Ai có thể thay thế Lukaku ở Chelsea?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 29/06/2022 11:02(GMT+7)

Zalo

Romelu Lukaku sẽ trở lại Inter Milan dưới dạng cho mượn. Không quá sớm để cho rằng đó là một trong những thảm họa chuyển nhượng lớn nhất từ trước đến nay của Chelsea. Mặc dù vậy, nhu cầu tìm kiếm một trung phong cắm vẫn còn đó. Thomas Tuchel vẫn đang tìm kiếm một tiền đạo đủ tin cậy để chuyển hóa cơ hội mà các đồng đội tạo ra, đồng thời có thể đáp ứng các yêu cầu chiến thuật trong hệ thống của ông.

 
Ai co the thay the Lukaku

Các phương án tấn công của Chelsea cần được làm mới, nhất là trong bối cảnh Tuchel dường như không còn tin tưởng những sự lựa chọn hiện tại của mình. Đội bóng đang đang để ý tới Raheem Sterling từ Manchester City, trong khi Ousmane Dembele là một canh bạc đáng thử, nhưng về mặt chiến thuật, hai cầu thủ này sẽ là sự thay thế cho Christian Pulisic hoặc Hakim Ziyech – những cái tên nhiều khả năng sẽ rời đi để tìm kiếm cơ hội đá chính thường xuyên, thay vì Lukaku. 

Sterling đã từng được sử dụng như một số 9 ảo ở Manchester City. Nhưng Chelsea đã có Kai Havertz đảm nhận được điều này, người đã có những bước tiến đáng kể sau mùa giải ra mắt đáng thất vọng ở Premier League. Tiền đạo người Đức cũng đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của ông thầy đồng hương, từ việc pressing cao, thu hồi bóng ở 1/3 cuối sân cũng như phối hợp với các đồng đội. 

Thông qua smarterscout, chúng ta có thể thấy những phẩm chất mà Havertz tạo ra khi được sử dụng như một tiền đạo - mặc dù phần màu xanh lam dưới mức trung bình cho thấy anh chưa phải là mối đe dọa thường trực với hàng thủ đối phương.

 
Ai có thể thay thế Lukaku ở Chelsea 1

Ngược lại, Lukaku thường xuyên có mặt trong vòng cấm và rất chịu khó sút, nhưng lại ít di chuyển không bóng, cũng như tham gia vào lối chơi chung của Chelsea, điển hình là thảm họa 7 lần chạm bóng trước Crystal Palace tại Selhurst Park vào tháng 2.

 
Ai có thể thay thế Lukaku ở Chelsea 2

Giải pháp lý tưởng của Chelsea hiện tại sẽ là tìm một tiền đạo vừa sở hữu những phẩm chất kĩ thuật của Havertz, vừa có khả năng săn bàn thượng thặng. Chắc chắn rồi, những tiền đạo chuẩn bị cập bến Stamford Bridge cần giống Havertz hơn là Lukaku để trở nên hữu ích với Tuchel.

Những ai sẽ phù hợp với “lý lịch” này? smarterscout đã có câu trả lời, với một danh sách những chân sút ở độ tuổi dưới 26 và có những phẩm chất giống Havertz.

 
Ai có thể thay thế Lukaku ở Chelsea 3

Có một vài cái tên khá bất ngờ ở đây. Neal Maupay với giá 60 triệu bảng; Christopher Nkunku, người vừa mới gia hạn với RB Leipzig đến năm 2026; Daishawn Redan, cầu thủ bị chính Chelsea bán đi năm 2019 hay Phil Foden là những mục tiêu chuyển nhượng phi thực tế.

Do đó, hãy cùng xem xét hai cái tên đứng đầu danh sách này, đó là tiền đạo Evanilson của Porto và tiền đạo Jonathan David của Lille.

Evanilson (Porto)

21/22 là mùa giải đầu tiên Evanilson, tài năng 22 tuổi người Brazil, người được Porto ký hợp đồng từ Fluminense vào năm 2020 thường xuyên đá chính. Đó cũng là bước đột phá về thành tích ghi bàn của cầu thủ này: 14 bàn thắng (không tính phạt đền) sau 30 lần ra sân tại Primeira Liga, trong đó có 25 lần đá chính, giúp Porto giành lại danh hiệu VĐQG với 6 điểm nhiều hơn Sporting Lisbon. Tỉ lệ 0,62 bàn/90 phút của Evanilson tốt thứ 6 ở giải đấu này.

Thường xuyên được bố trí đá cặp với Mehdi Taremi trong sơ đồ 4-4-2 của HLV Sergio Conceicao, Evanilson được tự do tung hoành trên hàng công kể cả khi Porto có hay không có bóng. Biểu đồ của smarterscout cho thấy Evanilson đặc biệt hiệu quả với vai trò quấy rối ở 1/3 cuối sân, đồng thời liên kết tốt với các đồng đội khi kiểm soát bóng - nhưng lại không phải hy sinh tỉ lệ có bóng trong vòng cấm.

 
Ai có thể thay thế Lukaku ở Chelsea 4

Đa số các pha làm bàn của Evanilson đều đến từ những pha dứt điểm trong vòng cấm, từ những pha trả ngược hoặc tạt bóng tầm thấp. Đáng chú ý nhất là các pha di chuyển để dứt điểm, cũng như khả năng sút bóng tốt bằng cả hai chân. 

Với chiều cao 1m83, Evanilson không phải mối đe dọa thường trực ở trên không. Tuy nhiên, với thể hình to con cũng như vài pha làm bàn bằng đầu cho thấy đó không phải là thiếu sót đáng kể trong bộ kỹ năng của cầu thủ này.

Các đối thủ trực tiếp của Chelsea đang rất chịu khó mua cầu thủ đến từ giải đấu hàng đầu Bồ Đào Nha: Ruben Dias đã trở thành trụ cột của Manchester City sau khi được chiêu mộ từ Benfica vào mùa hè năm 2020. Trong khi đó, đội bóng có truyền thống chi tiêu thông minh như Liverpool đã chi ra những khoản phí khổng lồ để đưa về đồng đội của Evanilson, Luis Diaz và tuyển thủ Uruguay Darwin Nunez.

Liverpool cũng đã từng có mối liên hệ với Evanilson trong quá khứ. Khi được ấn phẩm Lance của Brazil hỏi về giải đấu yêu thích của mình, Evanilson đáp: “Tôi rất thích bóng đá Anh”. Tuy nhiên, Conceicao muốn tiếp tục làm việc với cầu thủ người Brazil mùa tới. Ngoài ra, Porto được cho là đã từ chối lời đề nghị trị giá 60 triệu euro từ một CLB giấu tên.

Đáng chú ý nhất, bản thân Evanilson cũng chưa chắc đã sẵn sàng để gia nhập một đội bóng mạnh hơn ở châu Âu. “Tôi đang đạt phong độ cao trong sự nghiệp, nhưng chưa phải cao nhất,” anh nói. “Tôi còn rất nhiều điều để phát triển.”

Việc không ghi được bàn nào ở Champions League sau 4 trận đá chính càng khiến quan điểm rằng Evanilson cần thêm kinh nghiệm trở nên có sức nặng. Mặc dù vậy, sẽ không quá lời nếu cho rằng Evanilson là một tay săn bàn toàn diện, cũng như có khả năng cung cấp nhiều kĩ năng khác thay vì chỉ biết săn bàn.

Jonathan David (Lille)

Không phải cái tên xa lạ đối với các đội bóng hàng đầu Premier League, Jonathan David đã ghi 13 bàn/mùa (không tính phạt đền) sau hai mùa giải tại Ligue 1. Khả năng săn bàn của cầu thủ này đã giúp Lille giành được chức vô địch Ligue 1 20/21 với 1 điểm nhiều hơn PSG. Mặc dù vậy, Lille chỉ đứng thứ 10 mùa trước; đồng nghĩa với việc sẽ dễ dàng hơn để David ra đi hè này.

Trong mùa giải giành danh hiệu, David đã khẳng định mình là số 9 có khả năng pressing xuất sắc. Khả năng di chuyển không biết mệt mỏi của anh bổ sung hoàn hảo cho chân sút kỳ cựu Burak Yilmaz trong hệ thống 4-4-2 của Christophe Galtier. Anh giữ bóng tốt, cũng như phối hợp với các đồng đội một cách ấn tượng, như những gì đã thể hiện trong biểu đồ bên dưới.

 
Ai có thể thay thế Lukaku ở Chelsea 5

Mùa giải trước, những chỉ số này đã thay đổi một chút: David đã giảm bớt công việc của mình khi không có bóng để xuất hiện trong vòng cấm nhiều hơn khi Lille có bóng. Đến tháng Giêng, 12 bàn thắng của chân sút người Canada giúp anh dẫn đầu bảng xếp hạng ghi bàn tại Ligue 1. Mặc dù vậy, anh chỉ ghi thêm 3 bàn trong 4 tháng cuối cùng của mùa giải, khiến các chỉ số của cầu thủ này kém bắt mắt hơn - mặc dù cần nhớ rằng anh đã thi đấu trong một đội bóng sa sút đáng kể.

 
Ai có thể thay thế Lukaku ở Chelsea 6

Các chỉ số tấn công của David vẫn khá ổn định, với tỷ lệ xG không phạt đền dao động ở mức 0,38 bàn/90 phút ở Ligue 1 và các bàn thắng của anh đến với tỷ lệ 0,5 bàn mỗi 90 phút. xG trung bình cho mỗi cú sút (0,18) cũng khá tốt so với các tiền đạo đáng chú ý khác ở châu Âu. Biểu đồ dứt điểm của David trông giống như của một số 9 thực sự…

 
Ai có thể thay thế Lukaku ở Chelsea 7

Tốc độ của David khiến anh trở nên nguy hiểm trong các pha thoát xuống - chiến thuật mà đội tuyển Canada đã sử dụng thường xuyên trong chiến dịch vòng loại World Cup. Ngoài ra, khả năng xử lí tốt khi cầm bóng trong không gian hẹp, đồng thời là một cỗ máy pressing chăm chỉ cũng khiến cầu thủ này trở nên hấp dẫn với những đội chiếm ưu thế trong việc kiểm soát bóng.

Mối quan ngại duy nhất nằm ở khả năng không chiến của David khi phải đối mặt với hàng thủ lùi sâu. Chân sút người Canada chưa có nhiều kinh nghiệm hoạt động như một tiền đạo độc lập, đồng thời chưa duy trì được chuỗi ghi bàn trong cả mùa giải. Nhưng ở tuổi 22, còn rất nhiều thời gian để David phát triển. Việc chuyển đến một đội bóng hàng đầu châu Âu có thể chính xác những gì anh cần cho bước nhảy vọt tiếp theo trong sự nghiệp.

Thời gian gần đây, đã có những gợi ý cho thấy David cũng nghĩ như vậy: Sky Sports đã đưa tin vào tháng 2 rằng David muốn rời Pháp vào mùa hè này. Mặc dù hợp đồng hiện tại của anh kéo dài đến tháng 6/2025 và không có điều khoản giải phóng, Lille được cho là sẵn sàng bán với giá trong khoảng từ 45 triệu đến 55 triệu euro, rẻ hơn đáng kể so với Evanilson.

Đây chỉ là hai ví dụ về những tiền đạo tài năng có thể phù hợp với hệ thống của Tuchel ở Chelsea hơn Lukaku. Danh sách đầy đủ dài hơn nhiều, nhưng có khi chưa chắc đã được sử dụng. Bởi với nhu cầu bổ sung ở nhiều vị trí khác trong đội, liệu Todd Boehly và Clearlake Capital có ý định bỏ qua việc chiêu mộ một tiền đạo cắm để tin tưởng tài năng học viện Armando Broja, người đã cho thấy tiềm năng phát triển thành một tiền đạo hiện đại, cơ động ở Southampton?

Hoặc thay vào đó, họ có thể làm theo truyền thống thời Roman Abramovich và bỏ ra số tiền khổng lồ để có được một trong những số 9 xuất sắc nhất trong thế hệ của mình: Cho dù gần như đã ở giai đoạn cuối thời kỳ đỉnh cao, một Robert Lewandowski ở tuổi 33 vẫn có thể cống hiến nhiều hơn những Andriy Shevchenko, Fernando Torres hay Gonzalo Higuain tại Stamford Bridge.

Con đường họ chọn sẽ rất thú vị và sẽ có tác động sâu sắc đến định hướng tương lai của Chelsea dưới thời Tuchel.

Lược dịch bài viết “How Chelsea could replace Lukaku: Nkunku, Evanilson or David?” của Liam Twomey & Mark Carey (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow