Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 29/04/2021 18:46(GMT+7)

Zalo

Leeds United 0-0 Manchester United không phải là một trận đấu đặc biệt gay cấn, nhưng trong một cuộc hỗn chiến với nhiều pha phạm lỗi hơn là những cú sút trúng đích, Aaron Wan-Bissaka đã có một màn trình diễn xứng đáng được ca ngợi là cầu thủ hay nhất trận.

 
Hậu vệ phải người Anh đã kết thúc trận đấu với 1 tình huống chặn bóng, 4 lần phá bóng, 5 pha cắt đường chuyền của đối phương, và thu hồi quyền kiểm soát bóng 7 lần, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Man United nào khác trong các hạng mục đó, theo Opta ghi nhận. Anh cũng đã thực hiện 1 pha tắc bóng, đã giành chiến thắng trong một số tình huống 1 chọi 1 và nhìn chung đã thi đấu một cách rất chủ động, rời sân với tỷ lệ chuyền bóng chính xác 83,6% sau 43 đường chuyền.

Đặt các thống kê trên vào bối cảnh, Luke Shaw, hậu vệ cánh thường dâng cao tham gia tấn công hơn của Man United, có tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 88,9% sau 36 đường chuyền. Hậu vệ phải của Leeds, Luke Ayling, được ghi nhận 58,5% và 41 đường chuyền.  

Wan-Bissaka đã cực kỳ “bận rộn” vào hôm Chủ Nhật, mang đến cho đội bóng của anh một nền móng vững chắc. Đây thường là hình ảnh của hậu vệ cánh người Anh tại Manchester United. Trở lại với tháng Một, The Athletic đã tiến hành phân tích các số liệu thống kê và đưa ra kết luận rằng Ole Gunnar Solskjaer khả năng cao sẽ tin tưởng vào anh thay vì tìm kiếm một sự nâng cấp trên thị trường chuyển nhượng. 

“Aaron đang tiến bộ trong tư cách một hậu vệ,” nhà cầm quân người Na Uy khẳng định sau chiến thắng 3-2 của Man United trước Brighton vào tháng Chín. “Cậu ấy là một trong những cầu thủ giỏi xử lý các tình huống 1 chọi 1 nhất, cậu ấy đang luyện tập chăm chỉ để cải thiện những khía cạnh khác và là một chàng trai mang đến cảm giác thực sự thích thú khi làm việc cùng. Aaron rất ham học hỏi, vậy nên cậu ấy sẽ tiếp tục tiến bộ hơn nữa.”

Trước trận tái đấu với Brigton vào đầu tháng này, Solskjaer đã chia sẻ: “Sự tiến bộ của cậu ấy đang được thể hiện một cách hết sức rõ ràng, tất cả mọi người đều có thể thấy. Cậu ấy vẫn cực kỳ chắc chắn trong khâu phòng ngự và, trong các tình huống một chọi một, cậu ấy vẫn rất tuyệt, nhưng điều mà tôi thích nhất chính là việc cậu ấy cũng đang thực hiện nhiều tình huống dâng cao hơn, tạo ra các cơ hội, tham gia vào các đợt tấn công.”

“Sự nghiệp cầu thủ của cậu ấy vẫn đang chỉ mới ở giai đoạn đầu. Tôi vẫn tin rằng chúng ta sẽ được nhìn thấy thêm rất nhiều sự tiến bộ từ Aaron. Điều đó đã được thể hiện trong quá trình tập luyện và trên sân cỏ, nó được ‘phơi bày’ ra cho tất cả mọi người đều có thể thấy.”

Đó là những lời chia sẻ đầy tự tin từ một vị huấn luyện viên trưởng về một trong những cầu thủ mà ông sử dụng nhiều nhất (Wan-Bissaka đã góp mặt trong 48 trận trên mọi đấu trường, chơi 4.184 phút) và có các bằng chứng để hỗ trợ cho những tuyên bố của Solskjaer. Chúng ta có thể tìm thấy một trong các khoảnh khắc tiêu biểu từ trận đấu hôm Chủ Nhật, khi anh nhận bóng ở gần biên. 
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Nếu là phiên bản Wan-Bissaka của giai đoạn đầu mùa giải, hậu vệ phải người Anh khả năng cao sẽ chọn chuyền bóng vào phía trong cho Scott McTominay (số 39) ở gần vòng tròn trung tâm sân đấu, nhưng trong tình huống này, anh đã chọn một phương án xử lý khác …
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Thực hiện một tình huống phối hợp chuyền bóng một-hai với Marcus Rashford trước khi lao vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương.
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Hậu vệ cánh 23 tuổi đã đương đầu với các vấn đề khó khăn khi đến đó, gặp phải sự truy cản của 4 cầu thủ Leeds, trước khi cố gắng chọc khe cho Daniel James, nhưng đây là kiểu hành động mà Wan-Bissaka đang thực hiện nhiều hơn trước. 

Theo quan sát của chuyên gia “trực quan hóa dữ liệu bóng đá” (football data visualisation) Maramperninety, trong 5 trận đấu gần đây nhất của Wan-Bissaka, anh không chỉ có bóng ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương với tần suất cao hơn, mà còn có khả năng cao sẽ đóng góp một cách ấn tượng hơn nữa cho khâu triển khai bóng của Man United nếu các đồng đội tìm kiếm anh nhiều hơn. 
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Hãy nhìn vào khoảnh khắc dưới đây, diễn ra trong hiệp hai trận đấu với Leeds, khi Harry Maguire cầm bóng dâng khỏi hàng thủ. 
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Đội trưởng của Man United đã chuyền bóng đến cho James, người đang có một vị trí dâng cao hơn ở cánh phải, nhưng hãy nhìn vào khu vực mà Wan-Bissaka đã chọn chạy vào. 
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Wan-Bissaka đã tìm thấy trên sân đấu một không gian có thể cho phép anh trực tiếp cầm bóng và di chuyển vào một khu vực trung lộ nếu Maguire phát hiện ra anh sớm hơn. Hoặc, nếu James điều chỉnh bản thân tốt hơn để đón đường chuyền (Maguire đã ngã người ra sau nhằm tạo ra một đường chuyền có đủ lực cần thiết để đưa bóng qua phía cánh của James), winger người xứ Wales có thể hất quả bóng lên phía trước cho hậu vệ phải của Man United.
  
Rõ ràng, đây là một cơ hội 6 trên 10 điểm dành cho Wan-Bissaka. Anh đã thực hiện một pha di chuyển tốt vào một khoảng trống đầy tiềm năng nhưng đã không được đồng đội nhìn thấy, có lẽ chính vì vậy nên Maguire mới đưa bóng đến James thay vì thực hiện một đường chuyền ngắn hơn cho hậu vệ phải. Nhưng chuyện này cho thấy rằng các đối thủ đang “tặng” cho Wan-Bissaka thêm khoảng trống bởi vì họ cho rằng anh là một mũi tấn công yếu ớt hơn so với các cầu thủ khác của Man United. Wan-Bissaka đang cố gắng khai thác các không gian đó nhiều hơn trong những trận gần đây, nhưng các đồng đội cũng cần làm tốt hơn trong việc nhận thức ý định của hậu vệ phải này và đưa bóng đến cho anh tại không gian nói trên. 

Chiến thắng 3-1 của Man United trước Burnley hồi đầu tháng là một ví dụ khác về chuyện này. Sean Dyche muốn pressing quyết liệt các cầu thủ Man United cho đến khi bóng được đưa đến Wan-Bissaka, lúc này họ đã co cụm vào trung lộ trong khi Wan-Bissaka cố gắng lên bóng thật nhanh. 

“Đừng để bọn nó xuyên phá trung lộ” là lời chỉ đạo có thể nghe thấy rõ của vị huấn luyện viên trưởng bên phía Burnley từ bên ngoài đường biên trong hiệp một, và trong khoảng thời gian đầu của trận đấu này, chúng ta có thể thấy Burnley đang tập trung bảo vệ nơi nào …  
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Còn Wan-Bissaka thì hoàn toàn được tự do.

Chỉ khi bóng được đưa đến cho hậu vệ phải 23 tuổi, các hậu vệ của Burnley mới lao đến truy cản anh.
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Wan-Bissaka đã thực hiện một pha chuyền trả ngược chất lượng cao cho McTominay, nhưng cú sút của tiền vệ này cuối cùng đã bị đối phương chặn lại. 
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Wan-Bissaka cảm nhận được các không gian lý tưởng ở phần bên phải của vòng cấm và cố khai thác chúng, đây là điều đã diễn ra hơn một lần trong trận đấu với Burnley.

Ở phút thứ sáu, anh đã thực hiện một pha di chuyển chồng cánh bắt đầu từ giữa sân để cố tạo thành một tam giác phối hợp với Bruno Fernandes và Marcus Rashford. Vị trí mà Wan-Bissaka đã chọn hiện diện để “tương tác” với các đồng đội là phù hợp chứ không phải đặc biệt tuyệt vời, nhưng hãy chú ý đến việc các hậu vệ của Burnley không ưu tiên kiểm soát anh – mặc dù Wan-Bissaka đang có một vị trí dâng cao hơn trên sân so với những người khác và hoàn toàn có thể trở thành một mối đe dọa. 
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Như bạn có thể thấy trong hình trên, Rashford sau đó sẽ chọn chuyền bóng cho Fernandes thay vì xoay người và cố thực hiện (một phương án khó hơn) một đường chuyền đến hậu vệ phải. 

Đây là một tình huống rất phức tạp đối với Man United. Trong suốt mùa giải, Fernandes đã dạt sang cánh phải để giúp đội phát triển bóng và giảm bớt một số áp lực mà Wan-Bissaka phải đối mặt khi cầm bóng. Những pha di chuyển đó của Fernandes đã giảm đi đáng kể kể từ đầu tháng Ba, nhưng các đồng đội của anh dường như đã thường xuyên phân vân về chuyện nên đưa bóng đến Wan-Bissaka hay tiếp tục tiến vào khoảng không gian mà hậu vệ cánh người Anh có thể (và nên) khẳng định là của riêng mình.

Điều này đã diễn ra vài lần trước Burnley khi Man United dần nhận ra rằng có những khoảng trống lý tưởng bên cánh phải được hình thành dành cho Wan-Bissaka, nhưng đã tỏ ra không tin tưởng vào khả năng của anh. Hãy nhìn vào một ví dụ diễn ra trong hiệp hai, khi Man United bắt đầu thăm dò và tạo ra các cơ hội cho Edinson Cavani trong vòng cấm …
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Rashford đang cố đưa bóng đến Mason Greenwood, người có thể thực hiện một quả tạt vào vòng cấm, và hãy xem cách mà McTominay chọn vị trí để hỗ trợ. Trên lý thuyết, đây là một ý tưởng hay: Rashford chuyền ngắn cho tiền vệ người Scotland, người sau đó có thể tung ra một đường chuyền chéo sân đến Greenwood … nhưng nếu McTominay tránh sang một bên, Rashford có thể chuyền bóng cho Wan-Bissaka ở phía sau anh, cầu thủ cũng có thể đưa bóng đến Greenwood. 

McTominay đã khiến vị trí của Wan-Bissaka trở nên không cần thiết. Anh có lý do chính đáng để làm điều này – anh chuyền bóng tốt hơn hậu vệ người Anh – nhưng ngôi sao 24 tuổi có thể giúp ích nhiều hơn cho đội nếu giao nhiệm vụ đó cho Wan-Bissaka, còn mình thì cố tấn công vào vòng cấm. Hãy nhìn vào những gì diễn ra sau đó vài giây khi quả bóng cuối cùng đã được đưa đến Greenwood – Wan-Bissaka đã hoàn toàn bị phớt lờ. 

Trên lý thuyết, hậu vệ phải người Anh có thể phối hợp cùng Greenwood bằng một tình huống di chuyển chồng cánh …
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
… nhưng thay vào đó, Greenwood đã chuyền quả bóng lại cho McTominay, người đã thực hiện một cú tạt hướng đến Cavani (cầu thủ đã một lần nữa di chuyển đến một vị trí săn bàn tuyệt vời).

Wan-Bissaka đang cố mang đến các mảng miếng tấn công mà Man United chắc chắn rất thích anh thực hiện. Giờ đây, nó phụ thuộc vào việc các đồng đội có đủ tin tưởng anh để châm ngòi và thổi bùng lên những ngọn lửa tấn công lớn hơn nhiều hay không. 
 
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Wan-Bissaka đang được “ghi điểm” khá trong khía cạnh gọi là “số lần tham gia vào các ‘sequence’ bóng sống mỗi 90 phút”. 

(Theo định nghĩa của Opta, sequence là “chuỗi các pha bóng của một đội bóng, được kết thúc bằng một cú sút, một hành động phòng ngự của đối phương, hoặc một pha thổi phạt”)
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
(Bảng xếp hạng trên chỉ dành cho những cầu thủ đã chơi ít nhất 10 trận ở mùa giải này.)

Tuy nhiên, anh được ghi nhận thứ hạng thấp hơn nhiều trong khía cạnh “số lần tham gia vào các ‘sequence’ kết thúc bằng một cú sút”.
Aaron Wan-Bissaka cần được tin tưởng hơn!
 
Wan-Bissaka đang có những bước tiến đáng khen ngợi trong quá trình phát triển của mình để cung cấp các phẩm chất tấn công mà Man United muốn từ một hậu vệ cánh. Nó không hoàn hảo, và vẫn còn nhiều điều cần phải khắc phục, nhưng nếu anh có thể kết hợp “phiên bản nâng cấp” hiện tại với kỹ năng phòng ngự 1 chọi 1 luôn được thể hiện một cách ổn định của mình, thì Solskjaer sẽ không cần phải nghĩ đến chuyện mang về một hậu vệ phải khác trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. 

Vẫn còn chỗ để đưa một winger phải chính thống vào và cải thiện mọi thứ ở phần sân đó nhưng hiện tại, nếu Man United tìm thấy Wan-Bissaka đang có khoảng trống lý tưởng, anh xứng đáng được tin tưởng để đưa bóng đến.  

Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Give it to Aaron Wan-Bissaka” của tác giả Carl Anka, đăng tải trên The Athletic. 

 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow