Aleksandar Mitrovic: Cánh chim lạ vùng Balkan

Tác giả Ole - Thứ Năm 29/09/2022 16:40(GMT+7)

Zalo

Không phải Darwin Nunez, Mohamed Salah, Cristiano Ronaldo hay Son Heung-Min mà tiền đạo đang khoác áo Fulham mới chính là cái tên nằm trong top những chân sút ghi bàn nhiều nhất ở Premier League mùa này, bên cạnh hai trung phong thượng thặng khác là Erling Haaland và Harry Kane. Thời điểm hiện tại, Aleksandar Mitrovic cũng được xem như niềm hy vọng số một của ĐT Serbia ở VCK World Cup 2022 sắp tới.  

Aleksandar Mitrovic Cánh chim lạ vùng Balkan 1
 

Trên thực tế, cái tên Mitrovic đã được người ta biết đến từ cách đây khá lâu rồi, khi anh còn chơi cho Newcastle vào mùa giải 2015/16. Mặc dù vậy, số phận có phần hơi trắc trở đã thường xuyên khiến chân sút người Serbia phải sinh tồn giữa ranh giới của Premier League và Championship. Trước mùa giải 2022/23, Mitrovic đã từng hai lần xuống hạng cùng Fulham, bên cạnh những lần được trải nghiệm bầu không khí của giải đấu này ở mùa giải 2016/17 (Newcastle) và nửa sau mùa 2017/18 (khi đá cho Fulham theo dạng cho mượn).

Việc Mitrovic chính là một “ông vua” tại Championship thì chẳng ai có thể phủ nhận. Bất chấp những vòng quay luẩn quẩn của định mệnh cứ liên tục lặp đi lặp lại giữa việc lên hạng rồi xuống hạng thì cầu thủ sinh năm 1994 này chưa bao giờ chấp nhận bỏ cuộc. Mùa giải năm ngoái, dưới sự tin tưởng của tân thuyền trưởng Marco Silva, ngôi sao người Serbia đã thi đấu bùng nổ và ghi tới 43 bàn thắng/46 trận ở Championship (chiếm tới 40% tổng số pha lập công của toàn đội) để giúp Fulham giành vé thăng hạng Premier League. Thậm chí, Mitrovic còn “phá sâu” kỷ lục cũ của Ivan Toney (31 bàn, mùa 2020/21), một tiền đạo cũng đang chơi rất hay trong màu áo Brentford. 

Rõ ràng, một trung phong đủ sức ghi tới hơn 40 bàn thắng trong một mùa giải thì không thể nào thiếu tài năng được. Vấn đề là trong quá khứ, cựu cầu thủ Anderlecht thường tỏ ra khá kém duyên mỗi khi đội nhà lên hạng. Trong suốt gần 4 mùa giải, hay chính xác hơn là 3 mùa rưỡi chơi tại Premier League, tiền đạo người Serbia chỉ ghi được vỏn vẹn… 24 bàn. Hơn một năm về trước, Mitrovic từng thất sủng dưới thời HLV Scott Parker và chỉ ghi được 3 bàn sau 27 lần ra sân tại Premier League 2021/22, hiệu suất thật khó tin đối với chân sút đang thăng hoa cùng Fulham.

Aleksandar Mitrovic Cánh chim lạ vùng Balkan 2
 

Dẫu vậy thì sự kiên trì cùng với thái độ cầu tiền đã giúp Mitrovic thêm một lần nữa hồi sinh trở lại. Sau mùa giải “làm mưa làm gió” tại Championship, dường như đã đến lúc chân sút người Serbia chứng minh rằng anh hoàn toàn đủ sức chinh phục những khán giả khó tính ở cấp độ cao hơn. Cộng thêm niềm tin tưởng tuyệt đối từ HLV Marco Silva, rõ ràng Mitrovic đang thể hiện một phong độ thực sự thuyết phục với 6 pha lập công sau 7 lần ra sân mùa này, chiếm một nửa số bàn thắng bên phía Fulham. 

“Những gì Mitrovic làm được thật ngoài sức tưởng tượng. Không đơn giản chỉ là những bàn thắng, cậu ấy có thể làm được nhiều hơn thế. Mitrovic sẵn sàng hỗ trợ cho các hậu vệ ở hai biên và luôn hoạt động với cường độ cao nhất. Điều quan trọng là tinh thần không bao giờ từ bỏ của cậu ấy thật tuyệt vời”, HLV Marco Silva hết lời khen ngợi cậu học trò cưng.

Tất nhiên, danh hiệu Vua phá lưới Premier League dường như là một điều gì đó có phần xa xỉ đối với Mitrovic khi mà Fulham thậm chí còn đang nỗ lực vượt qua vòng quay “lên hạng-xuống hạng”. Thế nhưng, một suất đá chính trong đội hình ĐT Serbia tại VKC World Cup 2022 thì gần như chắc chắn đã thuộc về ngôi sao 28 tuổi, ngay cả khi Dusan Vlahovic đang nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ phía giới truyền thông châu Âu. Mới đây, Mitrovic tiếp tục ghi một bàn thắng giúp Serbia đánh bại Na Uy với tỷ số 2-0 trong khuôn khổ Nations League. Tính ra, chỉ sau hai trận đấu ở đợt triệu tập ĐTQG lần này, anh đã có tới 4 pha lập công (trước đó là một cú hat-trick vào lưới Thụy Điển), một phong độ quá đỗi ấn tượng sau chuỗi ngày cống hiến cho CLB. 

304912745_597102375540038_716768518426233320_n
 

Đánh giá ở một góc độ khác, Mitrovic cũng được xem là mẫu tiền đạo “hiếm có khó tìm” tại Premier League. Mặc dù sở hữu nền tảng thể hình tốt với sức mạnh cùng khả năng không chiến đặc biệt hiệu quả, tuy nhiên cầu thủ người Serbia cũng rất đáng gờm trong những tình huống phải xử lý bóng bằng cả hai chân. Sự linh hoạt cùng nguồn năng lượng bất tận giúp Mitrovic vượt ra khỏi sự “tù túng” của mẫu trung phong cổ điển. Bên cạnh đó, anh cũng giữ lại được những gì thuộc về yếu tố thể chất, vốn được xem là điều kiện để thích nghi trong môi trường bóng đá Anh. Để rồi, vô hình chung, điều này càng khiến cho Mitrovic trở nên đáng xem vào mỗi dịp cuối tuần hơn bao giờ hết, nhất là khi dưới hệ thống chiến thuật của HLV Marco Silva, tiền đạo 28 tuổi luôn dễ dàng phát huy trọn vẹn mọi phẩm chất của mình. 

Thời điểm hiện tại, khi mà ĐT Serbia đang sở hữu không ít những chân chuyền đẳng cấp ở hàng tiền vệ, như Tadic, Kostic, Savic hay Lazovic, cộng thêm sự xuất hiện của bộ đôi trung phong cực kỳ đẳng cấp Mitrovic - Vlahovic trên tuyến đầu, người ta tin rằng thầy trò HLV Dragan Stojkovic hoàn toàn đủ sức tạo nên điều gì đó bất ngờ tại VCK World Cup 2022 sắp tới. Và một trong những niềm hy vọng lớn nhất bên phía đội bóng thuộc liên bang Nam Tư cũ, không ai khác, có lẽ chính là cái tên Aleksandar Mitrovic, một cánh chim lạ xuất thân từ vùng Balkan xa xôi. Từ một kẻ thường xuyên phải sống giữa lằn ranh Premier League và Championship, giờ đây đã đến lúc người hùng đang khoác áo Fulham chứng tỏ cho cả thế giới thấy rằng, sự kiên nhẫn cùng một tấm lòng cao cả có thể giúp anh thăng hoa tới nhường nào… 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow