Aaron Ramsdale: Từ sự nghi ngờ đến điểm tựa của “Pháo thủ”

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 07/11/2021 10:00(GMT+7)

Zalo

Tuần trước, Aaron Ramsdale đã có một màn trình diễn không thể ấn tượng hơn trong chiến thắng 2-0 của Arsenal trước Leicester City. Trên mạng xã hội, tràn lan những hình ảnh từ mọi góc độ về pha bay người “thần sầu” cản phá của thủ thành 23 tuổi trước cú đá phạt của James Maddison. Người dứt điểm đã tốt, người cản phá còn hay hơn.

Ngay cả huyền thoại một thời của Manchester United, thủ thành Peter Schmeichel thay vì cố gắng cổ vũ cậu con trai Kasper Schmeichel, cũng phải thốt lên đầy cảm xúc trên Twitter: “Pha cứu thua tốt nhất mà tôi chứng kiến trong nhiều năm qua”. Và điều này cũng nhận được sự tán thưởng của cựu đồng nghiệp David Seaman. 
 

Aaron Ramsdale
Pha cản phá của Ramsdale trước cú đá phạt của Maddison nhận về rất nhiều lời khen tặng

Ramsdale vẫn đang sống trong quãng thời gian “trăng mật” như mơ cùng đội bóng mới. Arsenal bất bại trong cả 7 trận đấu tại Premier League mà thủ thành người Anh góp mặt với 5 chiến thắng và 2 trận hòa, trong đó có 4 lần anh giữ sạch lưới. Những sự nghi ngờ với mức giá chuyển nhượng của Ramsdale đang dần tan biến. Thế nhưng đã có những thời điểm, sự đay nghiến từ giới truyền thông tưởng chừng như đã giết chết cơ hội của Ramsdale, từ khi nó còn chưa bắt đầu.
 
“Họ bán Martinez và đưa một thủ môn của đội xuống hạng về với giá còn đắt hơn. Chuyển nhượng dưới thời Mikel Arteta thật là tệ hại”, “Aaron Ramsdale giá 30 triệu bảng, ban lãnh đạo Arsenal có ảo giác không vậy?”, đó chỉ là hai trong số những bình luận nhắm vào thương vụ mua Ramsdale từ Sheffield của ban lãnh đạo Arsenal. 
 
Ngay cả với các Gooners, không phải ai cũng có cảm giác hân hoan khi đội nhà chào đón một tân binh mới. Cụ thể, rất nhiều người vào tận trang cá nhân của Ramsdale để chửi bới ngay sau khi nhận thông tin về việc Arsenal sắp hoàn tất đàm phán với Sheffield. Mọi thứ tiêu cực đến nỗi Ramsdale phải khóa tính năng tương tác để tránh bị ảnh hưởng tâm lý trước những bình luận kiểu như: “Mày cút xuống địa ngục đi chứ đừng có đến Arsenal nữa!”. 
 
Thật bất công nhưng bóng đá là vậy. Vinh quang cho người chiến thắng nhưng sẽ chẳng có sự cảm thông cho những kẻ thất trận. Ramsdale từng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Sheffield mùa trước với vô số tình huống cản phá xuất sắc trong khung gỗ, nhưng chẳng mấy ai để tâm đến điều đó. Thứ họ nhìn thấy chỉ là thủ thành này liên tục xuống hạng cùng với các CLB mà anh thi đấu, từ Chesterfield, Bournemouth cho đến Sheffield. 
 
Chẳng nói đâu xa, ngay cả HLV Mikel Arteta thậm chí đã có nguy cơ sớm mất việc trước khi giúp “Pháo thủ” có màn trở lại cực kỳ ấn tượng tại Premier League. Bây giờ là tháng 11 và Arsenal lần đầu góp mặt trong nhóm được dự cúp châu Âu sau 10 vòng đấu với 17 điểm, kém 8 điểm so với đội đầu bảng Chelsea (trước khi vòng đấu này diễn ra). Tuy vậy chỉ 3 tháng trước đó, đội bóng của anh đang ở dưới đáy của bảng xếp hạng với 3 trận thua liên tiếp, không ghi bất cứ bàn thắng nào đồng thời lọt lưới tới 9 bàn. 
 
Những áp lực khủng khiếp từ giới chuyên môn, người hâm mộ tưởng chừng đã khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha trở thành cái tên đầu tiên bị sa thải tại Premier League. Nhưng bỏ lại phía sau tất cả, Mikel Arteta và Arsenal đang dần cho thấy sự trở lại đáng kinh ngạc kể từ tháng 9. Ngoài dấu ấn về chiến thuật, chúng ta cũng nhận thấy sự khác biệt mà các tân binh đem lại. Và rõ ràng Ramsdale chắc chắn là cái tên nổi bật nhất, bên cạnh hậu vệ người Nhật, Tomiyasu Takehiro.
 
Theo dự định ban đầu, Ramsdale sẽ là phương án dự phòng cho Bernd Leno, đồng thời sẽ chỉ góp mặt ở hai đấu trường Carabao Cup và FA Cup. Tuy nhiên, gió đã đổi chiều sau chiến thắng 1-0 trước Norwich, trận đấu mà Ramsdale chơi ổn định, tạo ra sự yên tâm cho các đồng đội phía trên.
 
Aaron Ramsdale
Bernd Leno đang gặp khó khăn trong cuộc chiến cạnh tranh suất bắt chính với Ramsdale. Ảnh: Arsenal
 
Bóng đá hiện tại ngày càng chặt chẽ về chiến thuật. Các cầu thủ thay vì chơi thứ bóng đá ngẫu hứng và bản năng như ngày trước, dần phải tuân thủ những nguyên tắc chiến thuật ở trên sân. Một người HLV trưởng tài năng là người có thể giúp các học trò của mình phát huy 100% tố chất. Cũng vì vậy mà yêu cầu cho từng vị trí cũng cao hơn. Điển hình nhất là hậu vệ chạy cánh, từ chỗ là vị trí đơn giản nhất trên sân, đã “tiến hóa” thành một trong những vị trí phức tạp nhất. Thủ môn cũng vậy. 
 
Ngày trước, định nghĩa một thủ môn tài năng chỉ dừng lại ở sự tập trung, những pha cản phá xuất thần và khả năng chỉ huy hàng thủ. Theo thời gian, các thủ môn được đòi hỏi kỹ năng chơi chân tốt. Joe Hart từng nằm trong số những thủ môn ổn định nhất Premier League giai đoạn từ 2011-2015, tuy nhiên sự xuất hiện của Pep Guardiola tại Manchester City đã thay đổi tất cả. Joe Hart bị loại ra khỏi kế hoạch vì kỹ năng chơi chân kém, không thích hợp với lối chơi triển khai bóng từ hàng thủ dưới thời Pep Guardiola. Giờ đây, điều tương tự đang lặp lại với Bernd Leno.

Nếu như Leno thường gặp vấn đề với các tình huống triển khai bóng khi bị tiền đạo đối phương áp sát, thì đó lại là điểm mạnh của Ramsdale. Tân binh của Arsenal thường xuyên đưa ra các quyết định xử lý tình huống hợp lý và dứt khoát khi bị áp sát. Đó không chỉ là giải pháp thoát khỏi áp lực mà còn mở ra cơ hội thực hiện các pha phản công chớp nhoáng cho đồng đội phía trên. 
 
Cụ thể, tính từ đầu mùa Ramsdale thực hiện trung bình 30 pha chuyền bóng mỗi trận, với tỷ lệ chính xác lên đến 75%. Đặc biệt các đường bóng dưới 30m gần như đều được Ramsdale thực hiện thành công. Trong khi nếu đặt lên bàn so sánh, mùa trước Leno chỉ thực hiện trung bình 19 đường chuyền mỗi trận, với tỷ lệ chuyền bóng chính xác 65%. Vậy ngoài kỹ năng chơi chân tốt, điều gì khiến Ramsdale trở nên nổi bật?
 
Đó chắc chắn phải là khả năng phản xạ. Buổi chiều tại King Power ngày hôm đó, Ramsdale đã có một pha cứu thua xứng đáng  nằm trong đề cử về pha cứu thua xuất sắc mùa giải, nhưng đâu chỉ có vậy. Sở dĩ Arsenal có thể ca khúc khải hoàn với chiến thắng 2-0 có sự góp công rất lớn bởi 8 pha cản phá của Ramsdale. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Leicester lên đến 3,3, tuy nhiên chính Ramsdale đã từ chối hết tất cả. 

Aaron Ramsdale
Kể từ khi đến Arsenal, Ramsdale thường xuyên có những pha cứu thua xuất thần và là điểm tựa vững chắc của "Pháo thủ". Ảnh: Getty Images
 
Sau 7 trận bắt chính tại Premier League, Ramsdale có tổng cộng 24 pha cản phá thành công, đặt tỷ lệ 85%. Chỉ có một thủ môn làm tốt hơn cựu thủ thành của Sheffield chính là Edouard Mendy – “người nhện” trong khung gỗ của đội đầu bảng Chelsea.
 
Không những vậy, các Gooners đang cực kỳ thích thú trước sự hòa nhập nhanh của Ramsdale. “Cậu trai” 23 tuổi thường xuyên cổ vũ các đồng đội sau mỗi tình huống phòng ngự thành công, từ những cái vỗ vai, cho đến những cái đấm tay đầy cảm xúc. Đó là điều chúng ta không thường thấy ở Leno. 
 
Ngay cả khi Arsenal phải thi đấu trên sân khách, đứng trước áp lực của CĐV Leicester như hôm trước, liên tục bị sỉ nhục bằng câu nói: "Mày là đồ rác rưởi” tuy nhiên Ramsdale vẫn bình thản, thậm chí còn hát cùng đối phương. Đó là điều mà Arsenal chưa được biết khi mua Ramsdale, một món quà “đính kèm” dành cho họ. 
 
Ramsdale đang chơi tốt, nhưng sẽ còn quá sớm để chúng ta sớm vẽ ra tương lai tương đẹp của anh tại Arsenal. Mọi chuyện mới chỉ bắt đầu. Với Ramsdale, hãy chiến đấu hết mình vì chiếc logo bên ngực trái và người ta sẽ nhớ mãi cái tên của anh ở đằng sau lưng.  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow