Alberto Moreno: "Khi xuống mồ, tôi cũng không hiểu sao mình bị đổ hết tội"

Tác giả CG - Thứ Tư 26/05/2021 10:34(GMT+7)

Zalo

Alberto Moreno có rất nhiều ký ức với Europa League. Sắp tới, anh sẽ tham dự trận chung kết Europa League thứ 3 và là trận chung kết cúp châu Âu thứ 5 trong sự nghiệp.

Alberto Moreno
Ảnh: Getty Images

“Tôi bảo các đồng đội mình là ‘Tôi hy vọng chúng ta vô địch, để các anh có thể cảm nhận nó nặng nề ra sao, các anh sẽ phát điên lên và không tin nổi đâu’”, Alberto Moreno chia sẻ. Cách đây chưa lâu, anh vừa nhắn tin chúc mừng Alisson Becker với bàn thắng anh ghi được: “Ông em, chú giỏi hơn Salah, Mane và Firmino đấy”.
 
Họ từng là đồng đội của nhau tại Liverpool. Nhưng lúc này, Moreno đã có một hành trình khác. Đêm nay (theo giờ Việt Nam), anh sẽ bước vào thử thách của mình: Hậu vệ người Tây Ban Nha cùng Villarreal sẽ đối đầu Manchester United ở chung kết Europa League được tổ chức tại Gdansk. Đây là trận chung kết cúp châu Âu đầu tiên của “Tàu ngầm vàng”, tuy nhiên đã là trận đấu thứ 5 trong 7 năm của Moreno. Đây là lần thứ 3 anh góp mặt ở chung kết Europa League, trong đó đáng chú ý là với 3 CLB khác nhau.
 
“Trước đây tôi ở Sevilla và chúng tôi lọt vào chung kết Europa League. Tôi gia nhập Liverpool và đội lại vào chung kết Europa League. Giờ tôi ở Villarreal và chúng tôi đã lọt vào chung kết Europa League. Với đội bóng tiếp theo mà tôi gia nhập tôi sẽ đàm phán đưa điều đó vào hợp đồng”, anh nói và bật cười hết cỡ.
 
Nếu là thật, có lẽ nó cần điều khoản về HLV nữa. Câu chuyện của Moreno về Europa League là câu chuyện về 3 trận chung kết và 1 HLV. Unai Emery, HLV hiện tại của anh, từng dẫn dắt anh ở Sevilla khi họ vô địch năm 2014. Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng là người đánh bại Moreno khi Liverpool để thua ở Basle 2 năm sau.

Alberto Moreno
Chung kết Europa League 2016 là ký ức buồn với Alberto Moreno. Ảnh: Getty Images
 
“Đúng, ông ấy đã bảo tôi điều đó. Ông ấy nói: ‘Chúng tôi [Sevilla] thực sự mắc kẹt với cậu luôn’. Và ông thích thú giải thích về cách họ sử dụng 2 hậu vệ biên để ngăn tôi và Coutinho. Sau đó ông ấy nói: ‘Xin lỗi Albi’, nhưng ông ấy thích nhắc tôi vậy đấy”, Moreno chia sẻ.
 
Có lẽ Moreno không cần phải nhắc lại như vậy. Emery có thể cười, và Moreno chắc chắn cũng vậy. Tiếng cười giống như một trạng thái tự nhiên của hậu vệ người Tây Ban Nha, một nụ cười tươi là điều chúng ta sẽ ấn tượng về anh. Nhưng trận chung kết đó vẫn khiến anh đau lòng. “Tôi vẫn không hiểu sao lại nhận nhiều chỉ trích đến thế”, anh thừa nhận. “Ở bàn thua đầu tiên, tôi bị họ xâu kim. Nhưng tôi là hậu vệ. Sergio Ramos, trung vệ xuất sắc nhất thế giới, còn bị vượt qua. Vậy tại sao điều đó không thể xảy ra với tôi chứ?
 
Cho đến hôm nay tôi vẫn không hiểu tại sao mình lại phải nhận nhiều chỉ trích như thế trong khi cả đội đều thi đấu không tốt. Mũi dùi nhắm vào một cầu thủ và…” Moreno nhún vai. “Tôi nghĩ điều đó không hay chút nào. Mọi người chỉ trích tôi, chỉ tôi mà tôi, cứ như thể chỉ mình tôi đã làm hỏng trận chung kết. Tôi không thể nào để nó ra khỏi đầu.
 
Khi xem báo, mạng xã hội - tôi không thường chú ý nhiều đến mạng xã hội vì tất cả đều quá giả tạo - tôi đọc thấy ở đâu cũng réo tên mình. ‘Alberto, Alberto, Alberto, Alberto’. Có lẽ khi xuống mồ tôi cũng không hiểu vì sao mình lại bị đổ hết tội”. Một kết luận có phần chua chát.
 
“Và đó là khởi đầu cho một năm không thi đấu”, Moreno thừa nhận. Vậy anh có cảm thấy Jurgen Klopp bảo vệ mình hay không? “Mối quan hệ của tôi với Klopp hoàn hảo, và với sự tôn trọng dành cho Unai thì ông [Klopp] là HLV giỏi nhất tôi từng làm việc cùng. Ông ấy biết phát huy những điểm tốt nhất của bạn, phải nói gì vào thời điểm nào, làm thế nào để toàn đội ‘ăn tươi nuốt sống’ đối phương. Nhưng bảo vệ tôi có nghĩa là giữ niềm tin, trao cho tôi những cơ hôi, và điều đó không xảy ra. Tôi không biết đó là do Klopp hay CLB”.

Alberto Moreno
Alberto Moreno đã mất vị trí dưới thời Jurgen Klopp. Sau đó anh lại được trao cơ hội trước khi không may gặp chấn thương. Ảnh: Getty Images
 
Anh tiếp tục: “Sau trận chung kết với Sevilla, James Milner chơi ở vị trí hậu vệ trái. Nếu một HLV xếp một tiền vệ trung tâm thuận chân phải vào vị trí đó có nghĩa HLV không muốn tôi đá ở đó nữa. Nhưng năm sau, giai đoạn trước mùa giải bắt đầu và ông ấy sử dụng tôi. Tôi trở lại đội tuyển Tây Ban Nha sau 3 năm và rồi sau đó tôi dính chấn thương đầu gối. Khi ấy, Andy Roberton đã có cơ hội”, Moreno nhìn lên trần nhà. “Cậu ấy thi đấu ở đẳng cấp cao và vậy đấy, tôi không còn bất cứ cơ hội nào nữa”.
 
Trận đấu cuối cùng của Moreno cũng là trận chung kết Champions League thứ hai của anh cùng Liverpool. Và đáng buồn, nó gắn với sự ra đi của Jose Antonio Reyes, người bị tai nạn xe hơi buổi sáng hôm đó. “Tôi đi ăn sáng và tất cả những gì tôi nghĩ tới lúc đó là trận chung kết. Rồi tôi thấy tin tức xuất hiện”, Moreno ngừng lại một chút và nhìn xuống, lấy tay xoa đầu. “Jose Antonio là người bạn tốt. Ngày hôm đó tôi chỉ biết khóc mà thôi. Tôi không ăn uống gì hết. Tôi bật TV và tất cả đều nói về Reyes. Hôm đó tôi khóc như một đứa trẻ.
 
Klopp đến chia buồn với tôi. Ông ấy hỏi tôi có ổn không và muốn làm gì. Tôi đáp lại là mình thấy rất buồn, chúng tôi đã có rất nhiều kỷ niệm với nhau, tuy nhiên tôi đã sẵn sàng cho trận đấu. Dù không thi đấu, tất cả những gì tôi muốn là giành chiến thắng để tặng cho anh ấy.
 
Và khi chúng tôi thắng, tôi chỉ nghĩ về anh ấy mà thôi. Đó là một buổi tối đầy cảm xúc vì Reyes và cũng vì đó là trận đấu cuối cùng của tôi [cho Liverpoo]. Còn cách nào tốt hơn để nói lời chào tạm biệt đây? Tôi cảm thấy có những điều tôi ước mình đã có thể hoàn thành, tôi vẫn có thể cống hiến nhiều hơn, song tôi sẽ không đánh đổi 5 năm ở Liverpool với bất cứ thứ gì cả”.
 
Và Villarreal đã chờ đợi Alberto Moreno, đầu tiên là dưới thời Javi Calleja và sau đó là một cái tên quen thuộc với anh. “Thời gian trôi vèo nhưng Emery vẫn thế”, hậu vệ 28 tuổi chia sẻ về người thầy của mình hiện tại. Các video vẫn dài như thế sao? “Đúng vậy”, anh đáp kèm tiếng cười. “Nhưng theo cách đó tốt mà. Các cầu thủ nói về nó theo kiểu: ‘Chẹp, một video nữa’. 
 
Nhưng bạn thi đấu tốt vì bạn dành một tiếng đồng hồ theo dõi đối thủ. Emery biết hết mọi thứ. Nói vui là vào thời điểm chúng tôi hoàn thành việc chuẩn bị, chúng tôi còn biết Cavani và Pogba có bao nhiêu con. Cách chơi bóng của đội hiện tại là minh chứng cho công việc của ông”.

Alberto Moreno
Alberto Moreno và chiếc áo tri ân Jose Antonio Reyes sau trận chung kết Champions League 2019. Ảnh: Getty Images
 
Đây là một mùa giải khó khăn với Moreno. Anh dính chấn thương dây chằng vào tháng 9 năm ngoái và không thể ra sân một lần nào ở LaLiga cho tới tháng 4. Hiện tại anh mới đá vỏn vẹn 194 phút trong đó chỉ có 2 lần đá chính. Còn tại đấu trường châu Âu, anh có 4 lần vào sân từ ghế dự bị. Đầu gối của Moreno vẫn chưa hồi phục 100% như cũ, song anh cảm thấy biết hơn vì đã có thể trở lại đúng giai đoạn cuối của mùa giải.
 
“Tôi đã trải qua quãng thời gian khó khăn suốt 6 tháng qua, nhưng có được vài phút thi đấu trở lại là phần thưởng lớn. Có một trận chung kết Europa League để chờ đợi vẫn là…” Moreno phồng má. “Giành chiến thắng sẽ là điều thật tuyệt vời. Thi đấu trở lại, tập luyện với các đồng đội, thậm chí ngồi trên ghế dự bị sau một chấn thương nặng và có thể trải nghiệm một trận chung kết nữa là điều thật tuyệt. Với một năm mà bạn khởi đầu rất tệ mà có kết thúc như thế này thì đó vẫn là một năm tuyệt vời”.
 
Chắc chắn, Alberto Moreno đang rất hưng phấn trước trận chung kết cúp châu Âu thứ 5 trong 7 năm của mình. Dù thế nào, anh vẫn có rất nhiều sự ủng hộ ở phía sau, trong đó có những đồng đội cũ, như Fabinho chẳng hạn. “Anh trai, ngày 25 tháng 5 này em sẽ là cổ động viên cuồng nhiệt của Villarreal nhé”, tiền vệ người Brazil nói với Moreno như vậy. Có lẽ đó cũng là một sự khích lệ đủ để khiến anh ấm lòng.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow