Ai rời Man Utd cũng được, trừ...De Gea

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 13/11/2018 15:07(GMT+7)

Zalo

Khác với Premier League, nơi mà De Gea đã phải vào lưới nhặt bóng tới 19 lần chỉ sau 11 vòng đấu, điều chưa từng xảy ra, ngay cả trong những thời điểm thảm hại nhất, kể từ khi anh gia nhập Old Trafford hơn 7 năm trước thì tại Champions League vẫn là một De Gea gần-như-không-thể-bị-đánh-bại.

Turin. Juventus tái đấu Manchester United. Paul Pogba trở lại JuveArena, nơi mà anh đã gắn bó gần 4 năm, từ tháng 7/2012 đến tháng 8/2016, nơi từng là bệ phóng đưa anh từ một gã trai bất chí vươn lên hàng ngũ những tiền vệ xuất sắc bậc nhất trong Thế hệ của mình, cũng là nơi trong ngàn vạn tin đồn vài tháng qua mà Pogba muốn… trở lại. Không phải với tư cách là đối thủ như hôm nay.
Ai roi Man Utd cung duoc, tru...De Gea
Ai rời Man Utd cũng được, trừ...De Gea

Và dĩ nhiên, Juve đối đầu Man Utd, cũng là trận chiến đặc biệt của Cristiano Ronaldo nữa. Lượt đi, anh đã gieo sầu Old Trafford với sự năng nổ, tính chiến đấu và pha khởi xướng bàn thắng duy nhất của Dybala. Trước đó, hồi còn khoác áo Real Madrid, Ronaldo cũng ghi 2 bàn vào lưới đội bóng cũ Man Utd ở Champions League 2011/12.
 
Nhưng hôm nay, trong trận chiến mà nếu đánh bại Man Utd, Juventus sẽ trở thành cái tên đầu tiên giành vé dự vòng 1/8 Champions League, thậm chí chắc luôn ngôi đầu bảng trước 2 lượt đấu, còn là cột mốc đặc biệt với một cái tên khác bên phía đội bóng áo Đỏ (dù có thể trận này Man Utd sẽ sử dụng trang phục màu hường vốn gắn liền với nhiều cuộc ngược dòng sân khách kể từ đầu mùa). Cột mốc của David de Gea, trong ngày anh chính thức bước sang tuổi 28!
 
Nửa năm cuối của tuổi 27 rõ ràng là quãng thời gian đầy khó khăn của De Gea. Anh cùng Tây Ban Nha thất bại ở World Cup 2018 – giải đấu mà De Gea là thủ môn bắt chính có số pha cứu thua thành công ít nhất trong lịch sử các VCK World Cup có từ 24 đội trở lên. Cũng là giải đấu mà vì thế số 1 của De Gea trong đội hình Tây Ban Nha, mà giải thưởng “Găng tay vàng” Premier League lần đầu tôn vinh anh chỉ 1 tháng trước đó, trở thành cái cớ của những làn sóng chỉ trích và dè bỉu. 
 
Và nếu các bạn còn nhớ, đấy là giải đấu mà lần đầu tiên trong sự nghiệp ở cấp độ đội tuyển, De Gea bị 1 cầu thủ phá lưới tới 3 lần. Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha 3-3 và hat-trick của Ronaldo vào lưới De Gea! Hôm nay, tại Turin, trong màu áo Juve, Ronaldo đang chờ “hạ bệ” De Gea thêm 1 lần nữa, sau khi đã không thể đánh bại thủ thành người Tây Ban Nha trong pha dứt điểm siêu hạng (phút 52) ở trận lượt đi tại Old Trafford.
Hai ban the David De Gea o Manchester United va Doi tuyen Tay Ban Nha
Hai bản thể David De Gea ở Manchester United và Đội tuyển Tây Ban Nha

Những gì Man Utd thể hiện trên sân khách mùa này, trong những thắng lợi kiểu “Fergie Time” gần đây và đặc biệt trong hiệp hai trận thua Juve 2 tuần trước là cơ sở để hi vọng thày trò Jose Mourinho có thể đem tới 1 màn trình diễn tốt tại Turin. Nhưng thành bại của Man Utd, tại sào huyệt của Juve, trước một đội chủ nhà bản lĩnh hơn, già giơ hơn, có tính tổ chức và năng lực kiếm soát thế trận tốt hơn, chắc chắn thêm một lần nữa phụ thuộc vào những gì mà De Gea thẻ hiện trong khung gỗ. 
 
Khác với Premier League, nơi mà De Gea đã phải vào lưới nhặt bóng tới 19 lần chỉ sau 11 vòng đấu, điều chưa từng xảy ra, ngay cả trong những thời điểm thảm hại nhất, kể từ khi anh gia nhập Old Trafford hơn 7 năm trước thì tại Champions League vẫn là một De Gea gần-như-không-thể-bị-đánh-bại. Tới thời điểm này, pha lập công của Dybala chính là bàn thua đầu tiên và duy nhất với De Gea tại đấu trường cấp châu lục. Trên sân Young Boys, trước Valencia và Juventus, trận nào De Gea cũng có ít nhất 1 pha cứu thua ở trình độ cao nhất.
 
Không phải thủ môn nào có thể trạng hoàn hảo cũng vươn lên hàng ngũ những người hay nhất. Nhưng có những người thuộc nhóm xuất sắc lại khởi nghiệp với ít nhiều khiếm khuyết về mặt cơ địa. Như Manuel Neuer, từ 10 năm trước vốn đã phải số chung với một miếng nẹp kim loại cố định xương ở bàn chân (giờ thì anh đã có 2 miếng, chia đều cho 2 bàn chân). Hay như chính De Gea, người bị… viễn thị nặng. Giai đoạn khoác Atletico và trong hơn nửa năm đầu ở Man Utd, De Gea luôn phải ra sân với kính áp tròng. Phải tới tháng 2/2012, De Gea mới chịu phẫu thuật mắt sau khi những vấn đề về thị lực ảnh hướng lớn tới khả năng quan sát của thủ môn này.
 
Cho tới thời điểm này, tương lai của De Gea tại Man Utd vẫn là chủ đề khiến các CĐV Quỷ đỏ phải thảo luận. Không ầm ĩ như Pogba nhưng sự lo lắng về khả năng De Gea có thể rời Old Trafford ít nhiều vẫn tồn tại. Bởi De Gea vẫn không thực sự rõ ràng trong việc gia hạn hay kí mới hợp đồng với Man Utd bất chấp anh luôn khẳng định mình “hạnh phúc tại Old Trafford”. Và nếu có một cuộc trưng cầu ý kiến trên tất thảy các diễn đàn Man Utd, thì người mà các CĐV hi vọng không-bao-giờ-phải-chia-tay chắc chắn chỉ có thể là De Gea. 
 
Nếu như Pogba là một cái tên… gây chia rẽ trong cộng đồng fan Man Utd thì De Gea, từ lâu đã có được sự thừa nhận cao nhất, trong cả lý trí và tình cảm của những người yêu mến đội bóng áo Đỏ thành Manchester. Là De Gea “Thánh Tôn”, là De Gea “gánh team”, là De Gea “tay nhanh hơn não”, là De Gea – 1 trong số rất ít hoặc có thể là cái tên duy nhất nếu chia tay Man Utd sẽ chỉ để lại sự tiếc nuối, nuỗi buồn trong lòng fan, chứ có lẽ chẳng thể tồn tại cảm giác oán trách nào.
 
Bởi người United hiểu rằng, De Gea đã cống hiến trọn vẹn tài năng, sự chuyên nghiệp và tính chiến đấu của anh trong ngần ấy năm khoác áo Man Utd. Trong cả những chiến thắng và những thất bại. Trong cả những giai đoạn thảm hại nhất của CLB cùng một vài thời khắc bước lên đỉnh vinh quang với Sir Alex Ferguson (Premier League 2012/13) với Van Gaal (Cúp FA 2016) và với Mourinho hơn 2 năm qua.
Cac CDV van hy vong De Gea se tro thanh hat nhan cho su hoi sinh cua MU
Các CĐV vẫn hy vọng De Gea sẽ trở thành hạt nhân cho sự hồi sinh của MU
Nhưng chuyện tương lai của De Gea – tuổi 28, hãy cứ để thời gian trả lời. Còn hôm nay, tại Turin, trước một Juve độc cô cầu bại, trước một người cũ Ronaldo luôn rất biết cách tỏa sáng trong những cuộc đối đầu với đội bóng mà anh từng khoác áo, trong đặc quánh áp lực tại Juve Arena, niềm hi vọng lớn nhất của các CĐV Man Utd, như hàng trăm trận đấu đã qua, vẫn là gã trai mảnh khảnh với những pha bay lượn cứu thua trong khung gỗ.

Chỉ cần De Gea - trong trận thứ 330 trong màu áo Đỏ - không bị đánh bại, Man Utd có thể mơ đến một chiến thắng tại Turin. Như những thế hệ “Quỷ đỏ” trước đây đã từng, trong kì tích ăn ba 1999, trong chiến quả 3-0 năm 2003…

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow