Alessandro Lucarelli: Nụ cười của chiến binh thập tự cuối cùng

Tác giả Sói Bạc - Thứ Tư 30/05/2018 16:44(GMT+7)

Zalo
Tháng Hai năm 2015, Alessandro Lucarelli ngồi cạnh HLV của Parma khi đó – Roberto Donadoni trong một cuộc họp khẩn cấp tại trụ sở của đội bóng.
 
Alessandro Lucarelli Nụ cười của chiến binh thập tự cuối cùng hình ảnh
Alessandro Lucarelli dành cho các CĐV tràng vỗ tay sau khi họ bị xuống hạng
“Chúng tôi khẩn cầu được bảo vệ và sự tôn trọng từ các tổ chức nhưng không ai gọi cho chúng tôi cả” đội trưởng Parma giải thích “Vì vậy chúng tôi quyết định không chơi nữa.”
 
Vài giờ trước đó, Parma trở thành đội bóng đầu tiên của Italia phải hủy bỏ trận đấu giữa họ và Udinese bởi họ không đủ tiền để trả cho đội ngũ quản lý sân vận động Stadio Ennio Tardini
 
Parma đã từng điêu đứng vì sa sút tài chính. Một thập kỉ sau khi tuyên bố phá sản năm 2004, CLB này một lần nữa lại phá sản dưới chủ sở hữu mới là Tommaso Ghirardi. Và Lucarelli là một trong những người đầu tiên dự đoán được điều đó – anh nói với tờ Gazzetta dello Sport rằng mình đã nghi ngờ khi thấy tiền lương của đội bóng đã được trả như thế nào.
 
Tình yêu mà anh dành cho Parma tựa như đóa hoa nở muộn. Anh gia nhập đội bóng, nơi anh trai anh - Cristiano đã từng chơi ở đó, năm 2008, khi đã 30 tuổi. Anh đã giúp họ trở lại từ Serie B ở ngay mùa đầu tiên anh khoác áo CLB.
Alessandro Lucarelli: Nu cuoi cua chien binh thap tu cuoi cung2
 
Được trao chiếc băng đội trưởng, Lucarelli kết thúc năm 2014 ở vị trí thứ 6 BXH nhưng lại bị từ chối một suất ở Europa League sau khi Parma không đủ khả năng để chi trả những khoản nợ thuế, khoảng 200,000 nghìn Bảng ở thời điểm đó.
 
Cho đến tháng Hai năm 2015, các nhà chức trách của Italia đã gọi điện và bắt giữ chủ sở hữu Giampietro Manenti vì tội tham ô, tịch thu tất cả phương tiện của CLB cùng các hóa đơn không thể thanh toán. Parma thậm chí còn không đủ khả năng để chi trả tiền nước và tiền điện.
 
Nhưng trong bối cảnh khủng hoảng bao vây CLB của mình, Lucarelli vẫn trung thành, thậm chí tự đưa các đồng đội của mình sang Genoa để đảm bảo lịch thi đấu. 
 
“Nếu không có xe bus để đi Genoa, chúng tôi sẽ tập hợp năm, sáu chiếc xe riêng để đi cùng nhau. Chúng tôi đã chuẩn bị để tự chi trả chi phí chuyến đi.” 
 
comment left Tôi đã chuẩn bị tinh thần chơi ở Serie D nếu bắt buộc phải vậy.
Anh tuyên bố dõng dạc.
comment right
 
Lucarelli đã giữ đúng lời hứa của mình. Parma đã xuống hạng sau khi đứng ở chót bảng Serie A cộng thêm việc phá sản. Rồi sau đó họ bắt đầu lại từ đầu với cái tên Parma Calcio 1913 ở hạng tư (Serie D) dưới sự sở hữu của một doanh nghiệp địa phương. 
 
Trong khi phần lớn đội hình quân Thập tự đã rời đi, Lucarelli vẫn chọn ở lại giống như vị thuyền trưởng chịu ở cạnh con tàu đắm trong những giây phút cuối cùng. Anh cùng đội bóng chiến đấu để dành chức vô địch Serie D, trở lại giải hạng Ba mà không để thua một trận nào. Khi ấy, anh chấp nhận ở một vị trí là một cầu thủ bán chuyên, chấp nhận thi đấu trước những khán đài vắng bóng khán giả.
 
Mùa bóng sau đó trở nên khó khăn hơn nhiều, Parma kết thúc với vị trí thứ hai và bước vào loạt đấu play off. Họ giành được vé thăng hạng sau khi vượt qua Alessandria. Trước trận đấu, Lucarelli đã có một bài phát biểu ngắn dành cho các CĐV
 
Alessandro Lucarelli: Nu cuoi cua chien binh thap tu cuoi cung5
 
“Trận đấu này là kết quả của tất cả những gì chúng ta đã sống với nhau trong thời gian qua: Gặp khó, sợ hãi, hồi hộp, hi sinh, tất cả đã đưa chúng ta tới trận đấu này.” Người đội trưởng đã nói với các đồng đội của mình như thế. “Serie B đang ở gần chúng ta rồi. 90 phút thôi, chúng ta hãy cố gắng với những gì đang có. ”
 
“Chúng ta hãy cống hiến tất cả năng lượng của mình cho ngày hôm nay. Và nơi nào chúng ta không thể vươn tới bằng đôi chân của mình, hay với tới bằng cả trái tim. Bởi chúng ta xứng đáng được như thế. Chúng ta là đội bóng bằng xương bằng thịt. Chúng ta đã phải “bốc c*t” bao năm qua để đến đây và chúng ta phải chứng tỏ tất cả bọn họ đã sai.”
 
“Thêm một điều nữa. Tôi không biết liệu tôi còn cơ hội nào để làm lại không, thế nên tôi có một sự khẩn cầu này. Ngày hôm nay, các bạn cần phải đưa tôi lên Serie B. Một người vì mọi người! Mọi người vì một người!”
 
Alessandro Lucarelli: Nu cuoi cua chien binh thap tu cuoi cung7
"Hãy chiến đấu vì tôi!"
Được thức tỉnh bởi những lời nói của người đội trưởng, Parma đã giành chiến thắng 2-0 để thăng hạng lên Serie B. Lucarelli đã được thuyết phục để ở lại thêm một mùa nữa, khi anh đã ở tuổi 40.
 
Anh là chiến binh thập tự còn sót lại duy nhất kể từ những ngày còn ở Serie A. Chín trận mở màn Serie B của họ chỉ có vỏn vẹn 3 chiến thắng. Tuy vậy, họ sớm lấy lại phong độ từ sự xuất sắc của Lucarelli. Với trị trí trung vệ, anh ghi ba bàn thắng trong 6 trận đấu. Parma đã cải thiện dần qua từng vòng đấu và tiến tới khả năng sẽ thăng hạng.
 
Chuỗi 8 trận thắng trong vòng 11 trận đã đưa Parma tới trận đấu cuối cùng của mùa giải tại Spezia. Họ cần một chiến thắng nữa để có một suất thăng hạng trực tiếp. Parma đã giành chiến thắng 2-0 bằng hai bàn thắng của Fabio Ceravolo và Amato Ciciretti, nhưng vẫn phải cần đến việc Frosinone(khi đó đang dẫn Foggia với tỉ số 2-1) đánh rơi điểm để họ có mặt tại vòng đấu cuối cùng. 
 
Và rồi những điều kì diệu nhất đã tới. Frosinone đã để thua ở phút thứ 89, khoảnh khắc khiến cho hàng ngàn CĐV tại La Spezia làm rung chuyển cả SVĐ. Parma đã trở thành CLB đầu tiên trong kỉ nguyên hiện đại thăng hạng trong ba mùa liên tiếp.
 
Alessandro Lucarelli: Nu cuoi cua chien binh thap tu cuoi cung9
Alessandro Lucarelli: Nụ cười của chiến binh thập tự cuối cùng
Lucarelli với hình xăm là chính chiếc băng đội trưởng trên cánh tay, đã rơi nước mắt khi anh được các đồng đội tung lên không. Chuyến hành trình của anh, từ tận đáy khốn khổ lên tột đỉnh của niềm hạnh phúc cuối cùng cũng đã hoàn thành.
 
“Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về những ngày này. Tôi đã ôm trọn lấy Parma trong 10 năm dài, cống hiến đời mình và có khi còn hơn thế.” Lucarelli nói với các CĐV trong buổi tiệc ăn mừng thăng hạng.
 
“Giờ thì mục tiêu của chúng ta đã hoàn thành. Nhưng câu chuyện mà tôi và các bạn viết nên, lời hứa tôi đã nói với các bạn cách đây ba năm vẫn được giữ trọn. Không gì tuyệt vời và tự hào hơn thành tích tuyệt vời này.”
 
Tối hôm ấy, sau khi dành sự nghiệp của mình cho cuộc đua thăng hạng của Parma, Lucarelli mới có thể thở phào mà tuyên bố giải nghệ. Ở tuổi 41.
 
Parma là một trong những CLB được biết đến nhiều nhất ở Italia. Họ ba lần lên ngôi vô địch Coppa Italia và hai lần vô địch UEFA Cup. Họ chinh phục trái tim của rất nhiều người, thậm chí vượt ra khỏi lãnh thổ hình chiếc ủng, trong đó có cả những trái tim ở Việt Nam xa xôi. 
 
Parma phai ban cup de tra no.
Parma khi xưa
Gianluigi Buffon, Fabio Cannavaro, Lillian Thuram, Hernan Crespo, Juan Sebastian Veron, Gianfranco Zola, Enrico Chiesa, Hristo Stoichkov... đó là những cái tên chúng ta có thể kể được vanh vách khi nói về Parma và quá khứ xưa cũ
 
Nhưng ở CLB này, với lịch sử 105 năm thì chỉ có một số áo được treo vĩnh viên – đó là số 6 của Lucarelli. CLB đã thông báo vào đầu tuần này sau khi anh tuyên bố giải nghệ. 
 
Chúng ta đã thực sự tiếc nuối cho Iniesta, cho Carrick, cho Buffon vì những cống hiến của họ cho màu áo CLB. Nhưng nếu nhìn lại sự nghiệp của những người hùng này, người hâm mộ đều thấy ở đó cái gọi là viên mãn khi họ đã từng được đứng trên đỉnh vinh quang, không chỉ một lần, mà có khi là rất nhiều lần. Còn với Lucarelli, vinh quang của anh là những lần thăng hạng, là nỗ lực không biết mệt mỏi để vượt lên khó khăn, hạnh phúc của anh là giọt nước mắt vui sướng khôn xiết, nhưng khi đội bóng đạt được mục tiêu, nhìn lại người ta bỗng thấy người chiến binh ấy nay đã già.
Alessandro Lucarelli: Nu cuoi cua chien binh thap tu cuoi cung
Alessandro Lucarelli: Nụ cười của chiến binh thập tự cuối cùng

Lucarelli thực sự là một biểu tượng của Parma, là biểu tượng của sự cống hiến và cả sự trung thành trong kỉ nguyên hiện đại này. 

(Dựa theo bài viết trên Daily Mail: Alessandro Lucarelli is the most loyal man in football - leading Parma from Serie D to Serie A)
 
VIC (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow