Adrian Mutu: Giữa ác quỷ và thiên thần

Tác giả Ole - Thứ Ba 16/08/2016 10:03(GMT+7)

Zalo
Từng được đánh giá là một trong những tiền đạo xuất chúng nhất thế giới, tuy nhiên cuộc đời và sự nghiệp của cựu chân sút Fiorentina cũng phải trải qua vô vàn nỗi thăng trầm khó hiểu. Để rồi, cho đến tận bây giờ, người ta vẫn không thể nào lý giải nổi vì sao bên trong con người Mutu lại tồn tại những mảng màu sáng tối trái ngược như vậy, nơi mà ác quỷ và thiên thần dường như đã đan xen lẫn lộn với nhau trong một trái tim hoang dại hơn bao giờ hết…
Adrian Mutu: Giua ac quy va thien than
Adrian Mutu: Giữa ác quỷ và thiên thần
MỘT CON “MA CÀ RỒNG” ĐIÊN LOẠN
 
Đúng vào ngày này cách đây 13 năm (14/8/2003), thời điểm mà ban lãnh đạo Chelsea quyết định chi 22,5 triệu euro (khoảng 15,8 triệu bảng) để mang Adrian Mutu từ Parma về sân Stamford Bridge, phần lớn giới chuyên môn khi ấy đều tin tưởng rằng ngôi sao người Romania sẽ sớm trở thành một viên gạch quan trọng dưới triều đại tân HLV Jose Mourinho. Trải qua một mùa giải thăng hoa cùng Parma (ghi tới 18 bàn ở Serie A mùa 2002/2003), chàng trai đến từ vùng Calinesti (miền Nam Romania) đã nhận được sự quan tâm của cả châu Âu. Trên thực tế, Mutu cũng có một màn ra mắt không thể nào ấn tượng hơn trong màu áo The Blues với 4 bàn thắng chỉ sau 3 trận đầu tiên, tiêu biểu là cú đúp vào lưới Tottenham ở trận derby London. Mặc dù vậy, cuối mùa giải 2003/2004, cựu tiền đạo Inter Milan càng ngày càng cho thấy những dấu hiệu sa sút phong độ nghiêm trọng.
 
Cần phải lý giải rằng, cuộc sống cá nhân của Mutu trong giai đoạn này là hết sức phức tạp. Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ với cô MC truyền hình xinh đẹp Alexandra Dima, chân sút sinh năm 1979 đã rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần vô cùng nặng nề. Không nhận được quyền nuôi dưỡng cậu con trai bé bỏng Mario, tiền đạo người Romania thường xuyên phải đáp những chuyến bay đường dài từ London về Bucharest để nhìn mặt con mình. Chính sự chán nản trong suy nghĩ, cộng thêm nỗi trống trải của cuộc sống thường nhật đã trở thành nguyên nhân khiến Mutu đi đến những quyết định tự hủy hoại sự nghiệp khi vẫn còn rất trẻ, ở độ tuổi mới 24-25. Trong hình ảnh của một tên dân chơi thác loạn đến tận cùng, từ lái xe quá tốc độ, ẩu đả, hành hung người trái phép, gây gổ với đồng đội, tổ chức tiệc tùng thâu đêm, sử dụng doping, hút hít ma túy hay quan hệ với diễn viên khiêu dâm… chẳng có điều gì mà Mutu chưa từng nếm trải.
 
Để rồi, như một hệ quả tất yếu, đến tháng Chín năm 2004, cựu ngôi sao Parma đã không thể vượt qua kỳ kiểm tra cocain tại Chelsea. Và chỉ đúng một tháng sau, ngày 29/10, cũng là lúc Mutu buộc phải nói lời chia tay The Blues khi bị phát hiện sử dụng ma túy, kèm theo đó chính là án phạt cấm thi đấu trên toàn cầu trong vòng 7 tháng. “Chuyện này hoàn toàn bình thường, tôi thừa biết là Mutu hút ma túy. Anh ta từng đẩy nhiều người vào con đường nghiện ngập giống như mình. Mutu luôn xem ma túy là một thứ gia vị cần thiết trước mỗi lần quan hệ tình dục”, diễn viên đóng phim sex Laura Andresan, người từng có quãng thời gian đi lại trước đó với chân sút người Romania chia sẻ.
Adrian Mutu: Giua ac quy va thien than4
Adrian Mutu trong màu áo Parma
Cuộc đời tồi tệ vẫn tiếp tục “hành hạ” Mutu bằng việc ban lãnh đạo Chelsea yêu cầu anh phải bồi thường cho họ những khoản tiền thiệt hại liên quan đến chi phí chuyển nhượng cũng như giá trị hình ảnh CLB. Tất nhiên, ngôi sao sinh năm 1979 này cũng chẳng có đủ tiền để mà nộp phạt (ban đầu là 8 triệu bảng). Thế nên trong suốt gần một thập kỷ qua (2005-2015), anh đã phải chấp nhận “chạy án” như một công việc thường nhật, bên cạnh những lần hầu tòa và tranh cãi triền miên không hồi kết. Mọi chuyện lên đến đỉnh điểm vào tháng Bảy năm 2009, thời điểm Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) tuyên bố Mutu phải bồi thường cho Chelsea… 14,7 triệu bảng. “Đó là một quyết định bất công và vô nhân đạo. Tôi không nghĩ rằng mình đã phạm một tội ác đến mức phải nhận cái giá quá đắt như vậy”, Mutu cảm thấy hoàn toàn bất lực trước phán quyết của số phận.
 
Phải đến tận đầu năm 2015, khi mà Mutu không còn chơi bóng ở châu Âu nữa, những rắc rối giữa anh và Chelsea mới được giải quyết nhờ việc… Juventus thắng kiện trước The Blues. Số là, sau quãng thời gian mãn án phạt cấm thi đấu, cựu tiền đạo Parma đã chủ động gia nhập Bianconeri theo dạng chuyển nhượng tự do, qua đó khiến ban lãnh đạo Chelsea vô cùng tức giận. Mặc dù vậy, trải qua rất nhiều lần khởi kiện tốn kém, cuối cùng thì đội bóng thành London vẫn phải “trắng tay” nhìn Mutu… xù nợ. Tất nhiên, xét trên nhiều góc độ thì đây vẫn là một vết nhơ sẽ không bao giờ có thể xóa nhòa trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của ngôi sao người Romania. 
Adrian Mutu: Giua ac quy va thien than2
Mutu bị phát hiện sử dụng chất cấm khi còn khoác áo Chelsea
“Việc bị phát hiện sử dụng chất cấm khi còn khoác áo Chelsea chính là điều khiến tôi hối tiếc nhất. Mỗi người đều có quan điểm riêng của mình về cuộc sống, thế nhưng tôi đã phạm sai lầm khi nghe theo những lời khuyên không đúng đắn. Tôi đã phải mất một khoảng thời gian dài để chơi bóng đỉnh cao trở lại. Khi ấy, đầu óc tôi trở nên điên loạn và tôi chẳng thể nào đưa ra những quyết định sáng suốt”.
 
VÀ THIÊN THẦN TẠI ARTEMIO FRANCHI
 
Một kẻ nghiện ngập, phá hoại và bị nhiều người lên án, tưởng chừng như sẽ phải sớm kết thúc sự nghiệp trong im lặng và ruồng bỏ. Tuy nhiên, Mutu không nghĩ như vậy. Bỏ qua những tháng ngày chìm đắm trong men rượu, ma túy và gái gọi, cầu thủ sinh năm 1979 bắt đầu lao vào tập luyện và gây dựng lại cuộc đời ở Juventus. Mặc dù vậy, thật trớ trêu là ngay cả chốn dung thân dành cho Mutu cũng “dính chàm” với vụ scandal đầy tai tiếng mang tên Calciopoli. Chẳng còn lựa chọn nào khác, cựu tiền đạo Dinamo Bucarest buộc phải gia nhập Fiorentina với mức giá chuyển nhượng 8 triệu bảng. Để rồi, điều kỳ diệu đã xảy đến khi mà tại sân Artemio Franchi, HLV Cesare Prandelli từng bước biến anh trở thành một trong những chân sút kinh hoàng nhất Serie A vào thời điểm bấy giờ.
 
Ngay ở mùa giải đầu tiên khoác áo đội bóng thành Florence, Adrian Mutu đã cùng với Luca Toni trở thành bộ đôi “sát thủ” tàn phá hàng loạt CLB tại Calcio với tổng cộng 32 bàn thắng. Bên cạnh đó, cá nhân chân sút người Romania còn được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa với thành tích 16 bàn cùng 8 pha kiến tạo. Giai đoạn tiếp theo, bất chấp Toni đã chuyển sang Bayern Munich nhưng một Mutu thăng hoa nhất của sự nghiệp vẫn ghi tới 23 bàn thắng cho The Viola trong mùa giải 2007/2008, góp công rất lớn giúp Fio lọt vào tới bán kết UEFA Cup đồng thời vượt mặt AC Milan để giành lấy suất tham dự Champions League cuối cùng của Serie A. Cũng trong mùa Hè năm ấy, mặc dù phải rơi vào một bảng đấu tử thần tại VCK EURO 2008, bao gồm cả Italia, Pháp và Hà Lan nhưng ĐT Romania của Mutu vẫn thi đấu khá ấn tượng. Đáng tiếc là chính Mutu lại thực hiện hỏng ăn quả phạt đền 11 mét ở trận gặp Italia (hòa 1-1 chung cuộc, Mutu mở tỷ số trước đó), khiến Romania đánh mất đi cơ hội lọt vào tứ kết.
Adrian Mutu: Giua ac quy va thien than3
Adrian Mutu - sát thủ của Fiorentina
Sau này, mỗi khi được phỏng vấn, Mutu vẫn khẳng định rằng đó chính là giây phút đau khổ nhất trên sân cỏ của mình. “Đó là thời điểm mà trận đấu đã trôi về những giây phút cuối cùng. Nếu như tôi thành công, chúng tôi đã có cơ hội đi tiếp ở một bảng đấu tử thần. Thế rồi, chuyện gì phải đến đã đến, Romania đã bị loại sau trận thua trước Hà Lan. Cả đất nước chìm trong nỗi buồn và sự tiếc nuối. Suốt nhiều tháng tiếp theo, tôi không thể ngủ được vì hình ảnh ấy cứ mãi ám ảnh trong đầu. Tôi luôn cảm giác mình chính là người đã gây ra nỗi thất vọng tột cùng”.

CUỘC ĐỜI LÀ BỨC TRANH ĐEN TRẮNG
 
Là một nhân tài hiếm hoi của bóng đá Romania trong giai đoạn đầu thiên niên kỷ mới, tuy nhiên sự nghiệp quốc tế của Adrian Mutu cũng vô cùng biến động. Năm 2009, chân sút thuộc biên chế Fiorentina bị kỷ luật vì… tự ý đi nhậu qua đêm với đồng đội. Đến tháng Tám năm 2011, ngôi sao người Romania tiếp tục thể hiện bản chất “ngựa chứng” của mình bằng cách bỏ đi bar trong lúc mà các đồng đội vẫn còn đang tham dự trận giao hữu với ĐT San Marino. Đa số những lần “tái vi phạm” của Mutu đều được ban huấn luyện châm chước bởi trên thực tế, nền bóng đá Romania cũng chẳng còn ai xuất sắc hơn anh, nhất là sau khi đội trưởng Cristian Chivu giải nghệ. 
 
Mặc dù vậy, vụ việc đình đám vào cuối năm 2013 đã khiến Mutu thêm một lần nữa trở thành kẻ tội lỗi trong mắt những người hâm mộ. Thời điểm ấy, Romania vừa bị Hy Lạp đánh bại trong loạt trận play-off World Cup 2014. Với mong muốn “giảm bớt căng thẳng” cho toàn đội, Mutu đã quyết định đăng ảnh HLV Victor Piturca lên facebook nhưng gương mặt lại được thay thế bởi danh hài nổi tiếng Mr Bean. Kết cục, anh phải trả giá cho hành động “hài hước” bằng chính sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình. Và kể từ đó trở đi, người ta cũng không bao giờ còn được chứng kiến Mutu xuất hiện trong màu áo ĐT Romania nữa.
 
***
 
Đằng sau một cuộc sống phải chịu rất nhiều sự phán xét từ phía người đời, thế nhưng Mutu đôi lúc lại thể hiện tâm hồn hoàn toàn trái ngược. Năm 2013, trong một lần xem đoạn phim ghi lại cảnh các nhân viên y tế ở Chiết Giang, Trung Quốc cứu một đứa bé sơ sinh ra khỏi ống cống, trái tim “ma cà rồng” của Mutu đã cảm động. Ngay lập tức, anh lên tiếng phát biểu trên kênh truyền hình Pro TV: “Tôi thực sự muốn nhận nuôi đứa bé này. Khi chứng kiến đoạn video được phát sóng trên tivi, tôi không nào tiếp tục ăn bữa sáng. Nhìn thấy một đứa trẻ như vậy, tôi tự nhủ rằng mình phải cứu lấy nó. Cầu xin Chúa hãy mang đứa bé này đến với tôi”.
 
Nhiều người cũng tin rằng cuộc hôn nhân với người vợ thứ hai trong cuộc đời, Dominica Consuelo Matos chính là “liều tiên dược” đã cảm hóa Adrian Mutu từ một tên nghiện ngập trở thành người đàn ông của gia đình. Năm 2007, sau khi biết tin vợ mình mang thai đứa con thứ hai, ngôi sao người Romania đã thét lên trong niềm hạnh phúc: “Chúa đã giúp chúng tôi tìm đến với nhau. Chúng tôi luôn yêu nhau và sẽ hạnh phúc mãi mãi”. Mặc dù vậy, mới chỉ cách đây không lâu, người ta cũng vừa tìm hiểu được thông tin liên quan đến việc Mutu đã bí mật tổ chức kết hôn lần thứ 3 với Sandra Bachici, một siêu mẫu kém mình tới… 15 tuổi. Nguyên nhân chính dẫn đến cuộc tình đổ vỡ giữa anh và người vợ từng mặn nồng suốt 9 năm - Consuelo Matos, không gì khác, vẫn là bởi thói quen ăn chơi trác táng có lẽ đã ngấm vào tận… xương tủy.
 
Cho đến bây giờ, mỗi lần phải nhắc đến cái tên Adrian Mutu, người ta chắc chắn sẽ không thể nào quên được những tháng ngày mà anh từng reo rắc biết bao nỗi khiếp đảm dành cho các hậu vệ Serie A. Là một tiền đạo toàn diện và đặc biệt mạnh trong những tình huống sút phạt, Mutu không chỉ săn bàn hiệu quả mà còn đóng góp đáng kể vào lối chơi chung. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn khẳng định trong suốt sự nghiệp đầy rẫy những thăng trầm của mình, chân sút người Romania vẫn chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn mọi tiềm năng. Điều này có thể là một sự lãng phí to lớn, nhưng cũng là cái giá phải trả xứng đáng dành cho Mutu, một kẻ đã quyết định để mặc cuộc đời mình trôi nổi giữa những mảng màu đen trắng lẫn lộn, giữa những vinh quang và tội lỗi không thể nào tha thứ…

► Xem thêm thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.
 
OLE (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow