơn nữa, Aubameyang là một tiền đạo đậm chất Pháp: một cầu thủ chơi bóng dựa trên những cú bứt tốc đáng kinh ngạc. 
 
Đến thời điểm này, anh đã xây dựng được một vị thế lớn trong phòng thay đồ của “Pháo thủ”. Tất nhiên, có những điều mà người hâm mộ kỳ vọng ở Lacazette mà anh đã không thể đáp ứng, ví dụ như việc cung cấp số lượng bàn thắng ổn định, song giá trị mà tiền đạo người Pháp mang lại cho Arsenal ở thời điểm hiện tại không hoàn toàn nằm ở số lần anh làm rung lưới đối thủ.
 
Nếu đã biết tới Lacazette từ khi anh còn ở Lyon, bạn sẽ biết anh vốn là một tiền đạo cánh. Nhưng dần dần, bản năng săn bàn ngày càng được mài giũa và Lacazette được kéo vào chơi ở trung tâm. Mùa giải cuối cùng ở Lyon, anh có 28 pha lập công ở Ligue 1 – nhiều hơn 1 bàn so với mùa bóng anh đoạt danh hiệu vua phá lưới giải VĐQG Pháp. Đó là lý do Arsenal chi ra số tiền 53 triệu euro chưa kèm phụ phí để có được chữ ký của anh. Chiếc áo số 9 được trao như càng khẳng định về sự kỳ vọng mà Wenger lẫn ban lãnh đạo “Pháo thủ” đặt vào chân sút người Pháp.
 
Gần 5 năm trôi qua, sự nghiệp của Lacazette ở Arsenal có nhiều thăng trầm diễn ra. Mùa giải ghi bàn tốt nhất của Lacazette tại Premier League cho đến lúc này vẫn là mùa bóng đầu tiên với 14 pha lập công. Vẫn biết khoảng cách trình độ giữa Premier League và Ligue 1 là đáng kể, nhưng số lượng bàn thắng của chân sút người Pháp ở Premier League so với quãng thời gian tại Pháp là quá thiếu ấn tượng.

Alexandre Lacazette
Sau khi Aubameyang bị tước băng thủ quân, Lacazette đang là đội trưởng Arsenal. Ảnh: Getty Images
 
Mùa bóng tốt nhất của Lacazette trong màu áo Arsenal tính đến lúc này có lẽ là 2018/2019 – mùa giải anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất CLB. Năm đó, Aubameyang là vua phá lưới Premier League với 22 bàn thắng, song anh vẫn xếp sau người bạn thân của mình trong cuộc bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất mùa của “Pháo thủ” dù Lacazette chỉ ghi 13 bàn thắng. Nhưng đi kèm với đó, Lacazette có tới 10 kiến tạo. Và có lẽ mấu chốt nằm ở đó: sự tích cực đóng góp vào lối chơi mà của Lacazette đã được ghi nhận. 
 
Tại Arsenal, Lacazette trải qua những giai đoạn khác nhau. Có những lúc Unai Emery sử dụng cả Lacazette và Aubameyang bằng cách bố trí anh đá cắm còn tiền đạo người Gabon chơi ở cánh trái. Dưới triều đại Mikel Arteta, có những khi anh được xếp đá lùi phía sau Aubameyang. Đúng như Arteta đã nói, Lacazette không phải một tiền đạo ích kỷ. Sự nhiệt huyết luôn được anh thể hiện trên sân cỏ, dù có những giai đoạn thường phải làm bạn với băng ghế dự bị chúng ta vẫn có thể thấy anh ăn mừng cuồng nhiệt với các đồng đội ở đường biên mỗi khi Arsenal có bàn thắng. Không những thế, điều đó còn được thấy qua cách đá.
 
Đầu mùa giải này, khi Martin Odegaard chưa thể thích ngay lập tức, HLV Arteta đã thường xuyên sử dụng đội hình ra sân với cặp tiền đạo Aubameyang và Lacazette, trong đó cựu cầu thủ Lyon chơi phía sau. Khi Aubameyang bị kỷ luật, Lacazette được trở lại vị trí mũi nhọn hàng công và trở thành một điểm nhận bóng, tạo không gian cho các vệ tinh xung quanh. Khả năng di chuyển và đánh hơi khoảng trống giúp Lacazette không còn xuất sắc ở việc ghi bàn nhưng vẫn mang lại giá trị cho tập thể. Nếu Arsenal không kiểm soát bóng, Lacazette lại là mũi nhọn gây áp lực lên hàng phòng ngự đối thủ. 
 
Thống kê trung bình mỗi 90 phút chỉ ra trong số các cầu thủ Arsenal mùa này đã chơi từ 800 phút ở Premier League trở lên, Lacazette là cầu thủ có nhiều tình huống gây áp lực lên đối phương nhất (19,6) và có nhiều tình huống gây áp lực thành công nhất (5,94). Ở Arsenal, Lacazette chưa bao giờ là cầu thủ có hiệu suất ghi bàn cao nhưng anh lại giúp những đồng đội xung quanh chơi tốt hơn. Từ một tiền đạo cánh thành một tay săn bàn, và sau đó Lacazette lại mang tới một thứ giá trị khác.
 
Ở Arsenal bây giờ, Lacazette là một thủ lĩnh. Dù hợp đồng với Arsenal chỉ còn 6 tháng nhưng anh không bao giờ để điều đó làm ảnh hưởng đến những màn trình diễn của bản thân. Khi được hỏi về Alexandre Lacazette, Granit Xhaka nói: “Anh ấy được các cầu thủ khác vô cùng tôn trọng. Tôi tin bạn cần một cầu thủ như thế. Anh ấy không bao giờ chậm trễ và rất kỷ luật. Nhưng không chỉ có vậy, anh ấy là người vui tính, cởi mở và bạn có thể nói chuyện với anh ấy bất cứ khi nào muốn. Tôi tin thời điểm hiện tại anh ấy là người phù hợp để làm đội trưởng CLB”.

Alexandre Lacazette
Alexandre Lacazette luôn chiến đấu hết mình vì đội bóng. Ảnh: Getty Images
 
Trong khi đó, cựu cầu thủ Kevin Campbell – người có 7 năm khoác áo Arsenal – gần đây chia sẻ: “Lacazette thi đấu xuất sắc trong vài trận vừa qua. Cậu ấy giống Firmino ở Liverpool, có thể không ghi nhiều bàn nhưng lại rất quan trọng trong lối chơi của đội bóng.
 
Theo tôi, cậu ấy là người hùng chưa được ca ngợi đúng mức. Bạn cần phải theo dõi cậu ấy kỹ trong những tuần qua mới nhận ra cậu ấy là chất kết dính cho những cầu thủ trẻ. Cậu ấy gắn kết mọi người lại với nhau.
 
Cậu ấy thi đấu như một đội trưởng đích thực. Tôi biết hợp đồng của cậu ấy chỉ còn 6 tháng  nhưng cậu ấy không bao giờ nề hà thử thách. Lacazette luôn tận tuỵ”.
 
Lacazette nằm trong nhóm 4 cầu thủ được đề cử cầu thủ xuất sắc nhất tháng 12 của Arsenal. Đó là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của anh. “Hãy chơi bóng vì biểu tượng ở ngực áo và mọi người sẽ nhớ tới cái trên trên lưng áo của bạn”, Lacazette đang chơi bóng đúng với tinh thần trong câu nói của Tony Adams.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow