Adel Taarabt: Cuộc tái sinh của một chuyên gia xỏ háng

Tác giả Fussballgott - Chủ Nhật 16/02/2020 17:32(GMT+7)

Zalo

1387 ngày kể từ khi ký hợp đồng, Adel Taarabt mới được đá trận ra mắt cho Benfica hồi tháng hai năm 2019. Kể từ đó, cầu thủ người Morocco không ngừng ‘tiến hóa’, trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự hàng đầu châu Âu. Nhắc lại, là tiền vệ phòng ngự! Một trong những kẻ ngổ ngáo nhất bóng đá hiện đại, lấy việc xỏ háng đối phương làm niềm vui, đang hồi sinh ở Benfica.

1387 ngày kể từ khi ký hợp đồng, Adel Taarabt mới được đá trận ra mắt cho Benfica hồi tháng hai năm 2019. Kể từ đó, cầu thủ người Morocco không ngừng ‘tiến hóa’, trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự hàng đầu châu Âu. Nhắc lại, là tiền vệ phòng ngự! Một trong những kẻ ngổ ngáo nhất bóng đá hiện đại, lấy việc xỏ háng đối phương làm niềm vui, đang hồi sinh ở Benfica.

Adel Taarabt Cuộc tái sinh của một chuyên gia xỏ háng hình ảnh
Adel Taarabt: Cuộc tái sinh của một chuyên gia xỏ háng
Rất nhiều người Anh vẫn nhớ về Adel Taarabt. HLV Martin Jol của Tottenham Hotspur gọi anh là “phù thủy”. Vài năm sau đó, ở Queen Park Rangers, Harry Redknapp so sánh anh với “ba cục đá quá khổ”. Cả hai ông thầy đều mô tả chính xác về Taarabt, nhưng chưa bao giờ nghĩ rằng anh có thể là một tiền vệ phòng ngự. Chính Taarabt cũng không tin điều đó. Để đáp trả Redknapp, anh từng nói:
“Có lẽ HLV nghĩ tôi sẽ tắc bóng nhiều hơn chắc. Tôi không phải loại cầu thủ ông ấy trông đợi”.

Chính xác thì trong những năm tháng ấy, việc Taarabt giỏi nhất là xuyên thủng các hàng phòng ngự bằng lối đi bóng khó lường và những cú sút hiểm hóc, bên cạnh những xỏ háng làm bẽ mặt đối thủ.

Anh bắt đầu phát lộ tiềm năng ở Lens, được Tottenham mua về nhưng chỉ ra sân được vỏn vẹn 9 lần, phải bán sớ sang QPR. Dù không thể dùng anh nhưng như HLV Martin Jol đã đề cập ở trên, anh là phù thủy với trái bóng trong chân.



“Tôi không thích nói nhiều về mình, nhưng tôi nghĩ ai đã có lần nhìn thấy khi tôi còn là một tài năng trẻ, đều nói rằng sớm muộn gì tôi cũng tới Barcelona hay Real Madrid. Chính Luka Modric cũng từng nói vậy với tôi”.
“Nhưng điều đó đã không xảy ra. Không phải tại vì ai khác, lỗi là ở bản thân tôi”.


Có lẽ anh không bao giờ nghĩ được rằng phải đến tuổi 30, Taarabt mới chơi thứ bóng đá hay nhất sự nghiệp, trong vai trò một tiền vệ đá thấp nhất trên sân. Anh chuyển đổi bản thân thành một thứ vũ khí toàn năng, vừa ném mình vào cuộc tranh chấp khốc liệt, vừa tạo cơ hội hoặc ghi bàn nếu có thể. Để làm vậy, Taarabt phải hạn chế tối đa thói quen ưa thích nhất của anh trong phần đầu sự nghiệp: xỏ háng đối phương.

Không ai có thể nghi ngờ phẩm chất kỹ thuật của Taarabt nếu từng chứng kiến anh những năm 21, 22. Đó cũng điều duy nhất còn đọng lại của Taarabt bây giờ, có điều anh dùng sự khéo léo để làm bẽ mặt đối phương nữa, mà để xoay trở thoát sự áp sát của đối phương.

Sự tiến hóa không xảy ra trong một đêm, nó bắt đầu từ một thảm họa phạt góc ở đội dự bị Benfica. Chính xác sau khi ký hợp đồng với Taarabt, Benfica đã ném anh xuống đội dự bị. Và trong một trận đấu, Taarabt lĩnh trách nhiệm thực hiện quả phạt góc bên cánh trái. Đoạn clip trên youtube có tên là cú sút phạt góc tồi tệ nhất mọi thời đại, với quả bóng hoàn toàn thiếu lực cũng như sự chính xác, đi thẳng ra ngoài trong sự ngỡ ngàng của tất cả những người chứng kiến.

Sự bẽ bàng chưa dừng lại. Năm 2016, anh đến thử việc ở 1860 Munich nhưng ngay cả CLB của 2.Bundesliga cũng từ chối.

“Có một hay hai thứ gì đó không thật phù hợp”
– GĐTT Thomas Eichin của đội bóng Đức lý giải.
“Không phù hợp” cũng là thứ mà Redknapp nói về anh năm 2014, khi Taarabt phải ngồi ngoài trong QPR đấu với Liverpool

“Cậu ta không hề chấn thương. Cậu ta chỉ là không phù hợp. Không phù hợp để tiếp tục chơi bóng, thật không may”.


Sau hợp đồng thất bại ở Đức là 18 tháng được cho mượn ở Genoa. Thực tế, Benfica không hề có ý định sử dụng anh. Họ chỉ ước gì có CLB nào đó mang anh đi khỏi Lisbon. Genoa không mua đứt Taarabt nhưng họ đã làm được điều phi thường: giúp anh giảm tới 10kg.

HLV Ivan Juric khen ngợi: “Thật hạnh phúc thì nhìn cậu ấy chơi bóng. Giờ thì trông Taarabt đã giống người yêu bóng đá rồi”

Taarabt chia sẻ thời gian ở làm việc với HLV Croatia đã khiến anh lấy lại tinh thần.

“Khi mới đến đó, tôi bị phát tướng và mắc kẹt trong rất nhiều vấn đề. Tôi bây giờ không giống một chút nào so với tôi trước kia là do thời gian Genoa. Với Ivan, bạn phải luôn làm việc hết sức. Dù vậy, ông ấy là người rất công bằng. Nếu bạn chứng minh mình hiểu đã mắc sai lầm ở chỗ nào, ông ấy sẽ nhấn nút khởi động, cho bạn cơ hội làm lại từ đầu. Tôi không biệt liệu chúng tôi có thể gọi nhau là tri kỷ hay không nhưng chắc chắn là ông ấy đã thay đổi cuộc đời tôi – và dĩ nhiên cả vóc dáng tôi nữa”.

Sự nghiệp mà nốt trầm nhiều hơn thăng của Taarabt gắn chặt với tầm ảnh hưởng của các HLV. Cho tới nay, Neil Warnock được coi là HLV được hưởng lợi nhiều nhất từ tài năng của tiền vệ Morocco. Cả hai đã làm việc với nhau ở QPR sau khi Taarabt rời Spurs. Anh thậm chí còn được mang băng đội trưởng đội chủ sân Loftus Road khi mới 21 tuổi.

Trong lịch sử Championship, chưa có cầu thủ tạo ra tầm ảnh hưởng lớn như Taarabt lên mùa giải 2010-2011. Dấu ấn đáng nhớ là màn hủy diệt Swansea của Brendan Rodgers tới 4-0 ở tháng 12. Anh kiến tạo bàn đầu tiên sau pha đi bóng bên cánh trái. Sau đó buộc đối phương phạm lỗi trong hai tình huống lần lượt dẫn đến thẻ đỏ và penalty.

90 phút bùng nổ khép lại bằng cú đúp ở các phút 70 và 80. Bàn cuối cùng đến từ một trong những thói quen ưa thích nhất trong sự nghiệp Taarabt, xỏ háng đối thủ trước khi tung cú sút hiểm từ ngoài vòng cấm. Nếu chúng ta từng nhìn thấy hình ảnh Pep Guardiola sửng sốt trước 5 bàn thắng của Robert Lewandowski vào lưới Wolfsburg thì chính HLV Warnock đã làm điều tương tự khi nhìn Taarabt.

QPR kết thúc mùa giải ở vị trí số một. Ngôi sao sáng nhất của họ giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải với 19 bàn thắng và 16 pha kiến tạo. Trước và sau Taarabt, hạng đấu cao thứ nhì của nước Anh chưa từng chứng kiến một cầu thủ nào có phong độ khủng khiếp đến vậy.

Cũng chính vì vậy, hình thái của Taarabt ở Benfica hiện tại quả thực quá hoang đường, nhất là đối với người Anh. Giờ Champions League mới là giải đấu của Taarabt. Trong trận đấu với Zenit, anh lại nhớ đến thói quen hồi trẻ của mình, hai lần đưa bóng đi qua háng Aleksandr Yerokhin và Wilmar Barrios bên phía đối thủ. Đến trận đấu với RB Leipzig, Taarabt trở thành cầu thủ chạy nhiều nhất trên sân, chỉ thua mỗi mình Diego Demme, 11.39km vượt xa mức trung bình của toàn đội là 10.56 km. Anh cũng là người có tỉ lệ chuyền bóng thành công cao nhất trên sân ngày hôm đó, đi kèm với 6 tình huống đi bóng thành công – gấp đôi so với người xếp tiếp theo.

Tờ Daily Mail so sánh anh với một trong ‘con quái vật’ ở Premier League trong nhiều năm qua là Mousa Dembele,người đã rời Spurs cách đây 13 tháng.

“Màn trình diễn Taarabt gợi nhớ đến tiền vệ người Bỉ Mousa Dembele, thể hiện sức mạnh trong cả phòng ngự lẫn tấn công, trong khi vẫn cho thấy sự thanh thoát khi giữ bóng trong chân”
– tờ báo này viết.

Cuộc chơi của Benfica ở Champions League đã khép sau khi chỉ cán đích thứ ba trong bảng đấu khá cân sức. Còn ở Liga Sagres Bồ Đào Nha, họ đang thống trị với 18 chiến thắng trong 20 trận đấu gần nhất. Thứ bảy rồi, họ đã gục ngã trước FC Porto tại Dragão, nhưng vẫn còn hơn đại địch 4 điểm.

Ngôi đầu của Benfica có sự đóng góp rất lớn của Taarabt. Hồi cuối tháng một, họ phải chật vật lắm mới vượt qua Belenenses với tỉ số 3-2 sít sao. Đó cũng trận đấu mà Taarabt-30-tuổi thể hiện những gì được gọi là tinh túy nhất của mình: tắc bóng, thoát pressing, tạo cơ hội và ghi bàn. Taarabt cho thấy khi anh vào phom, cả vóc dáng lẫn phong độ, anh có thể áp đảo bất kỳ trận đấu nào.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, As Águias đã mang về Julian Weigl từ Borussia Dortmund. Ngay lập tức cả hai thường xuyên đá cặp với nhau ở trung tuyến. Đàn anh Morocco sẽ có rất nhiều điều để nói với Weigl, nhất là khi sự nghiệp của cầu thủ 1995 có dấu hiệu bị chững lại trong vài mùa giải gần nhất.

Cũng như Warnock đã làm ở QPR, hay Clarence Seedorf ủng hộ Taarabt ở AC Milan, sự cổ vũ của Bruno Lage đóng vai trò quan trọng trong việc hồi sinh tiền vệ Morocco.

“Chúng tôi cố gắng đặt cậu ấy vào vị trí tiền đạo lùi, nhưng nhận ra cậu ấy còn lợi hại hơn nếu đá vị trí tiền vệ mỏ neo. Cậu ấy mang đến sự cân bằng ở hàng phòng ngự và nguy hiểm khi tấn công”.

Adel Taarabt: Cuoc tai sinh cua mot chuyen gia xo hang2
 

Có rất ít người nếm trải thăng và trầm trong sự nghiệp nhiều như Taarabt đã từng, từ người hùng-thủ quân cho đến dự bị không được dùng tới ở sân Loftus Road, đá Robinho lên băng ghế dự bị trước khi phát tướng, rồi trở thành trò cười ở Benfica. Hành trình ở Bồ Đào Nha tưởng như là một tấn bi hài kịch mới của Taarabt nhưng không ai ngờ ở năm cuối cùng của hợp đồng, anh lại tỏa sáng ngoạn mục ở vị trí mới.

Trên twitter những khán giả bóng đá Anh ưa hoài niệm có một trào lưu mang tên ‘The streets will never forget”, để nhắc về những cầu thủ thể hiện được đẳng cấp siêu sao dù chỉ trong thời gian rất ngắn. Taarabt được đặt cạnh Roque Santa Cruz, Michu, Andrey Arshavin, dù vinh quang của anh là ở một giải đấu khiêm tốn hơn nhiều. Và khác những người kể trên, Taarabt đã tái sinh!

Theo Michael Butler | The Guardian.


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow