Alex Baena cùng U23 Tây Ban Nha vô địch Olympic: Cuộc đời vẫn đẹp sao!

Tác giả Ngọc My - Thứ Bảy 10/08/2024 07:48(GMT+7)

Zalo

Đội U23 Tây Ban Nha đã đánh bại đội chủ nhà U23 Pháp với tỉ số 5-3 trong trận chung kết môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 sau hơn 120 phút đầy kịch tính, qua đó kiêu hãnh giành tấm huy chương vàng danh giá, thỏa nỗi mong chờ sau 32 năm. Tại Parc des Princes, bên cạnh Fermin Lopez, Alex Baena là nhân tố thi đấu nổi bật bên phía La Roja.

a1
 

Trận này, huấn luyện viên Santi Denia vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 như ở các trận đấu trước. Trong đó, Alex Baena tiếp tục được bố trí đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Pablo Barrios.

Nhiệm vụ của Baena là rất nặng nề, khi phải cáng đáng khu trung tuyến, hỗ trợ phòng ngự từ xa, và mở ra những đường phát động tấn công khi U23 Tây Ban Nha chuyển trạng thái. Chính tiền vệ sinh năm 2001 là người kiến tạo cho Fermin Lopez mang về bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 18, sau khi La Roja hứng chịu bàn thua trước đó 7 phút.

Pha bóng ấy chứng tỏ nhãn quan chiến thuật nhạy bén của Alex Baena, khi phát hiện đồng đội ở vị trí thuận lợi trong vòng cấm, đã chọc khe chuẩn chỉ phá vỡ hệ thống phòng thủ của U23 Pháp. Và rồi, cũng chính Baena, ở phút 28, đã vẽ nên đường cong tuyệt mỹ từ cú đá phạt hàng rào hơi chếch sang trái, khiến thủ thành Guillaume Restes đứng chôn chân tại chỗ.

Ngoài 1 bàn thắng và 1 kiến tạo, trong 83 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Benat Turrientes), Baena còn tạo ra 2 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), 1 big chance (cơ hội lớn để ghi bàn), thực hiện 39/45 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 87%), 1 lần rê bóng thành công, và có 2 tình huống giải vây.

So với người đá cặp Pablo Barrios, Alex Baena có xu hướng dâng cao hơn. Dù không thực sự mạnh mẽ trong các pha tranh chấp tay đôi, nhưng bù lại, kỹ năng xoay xở để thoát pressing của cầu thủ này khá ấn tượng. Anh di chuyển cơ động khắp sân và xuất hiện ở các điểm nóng, từ trung lộ đến dạt ra hai cánh, có tầm nhìn bao quát trận đấu và thường xuyên rót những quả bóng vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ.

Alex Baena cùng U23 Tây Ban Nha vô địch Olympic Cuộc đời vẫn đẹp sao! 1
 

Nếu Fermin Lopez là ngòi nổ quan trọng bậc nhất trên mặt trận tấn công và mang tới đầu ra bàn thắng, thì vai trò của Baena không kém phần quan trọng, bởi hầu hết các tình huống phát triển bóng từ sân nhà của La Roja đều qua chân cầu thủ mang áo số 10. Anh tạo ra sợi dây gắn kết giữa hàng thủ, tuyến giữa và hàng công, đảm bảo khả năng chuyển trạng thái của U23 Tây Ban Nha diễn ra mạch lạc.

Tại Olympic Paris 2024, Alex Baena ra sân tất thảy 5 trận và đều đá chính. Ngoài 2 bàn thắng cùng 1 kiến tạo, trong mỗi 90 phút, cầu thủ 23 tuổi này tạo ra 1.8 key pass, và chuyền chính xác đạt tỉ lệ 83%. Điểm trừ của Baena là có không ít tình huống xử lý lỗi, để mất bóng, tuy vậy, người đá cặp Barrios như chiếc máy quét, thường bọc lót và hỗ trợ kịp thời.

Hồi tháng 6 vừa qua, Alex Baena cũng góp mặt trong thành phần đội tuyển Tây Ban Nha, dưới thời Luis de la Fuente, tham dự Euro 2024. Dù chỉ là kép phụ, ra sân với thời lượng ít ỏi trong 2 trận đấu với Italia và Albania, song việc được tranh tài ở một giải đấu đỉnh cao như Euro là trải nghiệm không thể nào quên với cầu thủ này. Và còn ngọt ngào hơn khi anh được tận hưởng niềm hạnh phúc cùng La Roja đứng trên đỉnh vinh quang sau khi đánh bại đội tuyển Anh trong trận chung kết.

dl
Alex Baena và Fermin Lopez

Ở cấp độ câu lạc bộ, Alex Baena cũng trải qua mùa bóng 2023/24 tuyệt vời về phương diện cá nhân. Tính riêng tại La Liga, anh ghi 2 bàn thắng và có tới 14 kiến tạo, cùng nhiều chỉ số chuyên môn ấn tượng khác, sau 34 lần ra sân trong màu áo Villarreal. Đặc biệt hơn, Baena có thể đảm đương rất nhiều vị trí, từ tiền vệ cánh trái, tiền vệ trung tâm, cho đến cả việc đóng vai trò tiền đạo.

Bóng đá Tây Ban Nha tiếp tục thị uy sức mạnh và kéo dài chuỗi ngày vui, sau chức vô địch Euro 2024 thì bây giờ là tấm huy chương vàng Olympic mùa Hè. Với riêng Baena, ở tuổi 23, anh vẫn còn rất nhiều thời gian để hoàn thiện bản thân hơn nữa, cũng như tiếp tục cùng La Roja chinh phục thêm những cột mốc đỉnh cao.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow