Alessio Romagnoli: Khi sự tự tin đã quay trở lại

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 07/10/2021 12:00(GMT+7)

Zalo

Chứng kiến những màn trình diễn gần đây của Alessio Romagnoli, tờ Gazzetta dello Sport đã nhận xét rằng anh đang trải qua một cuộc “hồi sinh” thực sự để trở lại với một đẳng cấp tuyệt vời.

Phút 55 của trận đấu giữa AC Milan và Venezia trên sân San Siro, đội khách thực hiện một pha phản công nguy hiểm và tiền đạo Thomas Henry sắp có được một tình huống 1 đối 1 với thủ môn Mike Maignan. Tuy nhiên, một pha tăng tốc và lao người xoạc bóng hết sức tuyệt vời của trung vệ Alessio Romagnoli đã giúp Rossoneri hóa giải tình thế. 
 
Đây không phải là trận đấu đầu tiên Romagnoli được đá chính và tỏa sáng ở hàng thủ Milan vào mùa giải này sau một khoảng thời gian dài bị “thất sủng”, ngoài ra, Venezia chỉ là một đối thủ yếu – yếu đến mức phần lớn đội hình xuất phát mà Rossoneri sử dụng chỉ là những cầu thủ thuộc dạng “phương án hai” trở xuống. Tuy nhiên, đó vẫn đáng được coi là một khoảnh khắc đáng nhớ và tiêu biểu cho cuộc hồi sinh đang diễn ra của anh. 
 
Đã quá lâu rồi các Milanista mới lại được chứng kiến những màn trình diễn thực sự chất lượng từ trung vệ mang băng đội trưởng của Rossoneri. Phong thái tự tin và quyết đoán trong từng hành động tưởng chừng đã mất đi giờ đây đang trở lại.
 
Sau khi chơi ở Sampdoria theo dạng cho mượn từ AS Roma và có một mùa bóng hết sức ấn tượng, Romagnoli đã chính thức gia nhập đội chủ sân San Siro vào năm 2015, trong kỳ chuyển nhượng cuối cùng mà vị chủ tịch huyền thoại Silvio Berlusconi sẵn sàng “chi mạnh tay” cho Rossoneri – bên cạnh Romagnoli còn có những ngôi sao khác đang rất nổi bật vào thời điểm đó là Carlos Bacca, Luiz Adriano và Andrea Bertolacci. 

Alessio Romagnoli
Alessio Romagnoli được kỳ vọng sẽ là "Alessandro Nesta mới" của AC Milan. Ảnh: Getty Images
 
Một hậu vệ trẻ đến từ thành Rome với một mức phí chuyển nhượng lớn, yêu mến Lazio, từng được Zdenek Zeman chỉ dạy và khoác áo số 13 – thật nhiều điểm chung với một trong những nhân vật nổi bật nhất của Rossoneri trong những năm tháng hoàng kim của họ. Quá rõ ràng, cả ban lãnh đạo CLB và các Milanista đều đã rất kỳ vọng được chứng kiến chàng trai này trở thành một truyền nhân hoàn hảo của huyền thoại Alessandro Nesta, cùng họ tạo nên một câu chuyện tuyệt vời khác. 
 
“Cậu ấy (Romagnoli) khiến tôi nhớ đến (Alessandro) Nesta, nhưng có lẽ thậm chí còn sở hữu kỹ thuật tốt hơn,” Siniaa Mihajlovic – HLV trưởng của Milan vào thời điểm đó và đồng thời từng là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất Serie A – tuyên bố. Đồng thời, chính anh cũng đã thừa nhận rằng Nesta là một trong những hình mẫu của mình. 
 
Trên thực tế, Romagnoli đã không phụ lòng những kỳ vọng đặt vào anh, ngay lập tức trở thành một chốt chặn quan trọng ở hàng thủ Rossoneri với lối chơi khôn ngoan, gan góc và đầy bản lĩnh, qua đó khiến cho cái tương lai xán lạn mà những người yêu mến Milan mơ mộng khi anh đến ngày càng hiện lên rõ ràng hơn – dù cho trung vệ trẻ người Italy chưa hoàn hảo, thậm chí đã có không ít sai lầm ngớ ngẩn và còn phải cải thiện thêm.  
 
Đến mùa bóng 2018/2019, sự nghiệp cầu thủ của Romagnoli đã thăng hoa lên một tầm cao khác, với việc được trao cho chiếc băng đội trưởng của Milan sau sự ra đi của Leonardo Bonucci và phong độ tụt dốc trầm trọng của Riccardo Montolivo. Lời tiên đoán “Alessio Romagnoli sẽ trở thành biểu tượng tương lai của CLB với tư cách một trong những hậu vệ vĩ đại nhất” của cựu CEO Adriano Galliani đã trở nên hết sức khả thi, và việc anh trở thành một cái tên bất khả lay chuyển ở đội tuyển quốc gia tưởng như sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. 
 
Tuy nhiên, trong hai mùa bóng qua, phong độ của Romagnoli đã đột ngột sa sút một cách hết sức nghiêm trọng. Thậm chí đến mức các Milanista đã coi anh chẳng khác nào một “quả tạ” trong đội. 
 
Đúng là ngôi sao mang băng đội trưởng của Rossoneri vốn chẳng phải mẫu hậu vệ máu lửa, chơi theo khuynh hướng lăn xả tranh chấp với các cầu thủ tấn công của đối phương, mà chủ yếu sử dụng khả năng phán đoán và sự tỉnh táo để hóa giải các nguy cơ. Nhưng trong khoảng thời gian tụt dốc này, anh thậm chí đã trở thành một cầu thủ “sợ” tranh chấp, càng nghiêm trọng hơn, khả năng phán đoán và đọc tình huống vốn là sở trường cũng như thể đã hoàn toàn mất đi. 
 
Những sai lầm nghiêm trọng xuất hiện hết lần này đến lần khác, những bàn thua và các tình huống nguy hiểm có sự “góp công” của Romagnoli ngày càng nhiều hơn, qua đó không chỉ ảnh hưởng xấu đến tập thể, mà còn khiến cho sự tự tin trong anh dường như đã tụt xuống tận đáy. “Vấn đề của Alessio Romagnoli là cậu ta của hiện tại y hệt như hồi 21 tuổi. Tức là quá trình trưởng thành và hoàn thiện của cậu ta đã dừng lại. Cậu ta là một cầu thủ giỏi, nhưng không phải một người mà Milan nên đặt cược lớn,” nhà báo Dario Donato của Mediaset và Calciomercato bình luận ở mùa giải trước. 

 
Alessio Romagnoli
Lối chơi của Romagnoli dựa vào khả năng phán đoán. Ảnh: Getty Images
 
Chậm chạp, “sợ” tranh chấp và quá dễ bị đánh bại trước các cầu thủ tấn công của đối phương, hình ảnh này ở Romagnoli đã trở nên quen thuộc đến mức các Milanista thường nói đùa anh chính là một trong các “giáo sư” đã tạo điều kiện cho cựu thủ môn số một Gianluigi Donnarumma ngày càng nâng cao trình độ. Và không ít người cho rằng chính những lần thất thế toàn tập trước Romelu Lukaku trong các trận derby thành Milan đã khiến trung vệ người Italy mất sạch tự tin để rồi dẫn đến tình trạng ảm đạm này. 
 
Và rồi, sự xuất hiện và tỏa sáng mạnh mẽ của Fikayo Tomori từ kỳ chuyển nhượng tháng 1 năm 2021 dường như đã trở thành chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài dành cho sự nghiệp của Romagnoli ở Milan – khi bản hợp đồng của anh với CLB này chỉ còn thời hạn đến tháng 6 năm 2022. 
 
Trung vệ người Anh đã kết hợp cùng Simon Kjaer – cả hai đều có lối đá không ngại va chạm và nhiệt tình tranh chấp, bên cạnh khả năng phán đoán, đọc tình huống – tạo nên một cặp đôi đáp ứng hoàn hảo những yêu cầu chiến thuật của Stefano Pioli dựa trên thứ bóng đá đã giúp Bayern Munich giành chức vô địch Champions League 2019/2020: hoán đổi nhịp nhàng, đồng điệu với nhau hai vai trò dâng cao, phán đoán cầu thủ tấn công đối phương và bọc lót trên sân đấu. 
 
Vậy là trung vệ mang băng đội trưởng của Milan đã chính thức lâm vào cảnh hoàn toàn thất sủng. Sự vắng mặt của Romagnoli trong đoàn quân chinh phục Euro 2020 của Roberto Mancini chắc chắn nằm trong số các minh chứng rõ ràng nhất cho những ngày tháng tăm tối mà anh đang phải trải qua.
 
Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều đã mất niềm tin vào trung vệ người Italy, và huyền thoại Alessandro Nesta chính là một trong những người không nằm trong số đó: “Alessio rồi sẽ lấy lại được phong độ trước đây, cậu ấy hoàn toàn có thể thành công; rốt cuộc, nếu không phải một cầu thủ xuất sắc thì cậu ấy đã chẳng thể trụ lại ở Milan trong 7 năm”. 
 
Thật vậy, những dấu hiệu về một cuộc hồi sinh của chàng trai 26 tuổi đang xuất hiện hết sức rõ ràng ở mùa giải 2021/2022 này. Ngay trong lần đầu tiên được trở lại với đội hình đá chính của Rossoneri ở Serie A khi lão tướng Simon Kjaer cần được nghỉ ngơi, trước Lazio hừng hực khí thế sau hai chiến thắng tưng bừng liên tiếp trong 2 trận mở màn mùa bóng mới, Romagnoli đã khiến cho một Ciro Immobile đang có phong độ rất cao với 4 pha lập công hoàn toàn “tắt điện” – một sự khởi đầu quá tuyệt vời.
 
Tiếp nối sau đó là 5 trận đá chính (đều chơi trọn 90 phút) – trong đó có một cuộc đối đầu với đại kình địch Juventus, và Atletico Madrid ở Champions League – đi kèm với những màn trình diễn đáng ca ngợi, cho thấy một Romagnoli hoàn toàn khác so với trong quá khứ đang được định hình. 
 
Máu lửa và lăn xả, không ngại va chạm và tranh chấp tay đôi vốn chẳng phải là đặc điểm lối chơi của Romagnoli, nhưng nay lại đang xuất hiện rất thường xuyên – thậm chí còn sẵn sàng dâng sang hẳn phần sân đối thủ để “bắt mồi”. Theo FBref chỉ ra, số lần pressing trung bình mỗi 90 phút của Romagnoli ở mùa giải này là 9,75 – nhiều hơn so với mùa trước (8,02), và được ghi nhận tỷ lệ thành công 46,2% (cũng nhiều hơn con số 30,6% ở mùa trước). Ngoài ra, thông số tắc bóng cộng cắt đường chuyển mỗi 90 phút của Romagnoli cũng đang cho thấy một sự cải thiện lớn, với 3,75 trong khi ở mùa trước chỉ là 1,51.  
 
Với việc sự tự tin và quyết đoán trong từng hành động của chàng trai 26 tuổi đã trở lại, một trung vệ từng “không ngán” bất kỳ cầu thủ tấn công nào đã được hồi sinh – thêm một minh chứng khác chính là thống kê tỷ lệ truy cản thành công với các tình huống rê dắt bóng của đối thủ mỗi 90 phút (75%). 

Alessio Romagnoli
Alessio Romagnoli đang hồi sinh trong giai đoạn hiện tại. Ảnh: Getty Images
 
Bên cạnh các dấu hiệu “nâng cấp” trong lối chơi và sự trở lại của những phẩm chất tưởng chừng đã đánh mất, các kỹ năng vốn luôn hoạt động hiệu quả lại tiếp tục phát huy tác dụng để giúp Rossoneri được hưởng lợi. Những kỹ năng đó bao gồm không chiến (hiện anh đang là cầu thủ có tỷ lệ thắng không chiến cao thứ hai của Milan ở mùa này với 63,6% và cũng là trung vệ có tỷ lệ thắng không chiến cao nhất của đội ở mùa 2020/2021); chỉ huy hàng thủ cũng như đóng góp vào khâu phân phối và phát triển bóng của đội với một phong thái rất bản lĩnh, tự tin mỗi khi cầm bóng. Romagnoli đang được ghi nhận 4,25 đường chuyền phát triển bóng mỗi 90 phút, 4,5 đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi 90 phút, tỷ lệ chuyển bóng thành công 90,1% và 3,25 lần “kéo bóng” mỗi 90 phút.
 
Chứng kiến những màn trình diễn gần đây của Romagnoli, tờ Gazzetta dello Sport đã nhận xét rằng anh đang trải qua một cuộc “hồi sinh” thực sự để trở lại với một đẳng cấp tuyệt vời, và sẽ sớm khiến cho Roberto Mancini không thể phớt lờ trong một cuộc tập trung của đội tuyển quốc gia nếu có thể duy trì phong độ hiện tại. 
 
Tất nhiên, sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng sự ổn định của trung vệ 26 tuổi, bởi 5 trận là một con số quá ít ỏi và vốn dĩ các màn trình diễn của Romagnoli vẫn chưa thực sự hoàn hảo – minh chứng tiêu biểu nhất chính là khoảnh khắc mất tập trung dẫn đến bàn thắng gỡ hòa của Luis Suarez trong trận đấu với Atletico Madrid ở Champions League mới đây, tuy đã có một màn trình diễn thực sự chất lượng cao. Nhưng việc anh đang tiến bộ là sự thật và rất đáng kỳ vọng – đặc biệt là khi những người yêu mến Rossoneri vốn cũng đã được chứng kiến nhiều cái tên trong đội tỏa sáng rực rỡ nhờ hồi phục được sự tự tin sau một khoảng thời gian chật vật, như Sandro Tonali, Davide Calabria và Ismaël Bennacer.  
 
Thời điểm hiện tại, trong bối cảnh khía cạnh chuyên môn đang được cải thiện rõ rệt, vấn đề duy nhất giữa Romagnoli và CLB chủ sân San Siro sẽ chính là bản hợp đồng hiện tại chỉ còn đến tháng 6/2022 là sẽ kết thúc. Theo như nhà báo uy tín hàng đầu của giới truyền thông bóng đá Gianluca Di Marzio đưa tin, cuộc đàm phán gia hạn đã chính thức được bắt đầu khi bóng đá cấp CLB tạm dừng trong cuộc tập trung của các ĐTQG vào đầu tháng 10 này.
 
Đây chắc chắn sẽ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng dành cho giám đốc kỹ thuật Paolo Maldini và giám đốc thể thao Frederic Massara, bởi nên nhớ, người đại diện của trung vệ này chính là Mino Raiola “khét tiếng”. 
 
Trong trường hợp cuộc đàm phán thất bại, một trong hai kịch bản sau đây sẽ xuất hiện – hoặc Romagnoli chuyển đến một CLB mới với một mức phí chuyển nhượng cực kỳ rẻ ngay trong tháng 1 sắp tới, hoặc anh sẽ ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè năm sau và Milan chẳng thu được đồng nào. 
 
Nếu “mối duyên” này thực sự chấm dứt như vậy, đó sẽ là một kết cục quá đáng tiếc, vì những kỳ vọng một thuở về sự xuất hiện của một “Alessandro Nesta mới”, vì những nỗ lực tuyệt vời mà Romagnoli đang thực hiện để tái khẳng định năng lực của bản thân, vì khía cạnh kinh tế, và vì rất khó để tìm được một trung vệ thực sự chất lượng để xoay vòng với cặp đôi Kjaer-Tomori. 
 
Nhưng khả năng một bản hợp đồng mới được ký kết cũng sẽ không hề nhỏ nếu chính bản thân Romagnoli thực sự muốn tiếp tục chinh chiến cùng đoàn quân sở hữu tiềm năng rất lớn hiện tại của CLB chủ sân San Siro – và quan trọng nhất là có những chính kiến của riêng mình thay vì hoàn toàn nghe lời Raiola như trường hợp của Donnarumma hồi mùa hè vừa qua. 
Giờ đây, chỉ thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow