AC Milan và bài toán khó liên quan đến tương lai của Rafael Leao

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 07/01/2023 14:07(GMT+7)

Zalo

Khi Rafael Leao tỏa sáng để góp công lớn giúp AC Milan vô địch Serie A sau 11 năm chờ đợi, BLĐ Milan đã quyết tâm giữ chân ngôi sao người Bồ Đào Nha, đồng thời sẵn sàng biến anh trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất đội bóng. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ. 

323142051_500307511995088_7856861471963569781_n
 

Vào giữa tháng 9/2022, Giám đốc kỹ thuật Paolo Maldini khi được các phóng viên đặt câu hỏi về tương lai của Leao, đã thẳng thắn trả lời rằng: “Đó là câu hỏi mà chúng tôi đã đối mặt suốt nhiều tháng trước. Leao biết rằng chúng tôi muốn cậu ấy ở lại đây. Milan đang sở hữu những nhân tố trẻ trung và ngày càng tiến bộ. Và cậu ấy là một phần trong dự án phát triển này”. 

AC Milan và bài toán khó liên quan đến tương lai của Rafael Leao 1
GĐKT Paolo Maldini rất muốn giữ chân Rafael Leao nhưng không phải bằng mọi giá.

Huyền thoại một thời của Milan cũng nói thêm: “Chelsea đã đưa ra một lời đề nghị cho cậu ấy ở mùa hè vừa qua, nhưng chúng tôi đã kiên quyết từ chối. Với Leao, Bennacer và Kalulu, chúng tôi đã bắt đầu thảo luận về việc gia hạn hợp đồng của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên không dễ để các bên tìm được tiếng nói chung trên bàn đàm phán. Việc gia hạn hợp đồng có thể rất phức tạp nhưng cũng có thể rất dễ dàng. Mọi thứ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nguyện vọng của các cầu thủ”.

Đó là một câu trả lời đầy ẩn ý để dẫn dắt dư luận. Theo Paolo Maldini, rõ ràng việc tiến độ đàm phán hợp đồng bị gián đoạn nguyên nhân đến từ phía Leao, không phải là do BLĐ Milan thiếu quyết tâm. Vậy khúc mắc ở đây là gì? Điều gì khiến cầu thủ xuất sắc nhất Serie A 2021/2022 chưa chịu đặt bút ký vào bản hợp đồng mới?

Vấn đề đơn giản là tiền. Leao chắc chắn muốn cải thiện đáng kể mức thu nhập 1,8 triệu euro/mùa nếu cam kết tương lai với Milan bằng một bản hợp đồng mới. Con số được người đại diện Jorge Mendes đưa ra là 7 triệu euro/mùa, gấp 4 lần mức lương cũ. Bởi lẽ giờ đây Leao đã không còn là một sao mai mới nổi, mà đã vươn mình lên tầm ngôi sao hàng đầu của bóng đá Italia. 

Mùa trước, Leao góp dấu giày trong 21 bàn thắng cho Milan tại Serie A, nhiều hơn bất kể cái tên nào khác trong đội hình của HLV Stefano Pioli. Sang đến mùa giải 2022/2023, mọi thứ vẫn tiếp diễn. Sau 15 lần ra sân, cầu thủ 23 tuổi có 7 bàn thắng và 4 pha kiến tạo, đồng thời 4 lần được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. 

AC Milan và bài toán khó liên quan đến tương lai của Rafael Leao 2
Rafael Leao là ngôi sao số một tại AC Milan ở thời điểm hiện tại.

Có thể khẳng định sức mạnh trên hàng công của Milan đang phụ thuộc rất nhiều vào tài năng của chân chạy cánh mang áo số 17 này. Hành lang biên trái với sự xuất hiện của Theo Hernandez và Leao luôn được xem là hướng tấn công chủ lực của Milan. Bộ đôi này sở hữu tốc độ, khả năng qua người và dứt điểm, cũng như khả năng di chuyển không bóng cực tốt.

BLĐ Milan thừa thông minh để biết rằng Leao chính là ngôi sao lớn nhất mà họ sở hữu trong đội hình. Để có thể duy trì được sự cạnh tranh trong cuộc đua đoạt Scudetto và xa hơn là mục tiêu lấy lại vị thế tại Champions League, đội bóng rất cần những nhân tố tài năng như vậy. Ưu tiên hàng đầu nhưng không phải bằng mọi giá!

Tại sao lại nói vậy? Bởi đơn giản BLĐ Milan đã manh nha có ý định bán Leao trong trường hợp cầu thủ này không đồng ý gia hạn hợp đồng. Đội bóng chủ sân San Siro cho rằng mức đòi hỏi của Leao là quá cao so với mặt bằng chung của đội bóng. Hiện tại không có bất cứ cầu thủ nào của Milan hưởng mức lương nhiều hơn 6 triệu euro/mùa. Cầu thủ được trả lương hậu hĩnh nhất là Theo Hernandez cũng chỉ hưởng 5,2 triệu euro/mùa. Đội trưởng Davide Calabria thậm chí chỉ nhận về 3,7 triệu euro/mùa. 

Một thống kê cho thấy, Milan dù là đội vô địch Serie A mùa trước nhưng chỉ có quỹ lương vỏn vẹn 55 triệu euro. Ngay cả khi đã tăng lên 80 triệu euro ở mùa giải năm nay, thì con số này vẫn chỉ bằng một nửa so với Juventus – đội bóng hiện đang sở hữu quỹ lương 160 triệu euro, cao nhất giải đấu. Nên cũng chính vì vậy, BLĐ Milan luôn gặp khó khăn trong việc giữ chân các trụ cột. Chỉ trong vòng 2 năm ngắn ngủi trở lại đây, đội bóng từng 7 lần vô địch Champions League trong lịch sử phải cay đắng chấp nhận việc nhiều ngôi sao từ chối gia hạn hợp đồng để ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do. 

Đầu tiên là trường hợp của Gianluigi Donnarumma. Bất chấp Milan là nơi giúp tên tuổi của Donnarumma bước ra ánh sáng khi trao cơ hội bắt chính ngay từ khi mới chỉ 17 tuổi, thủ thành người Italia vẫn quyết tâm dứt áo ra đi, chuyển sang đầu quân cho Paris Saint-Germain để hưởng mức lương 10 triệu euro/mùa, gần gấp đôi thu nhập tại Milan. Điều tương tự cũng diễn ra với Franck Kessie và Hakan Calhanoglu. Thậm chí với trường hợp của Kessie, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã được cảnh báo rằng bản thân sẽ phải ngồi dự bị nhiều tại Barcelona nhưng vẫn can tâm tình nguyện cập bến Camp Nou khi biết họ trả mức lương lên đến 9 triệu euro/mùa. 

AC Milan và bài toán khó liên quan đến tương lai của Rafael Leao 3
BLĐ Milan không muốn lặp lại trường hợp đáng tiếc của Donnarumma và Hakan Calhanoglu.

Giữa thời đại kim tiền như ngày nay, thật khó để từ chối những lời đề nghị kếch sù. Giống như câu chuyện về Cristiano Ronaldo – người luôn nói rằng mình muốn được chơi bóng tại Champions League, nhưng cuối cùng lại chấp nhận đầu quân cho Al Nassr ở tít tận Trung Đông xa xôi bởi họ trả anh mức đãi ngộ 200 triệu euro/mùa. 

Ở bên ngoài lãnh thổ Italia, những đội bóng lớn tại Châu Âu khác như Manchester United, Manchester City hay Chelsea sẵn sàng trải thảm đỏ đến đón Leao và tất nhiên sẵn sàng đáp ứng một mức lương tốt hơn nhiều lần những gì anh đang hưởng tại Milan. 

Về phần mình, BLĐ Milan cũng sẽ có những tính toán riêng. Họ chắc chắn không muốn rơi vào vết xe đổ của những Donnarumma, Kessie hay Hakan Calhanoglu. Tính ra, Milan đã có thể thu về một khoản tiền lớn để tái đầu tư nếu quyết định bán ba cầu thủ này trước khi họ hết hợp đồng. Và nếu không thể dứt điểm chuyện đi hay ở của Leao, Paolo Maldini và các đồng sự sẽ mất trắng ngôi sao số một trong đội hình vào mùa hè 2024 khi giao kèo giữa hai bên kết thúc. Càng chậm đưa ra quyết định, Milan sẽ là bên chịu thiệt nhiều hơn.

Từ trước đến nay, Milan chưa bao giờ là đội bóng quá cứng nhắc trong việc giữ chân các ngôi sao. Họ không có những cái tên được gắn mác “bất khả xâm phạm”. Chỉ cần đối tác gõ cửa và đáp ứng một đủ mức phí chuyển nhượng như yêu cầu, đối tác sẽ có được thứ họ mong muốn. Từ Andriy Shevchenko, Kaka, Thiago Silva, Zlatan Ibrahimovic và Leao cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. 

AC Milan và bài toán khó liên quan đến tương lai của Rafael Leao 4
Chelsea đang là đội bóng muốn có sự phục vụ của Rafael Leao nhất.

Cầu thủ người Bồ Đào Nha được Transfermarkt định giá 85 triệu euro. Tuy nhiên, Milan thậm chí sẽ thu về khoản tiền lớn hơn nếu chấp nhận bán người. Khoản tiền đó sẽ được quay vòng để đưa về San Siro những tân binh mới. Nhưng điều gì cũng có tính hai mặt. 

Nếu thuận lợi gia hạn thành công với Leao, HLV Stefano Pioli sẽ không phải lo lắng với việc xáo trộn đội hình, đồng thời vẫn duy trì được bộ khung sức mạnh hiện có. Ngược lại nếu bán Leao, ông và các đồng sự sẽ phải tìm kiếm trên TTCN để đưa về một vài nhân tố mới. Điều này đồng nghĩa với việc Milan cần một khoảng thời gian nhất định để ổn định tình hình. 

Trong quá khứ, Milan từng thu về 65 triệu euro từ hai thương vụ bán Thiago Silva và Ibrahimovic cho PSG ở mùa hè 2012. Ở thời điểm đó, nhiều người nghĩ rằng cả hai sắp bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Việc tiễn chân họ không những giúp Milan thu về lợi nhuận tuyệt đối, đồng thời còn giúp giải phóng bớt áp lực về quỹ lương. Tuy vậy, thời gian đã chứng minh nhận định ấy là hoàn toàn sai lầm. Cả Thiago Silva và Ibrahimovic đều chơi ổn định sau cả thập kỷ rời Milan, trong khi những cái tên cựu chủ tịch Silvio Berlusconi mang về khi ấy như Mario Balotelli, Giampaolo Pazzini, Alessandro Matri, Cristian Zapata, Adil Rami…giờ đang ở đâu? 

Sau tất cả, bóng đá thực tế không đơn giản như khi bạn chơi Playstation. Chọn đúng “nền văn minh” bạn mới có thể thành công. Về phía Milan, vậy đâu là giải pháp của họ với trường hợp của Leao?

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow