7 ngày định đoạt tương lai của Zinedine Zidane

Tác giả CG - Thứ Bảy 05/12/2020 10:05(GMT+7)

Zalo

Mùa giải trước, Zinedine Zidane đã nhận được tối hậu thư trước khi giành chiến thắng Galatasaray. Mùa giải này họ cũng gặp áp lực trước trận El Clasico. Họ cũng 2 lần đánh bại Inter tại Champions League khi đang ở bờ vực khủng hoảng. Nhưng tất cả áp lực đó cũng không thể lớn hơn 7 ngày sắp tới.

7 ngày định đoạt tương lai của Zinedine Zidane hình ảnh gốc 2
Ảnh: Getty Images

“Vâng, vâng, chắc chắn rồi”, HLV Zinedine Zidane nói và sau đó nụ cười quen thuộc trở lại gương mặt của ông sau vài tuần khán giả không được thấy. HLV trưởng Real Madrid được hỏi liệu đây có phải thời điểm khó khăn nhất sự nghiệp ông hay không.
 
Ông tiếp tục: “Chắc chắn, nhưng vẫn giống như mọi khi: chúng tôi đã từng trải qua những thời điểm khó khăn, nhận những lời chỉ trích và ngày hôm nay cũng vậy. Thậm chí có lẽ hiện tại còn khó khăn hơn trước kia nhưng không vấn đề gì cả, tôi đang không nghĩ về điều đó. Tôi cảm thấy các cầu thủ sẽ làm được được trên sân cỏ. Ngày mai là một cơ hội để hiện rằng chúng tôi là một đội bóng giỏi”.
 
7 ngày sắp tới Real Madrid cần làm được điều đó. Zidane cũng vậy. Nhưng mùa giải này, họ lại không quá nhiều lần thể hiện bộ mặt tích cực như thế. Sau khi chỉ giành được 1 điểm trong 3 trận gần nhất ở LaLiga và kế đến là 1 thất bại nữa ở Champions League, 7 ngày tiếp theo sẽ là khoảng thời gian định hình mùa giải của Real Madrid cũng như quyết định tương lai của Zidane, ngay cả khi ông từng không thể bị đụng tới. Thầy trò chiến lược gia người Pháp sẽ chạm trán Sevilla, Borussia Monchengladbach và Atletico Madrid.
 
Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đã thua 1 phần 3 số trận của họ. Tại LaLiga, họ đã 3 lần bị đánh bại, kém đội đầu bảng Real Sociedad 7 điểm, kém Atletico Madrid 6 điểm. Họ 2 lần bị Shakhtar Donetsk đánh bại và bị đội bóng Ukraine nã vào lưới 5 bàn ở Champions League. Lúc này, Real Madrid đang đứng thứ 3 vòng bảng và đối diện nguy cơ lần đầu tiên không thể lọt vào vòng đấu loại trực tiếp. Viễn cảnh Los Blancos phải thi đấu ở Europa League thật khủng khiếp, trong khi thiệt hại về kinh tế cũng rất lớn.
 
7 ngày định đoạt tương lai của Zinedine Zidane hình ảnh gốc 2
Thất bại trước Shakhtar Donestk đẩy Real Madrid vào khủng hoảng. Ảnh: Getty Images

Sau trận thua Shakhtar vừa qua, Zidane được hỏi thẳng là liệu ông có từ chức hay không. “Không, tôi hoàn toàn không nghĩ đến việc đó”, nhà cầm quân người Pháp khẳng định. Liệu ông có đủ sức để tiếp tục và khắc phục tình trạng hiện tại hay không? “Có”, ông trả lời.
 
Nhưng ông đã căng thẳng hơn. Từ bên trong CLB, thông tin ông có thể rời đi một lần nữa xuất hiện. Nhưng lần này hoàn cảnh không còn giống như lần chia tay trước đó sau khi đã giành tới 3 cúp bạc Champions League liên tiếp. Và quyết định có thể cũng sẽ không phải do ông đưa ra nữa.

Ngay sau thất bại trước Shakhtar, tờ El Mundo - có mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Florentino Perez - tuyên bố việc sa thải Zidane chỉ còn đếm ngược từng giờ. Trong lúc đó, Inter giành chiến thắng trước Gladbach để mở ra một khe cửa cho Real Madrid. Cùng buổi tối hôm ấy, El Mundo đã xóa dòng tweet ban đầu. Real Madrid thông báo ngắn gọn rằng không ai nghi ngờ về Zidane.
 
Song, đây là CLB mà chiến lược gia 48 tuổi luôn bị nghi ngờ và thật khó để ông tại vị nếu để thua Gladbach. Raul Gonzalez và Mauricio Pochettino là những ứng cử viên thay thế nhà cầm quân người Pháp.
 
Tờ El Pais dẫn lời một chuyên viên phân tích của Shakhtar sau trận đấu ở Ukraine: “Họ phòng ngự thực sự tệ. Tôi không nghĩ Zidane đã cải thiện được điều đó”. Đó là một nhận định không còn mới về một HLV thường bị gán mác “chỉ” là một nhà quản lý như thể đó là công việc đơn giản trong một môi trường đậm tính chính trị. 
 
Ông đã bảo vệ và dựa vào những người cận vệ trung thành của mình nhưng dường như có gì đó đã thay đổi. Cách đây không lâu, Zidane được hỏi tại sao ông không còn như xưa nữa. Các nhà báo hỏi liệu ông có còn được nhận được sự ủng hộ của phòng thay đồ hay không. Zidane bật cười.
 
7 ngày định đoạt tương lai của Zinedine Zidane hình ảnh gốc 2
HLV Zinedine Zidane chỉ còn 7 ngày nữa để tự cứu mình. Ảnh: Getty Images

“Các anh [các nhà báo] hãy thử mà xem. Điều các cầu thủ muốn là thi đấu và cạnh tranh. Họ luôn thể hiện cảm xúc của mình với tôi nhưng điều đó không thành vấn đề. Điều quan trọng là họ muốn cống hiến hết sức và đôi khi mọi người quên mất điều đó. Đôi khi đúng là mọi thứ không diễn ra như mong muốn. Hiện tại là một thời điểm khó khăn nhưng quan trọng là chúng tôi hợp lực lại, đi cùng một con đường và chắc chắn mọi chuyện sẽ được giải quyết.
 
Tôi cảm nhận được sự ủng hộ từ CLB và tất cả mọi người. Tôi không thể nào vui được khi đội bóng thua, không ai có thể như thế, tất nhiên cả các cầu thủ. Nhưng hiện tại chúng tôi đang may mắn khi ở CLB này. Chúng tôi phải kết nối lại để thi đấu tốt”, Zidane trả lời.
 
Zidane có thói quen gọi các trận đấu là những “trận chung kết”. Lần này ông không dùng từ đó nhưng 3 trận đấu trong vỏn vẹn 7 ngày tới đây có lẽ sẽ chính là những trận chung kết cho chính ông và đội bóng.
 
Có những thời điểm Real Madrid thiếu tập trung, thiếu sự cạnh tranh như thể một đội bóng này chỉ biết cách thăng hoa ở những trận cầu lớn. Đó là điều đã được gán cho tập thể này từ lâu và ở chừng mực nào đó, nó lại hàm chứa một sự lạc quan chính là đây không phải lần đầu tiên Zidane trải qua hoàn cảnh như vậy. Ông chưa bao giờ thua một trận chung kết đúng nghĩa và Los Blancos có thói quen đáp trả ở những thời điểm cần thiết nhất.
 
Mùa giải trước, Zidane đã nhận được tối hậu thư trước khi giành chiến thắng Galatasaray. Mùa giải này họ cũng gặp áp lực trước trận El Clasico. Họ cũng 2 lần đánh bại Inter tại Champions League khi đang ở bờ vực khủng hoảng. Nhưng tất cả áp lực đó cũng không thể lớn hơn 7 ngày sắp tới.
 
“Tôi biết tình hình hiện tại phức tạp và chúng tôi đã nhiều lần rơi vào hoàn cảnh tương tự. Tuy nhiên ngày mai chúng tôi có một trận đấu để chứng minh. Tôi tin tưởng các cầu thủ của mình, đó là điều quan trọng nhất. Chúng tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng, phần còn lại không thành vấn đề với tôi”, Zidane nói trước trận đấu với Sevilla.
 
Lược dịch từ bài viết “Zidane has shaky grip on Real Madrid job as he enters decisive week” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow