Alessandro Florenzi rời AS Roma: Chia tay những dấu yêu

Tác giả CG - Thứ Sáu 31/01/2020 20:00(GMT+7)

Zalo

Có những cuộc chia tay để lại những nỗi day dứt, có những trường hợp là vì tốt cho 2 phía. Và có những sự chia tay hội tụ cả 2 yếu tố như thế. Alessandro Florenzi đã rời AS Roma để tới Valencia, bỏ lại những dấu yêu và cả một di sản người ta chờ đợi anh gánh vác.

Có những cuộc chia tay để lại những nỗi day dứt, có những trường hợp là vì tốt cho 2 phía. Và có những sự chia tay hội tụ cả 2 yếu tố như thế. Alessandro Florenzi đã rời AS Roma để tới Valencia, bỏ lại những dấu yêu và cả một di sản người ta chờ đợi anh gánh vác.
 
Alessandro Florenzi
 

Roma những năm vừa qua không tạo cho người xem cảm giác của một đội bóng sẵn sàng cạnh tranh một cách nghiêm túc với những CLB như Juventus hay Napoli ở Serie A. Nhưng họ cũng có những khoảnh khắc kiêu hùng của riêng mình, ví dụ như cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ trước Barcelona và tinh thần chiến đấu ngoan cường trước Liverpool ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League mùa giải 2017/2018.
 
Và cổ động viên Roma, đội bóng biểu trưng cho tinh thần những người La Mã vĩ đại, còn có thể tự hào về một dòng máu được nối liền trong lòng CLB. Thập kỷ 90 và 2000 là của Francesco Totti; giữa thập niên 2010 khi “Hoàng tử thành Rome” đang bước đến bóng xế tà của sự nghiệp thì Daniele De Rossi là người kế tục. Trong khoảng thời gian đó, Alessandro Florenzi nổi lên như một đứa con của Roma để gánh vác những di sản của 2 huyền thoại ấy.
 
2019/2020 là mùa giải đầu tiên Florenzi trở thành đội trưởng của AS Roma (sau khi De Rossi rời đội bóng để gia nhập Boca Junior). Việc Florenzi tiếp quản tấm băng thủ quân từ người đàn anh vốn là điều không khiến ai phải bất ngờ. Là một người con của thành Rome, trưởng thành từ học viện của CLB, đã khẳng định được năng lực bản thân, có thừa sự nhiệt huyết và tình yêu với Giallorossi chảy trong cơ thể, việc anh gánh vác trọng trách đó là điều dễ hiểu. Nhưng thật đáng tiếc, mùa giải này cũng là lúc chứng kiến Florenzi đánh mất vị trí của mình trong đội và kết cục là anh lựa chọn ra đi để tìm chỗ đứng khi mà vòng chung kết Euro 2020 đang tới gần.

Alessandro Florenzi rời AS Roma Chia tay những dấu yêu hình ảnh
 
 
Chẳng thể nào nghi ngờ tình yêu mà Florenzi dành cho Roma. Cậu trai lớn lên ở Vitinia, vùng ngoại ô của Rome, đã dành trọn con tim cho màu áo đỏ từ thuở thơ bé và chính thức là một phần của Giallorossi kể từ cái ngày cùng cha đến Trigoria để gặp Bruno Conti, giám đốc học viện CLB. Anh là một người không nề hà thi đấu bất cứ vị trí nào mà các HLV yêu cầu, từ một tiền đạo cánh, tiền vệ cho tới hậu vệ biên. Đó còn là một người không ngần ngại đề nghị nhường chiếc băng đội trưởng để người đồng đội ở lại tiếp tục cống hiến với đội bóng.
 
Phải, bạn không nghe nhầm đâu. Cuối mùa giải trước và trước thềm mùa bóng năm nay, khi những tin đồn về việc Edin Dzeko - chân sút chủ lực của Roma - sẽ rời đi, Florenzi đã liên tục thuyết phục người đồng đội ở lại với lời đề nghị trao tiền đạo người Bosnia vị trí thủ quân. Điều này được chính Dzeko chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Roma TV: “Ngày nào Pellegrini và Florenzi cũng đều nói với tôi: ‘Anh sẽ ở lại đây nhé, anh sẽ không đi đâu cả’. Florenzi nói: ‘Nếu anh ký hợp đồng mới, tôi sẽ trao anh tấm băng đội trưởng!’. Sau khi tôi gia hạn, cậu ấy bảo ‘Giờ nó là của anh”, nhưng tôi trả lời: ‘Ale à, cậu là đội trưởng của chúng tôi và tất cả chúng tôi ở phía sau hỗ trợ cậu’”.
 
Nếu Totti là đại diện cho sự tráng lệ và hào hoa của Roma, De Rossi là hình mẫu của một chiến binh La Mã sắt đá thì Florenzi là hình ảnh tiêu biểu của nét bình dân. De Rossi cũng là một người hùng thầm lặng, nhưng suốt bao năm qua chúng ta đã quen với hình ảnh của anh như một người cận vệ cho Totti, một “đội trưởng tương lai”. Cái bóng quá lớn của 2 huyền thoại vô hình chung tạo áp lực lên người kế tục là Florenzi. Nhưng bình dân không có nghĩa là tầm thường, chỉ có điều anh chưa đủ mãnh liệt như 2 người đàn anh của mình dẫu cho vẫn có những phút giây anh khiến người ta phải nhắc đến tên mình.

Ban se khoc khi xem hanh dong nay cua Alessandro Florenzi
 
 
Các Romanista sẽ chẳng thể nào quên siêu phẩm sút xa vào lưới Barcelona năm 2016, cú xe đạp chổng ngược thành bàn trước Genoa năm 2014 hay màn ăn mừng đầy cảm xúc với người bà của mình - người lần đầu tiên tới sân xem cậu cháu trai Alessandro Florenzi thi đấu - sau khi ghi bàn vào lưới Cagliari. Tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để cái tên anh bật hẳn lên, có thể vì anh chơi bóng ở Roma - một CLB mà cần thẳng thắn thừa nhận là hạng 2 ở châu Âu- hoặc bởi anh đá hậu vệ biên - một vị trí vốn kém hấp dẫn mà Jamie Carragher từng nửa đùa nửa thật rằng “Chẳng ai muốn lớn lên và trở thành Gary Neville cả”.
 
Những siêu phẩm để đời, những giọt mồ hôi đổ xuống sân không biết bao nhiêu lần, những bước chạy không biết mệt mỏi và những cảm xúc dâng trào mà Florenzi thể hiện từng khiến cầu trường sân Olimpico hay những khán đài có các cổ động viên Roma vỡ òa. Nhưng chỉ có điều là ở Giallorossi lúc này anh không thể là số một trong kế hoạch của HLV Paulo Fonseca. 
 
Vị trí hậu vệ đòi hỏi một sự ổn định cao, nếu được tin tưởng thì gần như sẽ là những người phải thi đấu liên tục suốt cả trận và từ trận này qua trận khác. Nhưng mùa giải này, Florenzi thường xuyên bị rút ra khỏi sân khi trận đấu chưa khép lại mà hầu như được thay bằng chính một hậu vệ cánh phải khác như Davide Zappacosta, Leonardo Spinazzola hay Davide Santon. Bên cạnh đó, số trận mà cầu thủ 28 tuổi phải ngồi dự bị cũng không hề ít mà trong đó là những trận cầu với các đối thủ quan trọng như AC Milan, Napoli, Inter Milan và nhất là Lazio.

Alessandro Florenzi
 
 
Là đội trưởng đang ở độ tuổi sung sức, việc không tạo được vị trí bất biến trong đội hình thực sự là một vấn đề. Từ cuối năm ngoái, truyền thông Italia đã nói về việc Florenzi gặp trực tiếp ông Fonseca để bàn về câu chuyện tương lai và vị trí của mình trong đội. Những người tinh mắt còn phát hiện ra HLV người Bồ Đào Nha còn bấm “thích” một bình luận với nội dung: “Hãy bán Florenzi đi”. 
 
Không còn là chàng trai bé nhỏ đứng sau những huyền thoại nữa, lúc này Florenzi phải đưa ra quyết định cứu vãn sự nghiệp của mình. Và anh tới Valencia để chiến đấu vì một vị trí tham dự vòng chung kết Euro 2020. “Chào Ale, chúc may mắn với chương tiếp theo của sự nghiệp”, lời nhắn nhủ của Roma trên trang mạng xã hội của đội bóng cũng chính là điều rất nhiều Romanista muốn gửi tới anh vào lúc này thay cho lời giã từ. Chia tay những dấu yêu đong đầy qua năm tháng của một người con yêu Roma nhưng sự chia ly sẽ chẳng thể xòa nhòa hết những ký ức đẹp tươi mà Florenzi đã tạo ra.
 
Và biết đâu đấy, một chuyến đi thật xa để trở về thật mạnh mẽ thì sao?!
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow