Abou Diaby: Khi giấc mơ không trọn...

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 14/05/2019 10:59(GMT+7)

Zalo

13 năm thi đấu chuyên nghiệp, Diaby trải qua khoảng 25 ca chấn thương lớn nhỏ. Với hơn 1600 ngày vật lộn với những cơn đau khủng khiếp ở cả thể xác lẫn tinh thần. Cả đời cầu thủ, Diaby chơi chưa đầy 200 trận chuyên nghiệp cấp CLB, thêm 16 ra sân trong màu áo tuyển Pháp.

Đầu tháng Năm, Trung tâm huấn luyện bóng đá trẻ của CLB Auxerre đón chào một vị khách đặc biệt, một cựu cầu thủ trưởng thành từ chính AJA, người sẽ có một cuộc nói chuyện với thời lượng 90 phút - bằng đúng chiều dài một trận đấu bóng đá - với các học viên tài năng của CLB.
 
“Bóng đá chuyên nghiệp đầy rẫy những thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt và vượt qua. Tất nhiên, là bằng quyết tâm chiến thắng mạnh mẽ, sự nghiêm túc với nghề nghiệp và cả tình yêu lớn dành cho nó” – vị khách đặc biệt của AJA đã bắt đầu buổi nói chuyện của mình bằng những lời như thế.
 
Anh ngừng lại một chút, khi một cánh tay học viên giơ lên và đặt ra câu hỏi với nội dung về “những chấn thương trong đời một cầu thủ chuyên nghiệp”, trước khi mỉm cười và nói: “Đôi khi giấc mơ cầu thủ của chúng ta không thành, hoặc không trọn vẹn vì một chấn thương nặng, hay rất nhiều chấn thương liên tiếp. Khiến những gì mà chúng ta – cầu thủ chuyên nghiệp – gầy dựng trước đó sụp đổ như một tòa lâu đài trên cát”. 
 
“Nhưng tin tôi đi, đó không bao giờ là ngày tận thế. Điều quan trọng là bạn luôn tận hưởng từng giây từng phút trên hành trình bóng đá của mình đồng thời học cách đối mặt với bất kì điều tồi tệ nhất có thể xảy ra”.
 
Sẽ chẳng có cựu cầu thủ nào, trong thế giới bóng đá đương đại, có thể truyền đạt một cách chi tiết và sâu sắc về “chấn thương trong sự nghiệp”, về những nỗ lực không ngừng nghỉ, về biết bao nỗi đau phải trải qua trong những lần chấn thương-trở lại-rồi chấn thương như vị khách mời đặc biệt của AJA. 
 
Diaby (phai) nhieu kha nang kip binh phuc de cung Arsenal gap Southampton
 
Người vừa chính thức tuyên bố treo giày 3 tháng trước đó. Người trưởng thành từ AJA, trải qua gần 1 thập kỉ không-thể-nào-quên tại Arsenal và kết thúc sự nghiệp sau 2 mùa giải với vỏn vẹn… 6 trận đấu tại Marseille. 
 
Bởi anh là Abou Diaby.
 
13 năm thi đấu chuyên nghiệp, Diaby trải qua khoảng 25 ca chấn thương lớn nhỏ. Với hơn 1600 ngày vật lộn với những cơn đau khủng khiếp ở cả thể xác lẫn tinh thần. Cả đời cầu thủ, Diaby chơi chưa đầy 200 trận chuyên nghiệp cấp CLB, thêm 16 ra sân trong màu áo tuyển Pháp. 
 
Nhưng theo tính toán (từ transferMarkt) thì số trận Diaby bỏ lỡ vì chấn thương còn nhiều hơn thế, xấp xỉ 290 trận.
 
Ngày Diaby tuyên bố giã từ sự nghiệp sân cỏ, cuối tháng Hai vừa qua, Arsene Wenger đã khóc mà nói: “Chàng trai này xứng đáng có được nhiều hơn thế, với tài năng và biết bao nỗ lực không ngừng nghỉ. Abou, trong tôi luôn là sự tiếc nuối lớn nhất, niềm day dứt lớn nhất. Cầu chúc cho cậu ấy sẽ có được thành công trên hành trình mới của đời mình”.
Abou Diaby Khi giấc mơ không trọn hình ảnh
Abou Diaby: Khi giấc mơ không trọn...
Các CĐV Arsenal và có thể là cả Wenger nữa, hẳn sẽ rất nhớ một Diaby siêu hạng của mùa giải 2009/10. Mùa giải đầu tiên và duy nhất trong sự nghiệp của Diaby tại “Pháo thủ” anh có được thể trạng hoàn hảo khi bắt đầu. Mùa giải anh góp mặt trong 26 trận tại Premier League, thêm 7 trận trên hành trình vào tứ kết Champions League của Arsenal. Mùa giải mà Diaby kết hợp cùng Fabregas thành một trong những cặp tiền vệ đáng xem nhất châu Âu.
 
Đấy cũng là mùa giải mà Diaby ghi 6 bàn thắng, đặt dấu giày trong 3 pha kiến tạo thành bàn, bình quân mỗi trận có 3 pha qua người thành công, thực hiện 3 cú tắc bóng chuẩn xác, thắng tranh chấp tay đôi 3 lần. Là mùa giải mà Diaby được chuyên trang phân tích Whoscored chấm 7,76 điểm phong độ ở Premier League, cao thứ 5 toàn giải. Là mùa giải mà Diaby mới chỉ bước vào cái tuổi 23, tràn đầy nhựa sống và khát vọng chinh phục đỉnh cao. 
 
Nhưng như một ĐỊNH MỆNH ác nghiệt chẳng thể nào chối bỏ. Đúng vào lúc Diaby hay nhất và được kì vọng nhiều nhất, chấn thương lại xảy đến. Một serie chấn thương liên tiếp, từ bắp vế, bàn chân, mắt cá chân trong suốt mùa giải kế tiếp, 2010/11 đã khiến “Vieira mới” chẳng bao giờ có thể vươn tới đỉnh cao thêm một lần nữa. Kể từ năm 2011, Diaby thêm đúng 29 trận ở mọi cấp độ cho tới khi anh quyết định nói lời từ giã sân cỏ.
 
Paul Pogba, trong một bài phỏng vấn trước thềm World Cup 2018, đã xếp Diaby vào danh sách 7 tiền vệ của bóng đá hiện đại… giỏi hơn anh. Với Pogba, Diaby từ lâu luôn là niềm cảm hứng, là 1 trong những thần tượng bóng đá lớn nhất của cầu thủ này.
 
Còn Diaby, hôm nay chính thức bước sang tuổi 33, có lẽ thích người đời nhớ đến mình bằng những khoảnh khắc rực sáng (dù không nhiều) trong sự nghiệp hơn là câu chuyện về một….”kỉ lục gia” chấn thương. Như bàn thắng đầu tiên và duy nhất Diaby ghi được trong màu áo tuyển Pháp, pha làm bàn ấn định thắng lợi 1-0 trên sân Phần Lan, hồi tháng 9/2012, ở lượt mở màn bảng I vòng loại World Cup 2014.
 
Diaby roi Arsenal vi khong duoc gia han hop dong.
 
Người đời có thể đã lãng quên pha ghi bàn ấy. Nhưng Diaby thì không. Và Didier Deschamps, HLV đương nhiệm của tuyển Pháp lại càng không. Bởi đấy là bàn thắng đầu tiên của tuyển Pháp, trong triều đại của Deschamps. Triều đại thành công được ghi dấu với ngôi á quân EURO 2016 và Cúp vàng World Cup 2018. Triều đại được mở ra với bàn thắng của Diaby, dù sau đó tiền vệ này không chơi thêm 1 trận nào cho “Les Bleus”.
 
Còn bạn, bạn sẽ chọn hình ảnh nào để nhớ về Diaby? Một thiên tài bóng đá thiếu may mắn? Một kỉ lục gia chấn thương? Hay một người đàn ông đã chiến đấu với biết bao nghịch cảnh để níu giữ giấc mơ lớn của đời mình?
 
Một bài viết của El Flaco (TĐP)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow