Ademola Olajade Alade Aylola Lookman: “Hãy xem người đàn ông” này chơi bóng!

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Năm 23/05/2024 08:46(GMT+7)

Zalo

Ademola Olajade Alade Aylola Lookman là tên đầy đủ của cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Europa League diễn ra rạng sáng nay. Nó dài như sự nghiệp 7 năm qua của chàng trai gốc Nigeria này vậy. 

dl
 

7 năm với một người 26 tuổi không phải là dài nhưng nếu bị cho mượn hết từ CLB này qua CLB khác thì khó mà tránh khỏi cảm giác bị quăng quật, bị kéo lê. 

Năm 2017, sau khi rời chiếc nôi Charlton Athletic, Lookman đến đầu quân cho Everton theo một hợp đồng 2 năm (2017-2019), nhưng sau 36 lần ra sân, tiền vệ cánh sinh ra tại Wandsworth (Anh) đã bị đội bóng vùng Merseyside đem cho RB Leipzig mượn. Ở Đức (2018), sau 11 trận Lookman ghi 5 bàn nên CLB mới nổi này liền ký hợp đồng 3 năm (2019-2022) mua đứt anh từ Everton. Nhưng, bất ngờ và khắc nghiệt thay, cũng chỉ sau 11 trận tịt ngòi, tuyển thủ U19, 20, 21 tuyển Anh đã bị RB Leipzig cho hồi hương với hợp đồng cho mượn đến Fulham (2020-2021). Rồi ngay sau đó chỉ 1 mùa giải, đội bóng “bò húc” lại đem “Lookman” cho Leicester City mượn đến năm 2022. Dù được thi đấu khá thường xuyên tại hai CLB của Ngoại hạng Anh và thể hiện được những phẩm chất đáng kỳ vọng nhưng với số bàn thắng khiêm tốn (4/34 trận cho Fulham; 6/26 trận cho Leicester), một lần nữa Lookman không tìm được bến đỗ lâu dài tại nơi mình sinh ra. Nhưng rồi, may sao, người ta đã mang tuyển thủ ĐTQG Nigeria (từ 2022) đến Atalanta để sau 2 năm đội bóng vùng Bergamo được hưởng trái ngọt từ niềm tin mình trao gửi. 

Cú hattrick trong trận CK trước Bayer Leverkusen - đội bóng bất bại cả mùa giải Bundesliga 2023-2024 rồi đây có lẽ sẽ đưa Lookman lên một địa vị mới, thậm chí là sẽ được các CLB hùng mạnh hơn Atalanta từ các giải VĐQG Anh, Ý, Tây Ban Nha, Đức đánh tiếng mời về. 

Trong khi Lookman an mung thi…
 

Một pha lẻn ra sau trung vệ Leverkusen rất tinh quái rồi băng cắt bẻ lòng chân trái đệm bóng cận thành mở tỷ số. Một pha dẫn bóng cắt ngang khung thành đối phương rồi cứa lòng chân phải vào góc xa. Và một pha đảo chân qua người rồi tung cú sút bằng mu chính diện kết liễu số phận thầy trò Xabi Alonso. Tất cả đều vừa vặn, sắc sảo, nhanh gọn như những cú ra đòn của một sát thủ hàng đầu. Chỉ cần như vậy thôi, tất cả người hâm mộ đến từ Atalanta và Ý hay những khán giả trung lập, thậm chí là chính những người cổ vũ Bayer Leverkusen cũng đều thấy Lookman không cao mà ai cũng muốn ngước nhìn. 

Chỉ cao 1,74m, Lookman chả khác nào David bên cạnh những gã khổng lồ Goliath Tây Âu. Nhưng bên trong thân hình thấp bé đó là tốc độ và một sức mạnh, sức bền đáng nể. Nếu chỉ để ý 3 bàn thắng Lookman ghi được, người ta cứ ngỡ anh là một tiền đạo, vì hầu hết trong mọi đợt tấn công của đại diện Serie A, số 11 đều có mặt rất sát khu vực 16m50 để thường trực uy hiếp cầu môn đội bóng đến từ Đức. Nhưng, bất kỳ khi nào nhà ĐKVĐ Bundesliga có một đợt phản công thì khán giả đều thấy một gã nhỏ con chạy về cánh trái hỗ trợ hàng thủ phong toả các mũi tấn công của đối thủ. Cứ như thế, Lookman lên công về thủ bền bỉ, vững chãi đến kinh ngạc suốt 90 phút. 

Nếu không phải nhà báo thể thao hay người xem bóng đá đủ sâu và rộng, hẳn sẽ có nhiều người phải hỏi “Lookman là ai?” chứ đừng nói đến việc so sánh tiền vệ cánh này với những ngôi sao đang được ca tụng cả mùa giải này bên phía Bayer Leverkusen như Wirtz, Xhaka, Grimaldo, Frimpong, Schick.

Nhưng thực tế thì thế nào? Màn toả sáng rực rỡ của Lookman đã khiến những cái tên nêu trên trở nên lu mờ đi rất nhiều. Thậm chí, sẽ có người giật mình tự hỏi: Chuỗi bất bại của thầy trò Alonso vừa qua thực sự là thế nào? Leverkusen có thực sự mạnh đến vậy, hay đó chỉ là do Bundesliga đã suy yếu đi quá nhiều? 

Atalanta không đánh bại Bayer Leverkusen chỉ với một mình Lookman. Đoàn quân của HLV Gasperini đã chơi hay ở cả 3 tuyến. Họ kiểm soát khu vực giữa sân rất tốt bởi khả năng giữ nhịp và điều tiết của Koopmeiners; sức mạnh trong các pha đánh chặn, thu hồi của Éderson; hai cánh lên xuống nhịp nhàng với Zappacosta và Ruggeri. Bộ tam vệ Djimsiti, Hien, Kolašinac cùng thủ thành Musso giữ được cự ly, sự liên lạc và tập trung cao độ khiến đối thủ rất ít cơ hội đưa bóng xuống 2 nách cũng như cầm bóng đâm thẳng vào khu Zone 14. Phía bên trên, De Ketelaere biến hoá giữa một hậu vệ và tiền vệ cánh phải. Còn mũi nhọn Scamacca thường xuyên lùi về giữa sân hợp cùng hàng tiền vệ để kiểm soát hoặc thu hồi bóng. 

Atalanta lap ky luc sau chien thang truoc Leverkusen
Atalanta lập kỷ lục sau chiến thắng trước Leverkusen

Nhìn vào cách di chuyển, sự cần mẫn, trách nhiệm, thận trọng nhưng không run sợ, co cụm mà luôn rất chủ động cho mỗi pha phản công của tất cả các cầu thủ Atalanta mới thấy ở trận cầu này lão tiền bối Gasperini cao tay hơn người đồng nghiệp trẻ Xabi Alonso. Và, việc trao ấn kiếm cho Lookman trong các pha kết liễu đối thủ có thể coi là con bài trong tay áo của chiến lược gia người Ý ở trận thư hùng này. Bởi, ở các trận đấu trước đó, chính Scamacca mới là người chiếm spotlight. 

Ademola Olajade Alade Aylola Lookman, một cái tên rất dài, một quãng đường lang bạt nhưng chỉ sau một trận chung kết Europa League thôi, cái tên ấy giờ đây trở nên thật đặc biệt, hành trình khẳng định bản thân đó trở nên thật truyền cảm hứng. Lookman kể từ nay là cầu thủ châu Phi đầu tiên ghi 2 bàn trở lên trong trận chung kết một giải đấu lớn của UEFA, là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Europa League ghi được 3 bàn ở trận chung kết và là cầu thủ kết thúc chuỗi 51 trận đấu bất bại của Bayer Leverkusen. 

Nên, xuất phát điểm không quyết định đích đến. Hành trình dù êm xuôi hay gập ghềnh cũng không quyết định đích đến. Chỉ có tin vào bản thân, không bỏ cuộc, nỗ lực hàng ngày, chắt chiu từng cơ hội và khát khao chinh phục mọi thử thách mới có thể mang đến thành công. 

Kể từ hôm nay, “hãy xem người đàn ông” này chơi bóng: Ademola Lookman Olajade Alade Aylola Lookman.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Dominik Szoboszlai: Niềm tự hào của bóng đá Hungary

Sau khi lỡ hẹn với Euro 2020, Dominik Szoboszlai chuẩn bị có kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp ở năm 2024, khác với 3 năm trước, anh giờ đã là một ngôi sao hàng đầu của tuyển Hungary và gánh trên vai trọng trách người đội trưởng.

Joselu và kỳ Euro đầu tiên đầy hứa hẹn

Từ một cầu thủ chỉ chơi cho các CLB tầm trung và trụ hạng, Joselu có lần đầu tiên vô địch Champions League, lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển Tây Ban Nha cũng như cơ hội toả sáng ở kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp, khi đã 33-34 tuổi.

X
top-arrow