AC Milan vút bay trên đôi cánh của Ibrahimovic

Tác giả CG - Thứ Hai 02/11/2020 16:56(GMT+7)

Zalo

“Tại sao phải chạy khi bạn có thể bay”, Zlatan Ibrahimovic đã đăng tấm ảnh ngả người móc bóng trước Udinese kèm dòng chú thích như thế lên mạng xã hội. Ở Milan bây giờ, tất cả đều đang bay cùng anh.

Zlatan Ibrahimovic chắp cánh cho AC Milan bay cao hình ảnh
 
"Chúng tôi là một trong những đội bóng trẻ nhất châu Âu dù tôi đã kéo độ tuổi trung bình của CLB cao lên một chút. Các đồng đội khiến tôi cảm thấy mình trẻ lại. Họ rất khát khao, không bao giờ hài lòng với bản thân sau mỗi trận đấu hay buổi tập.
 
Tôi sẽ gánh trách nhiệm và áp lực, các đồng đội không cần làm điều đó. Tôi sẽ đảm trách nhiệm vụ này, họ chỉ cần tập trung tập luyện, tin tưởng và đi theo con đường đã vạch ra mà thôi", Zlatan Ibrahimovic chia sẻ sau khi ghi bàn giúp AC Milan đánh bại Udinese ở trận đấu vừa qua.
 
Một cú bật nhảy, ngả người và móc bóng. Dù đó không phải tình huống chạm bóng chuẩn mực nhất thì bàn thắng vẫn được thực hiện. Như mọi khi, Ibrahimovic lại dang tay ăn mừng, ôm lấy các đồng đội. Tiền đạo người Thụy Điển không cần tấm băng đội trưởng để làm người thủ lĩnh trong tập thể. 
 
Giống như một người anh cả, trụ cột của gia đình, anh tự nhận trách nhiệm chống đỡ mọi áp lực để các đồng đội nhìn vào và tiến bộ. Mặt tích cực của những đội bóng trẻ là họ có khát khao, năng lượng và thể chất dồi dào. Nhưng điểm yếu chính là tập thể ấy cần một người đàn anh để làm gương cho toàn đội. Sự xuất hiện của Simon Kjaer và nhất là Ibrahimovic từ kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái đã mang lại điều đó cho AC Milan.
 
Bạn có biết sau chiến thắng trước Inter Milan ở vòng 4 Serie A cách đây 2 tuần, HLV Stefano Pioli đã nói gì không? Nhà cầm quân người Italy trả lời truyền thông rằng: “Cậu ấy (Ibrahimovic) kiệt sức và có đôi lúc đề nghị thay người. Nhưng lần này tôi không thể nghe cậu ấy được. Những đóng góp của cậu ấy quá quan trọng.
 
Câu nói đó đã khái quát lên tất cả tầm ảnh hưởng của siêu sao Thụy Điển tại AC Milan.
 
Zlatan Ibrahimovic chắp cánh cho AC Milan bay cao hình ảnh
 
Khi Ibrahimovic rời Manchester United để chuyển tới Los Angeles Galaxy, đa phần đều đã nghĩ tới cái kết cho hành trình bóng đá của anh. MLS chắc chắn ở đẳng cấp quá khác so với các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Anh dễ dàng chinh phục Los Angeles, chinh phục nước Mỹ và nền túc cầu nơi đây. 53 bàn thắng trong 58 trận đấu ở MLS là con số biết nói. 
 
Khi hợp đồng của anh với LA Galaxy hết hạn, tiền đạo người Thụy Điển đã cân nhắc tương lai của mình rằng nên tiếp tục ở lại nước Mỹ hay không. Lúc này, người đại diện Mino Raiola xuất hiện và đóng một vai trò quan trọng. 
 
Ibrahimovic tiết lộ: “Mino bảo tôi ‘Giải nghệ ở Mỹ thì quá dễ. Cậu phải trở lại và cho tất cả mọi người thấy cậu vẫn có thể thi đấu ở châu Âu’. Tôi nói, ‘Thế đội nào cần tôi nhất?’”. Siêu cò Raiola thông báo cho khách hàng của mình biết AC Milan vẫn bày tỏ sự quan tâm. Và sau những cuộc đàm phán, Ibrahimovic trở lại Milan sau 7 năm rưỡi chia tay.
 
Sau những trận đấu đầu tiên, anh mạnh dạn tuyên bố: “Tôi là chủ tịch, là HLV và cầu thủ nhưng tôi chỉ được trả lương làm cầu thủ thôi. Nếu tôi ở đây từ đầu mùa, chúng tôi sẽ giành Scudetto”. Ibrahimovic là như thế. Để liệt kê những câu nói bất hủ của Ibrahimovic thì quả thực quá nhiều. Anh thẳng thắn, không ngại bày tỏ quan điểm và cũng không bao giờ nghi ngờ sự đặc biệt của bản thân mình. 
 
Nhưng tất nhiên sẽ có những sự nghi hoặc về màn tái hợp này giữa Milan và Ibrahimovic. Thời điểm đó Rossoneri đang khủng hoảng sâu sắc dù đã thay thế HLV Marco Giampaolo bằng HLV Stefano Pioli, đặc biệt sau khi bị Atalanta đánh bại với tỷ số 5-0. Thậm chí họ đã từng cách 3 điểm so với nhóm xuống hạng. Ai mà tin được một lão tướng 38 tuổi sẽ giúp đội bóng thoát khỏi cơn khủng hoảng.
 
Hơn nữa, Giám đốc Điều hành Ivan Gazidis kiên quyết muốn trẻ hóa và điều này sung khắc với Giám đốc Kỹ thuật Paolo Maldini, Giám đốc Thể thao Frederic và nhất là Giám đốc Bóng đá Zvonimir Boban. Gazidis đã âm thầm chuẩn bị để đưa một HLV dày dạn kinh nghiệm với tư duy thích làm việc với các cầu thủ trẻ là Ralf Rangnick về, thậm chí là trao một quyền lực to lớn. Điều đó đặt ra dấu hỏi về tương lai của Ibrahimovic sau khi bản hợp đồng 6 tháng với Milan khép lại.
 
Nhưng Ibrahimovic nói được và đã, đang làm được. Trong khi đó, niềm tin lẫn lý trí của đội ngũ kỹ thuật AC Milan đã được đền đáp xứng đáng. Cách đây vài tháng, HLV Rangnick thừa nhận ông đã từ chối đến Milan vì Pioli đang làm tốt, xứng đáng tiếp tục công việc đồng thời ông không muốn đội bóng dựa vào những cầu thủ cao tuổi như Kjaer hay Ibrahimovic
 
Zlatan Ibrahimovic chắp cánh cho AC Milan bay cao hình ảnh
 
Vấn đề mấu chốt là những “ông lão” ấy đã làm thay đổi bộ mặt của Milan. Kjaer trở thành hòn đá tảng ở hàng phòng ngự còn Ibrahimovic trở thành linh hồn cũng như thủ lĩnh của toàn đội. Milan đang trải qua chuỗi 24 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Rossoneri dẫn đầu Serie A với 5 chiến thắng và 1 trận hòa trong khi Ibrahimovic đứng đầu danh sách vua phá lưới giải đấu với 7 pha lập công dù có 2 vòng phải ngồi ngoài vì COVID-19. Quá ngoạn mục phải không?
 
Cựu Phó Chủ tịch Adriano Galliani của AC Milan từng chia sẻ: “Tôi nhớ có những lần cậu ấy (Ibrahimovic) đẩy các đẩy đồng đội vào tường vì họ không tập luyện đúng cường độ”. Đó là câu chuyện của 10 năm trước, khi siêu sao người Thụy Điển vẫn chỉ là cầu thủ 29 tuổi, sự nghiệp vẫn còn dài và trong tập thể Milan còn nhiều đàn anh lớn hơn anh.
 
Giờ đây Ibrahimovic đã 39 tuổi và là anh cả của tập thể cầu thủ Milan, thậm chí có những cầu thủ kém anh trên dưới 20 tuổi. Anh đã có đủ danh tiếng và sự thừa nhận. Sự gương mẫu của Ibrahimovic đã trở thành chuẩn mực cho các đồng đội nhìn vào, cá tính và hào quang suốt sự nghiệp là thứ giúp anh được các đồng đội nghe theo. 
 
Hakan Calhanoglu đang trải qua quãng thời gian thăng hoa một phần cũng nhờ thi đấu bên cạnh Ibrahimovic. Anh nói: “Kinh nghiệm của Zlatan giúp chúng tôi tiến xa hơn và trên hết là ý chí chiến thắng to lớn của anh ấy. Nó bắt đầu ngay từ lúc tập luyện. Zlatan muốn giành chiến thắng trong từng bài tập nhỏ nhất. Anh ấy rất giàu khát khao và sẽ tức giận khi thua cuộc”.
 
Sau chiến thắng Juventus với tỷ số 4-2 ở mùa giải trước khoảng 1 tuần, Ante Rebic chia sẻ: “Ibra là một thủ lĩnh. Trước trận đấu với Juve, anh ấy bảo chúng tôi: ‘Tôi sẽ cho các cầu thủ Juve biết thế nào là chơi bóng’. Tinh thần đó của anh ấy truyền vào chúng tôi”.
 
AC Milan đã bắt đầu đi xuống và lạc lối kể từ năm 2012 khi buộc phải bán những trụ cột như Ibrahimovic và Thiago Silva để giải quyết bài toán tài chính. Sau những lần thay tướng, đổi chủ và làm mới đội hình, một trong những vấn đề của AC Milan là họ thiếu đi một thủ lĩnh mang cả phẩm chất chuyên môn lẫn tinh thần của nhà vô địch.
 
Zlatan Ibrahimovic chắp cánh cho AC Milan bay cao hình ảnh
 
Sự trở lại của Ibrahimovic đã giải quyết điều đó. Không chỉ như vậy, cây bút James Horncastle nhận định: “Thay vì giới hạn vai trò của mình mà ở Italy người ta gọi là thủ lĩnh chuyên môn, một người lãnh đạo bằng cách làm gương và để tài năng lên tiếng, anh ấy (Ibrahimovic) giống Diego Maradona - một người thẳng thắn, yêu cầu khắt khe và có quyền uy không chỉ đến từ trình độ mà cả uy tín”.
 
Tất nhiên Ibrahimovic hiểu những hạn chế về thể chất của mình khi đã ngấp nghé ngưỡng cửa 40. Câu nói bông đùa “nếu 20 tuổi, tôi sẽ ghi 4 bàn nhưng khi gần 40, tôi chỉ ghi 2 bàn” vừa thể hiện sự cao ngạo quen thuộc của tiền đạo người Thụy Điển nhưng đồng thời cũng là lời thừa nhận gián tiếp rằng anh không còn có thể sung sức như xưa. Các khán giả theo dõi anh thi đấu cũng hiểu và HLV Pioli thì càng rõ hơn ai hết. AC Milan không thể hoàn toàn dựa vào Ibrahimovic, đó sẽ là một chiến lược nguy hiểm nếu trong một ngày anh không thể tỏa sáng. 
 
Nhưng AC Milan cần có anh trên sân để có những bàn thắng, các đồng đội xung quanh có một người mở ra những khoảng trống và kích thích tinh thần. Milan đang thăng hoa, dẫn đầu Serie A nhưng cuộc hành trình còn dài và Ibrahimovic cần được sử dụng một cách hợp lý để tiếp tục làm điểm tựa cho toàn đội.
 
“Tại sao phải chạy khi bạn có thể bay”, Ibrahimovic đã đăng tấm ảnh ngả người móc bóng trước Udinese kèm dòng chú thích như thế lên mạng xã hội. Ở Milan bây giờ, tất cả đều đang bay cùng anh.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow