Alan Shearer: Nếu Harry Kane phá kỷ lục của tôi thì... (P1)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 14/03/2021 17:57(GMT+7)

Zalo

Alan Shearer nhận thức rõ về “mối đe dọa” mang tên Harry Kane đối với vị thế cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử Premier League của ông.

Alan Shearer Nếu Harry Kane phá kỷ lục của tôi thì hình ảnh
 
Cú đúp của Kane vào lưới Crystal Palace hồi Chủ Nhật tuần trước (pha lập công đầu tiên là một cú sút ngoạn mục từ bên ngoài vòng cấm) đã lần lượt mang về bàn thắng thứ 158 và 159 của anh ở Premier League. Nếu có thể nổ súng ở Emirates vào hôm nay, anh sẽ có 160 bàn, kém hơn thành tích của Shearer 100 bàn. Chẳng bao lâu nữa, khoảng cách của hai người sẽ chỉ còn 2 con số và giảm dần kể từ đó. Câu hỏi liệu Kane có thể xô đổ kỷ lục 260 bàn của Shearer hay không sẽ là một trong những chủ đề nhận được nhiều sự chú ý nhất trong vài năm tới. 
 
“Không còn nghi ngờ gì nữa, với khả năng của cậu ấy, và với phong độ của cậu ấy, cậu ấy hoàn toàn có thể phá vỡ nó,” Shearer khẳng định với The Athletic. “Cậu ấy có một cơ hội thực sự lớn để làm được điều đó.”
 
Phong độ bùng nổ của Kane, sự chu đáo của anh trong việc chăm sóc thể lực của bản thân và quyết tâm thi đấu đến 40 tuổi, tất cả đều mang đến cho anh một cơ hội lớn để phá vỡ kỷ lục mà Shearer đang nắm giữ. Shearer, tất nhiên, đã theo dõi sự phát triển của Kane một cách cẩn thận, và chắc chắn cảm thấy vô cùng ấn tượng với 5 pha lập công mà anh đã có trong 4 trận đấu gần đây của Spurs, đồng thời hiểu rằng nếu Kane có thể duy trì phong độ này, 101 bàn thắng cần thiết để trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử giải đấu sẽ trở thành hiện thực.
 
“Cậu ấy hiện đã có 16 bàn thắng ở Premier League vào mùa giải này,” Shearer nhận định. “Nếu chúng ta giả sử về khả năng duy trì hiệu suất 20 bàn hoặc hơn mỗi mùa trong 5 năm, và nhìn vào việc cậu ấy sẽ mới chỉ bước sang tuổi 28 vào tháng Bảy năm nay, thì cậu ấy có một cơ hội thực sự lớn. Chuyện này sẽ phụ thuộc vào thể lực và việc tránh được những chấn thương nghiêm trọng. Tôi không nghi ngờ gì về khả năng cậu ấy sẽ ra nước ngoài để thi đấu, vì vậy, vấn đề chỉ là liệu cậu ấy có ở lại Tottenham hay không, những chấn thương và liệu chúng có ảnh hưởng lớn đến giai đoạn sau của sự nghiệp cậu ấy hay không. Cậu ấy có một cơ hội rất lớn.”
 
Chỉ một năm trước, hoàn toàn có thể thông cảm được nếu bạn bi quan về triển vọng vượt qua Shearer của Kane. Mùa giải 2018/2019 của Kane đã gặp trở ngại bởi những chấn thương mắt cá và anh đã kết thúc nó với 17 pha lập công ở Premier League, một phong độ không tệ, nhưng vẫn là thành tích kém nhất của anh kể từ khi trở thành một cầu thủ của đội một Spurs. Anh đã phải nghỉ thi đấu 2 tháng vì một chấn thương mắt cá chân nặng gặp phải trong trận tứ kết Champions League với Manchester City, và mặc dù tiền đạo người Anh đã rất muốn được góp mặt trong trận Premier League cuối cùng của mùa giải, một cuộc đối đầu với Everton, nhưng anh đã không thể trở lại sân cỏ cho đến trận chung kết Champions League diễn ra ở Madrid, 2 tháng sau chấn thương đó. Anh đã tỏ ra rất chật vật trong việc tạo ảnh hưởng và Spurs đã thua trận. 
 
Kane, giống như toàn đội Spurs, đã không thi đấu với phong độ cao nhất vào đầu mùa giải tiếp theo, khi Mauricio Pochettino bị sa thải và được thay thế bằng Jose Mourinho. Nhưng anh vẫn tiếp tục ghi nhiều bàn thắng hơn bất kỳ ai khác. Vào giữa mùa giải trước, Kane đã gặp phải một chấn thương gân kheo trong trận gặp Southampton – đây được chứng minh là chấn thương tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tiền đạo này. Vào thời điểm đó, với 136 bàn thắng đã ghi ở Premier League, một số người có thể đã tự hỏi liệu Kane sẽ tiến gần thành tích của Shearer đến được mức nào. 
 
Nhưng một trong những câu chuyện thú vị nhất của bóng đá thời COVID là sự bùng nổ của một “Kane mới”. Anh có thể không còn là một số 9 sắc bén như ở đầu độ tuổi đôi mươi, nhưng đã trở thành một cầu thủ toàn diện và chơi hay hơn bao giờ hết. Kane không chỉ ghi thêm 23 bàn ở Premier League kể từ khi giải đấu được “tái khởi động” vào tháng 6 năm ngoái, mà còn trở thành một trong những “tiền đạo sáng tạo” tuyệt vời nhất đấu trường hạng cao nhất bóng đá Anh. Ở Premier League mùa giải này, Kane đang là người có nhiều pha kiến tạo nhất (13) và đứng thứ ba về khả năng tạo ra những cơ hội ngon ăn (big chances) cho các đồng đội (14). Chỉ Bruno Fernandes (17) và Kevin De Bruyne (16) là được ghi nhận những con số cao hơn anh.  
 
Chuyện đáng chú ý không chỉ là Kane đang tiếp tục nổ súng đều đặn (hiện tại, anh chỉ đang kém hơn Mohamed Salah 1 bàn ở Premier League), mà còn nằm ở việc phiên bản mới này, Kane 3.0, đang thể hiện hình ảnh của một cầu thủ có thể chất mạnh mẽ hơn rất nhiều – trông như sẽ có thể tiếp tục thi đấu như hiện tại trong nhiều năm tới. Shearer đã cảm thấy rất ấn tượng. 
 
“Đúng, cậu ấy đã trở thành một cầu thủ rất khác biệt,” Shearer nhận định. “Cậu ấy vốn đã luôn làm được những gì mà bản thân đang làm hiện tại, nhưng vào lúc này, có những việc cậu ấy đang thực hiện một cách thường xuyên hơn, đặc biệt là về chuyện kiến tạo. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa ảnh hưởng gì đến số bàn thắng mà cậu ấy ghi được. Cậu ấy vẫn nằm trong số những cây săn bàn hàng đầu. Cậu ấy vẫn rất lợi hại và “mắn bàn” trước khung thành, tôi không thấy chuyện đó thay đổi chút nào cả. Cậu ấy có thể đang thực hiện những tình huống lùi sâu hơn một chút một cách thường xuyên hơn, mặc dù trước đây cậu ấy vốn cũng đã thỉnh thoảng có những tình huống lùi sâu. Cậu ấy đang làm điều đó nhiều hơn vào thời điểm này vì mối quan hệ đối tác mà cậu ấy có được với Son là tốt một cách đáng sợ.”
 
Trong khi Kane đang hoạt động nhiều hơn ở những khu vực dưới thấp, anh đã cho thấy mình vẫn là cầu thủ giỏi nhất giải đấu về những cú sút từ rìa vòng cấm, với 17 pha lập công từ bên ngoài vòng cấm trong 5 mùa giải qua (thành tích nhiều nhất ở Premier League trong khoảng thời gian đó). Bàn thắng đầu tiên được ghi theo cách này – vào lưới Crystal Palace – là pha lập công đẹp nhất của anh ở mùa giải đó, một cú dứt điểm độc nhất vô nhị, và còn là điển hình về độ chính xác và nguy hiểm của anh khi hiện diện ở khoảng cách 20 yard trước khung thành. Shearer biết rằng, đối với một tiền đạo đẳng cấp, những bản năng đó sẽ không bao giờ phai nhạt.
 
“Chúng sẽ không bao giờ mất đi,” Shearer nói về thứ mà ông gọi là bản năng ghi bàn. “Điều có thể biến mất là khả năng đến với những khu vực cần đến. Anh vẫn có thể hiện diện ở đó và xung quanh nó, nhưng qua nhiều năm – chắc chắn là đối với tôi – thực sự thì việc đến được những khu vực mà anh muốn đến hoặc cảm thấy mình phải đến sẽ trở nên rất khó thực hiện. Đó là thứ sẽ rời bỏ anh, chứ không phải bản năng ghi bàn. Nếu quả bóng đến chân anh, anh vẫn có thể sút nó một cách ‘ngon lành’, nhưng khi anh lớn tuổi – chắc chắn là trong trường hợp của tôi, vì những chấn thương mà tôi đã gặp phải – chuyện này sẽ trở thành trở ngại lớn nhất. Tôi không thể thực sự đến được nơi mà mình muốn. Tâm trí của tôi bảo mình phải đến đó, nhưng cơ thể tôi lại không đủ sức!”

Sự toàn năng của Harry Kane
 
Nhìn chung, trên thế giới có 2 loại cầu thủ bóng đá: Những người có thể thay đổi lối chơi của mình khi họ mất đi tốc độ, và những người không thể làm điều đó. Ví dụ, chúng ta có Ryan Giggs, người vẫn có thể tỏa sáng vào những năm tuổi băm trong vai trò winger, và Fernando Torres, người đã tỏ ra rất chật vật trong việc điều chỉnh lại bản thân khi anh đánh mất tốc độ đáng sợ đã giúp mình trở thành một tiền đạo khét tiếng vào những năm tuổi đôi mươi.
 
Bản thân Shearer cũng là một ví dụ điển hình về một tiền đạo đã thay đổi lối chơi khi già đi, và phải thích nghi với ảnh hưởng của những chấn thương mà mình đã gặp phải. Ở những năm tuổi 30, ông đã trở nên kém cơ động hơn so với thời chơi cho Blackburn Rovers, nhưng đã bước lên một đẳng cấp mới về sự khôn ngoan và khả năng phối hợp cùng các đồng đội trong lối chơi của mình, những khía cạnh mà Kane cũng đang thể hiện rất xuất sắc. 
 
“Tôi vẫn có thể chơi hiệu quả,” Shearer chia sẻ. “Hiệu suất ghi bàn của tôi đã chậm lại, nhưng tôi vẫn cảm thấy mình đóng một vai trò quan trọng trong đội vì có thể phối hợp một cách tuyệt vời với mọi người, nhờ khả năng kiến tạo cơ hội của tôi, cho dù đó là một quả tạt vào vòng cấm, hay sử dụng kinh nghiệm của bản thân để ‘nhử’ một hậu vệ đi theo mình, tạo ra khoảng trống cho đồng đội. Tôi vẫn có thể tạo ảnh hưởng đến các trận đấu.”
 
Alan Shearer Nếu Harry Kane phá kỷ lục của tôi thì hình ảnh
 

(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Scoring rates, style of play and staying fit: can Kane beat Shearer’s record?” được thực hiện bởi các tác giả Jack Pitt-Brooke, George Caulkin và Tom Worville, đăng tải trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow